́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
́
̣
̀ A. Đăt vân đê
́ ̀ ̣ ̀ I. Li do chon đê tai
ặ ạ ề Đ i m i ph ng pháp d y h c là m t v n đ đã đ t ra t
ọ ề ộ ấ ụ
ổ ư ươ
ả ớ ệ ệ ệ ấ ạ ệ
ố ề ươ
ự ẫ ụ và lĩnh h iộ qua đó hình thành ki n th c, k
ng tình c m. Giáo viên(GV) luôn là ng
ữ ế ủ ọ ư ưở t ế
ủ ậ
ươ ế ậ ng pháp đó d n đ n ch HS là ng
ể ọ ờ ớ ế i ghi nh , ti p thu m i l ườ ẫ ỗ ọ ể ố ặ ộ ớ
ề ườ ử ế ữ ệ ặ ọ
ề ạ ụ ợ
ơ
ạ ọ ớ ớ ổ ổ ọ
ượ ự ổ ạ ể ạ ươ ạ ọ ng pháp d y h c chúng ta m i có th t o đ
ớ ượ ớ ạ ớ
c l p ng ề ố ả
ớ ề ứ ế ừ ấ ươ ổ ớ r t lâu và ủ ệ ủ ầ ặ ượ ự t c a nhi u nhà giáo d c, nh t là c a các th y giáo, đ c s quan tâm đ c bi ọ ạ ọ ụ ậ ng pháp d y h c trong d y h c cô giáo. Nh ng vi c v n d ng đ i m i ph ừ ầ ả ạ ượ ễ c hi u qu ngay t đ u. không ph i là vi c d dàng th c hi n và đ t đ ớ ọ ạ ướ ng pháp truy n th ng v i quan c đây, chúng ta d y h c v n theo ph Tr ế ứ ỹ ti p thế ệ ni m : h c là quá trình ườ truy n thề ụ toàn bộ ả i năng, t ọ ề ề ộ ấ ứ ữ t c a mình v m t v n đ nào đó; còn h c nh ng ki n th c, nh ng hi u bi ả ườ i gi ng c a GV. Chính vì v y mà sinh(HS) là ng ứ ụ ộ i th đ ng và qúa trình nh n th c ph ấ mang tính ch t áp đ t, m t chi u. HS h c đ đ i phó v i thi c và sau khi thi ị ỏ ng b b quên ho c ít dùng đ n. Hi n nay, xong nh ng đi u đã h c th ớ ố ề ọ ươ ng pháp d y h c truy n th ng không còn thích h p v i m c tiêu giáo ph ươ ế ệ ụ ầ ng trình sách giáo khoa càng c n d c đào t o, h n th vi c đ i m i ch ả ặ ổ ỉ ở ươ ệ ng pháp d y h c. B i ch có đ i ph i đ t tr ng tâm vào vi c đ i m i ph ớ ớ ơ ả c s đ i m i m i c b n ph ộ ườ ự ự i năng đ ng, sáng th c s trong giáo d c, m i có th đào t o đ ế ớ ướ ạ i c trên th gi t o, có ti m năng c nh tranh trí tu trong b i c nh nhi u n đang h ụ ạ i n n kinh t ể ệ tri th c. ề ướ ng t
ọ ớ ượ ươ ướ ng đ i m i ph ng pháp d y và h c đã đ
ị ế
ậ ượ ị ụ ạ ươ ng 4 khóa VII(1993), Ngh quy t Trung ề
ậ ươ ổ ế : “ Ph
ủ ộ ọ ạ ủ ng ph
ự ọ ả ứ
ệ ọ ̉
ọ ươ ng pháp t ế ộ ố ố ế ọ ậ ớ ể ủ ộ ạ ộ i ho t đ ng h c t p ch đ ng; ch ng l ng t
ị ổ ị c xác đ nh trong Đ nh h ươ ế ng 2 khóa Ngh quy t Trung ể c th ch hóa trong lu t giáo d c (2005). Đi u 28.2 trong VIII(1996), đ ụ ụ ả ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính Lu t giáo d c đã ghi ủ ự ự ể ợ ớ ặ tích c c, t giác ch đ ng, sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đ c đi m c a ̀ ồ ưỡ ớ ọ ừ ỹ ệ h c, ren luy n k năng t ng l p h c, môn h c; b i d ề ạ ễ ự ụ ậ i ni m vui v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem l “ . Có th nói c t lõi c a vi c đôi m i d y h c ớ ạ ủ ọ ứ h ng thú h c t p cho h c sinh ụ ọ ậ ạ ọ ậ ướ i thói quen h c t p th là h ộ đ ng.
ườ ặ ư ỗ Tuy nhiên, đ i v i m i môn h c trong nhà tr
ậ ọ ươ ợ ng tùy theo đ c tr ng b ng pháp sao cho thích h p, linh ho t đ
ớ ổ ố ớ ụ ầ ữ ụ ụ ệ ậ ươ ố ớ ệ ạ môn mà v n d ng vi c đ i m i ph ạ đ t m c tiêu c n đ t . Đ i v i môn Ng văn, vi c v n d ng ph ộ ạ ể ng pháp
1 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ọ ạ ế ả
ấ ớ ẫ ứ
ủ ớ ờ ạ ể ớ
ụ ườ ả i GV là ng
ụ ờ ể ủ ể ấ
ế ậ ẩ ồ
ổ ỉ ạ d y h c m i v n còn h n ch . GV ch say mê khám phá văn b n và kh công ư ế ẫ tìm tòi cách th c lên l p sao cho h p d n mà không chú ý HS bài đó nh th ươ ọ ng pháp m i không d y h c văn theo quan đi m, ph nào ? M c đích c a gi ủ ộ ủ ề ườ ả i gi ng c a mình m t cách ch quan mà ph i ng i truy n th l ủ ẫ ủ ướ ự ướ ụ i s h m c đích cao nh t là làm sao đ ch th HS d ng d n c a GV ch ả ả ờ ộ ộ ượ ộ c tình c m b n đ đ ng khám phá, ti p nh n tác ph m và đ ng th i b c l thân.
ọ
ả ỗ ọ ờ ng pháp đ u đ
ọ ề ượ ng pháp
ề ươ ợ ọ
ữ ư ề ỗ
ể i k t qu
ươ ươ ạ ng pháp d y h c tích ử c th thách qua th i gian. ạ d y h c phát hi n và ọ ng pháp d y h c h p tác trong nhóm nh ; d y h c ượ c ả ấ ng pháp v n ng pháp đ u có nh ng u đi m, nh ự ư ạ ế ph
ạ Trong quá trình gi ng d y văn h c, có nhi u ph ụ ươ ượ ự c áp d ng và m i ph c c đ ệ ươ ẳ ế ạ ph ng pháp thuy t trình; ph Ch ng h n ỏ ạ ạ ề ế ấ ả ươ i quy t v n đ ; ph gi ươ ể ả ủ ế ự theo d án ... K t qu c a m i ph ọ ạ ươ ữ ộ ng pháp d y h c tích c c đ a l đi m riêng. M t trong nh ng ph ủ ể ủ ượ ọ ậ cao trong h c t p, phát huy đ c tính ch th c a HS là đáp.
ậ ứ
ươ ở ọ kh i trung h c ph
ạ ấ ế ị ng pháp v n đáp trong d y h c môn Ng văn ế ọ ữ ể ướ ạ ọ ề ố ả ọ
ứ ệ ờ
ượ ể
ẻ ớ ồ ổ ụ ầ ữ ạ ớ ọ
ườ ể Trong ph m vi bài t p nghiên c u khoa h c này, tôi đi sâu tìm hi u ổ ph ề c h t là b n thân có đi u thông. Tôi đã quy t đ nh ch n đ tài này đ tr ki n khái quát nâng cao chuyên môn sau th i gian nghiên c u áp d ng và qua ệ đây mong đ c chia s v i đ ng nghi p cùng quan tâm đ góp ph n nâng cao ươ ấ ượ ng pháp d y h c môn Ng văn trong ch t l ạ ph m vi nhà tr ng chuyên môn và đ i m i ph ng THPT.
Ụ Ứ . II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
ộ ố ơ ả ọ
ề ộ ố
ươ . ề ệ ề ế ọ ậ ự t h c, v tâm lí h c, v vi c D a trên m t s lí lu n c b n v tri ớ ệ ể ề ọ ạ ươ ổ ng pháp d y h c văn ... đ đ ra m t s bi n pháp trong đ i m i ph ạ ọ ấ d y h c v n đáp ng pháp ph
ằ ấ ượ
h c, ươ ng pháp t ng ph
Nh m m c đích nâng cao ch t l ự giác ch đ ng, sáng t o c a HS; b i d ỹ ạ ủ ứ ả ờ ọ phát huy tính tích h c, rèn ự tin,
ủ ng c a gi ồ ưỡ ễ ự ọ ậ ụ ủ ộ ậ ạ ụ ộ ấ ứ ễ ự ọ ự c c, t ế ệ luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, rèn cho HS b n lĩnh t ề ả kh năng di n đ t m t v n đ , gây h ng thú h c t p cho HS.
