intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích nhân tố và kiểm định hồi qui

Chia sẻ: Gdfb Gdfb | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

84
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phân tích nhân tố và kiểm định hồi qui (factor analysis) nhằm mục tiêu làm giảm biến, dịch chuyển các yếu tố thành phần đo lường một biến này sang biến khác. Trong nghiên cứu định lượng cần đo lường các khái niệm dùng trong nghiên cứu (construct).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích nhân tố và kiểm định hồi qui

  1. Part Four PHÂN TÍCH VÀ GIẢI THÍCH DỮ LIỆU 18-1 McGraw-Hill/Irwin © 2003 The McGraw-Hill Companies, Inc.,All Rights Reserved.
  2. Chapter Eighteen PHÂN TÍCH NHÂN TỐ VÀ KIỂM ĐỊNH HỒI QUI 18-2
  3. Phân tích nhân tố (factor analysis) • Mục đích – làm giảm biến – dịch chuyển các yếu tố thành phần đo lường một biến này sang biến khác 18-3
  4. Mô hình nghiên cứu & khái niệm • Trong nghiên cứu định lượng cần đo lường các khái niệm dùng trong nghiên cứu (construct). • Một mô hình nghiên cứu đơn giản bên dưới có 3 khái niệm: Giá trị dịch vụ, chất lượng dịch vụ và sự hài lòng. H1: Có mối quan hệ thuận Giá trị Chất lượng chiều giữa giá trị dịch vụ và dịch vụ dịch vụ sự hài lòng của sinh viên. H1 H2: Có mối quan hệ thuận (+) H2 chiều giữa chất lượng dịch Sự hài (+) vụ và sự hài lòng của sinh lòng viên. 18-4
  5. Thang đo đơn hướng và đa hướng • Một khái niệm có thể chỉ bao gồm một yếu tố/thành phần/khía cạnh (component / factor / aspect), và thang đo một khái niệm chỉ bao hàm một thành phần gọi là thang đo đơn hướng (unidimesional) • Một khái niệm có thể bao gồm nhiều yếu tố/thành phần/khía cạnh, và thang đo một khái niệm bao hàm nhiều thành phần gọi là thang đo đa hướng (mutidemensional) • Thang đo Likert áp dụng cho một khái niệm đơn yếu tố có thể là một thang đo nhiều chỉ báo có tính đơn hướng, chỉ bao gồm một tập hợp mục hỏi. • Thang đo Likert áp dụng cho một khái niệm đa yếu tố có thể là một thang đo nhiều chỉ báo có tính đa hướng, bao gồm nhiều tập hợp mục hỏi, mỗi một tập hợp mục hỏi sẽ phản ảnh một yếu tố của khái niệm. 18-5
  6. Chi tiết hóa khái niệm nghiên cứu Ví dụ đo lường đơn hướng Sự hài lòng của khách hàng đối với sp/dv/th (customer satisfaction): - Mọi khía cạnh (chức năng, công dụng, …) thể hiện hơn những gì mong đợi - Sp/dv/th lý tưởng như mong đợi - Thực sự hài lòng với sp/dv/th Sự trung thành của khách hàng đối với sp/dv/th (customer loyalty): - Tiếp tục mua – Không nghĩ đến những thứ khác – Không có ý định mua thử những thứ khác – Nói tốt về sp/dv/th với người khác – Giới thiệu sp/dv/th với người khác 18-6
  7. Chi tiết hóa khái niệm nghiên cứu Ví dụ đo lường đa hướng • Chất lượng dịch vụ: – Hoạt động đào tạo: • Chương trình đào tạo • Nội dung môn học • Phương pháp giảng dạy • ....... – Cơ sở vật chất: • Phòng máy tính • Thư viện • Phòng học • ...... – Dịch vụ hỗ trợ và phục vụ: • Y tế, • Tư vấn học tập • Tài chính 18-7 • Căn tin • .....
