Chương 3:

Phương pháp và

ậ k  thu t trong

đánh giá

Phương pháp ĐLDG

• Phương pháp quan sát • Phương pháp v n ấ đáp • Phương pháp tr c ắ

t

ế ệ nghi m vi • Tr c nghi m khách  ệ ẩ quan chu n hoá

CÁC PHƯƠNG PHÁP TR C NGHI M

QUAN SÁT

VI TẾ

V N ĐÁP

Ệ TR C NGHI M KHÁCH  QUAN (OBFECTIVE TESTS)

Ự Ệ TR C NGHI M T   LU NẬ (ESSAY TESTS)

ự ậ ự

ự ậ

T  lu n t

do

T  lu n theo c u trúc

Ghép đôi

Đúng sai

i

ề ự Nhi u l a  ch nọ

Đi n ề khuy tế

ả ờ Tr  l ng nắ

Thảo luận Các phương pháp đánh giá

ố ớ ừ

Đ i v i t ng ph

ương pháp đánh giá:

ụ ớ

ư

ế

• C ng c  đ  đ nh gi ? ỏ ụ ể ỏ • M c đ ch đ nh gi ? ỏ • Nh ng l u ý khi ti n hành đ nh gi ? ỏ

PHƯƠNG PHÁP QUAN SÁT Dùng để:

ả ả ấ ự ậ ớ

ỏ ượ ư

ỹ ế

ẩ ộ ả ờ ủ ọ i c a h c sinh.

ả ấ ủ ả ờ ủ ọ

i c a h c sinh ố ớ ộ ủ ọ ả ứ ậ

ố ớ ể ủ ọ ả ứ ể

ị ộ

ủ ọ

ể ệ ế ả ờ ủ ọ • B n ch t s  tham gia c a h c sinh vào th o lu n l p. ủ ọ • Các lo i câu h i đ ạ c đ a ra. • Các k  năng giao ti p gi a các cá nhân trong nhóm. ữ • Đ  chu n xác các câu tr  l • B n ch t c a các câu tr  l • Cách ph n  ng c a h c sinh đ i v i m t bài t p. • Cách ph n  ng c a h c sinh đ i v i đi m ki m tra. • Nh p đ  bài h c. ọ • M c đ  h ng thú c a h c sinh. ứ ộ ứ • M c đ  hi u bi ứ ộ ể t th  hi n qua các câu tr  l i c a h c

sinh.

PHƯƠNG PHÁP QUAN SÁT (Bao gồm)

ắ ể ủ ọ

• Đánh  giá  hành  vi:  c   ch ,  bi u  hi n  nét  m t  ặ ử ả i  và  ánh  m t  đ   quan  sát  chính  xác  và  lý  gi hành vi c a h c sinh

ế

ấ ộ ớ

ệ ủ

• Đánh  giá  các  d u  hi u  liên  quan  đ n  gi ng  ệ ộ ừ ệ nói:  âm  đi u,  đ   l n,  ng ng,  l ng  yên,  đ   ạ , nh n m nh và các  cao, chuy n đi u, cách t ế ố  khác c a gi ng nói thêm vào n i dung  y u t ượ đ

c nói

PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP

ộ ể

• Dùng đ :ể  Ki m tra ho c xác đ nh m c đ  hi u bài

ướ ạ

ặ ộ

ế

ể ỏ

d

ấ i d ng ph ng v n ho c h i ki n.

ứ ặ

ỏ ấ

• Ba hình th c đ t câu h i v n đáp:

• Câu h i ôn n i dung

• Câu h i th o lu n ậ

• Câu h i phát v n ấ

PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP

ặ M c đích đ t câu h i:

ư

ọ   duy  và  kh   năng

• Lôi cu n h c sinh tham gia vào bài h c:  ọ ố • Khuy n  khích  kh   năng  t ả ả ế ộ ủ ọ lĩnh h i c a h c sinh:  i n i dung quan tr ng

ọ ự ế

ộ ủ ọ

• Ôn l ạ ộ • Đi u khi n h c sinh  ể ề • Đánh giá s  ti n b  c a h c sinh:

PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP

G i ý:ợ • ể ọ ắ ượ ủ c ch

ủ ỏ (1) Nêu câu h i rõ ràng và súc tích đ  h c sinh n m đ ỏ đích c a câu h i

• ắ ụ

• ị ả ờ ủ ờ ẩ ọ ậ ỏ ớ (2) G n câu h i v i m c tiêu h c t p (3) Thu hút c  l pả ớ (4) Cho đ  th i gian chu n b  tr  l i

• ả ờ ủ ọ Ứ ợ ớ (5)  ng đáp thích h p v i câu tr  l i c a h c sinh

• ỏ (6) Tránh các câu h i có tr  l i

• ầ ả ờ ầ ế ả ờ có ho c ặ không i đ u tiên khi c n thi

• (7) Thăm dò các câu tr  l ằ ỏ ỏ t ồ

• (8) Tránh các câu h i gi ng co, ph ng đoán và d n ép ữ ọ ế ỏ ọ (9) Tránh h i h c sinh nh ng gì h  bi t

• ế ặ ợ ỏ (10) Đ t câu h i theo ti n trình h p lý

PHƯƠNG PHÁP TRẮC NGHIỆM VIẾT

ệ ự ậ

Tr c nghi m t

lu n

Tr c nghi m khách quan

ả ự ạ

ả ờ

ả ờ

i và di n t

ễ ả

i đúng nh t trong 1 s  câu đã

1

ữ ủ

Thí sinh ph i t  so n câu tr  l ằ b ng ngôn ng  c a mình

Ch n câu tr  l cho s nẵ

ư

ả ờ

ả ả Ít câu h i, nh ng có tính t ng quát và ph i tr

ỉ ầ t, ch  c n tr  l

i

2

ỏ i dài

l

ề ỏ Nhi u câu h i chuyên bi ọ ng n g n

ế

ả ọ

Ph i suy nghĩ, vi

t

Ph i đ c và suy nghĩ

3

4

ủ ấ

ế ị

ấ ượ Ch t l ườ ng

ng c a bài TNTL do kĩ năng c a  ị i ch m bài xác đ nh

ấ ượ Ch t l ườ ng

ng c a bài TNKQ do kĩ năng c a  i biên so n quy t đ nh

ễ ạ

ễ ấ

D  so n, khó ch m và khó cho đi m chính xác

Khó so n, d  ch m, cho đi m chính xác

5

ườ

do b c l

i ch m cũng

Ng

6

cá tính, ng ướ

i so n t ỉ

Thí sinh t ự t

ộ ộ ể  do cho đi m theo xu h

ấ ườ ng c a mình

t

ộ ộ ế ạ ự  do b c l ứ ề ch  có quy n ch ng t ả ờ qua s  các câu tr  l

ứ  ki n th c, thí sinh  ỏ ứ ộ ể ế  m c đ  hi u bi i đúng

ứ ộ

ễ ẩ

Khó xác đ nh m c đ  hoàn thành toàn di n

D  th m đ nh m c đ  hoàn thành các nhi m

7

ụ ọ ậ v  h c t p

ứ ộ ụ ọ ậ nhi m v  h c t p

ự ừ

ế

Cho phép ho c đôi khi khuy n khích s  “l a

Cho phép “đoán mò”

8

ỉ ph nh”

ấ ấ

ố ể

ố i ch m  n đ nh s  phân b

S  phân b  đi m do bài thi  n đ nh

9

ườ Cho phép ng ử ể đi m (s a đáp án)

PHƯƠNG PHÁP TRẮC NGHIỆM VIẾT

ườ

ế ế

1­  C   hai  lo i  TNTL  và  TNKQ  đ u  có  th   đo  l

ng  h u  h t  k t

ả ọ ậ

ế

ọ qu  h c t p quan tr ng b ng hình th c vi

t.