Ệ Ứ . Ụ IV. NHI M V NGHIÊN C U
ứ ủ ề ộ ố ề ệ ạ ấ
ụ ủ Trong ph m vi nghiên c u c a đ tài này, tôi đ xu t m t s nhi m v c a ề đ tài:
2 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ơ ở ự ủ ạ ơ ở ễ ậ ấ ọ ị + Xác đ nh c s lí lu n, c s th c ti n c a d y h c v n đáp (đàm
tho i) .ạ
ộ ố ệ ọ ấ ữ ề ấ ạ + Đ xu t m t s bi n pháp d y h c v n đáp trong môn Ng Văn.
ộ ố ự ệ ệ ươ ấ + Th c hi n m t s công vi c trong ph ng pháp v n đáp.
ế ế ộ ậ ụ ươ ấ + Thi ạ t k m t bài d y v n d ng ph ng pháp v n đáp
ƯƠ
ươ ướ V. PH ề ụ ậ ữ ng pháp. D i đây là nh ng
ủ ế ươ Ứ . NG PHÁP NGHIÊN C U ề Làm đ tài này, tôi đã v n d ng nhi u ph ph
ươ ố ng pháp ch y u: 1. Ph ụ ng pháp th ng kê, nêu ví d .
ự ờ ự ệ ả ạ ể ng pháp th c nghi m qua gi ng d y, d gi , bài ki m tra, bài thi,
ươ 2. Ph ố ể s đi m. ươ 3. Ph ươ 4. Ph ươ 5. Ph ng pháp so sánh. ạ ng pháp phân lo i, phân tích. ợ ổ ng pháp t ng h p.
ộ B. N i dung
ƯƠ Ọ Ủ Ơ Ở Ữ ƯƠ CH NG I : NH NG C S KHOA H C C A PH NG PHÁP
Ữ Ấ ̣ ̣ V N ĐÁP TRONG DAY HOC NG VĂN.
ơ ở ọ . 1. C s tâm lí h c
ậ ể ữ ế ớ ứ Nh n th c th gi
ự ậ ủ ế
ộ i
ủ ứ ả
ả ự ự ả
ệ ạ ả
ệ ả ậ ự ệ ả ệ ượ i xung quanh, tìm hi u nh ng s v t, hi n t ng x y ầ ườ ể ộ i. Đây là ra xung quanh mình là m t nhu c u không th thi u c a con ng ờ ố ứ ậ ườ (Nh n th c ủ ặ ơ ả m t trong ba m t c b n c a đ i s ng, c a tâm lí con ng ậ ỉ ờ ộ . Nh có nh n th c mà chúng ta không ch ph n ánh Tình c m Hành đ ng) ỉ ả ệ ữ ủ hi n th c xung quanh mình mà c hi n th c c a b n thân n a, không ch ẽ ớ i và các quy i mà c cái bên trong, cái s t ph n ánh cái bên ngoài, cái hi n t ể ủ lu t phát tri n c a hi n th c.
ổ ụ ủ ườ ụ ủ M c tiêu c a nhà tr
ủ ể
ưở ổ ng thành v m t xã h i c a HS. Trong nhà tr
ề ộ
ườ ộ ủ ọ ươ ng pháp, nhi u ngành h c... trong đó b môn Ng ọ ề ặ ề ộ ụ ằ ượ ủ
ườ ng ng ph thông nói chung và m c tiêu c a tr ệ THPT nói riêng là hình thành nhân cách c a HS, phát tri n toàn di n và ượ c tr ng ph thông, HS đ ữ giáo d c b ng nhi u ph ể văn đ c coi là m t môn h c ch công trong quá trình hình thành và phát tri n nhân cách.
ẩ ấ ộ
ữ ủ ừ ộ ọ ộ
ị ườ ự ệ ọ ̣ ể ặ Nhân cách là toàn b nh ng đ c đi m, ph m ch t tâm lí cá nhân quy ự ị đ nh giá tr xã h i và hành vi c a h . HS là m t nhân cách trong ch ng m c Ng 3 i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ở ấ ẩ ể ượ ộ ở đó đ
ủ ứ ố ớ ể c phát tri n đ nó tr thành ch th ư ậ
ể ọ ườ ạ ộ ể
ườ ụ ự ộ ng đ hình thành và phát tri n nhân cách là con đ ng tác đ ng có m c đích t
ẽ ở ư ệ
ế ự ữ ế ộ
ậ ữ ấ
ư ể ể
ặ ạ ứ ọ ậ
ủ ể nào đó mà các ph m ch t xã h i ộ có ý th c đ i v i m i ho t đ ng công ích c a mình. Nh v y có nghĩa là m t ườ ữ trong nh ng con đ ng ộ ủ ủ ạ ộ giác c a xã h i ho t đ ng c a chính HS. Con đ ụ ế ậ ế ằ b ng giáo d c đ n HS s tr nên vô hi u hoá n u nh HS không ti p nh n, ưở ạ ứ ng ng nh ng tác đ ng đó, không tr c ti p tham gia vào các ho t không h ờ ọ ằ ộ ể đ ng nh m phát tri n tâm lí, hình thành nhân cách. Chính vì v y qua gi h c ứ ắ ụ ị ậ ấ ươ ng pháp v n đáp, HS có d p bù đ p nh ng tri th c mà v n v n d ng ph ậ ế ể ự ư ế ư ượ mình ti p nh n và mình ch a đ t, ch a hi u ho c hi u ch a rõ, đ t c bi ộ ề ư ưở ệ hoàn thi n mình v t ng, đ o đ c và hành vi trong h c t p và trong cu c t s ng.ố
ơ ở ậ ứ . 2. C s nh n th c
ộ ậ ứ i khách quan vào b óc ng
ụ ộ ườ ệ ự Nh n th c là s ph n ánh th gi ả
ả ủ
ạ ộ ả ủ ể ủ ứ ề
ạ ộ
ủ ể ể ứ
ệ ố ớ ậ ộ ằ ủ ể ủ ệ ủ ứ ậ
ế ọ ứ ườ ự i t
ể ơ ở ư ằ ư ế ọ
ả ư ế ớ i nh ng ả ứ ơ ự s ph n ánh này không ph i gi n đ n, th đ ng mà là quá trình bi n ch ng ự ể ủ ể ự d a trên ho t đ ng tích c c c a ch th trong quan h đ i v i khách th . ư ườ i nào cũng đ u là ch th c a nh n th c. Con Nh ng không ph i con ng ổ ế ườ ở i tr thành ch th khi nó tham gia vào ho t đ ng xã h i nh m bi n đ i ng ạ ộ ườ ậ ng HS chính là ch th c a ho t đ ng và nh n th c khách th . Trong nhà tr ề ữ nh n th c; còn khách th chính là nh ng tri th c kinh nghi m c a n n văn ạ minh nhân lo i. Theo c s tri làm ra mình b ng chính t h c: con ng ủ ạ ộ ho t đ ng c a mình nh ng cái quan tr ng là làm ra cái đó nh th nào và ằ b ng cách nào?
ế ể ọ ậ ữ Đ i v i môn Ng văn HS đ n tr
ị ủ ố ớ ế
ươ ắ ấ
ẩ ỉ
ự ế ườ ướ i h ả ẫ ấ ẩ ẩ ệ đó mà t
ườ ẩ chi m lĩnh l y tác ph m, n m b t đ ỉ ả ừ ẩ ấ ờ
ữ
ẩ ể ế ấ ự ng đ h c t p th c ch t là đ ti p ụ ấ ậ ữ ng. Vì m c đích y, HS nh n, chi m lĩnh nh ng giá tr c a tác ph m văn ch ắ ượ ẩ ồ ủ ự ọ ấ c cái h n c a t đ c l y tác ph m, t ữ ế ậ ướ ng d n, ch b o cho HS nh ng h ng ti p c n tác ph m. GV ch là ng ẩ ế ự chi m lĩnh tác ph m. tác ph m sao cho có hi u qu nh t, HS t ỏ ợ ữ ướ ế ớ ự ồ i nh ng câu h i g i Đ ng th i cùng v i s chi m lĩnh tác ph m y, HS d ề ấ ể ủ ắ ủ ở ẫ m , d n d t c a GV mà trình bày nh ng suy nghĩ, cách hi u c a mình v v n ề ặ đ đ t ra trong tác ph m.
ữ ờ ọ ể ề ấ ấ
Chính vì nh ng v n đ đó mà r t c n có m t gi ị ờ ọ ấ ạ
ấ ầ h c v n đáp đ qua ọ ậ ự ủ ể h c y HS có th kh ng đ nh h th t s là nh ng ch th sáng t o trong ủ ể ứ ằ ạ ộ ậ ộ ữ ẳ gi quá trình nh n th c b ng chính ho t đ ng c a mình.
ơ ở ọ 3. C s văn h c.
