intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân loại học thực vật - Th.S Trương Thị Mỹ Phẩm

Chia sẻ: đinh Thị Tú Oanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:143

158
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phân loại học thực vật được biên soạn nhằm mục đích giúp sinh viên có tài liệu để tham khảo và học tập. Vì vậy, trong khi biên soạn, chúng tôi cố gắng bám sát yêu cầu của chương trình đào tạo ngành bảo vệ thực vật, nhằm giúp cho các sinh viên có những kiến thức cơ bản nhất về Phân loại thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân loại học thực vật - Th.S Trương Thị Mỹ Phẩm

UBND TỈNH ĐỒNG THÁP<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG ĐỒNG THÁP<br /> KHOA: KHOA HỌC CƠ BẢN<br /> <br /> BÀI GIẢNG HỌC PHẦN<br /> <br /> PHÂN LOẠI THỰC VẬT<br /> (TÀI LIỆU DÙNG CHO SINH VIÊN NGÀNH BẢO VỆ THỰC VẬT)<br /> <br /> Th.S Trương Thị Mỹ Phẩm<br /> <br /> Đồng Tháp, 2013<br /> (Lưu hành nội bộ)<br /> <br /> UBND TỈNH ĐỒNG THÁP<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG ĐỒNG THÁP<br /> KHOA: KHOA HỌC CƠ BẢN<br /> <br /> BÀI GIẢNG HỌC PHẦN<br /> <br /> PHÂN LOẠI THỰC VẬT<br /> (TÀI LIỆU DÙNG CHO SINH VIÊN NGÀNH BẢO VỆ THỰC VẬT )<br /> <br /> (SỐ TÍN CHỈ: 2 (LÝ THUYẾT 1, THỰC HÀNH 1)<br /> <br /> Th.S Trương Thị Mỹ Phẩm<br /> <br /> Đồng Tháp, 2013<br /> <br /> LỜI NÓI ĐẦU<br /> Bài giảng Phân loại học thực vật được biên soạn nhằm mục đích giúp sinh viên<br /> có tài liệu để tham khảo và học tập. Vì vậy, trong khi biên soạn, chúng tôi cố gắng<br /> bám sát yêu cầu của chương trình đào tạo ngành bảo vệ thực vật, nhằm giúp cho các<br /> sinh viên có những kiến thức cơ bản nhất về Phân loại thực vật.<br /> Bài giảng được chia làm 2 phần<br /> Phần A: Lý thuyết: gồm có 5 chương<br /> Chương Một. Mở đầu<br /> Chương Hai. Nhóm sinh vật tiền nhân (PROCARYOTA)<br /> Chương Ba. Giới nấm (FUNGI)<br /> Chương Bốn. Nhóm tảo (ALGAE)<br /> Chương Năm: Thực vật bậc cao hay thưc vật có chồi (KORMOBIONTA)<br /> Phần B: Thực hành: gồm có 4 bài<br /> Bài 1: Các ngành tảo<br /> Bài 2: Ngành rêu, ngành dương xỉ và ngành hạt trần<br /> Bài 3: Thực vật hạt kín (lớp hai lá mầm)<br /> Bài 4: Thực vật hạt kín (lớp hai một mầm)<br /> Nội dung mỗi chương hay mỗi phần thực hành đều có giới thiệu một số tính<br /> chất của các ngành, lớp (Thực vật bậc thấp) hoặc họ cây (đối với ngành hạt kín), giúp<br /> sinh viên nhận biết tính chất chung của nhóm thực vật trước khi phân tích đại diện.<br /> Cuối mỗi chương hay cuối mỗi bài thực hành đều có câu hỏi, bài tập để người học<br /> củng cố hoàn thiện kiến thức.<br /> Chúng tôi hi vọng tài liệu này có thể giúp ích một phần nào cho các bạn sinh<br /> viên trong quá trình học tập.<br /> Bài giảng được soạn lần đầu nên không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi<br /> rất mong đón nhận những ý kiến đóng góp của độc giả.<br /> <br /> Đồng Tháp, ngày 27 tháng 8 năm 2012<br /> Tác giả<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> Phần A: Lý thuyết.....................................................................................................1<br /> Chương 1: Mở đầu....................................................................................................1<br /> 1.1. Đối tượng, nhiệm vụ và vai trò của phân loại học thực vật ...................................1<br /> 1.2. Lược sử phát triển môn phân loại học thực vật.....................................................1<br /> 1.2.1. Thời kỳ phân loại nhân tạo................................................................................2<br /> 1.2.2. Thời kỳ phân loại tự nhiên ................................................................................2<br /> 1.2.3. Thời kỳ phân loại tiến hoá.................................................................................2<br /> 1.3. Các phương pháp phân loại..................................................................................2<br /> 1.3.1. Phương pháp hình thái so sánh..........................................................................2<br /> 1.3.2. Phương pháp cổ thực vật học ............................................................................3<br /> 1.3.3. Phương pháp địa lý thực vật học .......................................................................3<br /> 1.3.4. Phương pháp hóa sinh học ................................................................................3<br /> 1.3.5. Phương pháp cá thể phát triển ...........................................................................3<br /> 1.3.6. Phương pháp miễn dịch.....................................................................................3<br /> 1.3.7. Phương pháp chẩn đoán huyết thanh .................................................................3<br /> 1.3.8. Phương pháp giải phẫu......................................................................................3<br /> 1.3.9. Phương pháp bào tử phấn hoa ...........................................................................4<br /> 1.3.10. Phương pháp tế bào học ..................................................................................4<br /> 1.3.11. Phương pháp nuôi cấy.....................................................................................4<br /> 1.3.12. Phương pháp lai ghép......................................................................................4<br /> 1.3.13. Phương pháp sinh thái.....................................................................................4<br /> 1.3.14. Phương pháp hỗ trợ.........................................................................................4<br /> 1.4. Các quy tắc phân loại...........................................................................................4<br /> 1.4.1. Đơn vị phân loại và các bậc phân loại ...............................................................4<br /> 1.4.2. Cách gọi tên các bậc phân loại – danh pháp phân loại .......................................6<br /> 1.5. Sự phân chia sinh giới và các nhóm thực vật chính ..............................................7<br /> Chương 2: Nhóm sinh vật tiền nhân (PROCARYOTA).........................................9<br /> 2.1. Đặc điểm chung và giới thiệu ngành Vi khuẩn .....................................................9<br /> 2.2. Ngành Tảo lam (Cyanophyta) hay Vi khuẩn lam (Cyanobacteria)........................9<br /> <br /> 2.2.1. Cấu tạo tế bào .................................................................................................10<br /> 2.2.2. Sinh sản ..........................................................................................................10<br /> 2.2.3. Phân bố và sinh thái ........................................................................................11<br /> 2.2.4. Phân loại .........................................................................................................11<br /> 2.2.5. Ý nghĩa thực tiễn............................................................................................. 13<br /> 2.2.6. Nguồn gốc và tiến hóa.....................................................................................13<br /> Chương 3: Giới nấm (FUNGI) ...............................................................................15<br /> 3.1. Đặc điểm chung .................................................................................................15<br /> 3.2. Ngành Nấm (Mycota = Mycophyta)...................................................................16<br /> 3.2.1. Lớp Nấm cổ (Chytridiomycetes) .....................................................................22<br /> 3.2.2. Lớp Nấm trứng/Nấm noãn (Oomycetes) .........................................................22<br /> 3.2.3. Lớp Nấm tiếp hợp (Zygomycetes)...................................................................22<br /> 3.2.4. Lớp Nấm túi (Ascomycetes)............................................................................23<br /> 3.2.5. Lớp Nấm đảm (Basidiomycetes) .....................................................................25<br /> 3.2.6. Lớp Nấm bất toàn (Deuteromycetes)............................................................... 27<br /> 3.3. Nguồn gốc và sự xuất hiện của Nấm ..................................................................28<br /> 3.4. Vai trò của Nấm trong tự nhiên và trong đời sống con người ............................. 29<br /> Chương 4: Nhóm tảo (ALGAE) .............................................................................31<br /> 4.1. Đại cương về Tảo............................................................................................... 31<br /> 4.1.1. Tổ chức cơ thể ................................................................................................ 31<br /> 4.1.2. Cấu tạo tế bào ................................................................................................ 31<br /> 4.1.3. Sinh sản ..........................................................................................................32<br /> 4.1.4. Môi trường phân bố ........................................................................................33<br /> 4.1.5. Phân loại .........................................................................................................33<br /> 4.2. Giới thiệu một số ngành tảo ...............................................................................33<br /> 4.2.1. Ngành Tảo silic (Bacillariophyta = Diatomae) ................................................33<br /> 4.2.2. Ngành Tảo nâu (Phaeophyta) ..........................................................................37<br /> 4.2.3. Ngành Tảo đỏ (Rhodophyta) ...........................................................................38<br /> 4.2.4. Ngành Tảo lục (Chlorophyta)..........................................................................40<br /> 4.2.5. Ngành Tảo vòng (Charophyta) ........................................................................42<br /> 4.3. Vai trò của Tảo trong thiên nhiên và trong đời sống con người .........................44<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2