́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

́

̣

̀ A. Đăt vân đê

́ ̀ ̣ ̀ I. Li do chon đê tai

ặ ạ ề Đ i m i ph ng pháp d y h c là m t v n đ  đã đ t ra t

ọ ề ộ ấ ụ

ổ ư ươ

ả ớ ệ ệ ệ ấ ạ ệ

ố ề ươ

ự ẫ ụ và lĩnh h iộ  qua đó hình thành ki n th c, k

ng tình c m. Giáo viên(GV) luôn là ng

ữ ế ủ ọ ư ưở  t ế

ủ ậ

ươ ế ậ ng pháp đó d n đ n ch  HS là ng

ể ọ ờ ớ ế i ghi nh , ti p thu m i l ườ ẫ ỗ ọ ể ố ặ ộ ớ

ề ườ ử ế ữ ệ ặ ọ

ề ạ ụ ợ

ơ

ạ ọ ớ ớ ổ ổ ọ

ượ ự ổ ạ ể ạ ươ ạ ọ ng pháp d y h c chúng ta m i có th  t o đ

ớ ượ ớ ạ ớ

c l p ng ề ố ả

ớ ề ứ ế ừ ấ ươ ổ ớ  r t lâu và   ủ ệ ủ ầ ặ ượ ự t c a nhi u nhà giáo d c, nh t là c a các th y giáo,   đ c s  quan tâm đ c bi ọ   ạ ọ ụ ậ ng pháp d y h c trong d y h c cô giáo. Nh ng vi c v n d ng đ i m i ph ừ ầ   ả ạ ượ ễ c hi u qu  ngay t  đ u. không ph i là vi c d  dàng th c hi n và đ t đ ớ ọ ạ ướ   ng pháp truy n th ng v i quan c đây, chúng ta d y h c v n theo ph Tr ế ứ ỹ  ti p thế ệ ni m : h c là quá trình  ườ truy n thề ụ  toàn bộ  ả i   năng, t ọ   ề ề ộ ấ ứ ữ t c a mình v  m t v n đ  nào đó; còn h c nh ng ki n th c, nh ng hi u bi ả ườ i gi ng c a GV. Chính vì v y mà   sinh(HS) là ng ứ   ụ ộ i th  đ ng và qúa trình nh n th c ph ấ   mang tính ch t áp đ t, m t chi u. HS h c đ  đ i phó v i thi c  và sau khi thi ị ỏ   ng b  b  quên ho c  ít dùng đ n. Hi n nay, xong nh ng  đi u  đã h c th ớ ố ề ọ ươ   ng pháp d y h c truy n th ng không còn thích h p v i m c tiêu giáo ph ươ ế ệ ụ ầ   ng trình sách giáo khoa càng c n d c ­ đào t o, h n th  vi c đ i m i ch ả ặ ổ   ỉ ở ươ ệ ng pháp d y h c. B i ch  có đ i ph i đ t tr ng tâm vào vi c đ i m i ph ớ   ớ ơ ả c s  đ i m i m i c  b n ph ộ ườ ự ự i năng đ ng, sáng th c s  trong giáo d c, m i có th  đào t o đ   ế ớ   ướ ạ i c trên th  gi t o, có ti m năng c nh tranh trí tu  trong b i c nh nhi u n đang h ụ ạ i n n kinh t ể ệ  tri th c. ề ướ ng t

ọ ớ ượ ươ ướ ng đ i m i ph ng pháp d y và h c đã đ

ị ế

ậ ượ ị ụ ạ ươ ng 4 khóa VII(1993), Ngh  quy t Trung  ề

ậ ươ ổ ế : “ Ph

ủ ộ ọ ạ ủ ng ph

ự ọ ả ứ

ệ ọ ̉

ọ ươ ng pháp t ế ộ ố ố ế ọ ậ ớ ể ủ ộ ạ ộ i ho t đ ng h c t p ch  đ ng; ch ng l ng t

ị ổ ị   c xác đ nh trong  Đ nh h ươ ế   ng 2 khóa Ngh  quy t Trung  ể   c th  ch  hóa trong lu t giáo d c (2005). Đi u 28.2 trong VIII(1996), đ ụ ụ ả   ng pháp giáo d c ph  thông ph i phát huy tính Lu t giáo d c đã ghi  ủ   ự ự ể ợ ớ ặ tích c c, t  giác ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đ c đi m c a ̀ ồ ưỡ ớ ọ ừ ỹ ệ  h c, ren luy n k  năng t ng l p h c, môn h c; b i d   ề ạ ễ ự ụ ậ   i ni m vui v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem l “ . Có th  nói c t lõi c a vi c đôi m i d y h c ớ ạ ủ ọ   ứ h ng thú h c t p cho h c sinh  ụ   ọ ậ ạ ọ ậ ướ i thói quen h c t p th là h ộ đ ng.