4 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ộ ằ ự ườ N u hình t ng h i ho đ
ằ ượ ự c xây d ng b ng đ ệ ế ạ ượ c xây d ng b ng nh p đi u, giai đi u, âm thanh...thì hình t
ự ấ ừ ừ . Do l y ngôn t
ỉ ng văn h c ch tác đ ng vào trí tu , tâm h n, tình c m g i nên s
ờ ưở ạ ượ ệ ị ấ ệ ộ ng trong tâm trí ng ằ ọ ượ ng t
c xây d ng b ng ch t li u ngôn t ượ ưở ng và t ữ ữ ng trên nh ng nét t
ệ ươ ế ớ ắ ng nét, màu s c; âm ượ ng văn ấ ệ làm ch t li u cho ự ả ợ ưở ưở ng và t ng ữ ả i âm thanh và hình nh, gi a ệ ươ ng ti n ệ ồ ườ ọ i đ c. Nh liên t ế ớ ở thành hi n hình qua ph ồ ng đ ng gi a th gi i vô hình tr i h u hình và th gi
nh c đ ọ ượ h c đ nên hình t liên t ượ t ế ớ ữ th gi ngôn ng .ữ
ự ữ ủ ể Th c ch t c a v n đ phát huy ch th HS trong gi
ầ ả ể ở
ớ ậ ứ ề ưỡ ng, phát tri n ượ
ọ ự ự ở ể ộ
ừ ượ ứ
ứ ậ ộ
ỗ ự ng. Chính vì v y trong gi ể ữ
ự ả ế h c y HS có d p b c l
ậ ố ổ ấ ầ ơ ượ c k t qu cao h n và cũng qua gi ị ng đ n ch t ưở ậ ữ ờ ọ ấ ơ ộ ể ắ ị ượ ồ ờ
ấ ủ ấ ờ Ng văn là khêu ợ ồ g i, kích thích và nuôi d HS nhu c u đ ng c m và khát ậ ọ ng, tính cách nhân v t. Và cũng qua đó v ng nh n th c cái m i qua hình t ạ ộ ẩ ọ ệ vi c h c tác ph m văn h c th c s tr thành m t ho t đ ng cá th hoá sâu ậ ế ắ nh n th c; do đó có nh n th c khách quan hình t s c đi t ờ ọ khát v ng s ng và hành đ ng theo nhân v t lí t ờ ọ ọ h c văn r t c n có s trao đ i gi a GV và HS, gi a HS và GV đ qua gi h c ộ ộ ấ mình, y thu đ ộ ế ẳ ự kh ng đ nh mình, đ ng th i GV cũng có c h i đ n m đ t c trình đ ti p ậ ủ nh n c a HS.
Ự Ủ Ạ Ề CHƯƠNG II : TH C TR NG C A Đ TÀI
ả ạ ệ ủ ự ờ ủ c a
ươ ẫ ạ ạ
ọ Qua quá trình d y h c, kinh nghi m c a b n thân, quá trình d gi ấ ồ đ ng nghi p , tôi nhân th y : ủ ế M t s GV ch y u v n d y theo ph ươ ả
ớ ế ườ
ễ ng pháp di n gi ng i ghi nh , ti p thu m i l ậ ẫ ẳ ấ ượ ở ế ệ ầ ề ế ệ ề ọ ng pháp d y h c truy n ữ ộ ụ toàn b nh ng truy n thề ủ ả ọ ờ i gi ng c a ọ h c tr nên khô khan, tr m, th m chí căng th ng, HS tham gia h c ả ờ ọ h c . Rõ ràng đi u đó d n đ n ch t l ng, hi u qu gi
ệ ộ ố ố ử ụ th ng: GV s d ng các ph ứ ề ộ ế ki n th c m t chi u ; còn HS là ng ờ ọ GV. Gi ộ bài m t cách chi u l không cao.
ọ ạ ộ ố Còn m t s GV có v n d ng m t s ph
ư ờ ọ ươ ứ ậ ẳ
ấ ậ ệ ặ ữ ầ ỏ
ượ ậ ổ ớ ụ ự ộ ố ng pháp d y h c tích c c ụ ạ ả h c song ch a hi u qu , còn hình th c. Ch ng h n v n d ng ư ả ờ i song ch a ng pháp v n đáp : GV đ t ra nh ng câu h i yêu c u HS tr l ớ ữ ữ c không khí tranh lu n sôi n i gi a HS v i nhau hay gi a HS v i
ộ ố ạ ộ M t trong nh ng nguyên nhân d n t
ữ ả ứ ư ệ
ấ ủ ả ậ ườ ạ ọ ầ ạ ơ ọ trong gi ươ ph ạ t o ra đ GV. ẫ ớ i tình tr ng trên là m t s GV ọ ọ ạ nh n th c ch a rõ b n ch t c a vi c d y h c văn. D y h c văn trong nhà ng không đ n thu n là gi ng văn, phân tích văn h c mà là d y đ c văn tr
5 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
́ ̃ ́ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ố ạ ả ả ằ
ả ữ ạ ượ
ộ ề ế ề ứ ụ ộ
ớ ề ế ẫ ệ ả
ổ ạ ấ
ầ ủ
ừ ọ ổ ạ ệ ươ ẳ ọ ng pháp d y h c thì vai trò c a ng ư ế
ị ư ậ ặ
ẩ ỏ ạ ớ ư ệ ạ
ượ ế ố ọ ủ ề ạ ư ỏ
ừ ỏ ẫ ạ ầ ủ ọ ọ ỏ
ầ i m t n o ho c tr l
ể ộ ẻ ậ ọ
ọ i không đúng tr ng tâm yêu c u. ạ ươ ớ ệ t là ph
ứ ộ ế ả ờ ề ậ ượ c quan tâm h n bao gi ệ ổ ụ ờ ế ặ h t đ c bi ạ ạ ỏ ổ ọ
ớ ề ươ ả ộ
ệ ự ế ợ ệ ạ ọ ng pháp d y và h c văn ấ ươ ng pháp v n đáp. Tuy ng pháp d y h c văn không có nghĩa là g t b các ươ ng ươ ng
ọ ạ ả đ ng sau văn b n . Đó b n, đó là quá trình đ i tho i gi a HS, GV và tác gi ờ ố t th i gian, không gian, không ph i là là hình th c giao ti p, đ i tho i v ề ậ ộ ố truy n th m t chi u. Bên c nh đó m t s GV v n còn nhi u ng nh n v lí ươ ổ ự ng thuy t và lúng túng trong bi n pháp th c thi vi c c i cách, đ i m i ph ổ ớ ạ ng pháp đ i m i là gì ? Khi đ i pháp d y h c v n đáp . Ch ng h n các ph ị ạ ấ ườ ạ ươ ớ m i ph i th y có b h th p không ? ỏ ớ ỏ Câu h i nh th nào là đ i m i? Bao nhiêu câu h i là v a ?..... ư ệ t là ch a xây Ngoài ra, GV chu n b bài d y ch a th t kĩ, đ c bi ẩ ớ ợ ự i vi c chu n c h th ng câu h i phù h p v i bài d y, ch a chú ý t d ng đ ớ ư ạ ố ượ ị ng HS trong t ng l p ... GV ch a ý b bài h c c a HS, ch a phân lo i đ i t ổ ứ ế ứ ch c th c rõ v d ng câu h i, m c đ yêu c u c a câu h i d n đ n khâu t ọ ộ ằ ạ d y h c tìm hi u bài h c thi u tính khoa h c, tình tr ng GV h i m t đ ng ặ ả ờ HS tr l ầ Chính vì v y, v n đ v n d ng đ i m i ph ơ càng đ ươ nhiên, vi c đ i m i ph ả ậ ụ ố ng pháp truy n th ng mà ph i v n d ng m t cách hi u qu các ph ph ạ ể pháp d y h c hi n có theo quan đi m d y h c tích c c k t h p các ph ệ pháp hi n đ i.
ƯƠ Ọ Ấ Ộ Ạ Ạ CH NG III: N I DUNG D Y H C V N ĐÁP (ĐÀM THO I).
Ọ Ấ Ề Ạ Ạ Ệ I. QUAN NI M V D Y H C V N ĐÁP (ĐÀM THO I).
ế ươ ấ 1. Th nào là ph ng pháp v n đáp?
ặ Ph ấ ng pháp v n đáp là ph
ặ ươ ớ ớ ả
ươ ế ạ
c n i dung bài h c. Ph ề ủ c th hi n qua l
ầ ự ượ i c a ng
ệ ỏ ủ ề
ớ ả ờ i gi ng c a ng ườ ọ i h c, d ỏ ố ượ ộ ệ ố ươ ả ờ ể đ HS tr l ấ ượ ộ ọ đ ượ ở ỗ ộ ch n i dung c n truy n th không đ ạ d y mà đ ở ở m b i các câu h i c a ng ợ thành m t h th ng phù h p v i n i dung bài h c, đ i t ỏ ng pháp trong đó GV đ t ra các câu h i ộ ậ i , ho c tranh lu n v i nhau và v i c GV, qua đó HS lĩnh h i ng pháp v n đáp, đàm tho i khác v i thuy t trình ườ ụ ể ệ i ả ờ ủ ở ệ ố ướ ự ợ i s g i c th c hi n b i h th ng câu tr l ứ ượ ổ ấ ườ ạ i d y đ xu t. Các câu h i này đ c t ch c ọ ớ ộ ng HS.