  8. BẢNG 3.3 Kết quả phân tích nhân tố EFA của khái niệm “chất lượng dịch vụ đào tạo” Caùc nhaân toá chính Hệ soá tải % bieán C ro n Bieán nhân tố ñoäng b a ch quan giaûi thích α saùt ñöôïc F1 H oïat ñoäng ñaøo taïo . 849 3 . 726 0 CL_ 1 Chöông trình ñaøo taïo phuø hôïp toát vôùi yeâu caàu cuûa thöïc .60 0 tieãn. CL_ 2 Noäi dung moân hoïc ñöôïc ñoåi môùi, ñaùp öùng toát yeâu caàu .620 0 ñaøo taïo. CL_ 3 Phöông phaùp giaûng cuûa GV phuø hôïp vôùi yeâu caàu cuûa .652 0 töøng moân hoïc . CL_ 4 Giaûng vieân coù kieán thöùc saâu veà moân hoïc ñaûm traùch. .673 0 CL_ 5 Caùch ñaùnh giaù vaø cho ñieåm sinh vieân coâng baèng. .583 0 CL_ 6 Toå chöùc thi cöû, giaùm thò coi thi nghieâm tuùc . .56 0 F2 C ô sôû vaät chaát . 37 7 . 746 0 CL_ 8 Cô sôû vaät chaát tröôøng ñaùp öùng toát nhu caàu ñaøo taïo vaø .639 0 hoïc taäp. CL_ 9 Phoøng maùy tính ñaùp öùng toát nhu caàu thöïc haønh cuûa sinh .680 0 vieân. CL_ 10 Cô sôû vaät chaát thö vieän toát. .798 0 CL_ 1 Nhaân vieân thö vieän phuïc vuï toát. .698 0 F3 D òch vuï hoã trôï vaø phuïc vuï 9. 16 . 81 0 CL_ 13 Dòch vuï y teá ñaùp öùng toát sinh vieân coù nhu caàu. .645 0 CL_ 14 Tö vaán ñaùp öùng toát nhu caàu choïn löïa vaø hoïc taäp cuûa .718 0
  9. BẢNG 3.4 Kết quả phân tích nhân tố của khái niệm “sự hài lòng của sinh viên” Bieán quan saùt Hệ số tải nhaân tố HL_1 Hoïc taïi tröôøng ÑH Kinh Teá TPHCM hôn nhöõng gì toâi mong ñôïi. .80 0 HL_2 Tröôøng ÑH Kinh Teá gioáng nhö tröôøng ÑH lyù töôûng maø toâi .83 0 haèng mong ñôïi. HL_3 Toâi haøi loøng khi hoïc taïi tröôøng ÑH Kinh Teá TPHCM. .862 0 Giaù trò igen E .296 2 % bieáân ñoäng ñöôïc giaûi thích .52 76 C ronbach alpha .846 0
  10. Phân tích các mục hỏi • Tìm ra và giữ lại những mục hỏi có ý nghĩa giúp đo lường được một khía cạnh của khái niệm nghiên cứu từ danh sách các mục hỏi ban đầu -> kiểm tra tính đơn hướng • Tính điểm các trả lời • Kiểm tra tương quan giữa các mục hỏi và tính toán Cronbach alpha • Kiểm tra tương quan giữa tổng điểm của từng người và điểm của từng mục hỏi. • Tiêu chuẩn: α lớn hơn 0,6. 18-10
  11. Mô hình phân tích nhân tố • Các nhân tố chung có thể được diễn tả như những kết hợp tuyến tính của các biến quan sát: Fi = W í1 X1 + W í2 X2 + W í3 X3 +...+ W ík Xk – Fi : ước lượng trị số của nhân tố thứ i – Wí : quyền số hay trọng số nhân tố (weight or factor score coefficient) – k : số biến 18-11
  12. Các tham số thống kê trong FA • Điều kiện áp dụng FA: các biến có tương quan với nhau • Barlett test of sphericity: kiểm định có tương quan hay không, giả thuyết không là: không có tương quan giữa các biến quan sát. • Kaiser-Mayer-Olkin (KMO): từ 0,5 -> 1, các tương quan đủ lớn đến mức có thể áp dụng FA. 18-12
  13. Các tham số thống kê trong FA • Correlation matrix (ma trận tương quan): ma trận chứa tất cả các hệ số tương quan cặp giữa các cặp biến trong phân tích. • Communality (phần chung): lượng biến thiên của 1 biến được giải thích chung với các biến khác (cũng là phần biến thiên được giải thích bởi các nhân tố chung). • Eigenvalue: biến thiên của tập biến quan sát được giải thích bởi mỗi nhân tố rút ra so với biến thiên còn lại của tập biến quan sát sau khi nhân tố được rút ra. • Factor scores (các điểm số nhân tố): các trị số được ước lượng cho từng quan sát trên 18-13 từng nhân tố được rút ra.