ườ ặ ư ỗ Tuy nhiên, đ i v i m i môn h c trong nhà tr

ậ ọ ươ ợ ng tùy theo đ c tr ng b ng pháp sao cho thích h p, linh ho t đ

ớ ổ ố ớ ụ ầ ữ ụ ụ ệ ậ ươ ố ớ ệ ạ môn mà v n d ng vi c đ i m i ph ạ đ t m c tiêu c n đ t . Đ i v i môn Ng  văn, vi c v n d ng ph ộ  ạ ể    ng pháp

1 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

ọ ạ ế ả

ấ ớ ẫ ứ

ủ ớ ờ ạ ể ớ

ụ ườ ả i GV là ng

ụ ờ ể ủ ể ấ

ế ậ ẩ ồ

ổ ỉ ạ   d y h c m i v n còn h n ch  . GV ch  say mê khám phá văn b n và kh  công ư ế  ẫ tìm tòi cách th c lên l p sao cho h p d n mà không chú ý HS bài đó nh  th ươ ọ   ng pháp m i không  d y h c văn theo quan đi m, ph nào ? M c đích c a gi ủ ộ ủ ề ườ ả i gi ng c a mình m t cách ch  quan mà ph i ng   i truy n th  l ủ  ẫ ủ ướ ự ướ ụ i s  h m c đích cao nh t là làm sao đ  ch  th  HS d ng d n c a GV ch ả   ả ờ ộ ộ ượ ộ c tình c m b n  đ đ ng khám phá, ti p nh n tác ph m và đ ng th i b c l thân.

ả ỗ ọ ờ ng pháp đ u đ

ọ ề ượ ng pháp

ề ươ ợ ọ

ữ ư ề ỗ

ể i k t qu

ươ ươ ạ   ng pháp d y h c tích ử   c th  thách qua th i gian. ạ     d y h c phát hi n và ọ   ng pháp d y h c h p tác trong nhóm nh ; d y h c ượ   c ả  ấ   ng pháp v n ng pháp đ u có nh ng  u đi m, nh ự ư ạ ế ph

ạ Trong quá trình gi ng d y văn h c, có nhi u ph ụ ươ ượ ự c áp d ng và m i ph c c đ ệ ươ ẳ ế ạ ph ng pháp thuy t trình; ph Ch ng h n   ỏ ạ ạ ề ế ấ ả ươ i quy t v n đ  ; ph gi ươ ể ả ủ ế ự theo d  án ...  K t qu  c a m i ph ọ ạ ươ ữ ộ ng pháp d y h c tích c c đ a l đi m riêng. M t trong nh ng ph ủ ể ủ ượ ọ ậ cao trong h c t p, phát huy đ c tính ch  th  c a HS là  đáp.

ậ ứ

ươ ở ọ kh i trung h c ph

ạ ấ ế ị ng pháp  v n đáp trong d y h c môn Ng  văn ế ọ ữ ể ướ ạ ọ ề ố ả ọ

ứ ệ ờ

ượ ể

ẻ ớ ồ ổ ụ ầ ữ ạ ớ ọ

ườ ể                Trong ph m vi bài t p nghiên c u khoa h c này, tôi đi sâu tìm hi u ổ  ph ề   c h t là b n thân có đi u thông.  Tôi đã quy t đ nh ch n đ  tài này đ  tr   ki n khái quát nâng cao chuyên môn sau th i gian nghiên c u áp d ng và qua ệ   đây mong đ c chia s  v i đ ng nghi p cùng quan tâm đ  góp ph n nâng cao ươ ấ ượ   ng pháp d y h c môn Ng  văn  trong ch t l ạ ph m vi nhà tr ng chuyên môn và đ i m i ph ng THPT.

Ụ Ứ . II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U

ộ ố ơ ả ọ

ề ộ ố

ươ . ề ệ   ề ế ọ ậ ự t h c, v  tâm lí h c, v  vi c ­ D a trên m t s  lí lu n c  b n v  tri ớ ệ ể ề ọ ạ ươ ổ ng   pháp   d y   h c   văn   ...   đ   đ   ra   m t   s   bi n   pháp   trong đ i   m i   ph   ạ ọ ấ  d y h c v n đáp ng pháp ph

ằ ấ ượ

h c, ươ ng pháp t ng ph

­ Nh m m c đích nâng cao ch t l ự  giác ch  đ ng, sáng t o c a HS; b i d ỹ ạ ủ ứ ả ờ ọ  phát huy tính tích     h c, rèn ự    tin,

ủ ng c a gi ồ ưỡ ễ ự ọ ậ ụ ủ ộ ậ ạ ụ ộ ấ ứ ễ ự ọ ự c c, t ế ệ luy n k  năng v n d ng  ki n th c vào th c ti n, rèn cho HS b n lĩnh t ề ả kh  năng di n đ t m t v n đ ,  gây h ng thú h c t p cho HS.