ầ ủ ụ ươ ấ 2. M c đích và yêu c u c a ph ng pháp v n đáp
ụ ươ ấ ượ ấ ng pháp v n đáp là nâng cao ch t l ng gi
ủ c a ph ườ ứ ỏ ữ ạ M c đích ằ b ng cách tăng c ờ ọ h c ng hình th c h i đáp, đàm tho i gi a GV và HS, rèn cho
6 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ễ ự
ả ự ớ ộ ấ ượ
ượ
ỏ ọ ỏ ề ướ ậ tin, kh năng di n đ t m t v n đ tr ệ ố ị ng, xác đ nh đ ế ố ế ố ệ ố
ơ ợ ượ ứ
ự ự ủ ể ứ
ụ ệ ặ ẫ ậ
ữ ề ầ ỏ
ả ả ố
ươ ủ
ầ ứ ể ể ổ
ứ ng án tr l ể ẫ ứ ề ế ắ ặ ạ ỏ ơ
ệ ẫ ủ ờ ọ ấ ệ ố ể ạ ả c t p th . Mu n th c hi n HS lĩnh t ợ ỏ ự ỏ ề c h th ng câu h i phù h p v i yêu đi u đó, đòi h i GV ph i xây d ng đ ủ ứ ố ượ ẫ ấ ầ c vai trò ch c năng c a c u bài h c, h p d n, sát đ i t ỏ ỏ ụ ừ k t n i h th ng câu h i. Câu h i t ng câu h i, m c đích h i , các y u t ẩ ả ượ ạ ộ ả c chu n c h ng thú tham gia ho t đ ng c a HS và ph i đ ph i kh i g i đ ế ặ ụ ọ ị ộ b m t cách chu đáo và th c s khoa h c, không th tùy h ng, v n v t, thi u ệ ố ắ ắ h th ng, đ c bi t là không có tác d ng d n d t HS thâm nh p và c t nghĩa ư ỏ ả văn b n. Câu h i không c n nhi u nh ng ph i là nh ng câu h i thích đáng, ộ ộ ố ọ tr ng tâm, then ch t, có tình hu ng bu c HS ph i suy nghĩ và có h ng thú b c ự ả ờ ườ ộ ả i c m nghĩ c a mình. Ngoài ra ng l i GV c n d án các ph ắ ứ ộ ỏ ứ ủ c a HS đ có th thay đ i hình th c, cách th c m c đ h i, có th d n d t ụ qua các câu h i ph tránh đ n đi u nhàm chán, n ng n b t c; t o h ng thú ọ ậ h c t p cho HS và tăng h p d n c a gi h c .
ậ ờ ọ ấ 3. Các nhân v t tham gia trong gi h c v n đáp.
a. Giáo viên trong gi h c v n đáp.
ờ ả ấ ướ ờ ọ ấ ộ cho th y, trong m t th i gian dài tr
ọ ộ ọ ầ
ọ ữ ả ề
ệ ệ ỗ ờ ọ h c là ng ự ế ừ ỉ i giáo viên trong gi
ọ ạ ế ư ượ ạ ộ ạ ng d y h c và đ
ả ầ ườ ọ i h c tr
ế ị ạ ộ c coi là ch th c a ho t đ ng d y. Th nh ng, tr ổ ề ơ ớ cũng ph i đi đôi v i hành “
ặ ữ ớ
ườ ứ ơ
ở
ủ ộ ộ
ườ thi i ỏ ể ọ ứ
ươ ấ ề ỏ
ướ ế ộ ả ầ ư i giáo viên ph i đ u t ờ ế ườ ọ ể ự ụ ộ ứ ệ ớ
ộ ọ ở, xúc tác, đ ng viên, c v n, tr ng tài
ộ
ậ ủ ớ ạ ộ ủ ụ c khi c i cách giáo d c Th c t ả ườ ng i ta đã t ng quan ni m h c văn là m t quá trình th y đ c, gi ng, c m ố ụ th còn trò ch là nh ng c máy ghi chép. Theo cách d y h c truy n th ng, ườ ấ ườ i quy t đ nh m t cách toàn di n ch t ng ủ ể ủ ướ ượ c l ủ ặ ự ộ ứ yêu c u ngày càng cao c a xã h i và s bùng n v tri th c, thông tin đã đ t ấ ủ ự ọ ộ ướ ụ ớ ệ c m t nhi m v m i khó khăn h n. B n ch t c a s h c ngày ng ả ọ ọ ả ế ờ ổ h c và hành ph i k t nay đã thay đ i. H c bao gi ự ế ộ ” ộ ỏ ủ ề ả ắ ẽ ợ nh ng đòi h i c a dân t c, xã h i h p ch t ch …ph i g n li n v i th c t ế ề ạ ầ i truy n đ t ki n th c, GV giáo viên không còn đóng vai trò đ n thu n là ng ứ ặ ộ ậ ạ ộ ẫ các ho t đ ng đ c l p, ho c ế ế ổ ch c, h ng d n t k , t tr thành ng ạ ọ ậ ự ự l c chi m lĩnh n i dung h c t p, ch đ ng đ t theo nhóm nh đ h c sinh t ầ ủ ề ụ ng trình. Đi u các m c tiêu ki n th c, kĩ năng, thái đ theo yêu c u c a ch ớ ờ công s c, th i gian r t nhi u so v i này đòi h i ng ớ ể ạ ki u d y và h c th đ ng m i có th th c hi n bài lên l p v i vai trò là ạ ộ ố ấ i ườ g i mợ trong các ho t đ ng tìm ng ộ tòi tranh lu n c a HS. GV ph i có trình đ chuyên môn sâu, r ng, có trình đ ẫ ư ạ s ph m m i có th t ộ ng d n các ho t đ ng c a HS. ả ể ổ ứ ướ ch c h
7 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
̃ ́ ́ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ớ ể ề
ả ườ i đi u khi n, h ườ ọ
ọ ả ẻ ẹ ư
ổ ẫ ạ ẩ ứ ị ứ ch c h
ị ạ ả
ự ự
ặ ặ ệ ể ắ ệ ố
ả ắ ầ ả
ỏ ữ ẫ ư ộ ố
ủ ự c m nghĩ c a mình. Có th nói xây d ng đ
ụ
ấ ượ ậ ỏ ự ệ ộ
ố ớ ủ ỗ ỏ
ườ ỏ ị c m c đ , m c đích, n i dung và hình th c câu h i, cũng nh tính h
ỏ
ứ ẫ ự ế ố ượ ặ ứ ả ư ề i GV có th thay câu h i ho c b
ườ ố
ệ
ớ ộ ấ ỏ ợ ề ở ể ừ ứ ầ ự ị ệ ụ ộ ắ ủ , vào đ i t ỏ ạ i GV c n có câu h i g i m đ t ẳ i, ng
ả ờ ướ ể ữ ờ ọ ng đ c hi u văn b n Ng văn, GV là ng V i gi ả ủ ự ể ẫ i GV ph i khám phá ra v đ p c a văn b n văn h c. Ng d n đ HS t ụ ổ ế ọ ộ chu n b kĩ n i dung bài h c nh xác đ nh rõ m c tiêu bài h c, ti n trình t ớ ọ ướ ệ ặ ọ t là quá trình t ch c d y h c . Đ c bi ng d n d y h c bài m i. ợ ớ ộ ộ ệ ố ự ỏ ấ ượ GV ph i xây đ ng đ c m t h th ng câu h i v n đáp phù h p v i n i dung ạ ộ ủ ơ ợ ượ ứ ả ỏ ọ c h ng thú tham gia ho t đ ng c a HS và bài h c. Câu h i ph i kh i g i đ ả ượ ọ ị ộ ẩ ph i đ c chu n b m t cách chu đáo và th c s khoa h c, không th tùy ụ ụ ế ứ t là không có tác d ng d n d t HS h ng, v n v t, thi u h th ng, đ c bi ề ỏ ậ thâm nh p và c t nghĩa văn b n. Câu h i không c n nhi u nh ng ph i là ả ố ọ nh ng câu h i thích đáng, tr ng tâm, then ch t, có tình hu ng bu c HS ph i ượ ể ộ ộ ả ứ c suy nghĩ và có h ng thú b c l ỏ ấ ậ ợ ẫ ệ ố ng có tác d ng g i d n HS thâm nh p h th ng câu h i v n đáp có ch t l ự ự ẩ khám phá tác ph m là m t ngh thu t đòi h i s công phu và tài năng th c s ủ c a GV. ả i GV ph i xác đ nh Theo kinh nghi m c a tôi, đ i v i m i câu h i, ng ệ ư ộ ượ đ ố ộ th ng, d n d t c a môĩ câu h i. Cũng ph i l u ý m t đi u là tùy vào tình ổ ỏ ể ố ng HS mà ng hu ng th c t ụ ố ượ ợ ng HS và m c tiêu bài sung các câu h i cho phù h p v i tình hu ng, đ i t ọ ư ướ c m t v n đ mà HS khó phát hi n cũng nh khó h c. Ch ng h n, đ ng tr ườ ướ ả ờ tr l ng đó giúp HS có s đ nh h i. và tr l
ọ ờ ọ ấ b. H c sinh trong gi h c v n đáp.