ế

2  ­  C   hai  lo i  tr c  nghi m  đ u  có  ch c  năng  khuy n  khích  h c

ọ ậ

ể ạ

ế

ổ ứ

sinh h c t p đ  đ t m c tiêu: hi u bi

t các nguyên lí, t

ch c, ph i

ưở

ế

ế

ợ h p các ý t

ng,  ng d ng ki n th c trong vi c gi

i quy t các v n

d .ề

ỏ ự ậ

ề ự

ạ ề

ủ 3 ­ C  hai lo i đ u đòi h i s  v n d ng ít nhi u s  phán đoán ch

quan.

ị ủ ả

ộ 4­  Giá  tr   c a  c   hai  lo i  tu   thu c  vào  tính  khách  quan  và  đ   tin

ậ ủ c y c a chúng.

ể ươ ữ Nh ng đi m t ồ ng đ ng

PHƯƠNG PHÁP TRẮC NGHIỆM VIẾT (Sử dụng khi nào???)

ệ ự ậ

Tr c nghi m t

lu n ề

ạ i

ử ố S  thí sinh không đông, đ  thi s   ầ ụ d ng 1 l n ế

ế

Tr c nghi m khách quan ể ử Khi thí sinh đông, đ  thi có th  s   ụ d ng l ố

Khuy n khích k  năng vi

t

ế ố

ằ  công b ng, vô

ơ

ố Mu n  có  đi m  s   chính  xác,  tin  ậ c y, khách quan ọ Xem tr ng y u t ư t

ử , chính xác trong thi c .

ộ ư ể Dùng  đ   thăm  dò  thái  đ ,  t   ả ủ ưở ọ ng  c a  h c  sinh  h n  là  kh o  t ả ọ ậ ế sát k t qu  h c t p

ư

ưở

ỏ ố

ng kh   năng ch m vô t

,

t,

Tin t chính xác

Khi  có  ngân  hàng  câu  h i  t ch m nhanh

,  h c  v t

ư

ừ ậ

ọ ủ ọ Ngăn  ng a  n n  h c  t ử và gian l n trong thi c .

ề ạ Không  có  nhi u  th i  gian  so n  ể ạ ề i  có  th i  gian  đ   đ   thi  nh ng  l ấ ch m bài

PHƯƠNG PHÁP TNTL

do

ế

t, ti u lu n.

ữ ầ

ỏ ượ ắ  là  nh ng  câu  h i  nh   đ c  s p  ứ ươ ng  ng.  ỏ ỏ

ừ ạ

• TNTL có 2 lo i:ạ ự ậ ự  ­ T  lu n t ự ậ  ­ T  lu n theo c u trúc. • TNTL t  doự  có th : là m t bài vi –  Th ườ ng  gây  khó  khăn  cho  thí  sinh  trong  quá  trình  tìm  ấ ồ ủ ể hi u ý đ  c a giáo viên và cũng r t khó khăn cho giáo viên  ấ khi ch m bài.  •  TNTL  c u  trúc ự ế x p  theo  trình  t ố ượ ị (qui đ nh s  l ng t

ớ ố ể   khó  d n  v i  s   đi m  t ỗ ế  h n ch  cho m i câu h i nh )

PHƯƠNG PHÁP TNKQ

Phân lo i:ạ

ề ự

• Câu đúng – sai: • Lo i câu TNKQ nhi u l a ch n ạ ọ • Lo i câu ghép đôi ạ • Lo i câu đi n khuy t ế ề ạ • Tr  l ắ ả ờ i ng n

PHƯƠNG PHÁP TNKQ

ể ướ ạ i d ng m t câu phát bi u  c trình bày d ọ ự i b ng cách l a ch n Đúng (Đ) hay Sai

Câu đúng – sai: • Câu đúng – sai đ ượ ả ả ờ ằ và thí sinh ph i tr  l (S). ộ ố ư M t s   u nh

ủ ượ ể ạ c đi m c a lo i câu đúng – sai

ượ Ư ể Nh ể c đi m u đi m

ế

ờ ớ ế ượ ề c nhi u câu  t đ ­ Vi ủ ề ộ cho m t ch  đ  trong  ắ th i gian ng n.