Ệ Ứ . Ụ IV.  NHI M V  NGHIÊN C U

ứ ủ ề ộ ố ề ệ ạ ấ

ụ ủ       Trong ph m vi nghiên c u c a đ  tài này, tôi đ  xu t m t s  nhi m v  c a ề đ  tài:

2 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

ơ ở ự ủ ạ ơ ở ễ ậ ấ ọ ị +  Xác đ nh c  s  lí lu n, c  s  th c ti n  c a d y h c v n đáp (đàm

tho i) .ạ

ộ ố ệ ọ ấ ữ ề ấ ạ +  Đ  xu t m t s  bi n pháp d y h c v n đáp trong môn Ng  Văn.

ộ ố ự ệ ệ ươ ấ +  Th c hi n m t s  công vi c trong ph ng pháp v n đáp.

ế ế ộ ậ ụ ươ ấ + Thi ạ t k  m t bài d y v n d ng ph ng pháp v n đáp

ƯƠ

ươ ướ V. PH ề ụ ậ ữ   ng pháp. D i đây là nh ng

ủ ế ươ Ứ . NG PHÁP NGHIÊN C U ề   Làm đ  tài này, tôi đã v n d ng nhi u ph ph

ươ ố ng pháp ch  y u: 1. Ph ụ ng pháp th ng kê, nêu ví d .

ự ờ ự ệ ả ạ ể ng pháp th c nghi m qua gi ng d y, d  gi , bài ki m tra, bài thi,

ươ 2. Ph ố ể s  đi m. ươ 3. Ph ươ 4. Ph ươ 5. Ph ng pháp so sánh. ạ ng pháp phân lo i, phân tích. ợ ổ ng pháp t ng h p.

ộ B. N i dung

ƯƠ Ọ Ủ Ơ Ở Ữ ƯƠ CH NG I : NH NG C  S  KHOA H C C A PH NG PHÁP

Ữ Ấ ̣ ̣ V N ĐÁP TRONG DAY HOC NG  VĂN.

ơ ở ọ . 1. C  s  tâm lí h c

ậ ể ữ ế ớ ứ Nh n th c th  gi

ự ậ ủ ế

ộ i

ủ ứ ả

ả ự ự ả

ệ ạ ả

ệ ả ậ ự ệ ả   ệ ượ i xung quanh, tìm hi u nh ng s  v t, hi n t ng x y ầ ườ ể ộ i. Đây là   ra xung quanh mình là m t nhu c u không th  thi u c a con ng ờ ố ứ   ậ ườ (Nh n th c ­ ủ ặ ơ ả m t trong ba m t c  b n c a đ i s ng, c a tâm lí con ng ậ ỉ ờ ộ . Nh  có nh n th c mà chúng ta không ch  ph n ánh   Tình c m ­ Hành đ ng) ỉ  ả ệ ữ ủ hi n th c xung quanh mình mà c  hi n th c c a b n thân n a, không ch ẽ ớ   i và các quy i mà c  cái bên trong, cái s  t ph n ánh cái bên ngoài, cái hi n t ể ủ lu t phát tri n c a hi n th c.

ổ ụ ủ ườ ụ ủ M c tiêu c a nhà tr

ủ ể

ưở ổ ng thành v  m t xã h i c a HS. Trong nhà tr

ề ộ

ườ ộ ủ ọ ươ ng pháp, nhi u ngành h c... trong đó b  môn Ng ọ ề ặ ề ộ ụ ằ ượ ủ

ườ   ng ng ph  thông nói chung và m c tiêu c a tr ệ THPT   nói riêng là hình thành nhân cách c a HS, phát tri n toàn di n và   ượ   c tr ng ph  thông, HS đ ữ  giáo d c b ng nhi u ph ể   văn đ c coi là m t môn h c ch  công trong quá trình hình thành và phát tri n nhân cách.

ẩ ấ ộ

ữ ủ ừ ộ ọ ộ

ị ườ ự ệ ọ ̣ ể ặ Nhân cách là toàn b  nh ng đ c đi m, ph m ch t tâm lí cá nhân quy   ự   ị đ nh giá tr  xã h i và hành vi c a h . HS là m t nhân cách trong ch ng m c Ng 3 i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

ở ấ ẩ ể ượ ộ ở đó đ

ủ ứ ố ớ ể c phát tri n đ  nó tr  thành ch  th ư ậ

ể ọ ườ ạ ộ ể

ườ ụ ự ộ ng đ  hình thành và phát tri n nhân cách là con đ ng tác đ ng có m c đích t