ố
ớ ọ ả ế ạ Trong c ch d y h c văn theo l ườ
ố ế i đ a thông tin v i ng i truy n th v i ng ườ i trình bày v i ng
ơ ệ ữ ườ ư ư ậ i gi ng v i ng ớ ự ậ ủ ả ữ
ụ ớ ỉ
ặ ạ ể ư ủ
ủ ệ
ế ấ ộ ọ ố ệ ữ i cũ, m i liên h gi a GV và HS là ườ ề ườ ườ ụ ớ i i nghe, ng m i liên h gi a ng ườ ườ ế ớ i i ti p nh n, ng ti p thu, ng ủ ượ ớ c phát ghi nh . Nh v y nh ng năng l c ch quan c a b n thân HS không đ ớ ệ ờ ọ ề i đi u đã nh h c văn, HS ch có nhi m v , nghe nh , và l p l huy. Trong gi ộ ố ượ ượ ả ờ ượ ng c xem nh là khách th , m t đ i t i gi ng c a GV. HS đ c qua l đ ạ ả ế ủ ộ ị ự ụ ộ ủ th đ ng ch u s tác đ ng c a GV, c a tài li u, c a ti n trình gi ng d y mà ổ ứ ạ ủ ể không th y rõ HS cũng là ch th năng đ ng trong ti n trình t ch c d y h c.
ổ ớ ạ ư ưở ệ
ữ ế ọ ỉ
ườ ọ ẽ ọ ư ế ạ ế ọ ọ ọ ng đ i m i d y h c văn hi n nay là coi tr ng, chú tr ng đ n T t ườ ọ ộ ề ườ ọ i h c. Do đó, khi i h c, là phát huy cao đ ti m năng sáng t o c a ng ng ệ ạ ả ộ ạ d y m t bài Ng văn, GV không ch chú tr ng đ n văn b n, đ n vi c d y cái ư ế ả i h c s h c nh th gì và cách d y nh th nào mà còn ph i chú ý t ạ ủ ế ớ i ng
8 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
̃ ́ ́ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ọ ạ ầ ủ
ổ ấ ớ
ư ế ư ộ
́ ỉ ẫ ủ ữ ớ ơ ả ổ
ươ ả nào. Sai l m lâu nay c a cách d y h c cũ là GV ch say mê khám phá văn b n ọ và kh công tìm tòi cách th c lên l p sao cho h p d n mà không chú ý HS h c ủ ể ắ bài đó nh th nào. Xác đ nh đúng đ n vai trò c a HS nh là m t ch th ẽ ư ờ ạ ụ ả d y h c văn s đ a đên nh ng đ i m i c b n trong c m th trong gi ọ ph ứ ị ọ ạ ng pháp d y h c văn.
ể ươ
ắ ụ ướ
ượ ậ ụ ả ỉ ự ả ả c m th , rung c m, c m xúc tr ả ổ ớ ạ ế ậ
đ c hi u văn b n, khi GV v n d ng ph ả ượ c trao đ i, th o lu n v i b n bè, đ ủ ế ể
ấ
ự ấ ẩ
ữ ờ ọ ể h c Văn, GV có th phát huy nh ng năng l c t ự ộ ậ ệ ủ ừ ượ ộ ủ ộ ợ ấ ng pháp v n đáp g i c cái hay, cái ớ ứ c ti p thu tri th c m i ớ ệ ố do phát bi u nh ng suy nghĩ, sáng ki n c a mình. V i h th ng ữ ự ư ệ làm vi c, óc tìm c phát huy m t cách tích
ờ ọ Trong gi ở ẫ m d n d t, HS không ch t ẹ đ p mà còn đ ượ ự và đ c t ỏ câu h i phát v n trong gi duy và ph m ch t trí tu c a t ng HS. Năng l c đ c l p, t ế tòi suy nghĩ, thói quen giao ti p xã h i c a HS đ c c. ự
ờ ươ ư ậ ấ ng pháp v n đáp HS luôn là m t ch
Nh v y, trong gi ế ư ẩ
ế
ả
ủ ộ i GV không ế ch c quá trình HS ti p nh n, chi m lĩnh ể ự ộ ố ổ ứ c rèn luy n và phát tri n m t s kĩ năng t ư ệ ấ ề ế ậ ọ văn theo ph ể ự ế ườ ậ ế th tr c ti p ti p nh n, chi m lĩnh tác ph m cũng nh GV. Ng ậ ườ ứ ụ ộ ả c m th h mà là ng i đ ng ra t ộ ố ượ ừ ọ văn b n văn h c. T đó, HS đ ả ti p nh n văn b n văn h c cũng nh các v n đ trong cu c s ng.
Ộ Ố Ả
ể ườ ướ Ậ ả Ấ ẫ II. M T S GI I PHÁP V N D NG PH ề Trong gi
ả ƯƠ i đi u khi n, h ộ Ụ h c văn, GV ph i là ng ọ
ả ờ ọ ẻ ẹ ủ ẩ
ế ề ẩ ủ ể ự ế ữ ộ ộ
ạ ệ ư ự ạ ự ạ
NG PHÁP V N ĐÁP ể ng d n đ HS ế ự khám phá ra v đ p c a văn b n văn h c. HS là m t ch th tr c ti p ti p t ớ ề ậ nh n, chi m lĩnh tác ph m. HS có đi u ki n phát huy nh ng kh năng m i ụ ặ ả ố ho c còn r t v n ti m n mà lâu nay b n thân các em ch a khám phá, b c l ộ ạ ễ rè, lúng túng... T đó, t o cho các em s m nh d n, t tin khi di n đ t m t ấ v n đ tr
ươ ấ
ữ ạ
ả ỏ ệ ặ t ệ ố đó xây d ng h th ng ứ c h ng
ng pháp v n đáp, đ c bi ự ể ừ ệ ượ c các lo i, m c đ v n đáp đ t t đ ơ ợ ượ ố ọ ọ ủ
ớ ộ ệ ạ ộ ệ ủ ả
ả ộ ấ ươ ả ấ ứ ng pháp (m c đ ) v n đáp: ậ ệ V n đáp tái hi n, v n đáp gi
ấ ệ ấ ừ ể ề ướ ậ c t p th . ả ắ ầ ấ ủ ả GV c n ph i n m v ng b n ch t c a ph ứ ộ ấ là ph i phân bi ố câu h i thích đáng, tr ng tâm, then ch t, có tình hu ng, kh i g i đ ợ thú tham gia ho t đ ng c a HS, phù h p v i n i dung bài h c . ấ Qua tài li u tham kh o và kinh nghi m c a b n thân, tôi nh n th y có ba ph i thích ạ ứ ch ng minh và v n đáp tìm tòi, phát hi n, sáng t o
9 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
́ ́ ̃ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ấ ươ ỏ ệ : Đây là ph II.1. V n đáp tái hi n
ộ ấ ọ i và tái hi n n i dung bài h c. Đây là d ng v n đáp
ả ư ộ ặ ng pháp GV đ t ra câu h i yêu ở ạ ỉ ầ duy mà ch c n huy đ ng trí
ớ ạ ệ ng, không đòi h i HS ph i t ọ ả ầ ỉ ầ c u HS ch c n nh l ỏ ườ ứ ộ m c đ bình th ớ nh ho c d a vào văn b n văn h c.
̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣
̀ ̃ ̀ ự ̉ ̣ ̉ ̉ ̉
́ ́ ̀ ơ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣
̀ ́ ̀ ́ ượ ươ ượ ̣ ̣ ợ c ki kêt. Hoa binh lâp lai, miên Băc n
̀ ̀ ́ ́ ươ c ta đ ̃ ư ̣
́ ́ ́ ̀ ́ ́ ự ̣ ̣
́ ́ ̣
́ ư ̀ ướ ệ ủ ể
ế ả ề ễ ̀ ́ ơ Viêt Băć . ̃ ườ ữ ng dân HS tìm hi u nh ng phát hi n c a ng ả Chi c thuy n ngoài xa(Nguy n Minh Châu)
ỏ ấ ổ
ưở ả ả ầ ỹ
ệ ề ạ
ườ ứ ư ế ườ ặ ự ̃ ́ ́ ́ ́ Vi du 1: GV cho HS tim hiêu phân tiêu dân cua đoan trich Viêt Băc, co ̀ ̀ ̉ ơ ̉ Nêu hoan canh ra đ i cua bai ? HS d a vao tiêu dân tra l i: thê đăt câu hoi: ́ ́ ơ i. Thang 7 1954, Hiêp đinh Gi ne Chiên dich Điên Biên Phu kêt thuc thăng l ́ ̀ ̀ ̉ ơ c giai v vê Đông D ng đ ́ ̀ ́ ươ ự ơ phong va băt tay vao xây d ng cuôc sông m i . Thang 10 1954, nh ng ng i ́ ̀ ́ ̀ ử ư khang chiên t căn c miên nui vê miên xuôi, nhân s kiên co tinh lich s ây ́ ̃ ̃ ư Tô H u đa sang tac bai th ệ ụ i ngh Ví d 2: Khi h ế sĩ nhi p nh trongvăn b n , GV ồ ệ ặ Tuy nhiên, ngay khi tâm h n bay b ng trong đ t câu h i v n đáp tái hi n : ậ ẫ ủ ắ ữ ng cái kho ng kh c trong ng n c a nh ng c m xúc th m m , đang t n h ế ệ ế ả ồ tâm h n thì ng i ngh sĩ nhi p nh đã kinh ng c phát hi n ra đi u gì ti p ệ ạ theo ngay sau b c tranh ? Tâm tr ng ng i ngh sĩ khi đó nh th nào? .