ộ ố t trong m t s  lĩnh

­ Xác su t đoán mò 50% ọ ẹ ­ Khuy n khích h c v t ợ ­ Đôi khi không phù h p v i  th c tự ế ẩ ­ Khó th m đ nh ế ­ Khó vi ạ ả ự v c nh y c m

PHƯƠNG PHÁP TNKQ

ử ụ ớ ệ ề ỉ Ch  nên s  d ng câu Đ­S v i các đi u ki n sau

ườ ả ắ ộ ợ ỳ ­  Các  tr ắ ng  h p  Đ­S  ph i  ch c  ch n,  không  tu   thu c  vào

ủ ừ ệ ườ quan ni m riêng c a t ng ng i.

ữ ự ả ọ ể ­  L a  ch n  nh ng  câu  phát  bi u  mà  1  thí  sinh  có  kh   năng

ể ậ trung bình không th  nh n ra ngay là đúng hay sai mà không có

đôi chút suy nghĩ.

ỗ ỉ ả ộ ấ ­ M i câu ch  miêu t m t ý duy nh t.

ừ ­ Không chép nguyên văn t SGK.

ừ ấ ả ờ ­ Tránh dùng các t “t t c ”, “không bao gi ”, “đôi khi” v.v.

PHƯƠNG PHÁP TNKQ

ề ự

Câu TNKQ nhi u l a ch n

ọ t câu h

ế ướ ạ ấ

ứ ấ

ể ắ t ng n g n, sáng s a, có th   i ỏ hay câu b  ỏ i d ng m ề ả t), ph i hàm ch a v n đ  mà ta

ả ờ

i đúng và nhi u

• C u trúc g m: ấ ồ – Ph n g c:  ượ ố Đ c vi ầ ượ c trình bày d đ ư ử a hoàn t l ng (ch ỏ ố mu n h i – Ph n l a ch n: g m 1 câu tr  l ầ ự ả ờ câu tr  l

ọ i sai.

ế

ều lựa chọn

ầ Yêu c u khi vi

t câu nhi

ươ ­ Các ph i có m t y u t ng án sai ph i có v  h p lý, ph

ả ắ ẻ ợ ả ỹ

ươ

ộ ế ố ả   ọ nào  đúng  trong  đó,  h c  sinh  ph i  cân  nh c  k   và  so  sánh  ớ . v i các l a ch n khác ọ ươ ng án ch n ấ ng án đúng nh t ố ề ố ươ ớ ọ ng án ch n đúng

ự ­  Nên dùng 4 – 5 ph ­  Ch  có 1 ph ỉ ­  Đ m b o cho câu g c n i li n v i ph ả ữ ả ng  pháp.

ủ ị ệ ủ ị t ph  đ nh 2 l n

ạ ệ ớ ươ ­  Tránh dùng câu ph  đ nh, đ c bi ­  Tránh t o ph ươ ặ ng án đúng quá khác bi ầ t v i các ph ng

án sai ắ ươ ng u nhiên

ng án theo th  t ể ấ ả ề ụ ạ ­  S p x p các ph ế ­  Tránh l m d ng ki u “t ứ ự ẫ t c  đ u đúng” v.v.

PHƯƠNG PHÁP TNKQ

ề ự ọ

1. N u (N+68)2= 654481, thì (N+58)(N+78)=?

d. 654581

a. 654381

e. 654524

b. 654471

c. 654481

ả ị

ượ

ấ ữ ơ

i đ nh l

ng m t ch t h u c  có ch a C, H, O, N

ự 2. Trong s  phân gi ố ượ ị  đ nguyên t

ộ c đ nh phân sau cùng là

a. Carbon

d. Nitrogen

ượ

b. Hidrogen

e. Nguyên t

nào cũng đ

c

c. Oxigen

ạ Lo i câu TNKQ nhi u l a ch n • Ví d :ụ ế

PHƯƠNG PHÁP TNKQ

ạ ủ

ế ố ể ồ ọ ề ự  là d ng c a câu nhi u l a ch n  có th  liên quan ứ hai c t ch a các y u t