ẽ ở ư ệ

ế ự ữ ế ộ

ậ ữ ấ

ư ể ể

ặ ạ ứ ọ ậ

ủ ể  nào đó mà các ph m ch t xã h i  ộ   có ý th c đ i v i m i ho t đ ng công ích c a mình. Nh  v y có nghĩa là m t ườ   ữ trong nh ng con đ ng ộ   ủ ủ ạ ộ  giác c a xã h i ho t đ ng c a chính HS. Con đ ụ ế ậ   ế ằ b ng giáo d c đ n HS s  tr  nên vô hi u hoá n u nh  HS không ti p nh n, ưở ạ   ứ ng  ng nh ng tác đ ng đó, không tr c ti p tham gia vào các ho t không h ờ ọ   ằ ộ ể đ ng nh m phát tri n tâm lí, hình thành nhân cách. Chính vì v y qua gi  h c ứ ắ ụ ị ậ ấ ươ   ng pháp v n đáp, HS có d p bù đ p nh ng tri th c mà v n v n d ng ph ậ ế ể ự ư ế ư ượ  mình ti p nh n và mình ch a đ   t, ch a hi u ho c hi u ch a rõ, đ  t c bi ộ   ề ư ưở ệ hoàn thi n mình v  t ng, đ o đ c  và hành vi trong h c t p và trong cu c  t s ng.ố

ơ ở ậ ứ  .   2. C  s  nh n th c

ộ ậ ứ i khách quan vào b  óc ng

ụ ộ ườ ệ ự Nh n th c là s  ph n ánh th  gi ả

ả ủ

ạ ộ ả ủ ể ủ ứ ề

ạ ộ

ủ ể ể ứ

ệ ố ớ ậ ộ ằ ủ ể ủ ệ ủ ứ ậ

ế ọ ứ ườ ự i t

ể ơ ở ư ằ ư ế ọ

ả ư   ế ớ i nh ng ả ứ   ơ ự s  ph n ánh này không ph i gi n đ n, th  đ ng mà là quá trình bi n ch ng ự ể   ủ ể ự d a trên ho t đ ng tích c c c a ch  th  trong quan h  đ i v i khách th . ư ườ   i nào cũng đ u là ch  th  c a nh n th c. Con Nh ng không ph i con ng ổ   ế ườ ở i tr  thành ch  th  khi nó tham gia vào ho t đ ng xã h i nh m bi n đ i ng ạ ộ   ườ ậ ng HS chính là ch  th  c a ho t đ ng và nh n th c khách th . Trong nhà tr ề ữ   nh n th c; còn khách th  chính là nh ng tri th c kinh nghi m c a n n văn ạ   minh nhân lo i. Theo c  s  tri  làm ra mình b ng chính t h c: con ng ủ ạ ộ   ho t đ ng c a mình nh ng cái quan tr ng là làm ra cái đó nh  th  nào và ằ b ng cách nào?

ế ể ọ ậ ữ Đ i v i môn Ng  văn HS đ n tr

ị ủ ố ớ ế

ươ ắ ấ

ẩ ỉ

ự ế ườ ướ i h ả ẫ ấ ẩ ẩ ệ đó mà t

ườ ẩ  chi m lĩnh l y tác ph m, n m b t đ ỉ ả ừ ẩ ấ ờ

ẩ ể ế   ấ ự ng đ  h c t p th c ch t là đ  ti p ụ ấ ậ ữ ng. Vì m c đích  y, HS   nh n, chi m lĩnh nh ng giá tr  c a tác ph m văn ch ắ ượ ẩ ồ ủ   ự ọ ấ c cái h n c a t  đ c l y tác ph m, t ữ ế ậ   ướ ng d n, ch  b o cho HS nh ng h ng ti p c n tác ph m. GV ch  là ng ẩ   ế ự  chi m lĩnh tác ph m. tác ph m sao cho có hi u qu  nh t, HS t ỏ ợ   ữ ướ ế ớ ự ồ i nh ng câu h i g i Đ ng th i cùng v i s  chi m lĩnh tác ph m  y, HS d ề ấ   ể ủ ắ ủ ở ẫ m , d n d t c a GV mà trình bày nh ng suy nghĩ, cách hi u c a mình v  v n ề ặ đ  đ t ra trong tác ph m.

ữ ờ ọ ể ề ấ ấ

Chính vì nh ng v n đ  đó mà r t c n có m t gi ị ờ ọ ấ ạ

ấ ầ  h c v n đáp đ  qua ọ ậ ự ủ ể  h c  y HS có th  kh ng đ nh h  th t s  là nh ng ch  th  sáng t o trong ủ ể ứ ằ ạ ộ ậ ộ ữ ẳ gi quá trình nh n th c b ng chính ho t đ ng c a mình.

ơ ở ọ 3. C  s  văn h c.