ề ế ệ ư ừ ủ ẹ ư ơ
ộ ườ ướ ệ
ữ ằ ứ ng tàn nh n: gã ch ng đánh đ p v m t cách thô b o ... đ a con th
ạ ủ ạ
ứ ệ ng đó ng
ồ ể ồ ượ ư ế ặ ườ ữ ậ ố ậ ấ ạ ế ườ ễ i ngh sĩ nh ch t l ng, không tin vào nh ng gì đang di n ra tr ộ chi c thuy n ng ph đ p nh m là m t ộ ả ớ i đàn bà x u xí, m t m i ; m t gã đàn ông to l n, d d n ; m t c nh ươ ợ ộ ng ố i cha đ r i nh n l y hai cái b t tai c a b ngã dúi xu ng ẫ ờ i ngh sĩ Phùng kinh ng c đ n th n th . ắ ướ c m t.
ướ ầ ể V n đáp tái hi n
ấ ệ
ữ ề ấ ằ ẫ ỏ
ả ọ HS tái hi n : B c ra t ỏ ấ ng ẫ ượ t ạ ẹ m đã đánh l ế ả cát...Ch ng ki n c nh t ệ Ng (cid:0) ể ệ có th xem là b c đ u khi đi sâu tìm hi u, khám phá, ơ ở ể ọ ặ ả ị ủ phát hi n giá tr c a văn b n văn h c. Đây còn là c s đ giáo viên đ t ra ị ẻ ẹ ệ ướ ng d n, giúp HS phát hi n giá tr , v đ p nh ng câu h i nêu v n đ nh m h ủ c a văn b n văn h c.
ả ả ư ự ậ ả t v n d ng các thao tác l p lu n gi
ứ i thích, ch ng minh ế ậ duy, bi ả ề ể ọ ấ , lí gi
ứ ề
ế ợ ể ệ ố . GV ph i xây d ng h th ng ả ậ ụ i ườ ấ ủ i n i dung, b n ch t c a v n đ đ m i ng i cùng ừ ố ượ ng thành t ng khía ỏ ứ ẫ
ầ ề ố ượ ấ II.2. V n đáp gi ầ ỏ câu h i yêu c u HS ph i t ả ộ ẽ thích(dùng lí l ấ ể hi u v n đ ), phân tích, ch ng minh ( chia tách đ i t ừ ạ c nh, t ng ph n xem xét đánh giá, k t h p dùng d n ch ng đ làm sáng t ấ v n đ , đ i t ng ).
ớ
ổ ứ ướ ươ ng pháp này, GV t ch c h ấ ấ ả ọ ẩ ẫ ề ủ ọ ng d n HS đi sâu khám phá các V i ph ấ ị ủ giá tr c a tác ph m văn h c nay b n ch t v n đ c a bài h c . Tuy nhiên v n
10 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ỏ ấ
ạ ả ụ ờ ả ư ế ự ẫ
ầ ể ấ ủ ả ả ượ ứ ệ ố ồ ườ
ọ
ượ
ớ ặ ậ
ậ ễ ố ượ ề ả
ơ ở
ạ ẳ ủ ệ ố ể ỏ ấ ạ
ế ủ ườ ẻ ễ i lái đò sông Đà
́ ỏ ̀ ằ ễ Nguy n Tuân đã có s quan sat công phu, tim hi u kĩ càng đ
ồ ắ ạ ế ẻ ề ự ể ớ
́
ễ ạ
ể ọ ự ứ
̀ ̀ ả ượ ả ạ ̉ ̣ ̣
ộ
ố ủ ắ ướ ờ
ướ ữ ộ
ườ ế ậ ẵ
ươ ể ệ ạ ẳ ạ
Ai đã đ t tên cho dòng sông ươ
ế ấ
ươ i : Sông H ng t a nh ́ t t u hung trang, d d i : khi
ự ữ ộ ề t qua gh nh thác”
ị ừ ọ
ả ạ ớ ộ
do và trong sáng”. ấ ệ
ỏ i thích, ch ng minh mà h n th ph i bi
ả t gi ấ ủ ấ ỉ ế ả ứ ề ầ ệ ớ ứ ề ặ i thích, ch ng minh đ đ t ra là GV xây d ng h th ng câu h i v n đáp gi ầ c m c tiêu c n đ t. Theo nh th nào đ h p d n HS đ ng th i đ m b o đ ạ ế ợ ụ ệ i GV nên căn c vào m c tiêu c n đ t k t h p kinh nghi m c a b n tôi, ng ướ ể ạ ẫ ỏ H ng d n h c bài ớ ệ ố trong sách giáo khoa, th lo i văn v i h th ng câu h i ế ừ ả ọ ả b n, dung l ng HS t ng ng bài h c. Ngoài ra, còn ph i chú ý đ n đ i t ớ ừ ư ứ ừ ớ l p, t ng nhóm, th m chí t ng cá nhân trong l p trong l p v các m t nh l a ộ ố ố ạ ứ ả ổ tu i, tâm sinh lý, trình đ , v n s ng, kh năng nh n th c, kh năng di n đ t... ự Trên c s đó GV xây d ng h th ng câu h i v n đáp . Ch ng h n khi tìm hi u v hung b o c a con sông Đà trong tùy bút ậ “Ng ” c a Nguy n Tuân, GV nêu câu h i: có ý ki n nh n ể ự xét cho r ng : ạ ọ kh c h a s hung b o trên nhi u d ng v . Em có đ ng ý v i ý ki n trên không? Vì sao ?. ự ậ ồ ả ờ ả i: Đúng là Nguy n Tuân đã có s quan sat công phu, HS th o lu n r i tr l ̀ ừ ạ ể ề ắ ể ẻ tim hi u kĩ càng đ kh c h a s hung b o trên nhi u d ng v . T đó, HS ế ỏ ấ ụ ậ ề v n đ . K t qu HS i thích, ch ng minh đ làm sáng t v n d ng thao tác gi ̃ ả ờ ế ầ ế ư c miêu ta chô thi chet lai nh chi c y t h u. L i có tr i : Sông Đa đ l ế ớ ầ ữ i đ y gió gùn ghè, đá giăng nh ng quãng sông hàng cây s c a m t th gi ̃ ườ ả ọ ế c quang Tà M ng đ n chân tr i và sóng b t tung tr ng xóa... T cái hút n ọ ậ ữ ố c xoáy tít lôi tu t m i v t xu ng đáy sâu... Nh ng trùng Vát, nh ng cái hút n ề ố ạ vi th ch tr n s n sàng nu t ch t con thuy n và ng i lái. .. Âm thanh luôn thay đ i...ổ ẻ ượ Ch ng h n khi tìm hi u dáng v , di n m o con sông H ng phía th ng ặ ồ ọ ủ ủ ngu n trong bút kí : c a Hoàng Ph Ng c ỏ ườ ạ ả ự ư “m t b n ộ T ng , GV nêu câu h i : T i sao nói : Sông H ng t a nh ề ớ ủ ừ ườ ứ ữ ộ ng ca c a r ng già” tr v i nhi u ti t t u hùng tráng, d d i. HS căn c vào ả ờ ậ ẫ ả ả ườ ộ ả ư “m t b n tr ng văn b n suy ng m th o lu n tr l ̀ ớ ế ấ ề ủ ừ ộ ữ ầ ca c a r ng già” “ r m r gi a v i nhi u ti ̃ ệ ượ ạ ộ , khi “ cu n xoáy bóng cây đ i ngàn” t v , lúc “ manh li ắ ữ ữ ự ữ ư ơ ố , lúc “ d u dàng và say đ m gi a nh ng nh c n l c vào nh ng đáy v c sâu” ự ệ ươ ỗ ỏ ủ ặ d m dài chói l i màu đ c a hoa đ quyên r ng” . Sông H ng hi n ra t a ộ “b n lĩnh gan d , m t tâm “Cô gái Digan phóng khoáng và man d i”ạ v i m t ồ ự h n t ỏ ấ ạ ạ : Đây là d ng câu h i v n II.3. V n đáp tìm tòi, phát hi n, sáng t o ế ả ế ơ t đáp đòi h i HS không ch bi ả ẩ ủ khái quát, phát hi n ra b n ch t c a v n đ , t ng l p nghĩa n c a văn b n
11 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
́ ́ ̃ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ệ ế ữ ữ ậ ụ
ụ ở ứ ộ
ỏ ặ ả
ằ ả ướ ậ ng t
ể ư ớ ố ượ i đ i t ạ ủ
ứ ể
i.
ạ ể ạ ả
ố ụ ủ ể ố ụ ả ụ ặ ạ
ơ
ế ạ ả ấ ơ
ơ ạ ậ ẫ ọ Ch ng h n khi tìm hi u m ch c m xúc, b c c c a văn b n văn h c ơ Tây Sau khi nghe xong bài th , em hãy căn ạ t bài th chia thành m y đo n ? ả ờ i : l HS suy ng m, th o lu n và tr
ể
ườ ắ ng hành quân.