ạ ấ ặ

a. Th©m T©m

ế ố ở ằ hai bên không b ng ộ ế ố ượ ng các y u t

Thæ n thø c bªn s ong m nh giÊy tµn

b. Xu©n DiÖu

2.R Æ ng liÔu ®ìu hiu ®ø ng chÞu tang

Tãc buån bu«ng xuè ng lÖ ngµn hµng

c. Huy Cận

d. NguyÔn Du

3.Bãng chiÒu kh«ng th¾m , kh«ng vµng vät S ao ®Çy hoµng h«n trong m ¾t trong

4.Con ®­ê ng nhá nhá, giã xiª u xiª u

e. Hµn MÆc Tö

ả ả

L  l  cµnh hoang, n¾ng trë  chiÒu

g. Tè Hữu

5. ë  ngoµi kia vui s ­íng biÕt bao nhiªu

Nghe  chim  re o trong giã m ¹nh lªn triÒu

Lo i câu ghép đôi:  • C u trúc g m:  ho c không liên quan đ n nhau: • Chú ý: nên cho s  l nhau • Ví d : ụ 1.Hå T©y c nh ®Ñp ho¸ gß  s ­¬ng

PHƯƠNG PHÁP TNKQ

ạ ế    ề Lo i câu đi n khuy t:

ấ ề ớ

ộ ừ ắ ộ ề ừ ể ố •  C u  trúc:  tr ng đ  thí sinh đi n vào 1 t ạ ỗ ộ là  m t  câu  hay  m t  đo n  v i  m t  hay  nhi u  ch   ộ  hay m t nhóm t ng n

• Ví d :ụ LÊy thÝ dô víi c©u tr¾c nghiÖm vÒ lÞch sö: Ngµy  2  th¸ng  9  năm   1945  Chñ  tÞch  Hå  ChÝ   Minh  ®∙  ®äc  ...................  khai  s inh  n­íc  ViÖt  Nam   D©n  chñ  Cé ng  hoµ. иp ¸n: Tuyªn ng«n ®é c lËp

ộ ố

M t s  yêu c u  ụ ể công c  ki m tra

ố ớ ầ đ i v i các  đánh giá

ệ ủ

• Đ  phân bi

ắ t c a câu tr c nghi m

• Đ  khó c a câu tr c nghi m

• Đ  khó c a bài tr c nghi m

• Phân tích các câu nhi uễ

ị ủ

• Đ  tin c y,

ậ đ  giá tr  c a bài thi

ộ ố

ố ớ

M t s  yêu c u

ầ đ i v i các công c  KTĐG

ệ ượ t đ ệ  phõn bi

ọ c h c  i  v i  h c  sinh  k m,  đ ng  th i,  đúng  gúp  làm  gia

ậ • Đ  phân bi ệ ủ ộ ỏ ớ ọ sinh  gi ộ tăng đ  tin c y và đ  gi ắ t c a câu tr c nghi m: ộ ờ ồ ộ ỏ ị ủ  tr  c a bài thi.

ế

i  đó  ch m  theo  th   t

ứ ự ừ ể   t

ố   đi m  s   cao  đ n

c ti n hành: ả ờ ỏ ướ ế – X p  c c  b ng  tr   l ả ỏ

i theo 2 nhúm

ả ờ ủ

ả ờ ọ

ươ

– Phõn chia c c b ng tr  l ỏ ả – Ghi s  l n tr  l ố ầ

ả i c a h c sinh trong c  2 nhúm cho m i ph

ng

n ỏ

ọ ủ

ả ờ ỳ

ố ầ

ươ

– Ch n c a m i cõu tr c nghi m kh ch quan theo m u. ệ ắ – C ng  s   l n  tr  l i  đ ng  (ph