  14. Xoay các nhân tố • Thỉnh thoảng có một vài biến có hệ số lớn đối với hơn một nhân tố hoặc có nhiều nhân tố có hệ số lớn trong cùng một biến, việc giải thích sẽ trở nên khó khăn • Mỗi biến gốc nên có hệ số tải nhân tố lớn (0.5 trở lên) đối với chỉ một nhân tố được rút ra -> xoay nhân tố. • Nếu sau khi xoay mà vẫn có biến quan sát không có hệ số tải nhân tố mạnh (0.5) lên bất kỳ nhân tố nào được rút ra thì loại bỏ biến quan sát này ra khỏi tập biến phân tích. 18-14
  15. Đặt tên và giải thích các nhân tố • Việc giải thích các nhân tố được thực hiện trên cơ sở nhận ra các biến có hệ số (factor loading) lớn ở cùng một nhân tố. 18-15
  16. Rút trích các nhân tố của “chất lượng đào tạo” Descriptive Statistics Std. Mean Deviation Analysis N CT ñaøo taïo cuûa tröôøng phuø hôïp vôùi yeâu caàu thöïc tieãn 3.14 .799 971 ND caùc moân hoïc ñöôïc caäp nhaät, ñoåi môùi, ñaùp öùng toát yeâu caàu ñaøo taïo .843 3.11 971 PP giaûng daïy cuûa GV phuø hôïp vôùi yeâu caàu cuûa töøng moân hoïc 3.17 .795 971 GV coù kieán thöùc saâu veà moân hoïc ñaûm traùch 3.67 .769 971 Caùch ñaùnh giaù vaø cho ñieåm sinh vieân coâng baèng 3.16 .931 971 Toå chöùc thi, coi thi nghieâm tuùc 3.58 .909 971 CSVC nhaø tröôøng ñaùp öùng toát nhu caàu ñaøo taïo vaø hoïc taäp 2.92 1.025 971 Phoøng maùy tính ñaùp öùng toát nhu caàu thöïc haønh cuûa SV 2.61 1.059 971 CSVC thö vieän toát 2.81 1.041 971 Nhaân vieân thö vieän phuïc vuï toát 2.70 1.086 971 DV y teá, chaêm soùc söùc khoeû ñaùp öùng toát nhu caàu cuûa SV 2.71 .975 971 Hoaït ñoäng TVaán hoïc taäp, ngheà nghieäp ñaùp öùng toát nhu caàu cuûa SV 3.05 .978 971 DV taøi chính hoã trôï toát SV coù nhu caàu 2.94 .922 971 DV aên uoáng giaûi khaùt trong tröôøng phuø hôïp vôùi nhu caàu SV 3.01 .991 971 Nhaân vieân thö kyù, giaùo vuï, thanh tra nhieät tình phuïc vuï SV 2.72 1.029 971 18-16tröôøng vaø khoa thöôøng xuyeân laéng nghe vaø thu thaäp yù kieán SV Nhaø 2.91 1.030 971
  17. KMO and Bartlett's Test Kaiser-Meyer-Olkin Measure of Sampling Adequacy. .907 Bartlett's Test of Sphericity Approx. Chi-Square 4439.287 df 120 Sig. .000 Total Variance Explained Extracti on Sums of Squared Rotation Sums of Squared Initial Ei genvalues Loadings Loadings % of Cumul ati % of Cumul ati % of Cumul ati Component Total Variance ve % Total Variance ve % Total Variance ve % 1 5.416 33.849 33.849 5.416 33.849 33.849 3.037 18.979 18.979 2 1.467 9.166 43.015 1.467 9.166 43.015 2.614 16.339 35.318 3 1.180 7.377 50.392 1.180 7.377 50.392 2.412 15.074 50.392 4 .961 6.006 56.398 5 .788 4.922 61.320 6 .768 4.803 66.123 7 .708 4.423 70.546 8 .685 4.284 74.830 9 .641 4.007 78.837 10 .586 3.660 82.497 11 .520 3.253 85.750 12 .510 3.189 88.939 13 .492 3.075 92.014 14 .452 2.824 94.838 15 .421 2.632 97.470 16 .405 2.530 100.000 Extraction Method: Principal Component Analysis .