ả ổ ổ ườ ơ ớ ớ ữ ỉ ủ ộ ủ ừ ạ ơ ạ ớ ừ + Kh 1: Nh núi r ng Tây B c, nh con đ ề ộ ố ệ + Kh 2: Nh nh ng k ni m v cu c s ng và con ng ừ i n i núi r ng
ớ
ế ế ổ ổ ề ấ ờ ờ + Kh 3: Nh đoàn quân Tây Ti n. ế ề + Kh 4: L i th quy t tâm chi n đ u và l ể i th không th nào quên “
̀ ớ ơ ọ văn h c, h n th HS phát hi n ra nh ng tâng nghĩa m i. V n d ng nh ng câu ớ ả ư ứ ỏ ỏ ỏ ấ i m c đích, hình th c h i h i v n đáp m c đ này, đòi h i GV ph i l u ý t ố ấ ư ệ ữ t ph i chú ý tránh đ a ra nh ng câu h i mang tính ch t đánh đ HS, đ c bi ỏ ặ ứ ư ậ ả ớ ố ượ ế ng ti p nh n (HS kh năng nh n th c, t duy) . Khi đ t ra câu h i t i đ i t ườ ỏ này GV th i nh m phát huy kh năng ng là HS khá, gi ng h ỏ ứ ư ậ duy, sáng t o c a các em. Tuy nhiên GV có th đ a ra câu h i nh n th c, t ằ ọ ở ắ ợ ẫ d n d t g i m nh m giúp các em có s c h c trung bình cũng có th khám ả ờ ệ phá, phát hi n và tr l ẳ ỏ GV nên đ t câu h i d ng này . Ví d khi tìm hi u b c c bài th Ti nế (Quang Dũng), GV nêu câu h i : ỏ ứ c vào m ch c m xúc c a bài th cho bi ả Nêu n i dung chính c a t ng đo n ? ổ theo m ch c m xúc, bài th có th chia làm 4 đo n( 4 kh ) Tây B c.ắ Tây Ti n”ế
ạ ụ ủ Ví d : khi phân tích, tìm hi u hình t ặ
́ ậ ạ ượ GV đ t câu h i : ấ
̀ ệ ừ
ằ ế ư
ế ả
ệ ạ ơ ở ữ
ỏ ủ ờ ả
ế ủ i : ẹ ự ắ ậ ẩ ể ượ ộ ố ấ ủ ng cho cu c s ng và ph m ch t cao đ p c a Cây xà nu là bi u t
ườ ẩ ừ ể ng r ng xà nu trong tác ph m ỏ Ngoài ý nghĩa t o ra ễ cùng tên c a Nguy n Trung Thành, ệ ị i ch t Tây Nguyên đ m đà cho câu không gian xac đ nh cho truy n, đem l ́ ở ể ợ chuy n, R ng xà nu, cây xà nu con mang ý nghĩa nào khac? (có th g i m : ớ ồ ượ ng tr ng. Em có đ ng ý v i ý có ý ki n cho r ng cây xà nu còn mang nghĩa t ẫ ỏ ki n trên không ? T i sao ? ). Câu h i này đòi h i HS ph i suy ng m tìm tòi, ậ ặ t c a nó phát hi n trên c s nh ng đ c tính c a cây xà nu, s g n bó m t thi ớ ả ờ ộ v i nhân dân Tây Nguyên. Sau m t th i gian tìm th o lu n HS tr l ng
̀ ́ ế ạ ở ị ng tich, ch t choc b i quân thu tàn b o cũng nh
́ ẹ ư ặ t h i ( Anh Xut, bà Nhan; m con Mai) ho c
ả ng t
̃ ̀ ́ ́ ị ế ạ t su t đ i nh anh Tnu.́ ư ậ ̃ ́ ứ ố ơ ̣ ̣ ̣ ̣
̀ ̣ ̣ ̣ ̉
̃ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ơ ờ ế ệ ́ ơ ườ ư i Xô Man: ươ + Cây xà nu ch u th ́ dân làng Xô Man b chung gi ố ờ ươ ph i mang th ̃ + Cây xà nu co s c s ng manh liêt. Canh môt cây xa nu m i nga guc, đa co bôn năm cây con moc lên, ngon xanh r n, hinh nhon mui tên lao thăng lên i Xô bâu tr i ... chung ham anh sang và khi tr i, cũng nh cac th h ng
12 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
̃ ́ ́ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ấ ấ ậ ế ứ ườ ấ ự ấ ng b t khu t giành l y s
Man k ti p nhau đ ng d y chi n đ u kiên c ố s ng, t
ẫ ệ ể
ị ố ậ V ch ng A Ph
ả
ề ệ ủ ờ ủ ̣
ỏ ề
ệ ủ ệ ấ ạ ở ộ ờ ủ cu c đ i t
i ằ
ừ ệ ố ộ ị
ộ ự do h nh phúc. ị ề ề ẩ ướ ệ ứ ố ủ tăm ủ Tô Hoài) GV ạ ở ỉ ừ i M khi c a Mi. Tô Hoài đã phát hi n ra đi u gì ả ỏ ấ Câu h i có tình ch t nêu v n đ đòi h i HS ph i ị ụ i nh c, nô l c a M ụ ố ủ ờ i nh c i, t ừ ạ T đó GV ữ ng d n HS đi sâu phát hi n s c s ng ti m tàng c a M qua nh ng
ướ ữ ể ẳ ẫ
ờ ề ệ ệ ậ
ệ ễ
ệ ậ
ư ộ ờ ủ ệ ờ HS phát hi n ra ý t ề ả ưở ứ ự ệ ề
ủ ề ộ ơ ữ ồ ạ ữ ẹ ẫ ấ
ế ế ự do. ụ ờ ộ ướ Ví d : sau khi h ng d n HS tìm hi u cu c đ i, thân ph n nô l ậ ợ ồ ố ố ủ i c a nhân v t M khi s ng trong nhà th ng lí( t ư ỏ ấ Ph i chăng nhà văn Tô Hoài ch d ng l đ a ra câu h i v n đáp tìm tòi : ở ị ụ ộ i nh c, nô l cu c đ i t ố ố s ng trong nhà th ng lí ? tìm tòi, phát hi n : ệ Tô Hoài không d ng l mà đã đi sâu khám phá và phát hi n ra đ ng sau cu c đ i tăm t ẫ kia v n ti m n m t cô M ham s ng , khát khao t ẫ ổ t chúc h ệ ế ể bi u hi n, chi ti t... ấ ạ ệ ng d n HS tìm hi u nh ng phát hi n b t Ch ng h n khi sau khi GV h ỏ ng v ngh thu t cũng nh cu c đ i c a ngh sĩ Phùng, GV nêu câu h i tìm ườ ố i tòi ; Qua hai phát hi n c a ngh sĩ Phùng, Nguy n Minh châu mu n ng ậ ủ ề ọ ứ đ c nh n th c đi u gì v cu c đ i ? ng ngh thu t c a ị ộ ờ nhà văn : cu c đ i không đ n gi n, xuôi chi u mà ch a đ ng nhi u ngh ch lí. ộ ố ặ ố ậ Cu c s ng luôn t n t i nh ng m t đ i l p, nh ng mâu thu n : đ p x u , ệ thi n ác ...
ổ ứ ể ẫ ề ch c, đi u khi n, h
ả ế ậ Trong quá trình t ọ ọ ạ
ạ
ể ế ợ ọ ủ ộ ố ạ ủ ự ự ướ ụ ộ ừ ừ giác ch đ ng, sáng t o c a HS.. ả ng d n HS đ c hi u văn b n ạ t v n d ng k t h p m t cách linh ho t, sáng t o các ố ượ ng HS
ạ ộ ỉ h c v n đáp hoàn ch nh trong d y văn, theo tôi, ch c m t gi
ấ ờ ọ ộ ố ướ ơ ả Đ t ể ế văn h c, GV ph i bi ỏ ấ lo i câu h i v n đáp trong t ng bài h c, t ng tình hu ng, đ i t nh m ằ phát huy tính tích c c, t ể ổ ứ GV có th ti n hành theo m t s b c c b n sau đây:
ị
ấ ọ ứ ẫ * Th nh t: xác đ nh v n đ c n v n đáp (đàm tho i). ữ ướ ề ầ ấ ẫ ng d n hay g i ý cho HS nh ng chi ti
ấ ả ướ ng d n đ c, GV ph i h ộ ể
ả ả ờ ầ
ợ ơ ả ể i hay tìm hi u trong gi ả c v n đ mình c n ph i tr l ỉ ứ ự ề ấ ấ ộ ộ
ớ ộ ư ẩ ộ
ả ả ố
ặ ượ ư ưở ủ ạ ặ ẩ ạ Thông qua ế ệ vi c h t, ể ả ọ hình nh tiêu bi u ch a đ ng n i dung bao quát c b n đ trong quá trình đ c ờ ọ ượ ậ ả h c HS c m nh n đ ế ề ư ấ đó. V n đ đ a ra v n đáp v i HS có khi ch là m t hình nh, m t chi ti t, ộ ậ ạ m t khía c nh n i dung hay m t nhân v t nào đó trong tác ph m. Nh ng chi ế t ho c hình nh đó ph i tiêu bi u, đóng vai trò then ch t mà qua đó giúp HS ti ắ n m đ ể ng c a đo n trích ho c tác ph m. c t t
ướ ọ ẫ ấ ộ
ờ ọ ọ
ộ ệ ố ườ ư ượ ả ờ ể ầ ứ * Th hai: h ủ tr ng c a GV trong gi sinh không th tìm ra câu tr l ệ Đây là m t vi c làm quan ng d n h c sinh v n đáp. ỏ ọ ế h c văn. Khi đã đ a ra m t h th ng câu h i, n u h c ắ ả ẫ i GV c n ph i d n d t, i ngay đ c thì ng
13 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
̃ ́ ́ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ữ
, HS có th n m đ
ỏ ể ắ ế ư t đó đ có th rút ra đ
ả ờ ế ỏ ỏ ụ ể ừ đó HS tìm ra ý cho câu h i ẩ ề ế ủ ượ t c a tác ph m c nhi u các chi ti ị ậ ượ ể ể c các nh n đ nh ậ ụ i, vì v y đòi h i GV
ắ ề ằ ở ấ ợ g i m v n đ b ng nh ng câu h i ph đ t ự ế chính. Trong th c t ế ế ố ư t k t n i các chi ti nh ng ch a bi đánh giá. Đây cũng là lý do khi n các em r t rè khi tr l ở ẫ ợ g i m , d n d t.