ỏ ẫ ng  n  B) c a nhúm  cao và  th p,

ộ chia  ổ

ườ

i) c a 2 nhúm c ng l

ả ạ k t qu   ế

i ­

– T ng  s  này cho s  bài (s  ng ủ

ố ỉ ố

là ch  s  khú c a cõu i

ừ ố

– L y s  làm đ ng trong nhúm cao tr  s  làm đ ng trong nhúm th p,

ệ ố ố

ế

– Chia hi u s  này v i hi u s  t

i đa c a nú (27%N) k t qu  là

ch  ỉ

ấ ố ắ ồ r i cõu tr c nghi m i. ệ ố ệ t

ố s  phõn bi

• C c b ế th pấ

ộ ố

ố ớ

M t s  yêu c u

ầ đ i v i các công c  KTĐG

ệ ủ

• Đ  phân bi ớ ụ

ộ ệ   ắ t c a câu tr c nghi m: – V  d : Cõu tr c nghi m s  i: ố ắ

Các phương án chọn

A

B*

C

D

E

Tổng

Nhóm cao (27%)

1

10

3

0

4

18

Nhóm thấp (27%)

0

4

6

1

7

18

10+4   36 ứ – Ch  s  khú: ỉ ố Di =               = 0.39 t c 39%

10­4   18

ỉ ố ộ – Ch  s  đ  phõn bi ệ Di =            = 0.33 t:

ộ ố

ố ớ

M t s  yêu c u

ầ đ i v i các công c  KTĐG

ủ ủ

ượ

– Đ  khó c a c a câu tr c nghi m đ

c tính b ng

ộ CT

ả ờ

S  thí sinh tr  l

i đúng câu i

ị ố

– Tr  s  P c a câu i =

ổ                   T ng s  thí sinh

≈ 50%

– Đ  khó v a ph i c a câu tr c nghi m là  ả ủ ả

(hay 50%), trong d i 25% ­ 75%.

ủ ộ ệ ắ • Đ  khó c a câu tr c nghi m

ộ ố

ố ớ

M t s  yêu c u

ầ đ i v i các công c  KTĐG

ủ ắ ố

ộ ế ị ệ ể ấ

ữ ủ

ượ

– Đi m trung bình lý t

ng là đi m gi a c a đi m t

i đa có đ

c và

ể ể

ủ ố

ưở ủ

đi m may r i t

ể i đa c a bài đó.

ủ ưở ể • Đ   khó  c a  bài  tr c  nghi m:  ắ ng c a bài đó. ằ ệ xác  đ nh  b ng  cách  đ i  chi u đi m trung bình c a bài tr c nghi m (sau khi ch m)  ủ ớ v i đi m trung bình lí t

ộ ệ

ượ ố ự i đa có đ

ấ ễ

– N u  đi m  trung  bình  c a  bài  tr c  nghi m  sau  khi  ch m  trên  hay  ắ i  30  quá  xa  thì  có  nghĩa  là bài tr c nghi m quá d  ho c  quá

ế ướ d khó.

ỗ ể ẽ ể ể • VD: m t bài tr c nghi m có 50 câu, m i câu có 5 l a ch n  ọ c là  ng s  là (10+50)/2 = 30. ắ ể ủ ố thì đi m may r i t i đa là 10 đi m, đi m t ưở ể 50 đi m, và đi m trung bình lý t

ộ ố

ố ớ

M t s  yêu c u

ầ đ i v i các công c  KTĐG

ươ ả ượ

ng án nhi u: c  các  h c  sinh  nhóm  kém  ch n  nhi u  h n  các

ề ọ ơ

ế ọ ỏ   i

• Phân tích ph – Ph i  đ ọ h c sinh nhóm gi – VD:

ươ ng án B C D* E T ngổ A

7 2 0 8 1 18

Các ph ch nọ Nhóm cao Nhóm th pấ 2 6 3 5 2 18

ộ ố

ố ớ

M t s  yêu c u

ầ đ i v i các công c  KTĐG

ị ủ • Đ  tin c y và đ  giá tr  c a bài thi ộ

ộ ế ậ ộ – Đ   tin  c y

ị ỗ ọ

ơ ố ủ ệ ắ ươ ứ ạ c th  h ng t ữ ượ  đ

ứ ộ

ắ ườ ế ụ ớ ị liên quan đ n m c đ  mà bài tr c nghi m đó  ệ ủ ự ng v i nhóm

ả : ả ổ ữ ậ  cao  khi  nó  cho  nh ng  k t  qu   n  đ nh,  ầ nghĩa là khi làm bài tr c nghi m đó h n 1 l n, m i h c  ẫ sinh v n gi ng đ i c a mình trong  nhóm  – Đ  giá tr ộ ụ ụ ượ ph c v  đ c cho m c đích c a s  đo l ố ườ ng i ta mu n kh o sát.