  18. a Rotated Component Matrix Component 1 2 3 DV taøi chính hoã trôï toát SV coù nhu caàu .782 Hoaït ñoäng TVaán hoïc taäp, ngheà nghieäp ñaùp öùng toát nhu caàu cuûa.718 SV DV y teá, chaêm soùc söùc khoeû ñaùp öùng toát nhu caàu cuûa SV .645 DV aên uoáng giaûi khaùt trong tröôøng phuø hôïp vôùi nhu caàu SV .638 Nhaø tröôøng vaø khoa thöôøng xuyeân laéng nghe vaø thu thaäp yù kieán SV .579 Nhaân vieân thö kyù, giaùo vuï, thanh tra nhieät tình phuïc vuï SV .567 GV coù kieán thöùc saâu veà moân hoïc ñaûm traùch .673 PP giaûng daïy cuûa GV phuø hôïp vôùi yeâu caàu cuûa töøng moân hoïc .652 ND caùc moân hoïc ñöôïc caäp nhaät, ñoåi môùi, ñaùp öùng toát yeâu caàu ñaøo taïo .620 CT ñaøo taïo cuûa tröôøng phuø hôïp vôùi yeâu caàu thöïc tieãn .600 Toå chöùc thi, coi thi nghieâm tuùc .583 Caùch ñaùnh giaù vaø cho ñieåm sinh vieân coâng baèng .565 CSVC thö vieän toát .768 Nhaân vieân thö vieän phuïc vuï toát .698 Phoøng maùy tính ñaùp öùng toát nhu caàu thöïc haønh cuûa SV .680 CSVC nhaø tröôøng ñaùp öùng toát nhu caàu ñaøo taïo vaø hoïc taäp .639 Extraction Method: Principal Component Analysis. Rotation Method: Varimax with Kaiser Normalization. a. 18-18 Rotation converged in 5 iterations.
  19. R E L I A B I L I T Y A N A L Y S I S - S C A L E (A L P H A) 1. M31 CT ñaøo taïo cuûa tröôøng phuø hôïp vôùi 2. M32 ND caùc moân hoïc ñöôïc caäp nhaät, ñoåi môùi 3. M33 P giaûng daïy cuûa GV phuø hôïp vôùi yeâu caàu 4. M34 GV coù kieán thöùc saâu veà moân hoïc ña 5. M35 Caùch ñaùnh giaù vaø cho ñieåm sinh vieân 6. M36 Toå chöùc thi, coi thi nghieâm tuùc Mean Std Dev Cases 1. M31 3.1370 .7987 971.0 2. M32 3.1061 .8435 971.0 3. M33 3.1679 .7954 971.0 4. M34 3.6684 .7687 971.0 5. M35 3.1648 .9315 971.0 6. M36 3.5819 .9094 971.0 N of Statistics for Mean V ariance Std Dev V ariables SCALE 19.8260 10.8119 3.2882 6 Item-total Statistics Scale Scale Corrected Mean V ariance Item- Alpha if Item if Item Total if Item Deleted Deleted Correlation Deleted M31 16.6890 7.9898 .4838 .6821 M32 16.7199 7.7503 .5004 .6764 M33 16.6581 7.9057 .5083 .6753 M34 16.1576 8.2133 .4557 .6904 M35 16.6612 7.6552 .4441 .6948 M36 16.2441 8.0012 .3856 .7125 Reliability Coefficients N of Cases = 971.0 N of Items = 6 Alpha = .7263
  20. R E L I A B I L I T Y A N A L Y S I S - S C A L E (A L P H A) 1. M38 CSV nhaø tröôøng ñaùp öùng toát nhu caàu 2. M39 Phoøng maùy tính ñaùp öùng toát nhu caàu 3. M40 CSV thö vieän toát 4. M41 Nhaân vieân thö vieän phuïc vuï toát Mean Std Dev Cases 1. M38 2.9156 1.0250 971.0 2. M39 2.6107 1.0585 971.0 3. M40 2.8095 1.0413 971.0 4. M41 2.6993 1.0861 971.0 N of Statistics for Mean Variance Std Dev Variables SCALE 11.0350 10.0648 3.1725 4 Item-total Statistics Scale Scale Corrected Mean Variance Item- Alpha if Item if Item Total if Item Deleted Deleted Correlation Deleted M38 8.1195 6.4929 .4827 .7182 M39 8.4243 5.9084 .5900 .6585 M40 8.2255 5.9212 .6037 .6512 M41 8.3357 6.2418 .4871 .7177 Reliability Coefficients N of Cases = 971.0 N of Items = 4 Alpha = .7458
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2