ƯƠ Ứ Ả Ế CH NG III: K T QU NGHIÊN C U.
̃ ́ ̣ ̣ ̣
ươ ng phap vân đap trong day hoc môn ộ ớ ̀ ả ấ ượ ́ ế ̃ư ử Khi s dung nhuân nhuyên ph ế Ng văn k t qu ch t l ́ ệ ạ ng HS trong l p tôi d y đã ti n b rõ r t
ổ ờ ọ
ổ ả Trong gi ữ ọ ậ h c Văn không khí h c t p sôi n i, đã có s c ng h ự
ự
ế ấ ượ ệ ọ ọ ng, hi u qu gi
ể ớ ệ c nâng cao rõ r t.
ề ư ượ ệ ớ HS đ
ỏ c rèn luy n cách di n đ t trình bày phát bi u; các em t
ễ ấ ậ ả duy m i trong th o lu n phát v n ủ ộ ra ch đ ng, ộ ượ c m t ́ ượ tin, linh ho t khi di n đ t tr
ể c t p th . Qua đó, đã hình thành đ ọ ề c rèn luy n nhi u v t ễ ạ ệ ạ ướ ậ ế ể ẩ ậ ự ộ ưở ng ậ ả c m xúc gi a nhà văn HS GV. HS tích c c trao đ i th o lu n, hăng hái ượ ự ự ứ c h c môn xung phong phát bi u xây d ng bài. HS th c s h ng thú khi đ ờ ọ ả ẩ Văn và ti p xúc v i các tác ph m văn h c. Ch t l h c ượ đ đap, đ ự t ố s kĩ năng t ạ ự ế ti p nh n, chi m lĩnh tác ph m văn h c cho HS.
Ậ Ế C. K T LU N
ụ ươ ấ ọ
(đàm tho i)ạ trong d y h c môn Văn ng pháp v n đáp ầ ệ ằ ộ ng ph thông là m t vi c làm c n thi
ế ể ặ ươ ự ạ
ạ ấ ạ ớ Áp d ng ph ườ tr ọ HS. Ph ươ ư Nh ng nói chung theo ph ở ạ ấ ượ ổ t đ nh m nâng cao ch t l ng ế ủ ng pháp d y h c nào thì cũng có m t tích c c và h n ch c a nó. ệ ọ ng pháp d y h c m i hi n nay l y HS làm trung
14 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ệ ọ ươ ấ ạ ng pháp v n đáp mang l ề i thành công nhi u
ạ tâm thì vi c d y h c theo ph h n. ơ
ấ ệ ụ ươ ạ ng pháp v n đáp vào trong d y h c b môn Ng
Vi c áp d ng ph ấ ớ ụ ọ ồ ệ ể
ủ ệ ỹ
ạ ư
ọ ủ ớ ế ố ớ ươ ờ ớ ấ ễ ộ ữ ệ ủ Văn có tác d ng r t l n trong vi c phát tri n trí tu , tâm h n c a HS, rèn ệ ướ ng tìm tòi, phát hi n luy n k năng, phát huy sáng t o c a HS, phát huy h ạ ng pháp này đôi khi cũng có h n trong quá trình h c c a HS. Nh ng v i ph ế ch đ i v i các l p HS y u, d gây m t th i gian.
ươ ế ạ i t
ề ậ ỗ M i ph ạ ụ
ọ ệ
̃ ̉ ̉
ạ ươ ́ ủ ́ ̃ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣
đó đ t hi u qu cao trong h c t p và gi ng d y. Co ng ̀ ́ ươ ư c, t ự ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣
́ ơ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ̃ ̉ ườ ổ ứ ườ ch c i GV là ng ng pháp đ u có th m nh riêng. Ng ỗ ươ ạ ế ậ ứ ả ạ ộ ng t t n d ng s c m nh c a m i ph ho t đ ng d y và h c, vì v y ph i bi ̀ ̃ ̀ ư ươ ọ ậ ạ ả ả ể ừ i đa t ng pháp đ t ìươ ́ ̀ ́ ̀ ́ noi: ́ T trong n ̀ ư trong mau chay ra se la mau. c chay ra se la n Ng ̀ ́ ́ ́ ư ư cai tâm, s nhiêt huyêt cua minh đê lam tron s mênh GV phai biêt xuât phat t ̃ ́ ́ thiêng liêng kêt nôi trai tim v i trai tim. Trai tim se mach bao cach day sao cho ̃ ́ ̣ ự môi ngay, môi tiêt thât s bô ich va hâp dân.
Ụ Ề Ế Ệ . Ị Ậ D. Ý KI N Đ NGH V N D NG KINH NGHI M
ổ ọ ớ ạ ệ ự
ỏ ệ ề
ổ ớ ả ệ ề ấ
ộ ữ ấ ư
i các c p nh sau: ề ề ươ ấ
ậ ở ề ụ ạ ọ ng pháp d y h c môn Ng
ươ ng nói chung.
ườ ể
ứ ươ ng pháp d y h c là công vi c ph c Th c hi n quá trình đ i m i ph ế ủ ứ ạ ỗ t p, đòi h i nhi u công s c tâm huy t c a m i GV chúng ta. Trong quá trình ộ ồ ự ế ợ ỏ ự th c hi n, đ i m i đòi h i ph i có s k t h p đ ng b gi a nhi u c p đ . ị ớ ị ề ộ ế Chính vì v y, tôi xin nêu m t vài ki n ngh đ ngh t ợ ọ ậ ậ ế ụ ổ ứ ụ ch c các đ t h c t p chuyên đ và t p S giáo d c nên ti p t c t ệ ọ ạ ớ ề ổ ế ơ ng pháp d y h c và t o đi u ki n trung nhi u h n đ n v n đ đ i m i ph ữ ạ ề ệ ổ ể ổ ứ ch c trao đ i kinh nghi m v ph đ các c m t ườ ộ văn nói riêng và các b môn khác trong nhà tr ế ụ ng ti p t c tăng c ổ ẩ Ban chuyên môn nhà tr ể ộ ng ki m tra d gi ươ ườ ạ ớ ườ ng xuyên đ đ ng viên, thúc đ y GV đ i m i ph ự ờ ọ ng pháp d y h c,
ụ ấ ượ th nâng cao ch t l
ổ
ầ ươ ỗ ổ ệ ệ ọ ng pháp d y h c, không ch
ế ạ ậ ệ ả ng giáo d c. ầ ườ i th y chúng ta c n quan tâm đúng T nhóm chuyên môn và m i ng ủ ạ ớ ụ i công vi c v n d ng vi c đ i m i ph ố vào kinh nghi m, kh năng d y v n có; n u không chính chúng ta là
ườ ạ ậ
ả ọ ậ
ứ ớ m c t ỷ quan ệ i l c h u trì tr . ng ỗ ố ớ Đ i v i m i GV : ph i th ộ ự ườ ủ ộ ươ ọ ổ ớ ỏ ể ọ ng xuyên h c t p, h c h i đ nâng cao ạ ng pháp d y h c, tích
ạ ọ trình đ chuyên môn, tích c c ch đ ng đ i m i ph ệ lũy kinh nghi m d y h c.
15 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013
́ ̃ ́ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng văn
ệ ế ộ t nhiên không
ỏ ủ ổ ế ẻ ệ ấ ỏ ấ Trên đây là m t vài kinh nghi m và ý ki n nh c a tôi, t ồ tránh kh i thi u sót, r t mong đ ng nghi p chia s và b sung, .
ả ơ Xin chân thành c m n!.
́ Thanh Hoa, ngày 20 tháng 04 năm 2013
Ng ́ ̀ ươ i viêt
̣ Lê Thi Hoa
16 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa N ăm h c: 2012 2013