– Các lo i giá tr : ị ạ

• Giá tr  đ ng th i: ờ   ị ồ • Giá tr  tiên đoán: ị   • Giá tr  n i dung ị ộ • Giá tr  khái ni m t o l p ạ ậ ệ ị

ậ ủ

Cách tính đ  tin c y c a bài TN    phương pháp phân đôi bài TN

ự ộ

ắ ứ ổ

ủ ộ ủ đ  tin c y c a bài tr c nghi m  đư c tính theo công th c t ng quát

•   S  ph  thu c c a  ụ ợ vào đ  dài c a nó  Spearman­Brown:

r n

(cid:0)

n

nr s r )1

(

1

đ  tin

ậ ủ ộ rs là đ  tin c y c a bài TN ng n xu t phát, rn là  ậ ủ c y c a bài TN có

ấ ấ đ  dài g p n l n

(cid:0) (cid:0)

ộ ỗ

ương đương, t c ứ ương sai

ứ ệ ắ ậ ộ ộ • Tính  đ   tin  c y  c a  m t  bài  tr c  nghi m  theo  công  th c

ậ Cách tính đ  tin c y theo công th c  Kuder – Richardson • Xem m i câu trong bài TN là m t bài TN t ể là chúng có cùng đi m trung bình và cùng ph ủ Kuder – Richardson:

k

r

pq 2

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

(cid:0)

1

k ắ

1 ệ

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

ủ ờ ờ ợ ợ tr  tr ả ờ đúng cho m t câu i  ả ờ i sai cho m t câu

ể ộ ọ đi m  m i  thí  sinh ố ớ đ i  v i  toàn  bài

ệ ắ ố k: s  câu c a bài tr c nghi m ỉ ệ ư ng h p tr  l p: t  l ỉ ệ ư ng h p tr  l q: t  l ủ ổ :  phương  sai  c a  t ng  tr c nghi m

Ổ Ứ

QUY TRÌNH T  CH C M T KÌ KI M TRA

ắ ổ ứ ạ ộ ch c ho t đ ng đánh giá

• Qui trình và công c  đánh giá do m c đích, m c tiêu đánh giá qui đ nh.

ượ ử ụ

• Có nhi u công c , bi n pháp đánh giá đ ụ

ờ c s  d ng đ ng th i m i có th  có

ượ ế

đ

ị c k t qu  đánh giá có giá tr .

ữ ư

ượ

ể ử ụ

ủ ừ

• N m v ng  u nh

c đi m c a t ng công c  đánh giá đ  s  d ng đúng.

ụ ụ

ả ủ

ế

K t qu  c a đánh giá ph i ph c v  các m c đích sau:

ả ế

ươ

+ C i ti n, hoàn thi n n i dung d y ­ h c, ph

ạ ng pháp d y ­ h c.

ế ị

ế

ườ ọ

+ Quy t đ nh liên quan đ n cá nhân ng

i h c.

ế ị

ế

ươ

+ Quy t đ nh liên quan đ n giáo viên, ch

ệ ạ ng trình đào t o, qu n lí h

th ng đào t o.

ươ

ế

• Đánh giá ch  là ph

ứ ng ti n đi đ n m c đích ch  không ph i là m c đích.

Nguyên t c t • Xác đ nh rõ m c đích, m c tiêu đánh giá.