4 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

ộ ằ ự ườ N u hình t ng h i ho  đ

ằ ượ ự c xây d ng b ng đ ệ ế ạ ượ c xây d ng b ng nh p đi u, giai đi u, âm thanh...thì hình t

ự ấ ừ ừ . Do l y ngôn t

ỉ ng văn h c ch  tác đ ng vào trí tu , tâm h n, tình c m g i nên s

ờ ưở ạ ượ ệ ị ấ ệ ộ ng trong tâm trí ng ằ ọ ượ ng t

c xây d ng b ng ch t li u ngôn t ượ ưở ng và t ữ ữ ng trên nh ng nét t

ệ ươ ế ớ ắ   ng nét, màu s c; âm ượ   ng văn ấ ệ    làm ch t li u cho ự  ả ợ ưở   ưở ng và t ng ữ   ả i âm thanh và hình  nh, gi a ệ   ươ ng ti n ệ ồ ườ ọ i đ c. Nh  liên t ế ớ ở  thành hi n hình qua ph ồ ng đ ng gi a th  gi i vô hình tr i h u hình và th  gi

nh c đ ọ ượ h c đ nên hình t liên t ượ t ế ớ ữ th  gi ngôn ng .ữ

ự ữ ủ ể Th c ch t c a v n đ  phát huy ch  th  HS trong gi

ầ ả ể ở

ớ ậ ứ ề ưỡ ng, phát tri n  ượ

ọ ự ự ở ể ộ

ừ ượ ứ

ứ ậ ộ

ỗ ự ng. Chính vì v y trong gi ể ữ

ự ả ế h c  y HS có d p b c l

ậ ố ổ ấ ầ ơ ượ c k t qu  cao h n và cũng qua gi ị ng đ n ch  t ưở ậ ữ ờ ọ ấ ơ ộ ể ắ ị ượ ồ ờ

ấ ủ ấ ờ    Ng  văn là khêu ợ ồ   g i, kích thích và nuôi d  HS nhu c u đ ng c m và khát ậ ọ   ng, tính cách nhân v t. Và cũng qua đó v ng nh n th c cái m i qua hình t ạ ộ ẩ ọ ệ   vi c h c tác ph m văn h c th c s  tr  thành m t ho t đ ng cá th  hoá sâu ậ ế ắ    nh n th c; do đó có  nh n th c khách quan hình t s c đi t ờ  ọ khát v ng s ng và hành đ ng theo nhân v t lí t ờ ọ   ọ h c văn r t c n có s  trao đ i gi a GV và HS, gi a HS và GV đ  qua gi  h c ộ ộ ấ    mình, y thu đ ộ ế   ẳ ự  kh ng đ nh mình, đ ng th i GV cũng có c  h i đ  n m đ t c trình đ  ti p ậ ủ nh n c a HS.

Ự Ủ Ạ Ề CHƯƠNG II  : TH C TR NG C A Đ  TÀI

ả ạ ệ ủ ự ờ ủ    c a

ươ ẫ ạ ạ

ọ        Qua quá trình d y h c, kinh nghi m c a b n thân, quá trình d  gi ấ ồ đ ng nghi p , tôi nhân th y : ủ ế ­   M t   s   GV   ch   y u   v n   d y   theo   ph ươ ả

ớ ế ườ

ễ ng pháp di n gi ng  i ghi nh , ti p thu m i l ậ ẫ ẳ ấ ượ ở ế ệ ầ ề ế ệ ề   ọ ng   pháp   d y   h c   truy n ữ   ộ ụ toàn b  nh ng truy n thề ủ   ả ọ ờ i gi ng c a ọ    h c tr  nên khô khan, tr m, th m chí căng th ng, HS tham gia h c ả ờ ọ    h c . Rõ ràng đi u đó d n đ n ch t l ng, hi u qu  gi

ệ ộ ố ố ử ụ th ng: GV s  d ng các ph ứ ề ộ ế ki n th c m t chi u ; còn HS là ng ờ ọ GV. Gi ộ bài m t cách chi u l không cao.

ọ ạ ộ ố ­ Còn m t s  GV có v n d ng m t s  ph

ư ờ ọ ươ ứ ậ ẳ

ấ ậ ệ ặ ữ ầ ỏ

ượ ậ ổ ớ ụ ự   ộ ố ng pháp d y h c tích c c ụ   ạ ả  h c song ch a  hi u qu , còn hình th c.    Ch ng h n v n d ng ư   ả ờ i song ch a ng pháp v n đáp : GV đ t ra nh ng câu h i yêu c u HS tr  l ớ   ữ ữ c không khí tranh lu n sôi n i gi a HS v i nhau hay gi a HS v i

ộ ố ạ ộ ­ M t trong nh ng nguyên nhân d n t

ữ ả ứ ư ệ

ấ ủ ả ậ ườ ạ ọ ầ ạ ơ ọ trong gi ươ ph ạ t o ra đ GV.  ẫ ớ i tình tr ng trên là  m t s  GV   ọ ọ ạ nh n th c ch a rõ b n ch t c a vi c d y h c văn.  D y h c văn trong nhà ng không đ n thu n là gi ng văn, phân tích văn h c mà là d y đ c văn tr

5 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

́ ̃ ́ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

ố ạ ả ả ằ

ả ữ ạ ượ

ộ ề ế ề ứ ụ ộ

ớ ề ế ẫ ệ ả

ổ ạ ấ

ầ ủ

ừ ọ ổ ạ ệ ươ ẳ ọ ng pháp d y h c thì vai trò c a ng ư ế

ị ư ậ ặ

ẩ ỏ ạ ớ ư ệ ạ

ượ ế ố ọ ủ ề ạ ư ỏ

ừ ỏ ẫ ạ ầ ủ ọ ọ ỏ

ầ i m t n o ho c tr  l

ể ộ ẻ ậ ọ

ọ i không đúng tr ng tâm yêu c u.  ạ ươ ớ ệ t là ph

ứ ộ ế ả ờ ề ậ ượ c quan tâm h n bao gi ệ ổ ụ ờ ế ặ  h t đ c bi ạ ạ ỏ ổ ọ

ớ ề ươ ả ộ

ệ ự ế ợ ệ ạ ọ ng pháp d y và h c văn ấ ươ   ng pháp v n đáp. Tuy   ng pháp d y h c văn không có nghĩa là g t b  các ươ   ng ươ   ng

ọ ạ ả    đ ng sau văn b n . Đó b n, đó là quá trình đ i tho i gi a HS, GV và tác gi ờ ố t th i gian, không gian, không ph i là là hình th c giao ti p, đ i tho i v   ề   ậ ộ ố truy n th  m t chi u. Bên c nh đó m t s  GV v n còn nhi u ng  nh n v  lí ươ   ổ ự ng thuy t và lúng túng trong bi n pháp th c thi vi c c i cách, đ i m i ph ổ   ớ ạ ng pháp đ i m i là gì ? Khi đ i pháp d y h c v n đáp . Ch ng h n các ph ị ạ ấ ườ ạ ươ ớ   m i ph i th y có b  h  th p không ? ỏ ớ ỏ Câu h i nh  th  nào là đ i m i? Bao nhiêu câu h i là v a ?..... ư ệ t là ch a xây              ­ Ngoài ra, GV chu n b  bài d y ch a th t kĩ, đ c bi ẩ   ớ ợ ự i vi c chu n c h  th ng câu h i phù h p v i bài d y, ch a chú ý t d ng đ ớ ư   ạ ố ượ ị ng HS trong t ng l p ... GV ch a ý b  bài h c c a HS, ch a phân lo i đ i t ổ ứ   ế ứ  ch c th c rõ v  d ng câu h i, m c đ  yêu c u c a câu h i d n đ n khâu t ọ ộ ằ   ạ d y h c tìm hi u bài h c thi u tính khoa h c, tình tr ng GV h i m t đ ng ặ ả ờ HS tr  l ầ        Chính vì v y, v n đ  v n d ng đ i m i ph ơ càng đ ươ nhiên, vi c đ i m i ph ả ậ ụ ố ng pháp  truy n th ng mà ph i v n d ng m t cách hi u qu  các ph ph ạ ể pháp d y h c  hi n có theo quan đi m d y h c tích c c k t h p các  ph ệ pháp hi n đ i.

ƯƠ Ọ Ấ Ộ Ạ Ạ CH NG III: N I DUNG D Y H C V N ĐÁP (ĐÀM THO I).

Ọ Ấ Ề Ạ Ạ Ệ I. QUAN NI M V  D Y H C V N ĐÁP (ĐÀM THO I).

ế ươ ấ 1. Th  nào là ph ng pháp  v n đáp?

ặ Ph ấ ng pháp v n đáp là ph

ặ ươ ớ ớ ả

ươ ế ạ

c n i dung bài h c. Ph ề ủ c th  hi n qua l

ầ ự ượ i c a ng

ệ ỏ ủ ề

ớ ả ờ i gi ng c a ng ườ ọ i h c, d ỏ ố ượ ộ ệ ố ươ ả ờ ể đ  HS tr  l ấ ượ ộ ọ đ ượ ở ỗ ộ  ch  n i dung c n truy n th  không đ ạ d y mà đ ở ở m  b i các câu h i c a ng ợ thành m t h  th ng phù h p v i n i dung bài h c, đ i t ỏ   ng pháp trong đó GV đ t ra các câu h i ộ   ậ i , ho c tranh lu n v i nhau và v i c  GV, qua đó HS lĩnh h i ng pháp v n đáp, đàm tho i khác v i thuy t trình   ườ   ụ ể ệ i ả ờ ủ ở ệ ố ướ ự ợ   i s  g i c th c hi n b i h  th ng câu tr  l ứ   ượ ổ ấ ườ ạ i d y đ  xu t. Các câu h i này đ c t  ch c ọ ớ ộ ng HS.