Ổ Ứ

QUY TRÌNH T  CH C M T KÌ KI M TRA

ươ

ng pháp đánh giá ẩ

• 1­ Xác đ nh m c đích đánh giá ụ • 2 ­ L a ch n các hình th c, ph ứ • 3 ­ Phân tích n i dung, xác đ nh tiêu chu n, tiêu chí  ị

ộ ừ

đánh giá cho t ng n i

t l p dàn bài thi ế ặ

ỏ t các câu h i

ổ ứ

ữ ế

ể ư

ướ

• dung c n đánh giá ầ • 4 ­ Thi ế ậ • 5 ­ L a ch n ho c vi ọ ự • 6 ­ Phân tích câu h iỏ • 7­ T  ch c thi, ch m đi m ấ • 8­ Ghi chép, phân tích, l u tr  k t qu  thi tr

c khi

ố ế

công b  k t qu

Ổ Ứ

QUY TRÌNH T  CH C M T KÌ KI M TRA

ề ậ ộ

ND2

ND3

T ngổ

T  lỉ ệ

• VD v  l p dàn bài thi: ND1                      N i dung M c Tiêu

ớ Nh  (B1)

40%

T  ngừ ữ

1

0

1

4

Kí hi uệ

0

1

0

Quy

cướ

0

1

0

ự ệ S  ki n

3

1

2

6

ậ ụ Hi u, v n d ng (B2)

40%

Gi

i thích

2

1

2

5

Tính toán

1

2

2

5

Phân tích, t ng h p, đánh giá

20%

(B3)

Phê phán

2

1

0

5

Bình lu nậ

0

1

1

T ngổ

9

8

8

25

100%

Tr c nghi m khách quan ti u chu n hoá

ệ ớ ọ Tr c nghi m l p h c ộ Có căn c  là n i dung và m c

ườ

Tr c nghi m khách quan tiêu chu n hoá Có  căn  c   là  n i  dung  và  m c  tiêu  chung  ộ ng  trong  m t  vùng,  1

ứ ọ ủ ớ tiêu c a l p h c

ề ậ

ộ Ki n th c, kĩ năng r ng, ít câu h i cho m i

chuyên bi

ộ ứ ủ c a  nhi u  tr c.ướ n ứ ế ch  đủ ề ự ợ

Có s  h p tác gi a chuyên gia và giáo viên

ủ ề Đ   c p  1  ch   đ ,  1  kĩ  năng  tệ ự ế  vi t

Do giáo viên t

ượ

ư

Câu  tr c  nghi m  đ

ử ệ c  th   nghi m  và  x

Ch a th  nghi m, x  lý

ậ ừ

Đ  tin c y cao

ấ Đ  tin c y v a ph i, th p

ớ ạ

ườ

Là  chu n  m c  cho  nhi u  nhóm,  1  vùng,  1

Gi

i h n trong l p, tr

ng

ẩ cướ

n

Tr c nghi m khách quan ti u chu n hoá

Nên s  d ng TNKQ tiêu chu n hoá khi:

ề ứ ề

ả ạ ượ

ộ ề

ử ụ 1­ So sánh m t nhóm hay m t cá nhân v  m c  c  gi a  nhi u  môn,  nhi u  kĩ

ộ ộ đ   thành  qu   đ t  đ năng khác nhau.

ả ữ

ườ

ng.

ộ ủ ọ

2­ So sánh thành qu  gi a nhi u tr ứ ự ế 3­ Nghiên c u s  ti n b  c a h c sinh sau m t

th i gian.

ả ủ ọ

ươ

ệ ạ

4­ Mu n so sánh thành qu  c a h c sinh trong  ng

i  và  d   báo  thành  công  c a  h   trong  t

hi n  t lai.

ắ Tr c nghi m tiêu chí (criterion ­ Referenced  test) và tr c nghi m chu n m c (Norm­  Referenced test)

• M t tr c nghi m chu n m c cho bi

ế ị ố ể

ẩ ả

ộ ắ ọ ộ ớ ị ọ

t v  trí c a  ố m t  h c  sinh  trong  b ng  phân  b   đi m  s   so  ọ sánh v i v  trí c a các h c sinh khác trong nhóm  ự ượ đ

ủ c ch n làm chu n m c.

ế

ộ ạ ộ

ả ạ

t  m c  đ   đ t  Còn  tr c  nghi m  tiêu  chí  cho  bi ạ ụ m c tiêu gi ng d y trong m t môn h c, hay m t  ộ n i dung d y h c chuyên bi

ộ ọ ệ t nào đó.