ầ ủ ụ ươ ấ 2. M c đích và yêu c u c a ph ng pháp v n đáp

ụ ươ ấ ượ ấ ng pháp v n đáp là nâng cao ch t l ng gi

ủ   c a ph ườ ứ ỏ ữ ạ M c đích ằ b ng cách tăng c ờ ọ    h c   ng hình th c h i đáp, đàm tho i gi a GV và HS, rèn cho

6 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

ễ ự

ả ự ớ ộ ấ ượ

ượ

ỏ ọ ỏ ề ướ ậ  tin, kh  năng di n đ t m t v n đ  tr ệ ố ị ng, xác đ nh đ ế ố ế ố ệ ố

ơ ợ ượ ứ

ự ự ủ ể ứ

ụ ệ ặ ẫ ậ

ữ ề ầ ỏ

ả ả ố

ươ ủ

ầ ứ ể ể ổ

ứ ng án tr  l ể ẫ ứ ề ế ắ ặ ạ ỏ ơ

ệ ẫ ủ ờ ọ ấ ệ   ố ể ạ ả c t p th . Mu n th c hi n HS lĩnh t ợ ỏ ự ỏ ề c h  th ng câu h i phù h p v i  yêu   đi u đó, đòi h i GV ph i xây d ng đ ủ   ứ ố ượ ẫ ấ ầ c vai trò ch c năng c a c u bài h c, h p d n, sát đ i t ỏ ỏ   ụ ừ  k t n i h  th ng câu h i. Câu h i t ng câu h i, m c đích h i , các y u t ẩ   ả ượ ạ ộ ả c chu n c h ng thú tham gia ho t đ ng c a HS và ph i đ ph i kh i g i đ ế   ặ ụ ọ ị ộ b  m t cách chu đáo và th c s  khoa h c, không th  tùy h ng, v n v t, thi u ệ ố ắ ắ   h  th ng, đ c bi t là không có tác d ng d n d t HS thâm nh p và c t nghĩa ư ỏ ả   văn b n. Câu h i không c n nhi u nh ng ph i là nh ng câu h i thích đáng, ộ   ộ ố ọ tr ng tâm, then ch t, có tình hu ng bu c HS ph i suy nghĩ và có h ng thú b c ự ả ờ   ườ ộ ả i  c m nghĩ c a mình. Ngoài ra ng l i GV c n d  án các ph ắ   ứ ộ ỏ ứ ủ c a HS đ  có th  thay đ i hình th c, cách th c m c đ  h i, có th  d n d t ụ qua các câu h i ph  tránh đ n đi u nhàm chán, n ng n  b  t c; t o h ng thú   ọ ậ h c t p cho HS và tăng h p d n c a gi h c .

ậ ờ ọ ấ 3. Các nhân v t tham gia trong gi h c v n đáp.

a. Giáo viên trong gi h c v n đáp.

ờ ả ấ ướ ờ ọ ấ ộ  cho th y, trong m t th i gian dài tr

ọ ộ ọ ầ

ọ ữ ả ề

ệ ệ ỗ ờ ọ  h c là ng ự ế ừ ỉ i giáo viên trong gi

ọ ạ ế ư ượ ạ ộ ạ ng d y h c và đ

ả ầ ườ ọ i h c tr

ế ị ạ ộ c coi là ch  th  c a ho t đ ng d y. Th  nh ng, tr ổ ề ơ ớ cũng ph i đi đôi v i hành “

ặ ữ ớ

ườ ứ ơ

ủ ộ ộ

ườ thi i   ỏ ể ọ ứ

ươ ấ ề ỏ

ướ ế ộ ả ầ ư i giáo viên ph i đ u t ờ ế ườ ọ ể ự ụ ộ ứ ệ ớ

ộ ọ ở, xúc tác, đ ng viên, c  v n, tr ng tài

ậ ủ ớ ạ ộ ủ ụ   c khi c i cách giáo d c          Th c t ả   ườ ng i ta đã t ng quan ni m h c văn là m t quá trình th y đ c, gi ng, c m ố ụ   th  còn trò ch  là nh ng c  máy ghi chép. Theo cách d y h c truy n th ng, ườ ấ   ườ i quy t đ nh m t cách toàn di n ch t ng ủ ể ủ ướ   ượ c l ủ ặ   ự ộ ứ yêu c u ngày càng cao c a xã h i và s  bùng n  v  tri th c, thông tin đã đ t ấ ủ ự ọ ộ ướ ụ ớ ệ c m t nhi m v  m i khó khăn h n. B n ch t c a s  h c ngày ng   ả ọ ọ ả ế   ờ ổ h c và hành ph i k t nay đã thay đ i. H c bao gi ự ế ộ ”  ộ ỏ ủ ề ả ắ ẽ ợ  nh ng đòi h i c a dân t c, xã h i h p ch t ch …ph i g n li n v i th c t ế ề ạ ầ i truy n đ t ki n th c, GV giáo viên không còn đóng vai trò đ n thu n là ng   ứ ặ   ộ ậ ạ ộ ẫ   các ho t đ ng đ c l p, ho c ế ế ổ  ch c, h ng d n t k , t tr  thành ng ạ   ọ ậ ự ự  l c chi m lĩnh n i dung h c t p, ch  đ ng đ t theo nhóm nh  đ  h c sinh t ầ ủ ề   ụ ng trình. Đi u các m c tiêu ki n th c, kĩ năng, thái đ  theo yêu c u c a ch ớ   ờ  công s c, th i gian r t nhi u so v i này đòi h i ng ớ ể ạ   ki u d y và h c th  đ ng m i có th  th c hi n bài lên l p v i vai trò là ạ ộ ố ấ i ườ g i mợ  trong các ho t đ ng tìm ng   ộ  tòi tranh lu n c a HS. GV ph i có trình đ  chuyên môn sâu, r ng, có trình đ ẫ ư ạ s  ph m m i có th  t ộ ng d n các ho t đ ng c a HS. ả ể ổ ứ ướ  ch c h

7 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

̃ ́ ́ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

ớ ể ề

ả ườ i đi u khi n, h ườ ọ

ọ ả ẻ ẹ ư

ổ ẫ ạ ẩ ứ ị ứ  ch c h

ị ạ ả

ự ự

ặ ặ ệ ể ắ ệ ố

ả ắ ầ ả

ỏ ữ ẫ ư ộ ố

ủ ự c m nghĩ c a mình. Có th  nói xây d ng đ

ấ ượ ậ ỏ ự ệ ộ

ố ớ ủ ỗ ỏ

ườ ỏ ị c m c đ , m c đích, n i dung và hình th c câu h i, cũng nh  tính h

ứ ẫ ự ế ố ượ ặ ứ ả ư ề i GV có th  thay câu h i ho c b

ườ ố

ớ ộ ấ ỏ ợ ề ở ể ừ ứ ầ ự ị ệ ụ ộ ắ ủ , vào đ i t ỏ ạ i GV c n có câu h i g i m  đ  t ẳ i, ng

ả ờ ướ   ể ữ ờ ọ ng  đ c ­ hi u văn b n Ng  văn, GV là ng         V i gi ả   ủ ự ể ẫ i   GV ph i  khám phá ra v  đ p c a văn b n văn h c. Ng d n đ  HS t ụ ổ  ế ọ ộ chu n b  kĩ n i dung bài h c nh  xác đ nh rõ m c tiêu bài h c, ti n trình t ớ   ọ ướ ệ ặ ọ t là quá trình t ch c d y h c . Đ c bi ng d n d y ­ h c bài m i. ợ ớ ộ ộ ệ ố ự ỏ ấ ượ GV ph i xây đ ng đ c m t h  th ng câu h i v n đáp phù h p v i n i dung   ạ ộ ủ ơ ợ ượ ứ ả ỏ ọ   c h ng thú tham gia ho t đ ng c a HS và bài h c. Câu h i ph i kh i g i đ ả ượ ọ ị ộ ẩ   ph i đ c chu n b  m t cách chu đáo và th c s  khoa h c, không th  tùy ụ ụ ế ứ t là không có tác d ng d n d t HS   h ng, v n v t, thi u h  th ng, đ c bi ề ỏ ậ thâm nh p và c t nghĩa văn b n. Câu h i không c n nhi u nh ng ph i là   ả   ố ọ nh ng câu h i thích đáng, tr ng tâm, then ch t, có tình hu ng bu c HS ph i ượ   ể ộ ộ ả ứ c suy nghĩ và có h ng thú b c l ỏ ấ ậ   ợ ẫ ệ ố ng có tác d ng g i d n HS thâm nh p h  th ng câu h i v n đáp có ch t l ự ự  ẩ khám phá tác ph m là m t ngh  thu t đòi h i s  công phu và tài năng th c s ủ c a GV. ả i GV ph i xác đ nh        Theo kinh nghi m c a tôi, đ i v i m i câu h i, ng ệ  ư ộ ượ đ ố ộ th ng, d n d t c a môĩ câu h i. Cũng ph i l u ý m t đi u là tùy vào tình   ổ  ỏ ể ố ng HS  mà ng hu ng th c t ụ ố ượ ợ   ng HS và m c tiêu bài sung các câu h i cho phù h p v i tình hu ng, đ i t ọ ư ướ c m t v n đ  mà HS khó phát hi n cũng nh  khó h c.  Ch ng h n, đ ng tr   ườ ướ   ả ờ tr  l ng  đó giúp HS có s  đ nh h i.     và tr  l

ọ ờ ọ ấ b. H c sinh trong gi h c v n đáp.

ớ ọ ả ế ạ Trong c  ch  d y h c văn theo l ườ

ố ế i đ a thông tin v i ng i truy n th  v i ng ườ i  trình bày v i ng

ơ ệ ữ ườ ư ư ậ i gi ng v i ng ớ ự ậ ủ ả ữ

ụ ớ ỉ

ặ ạ ể ư ủ

ủ ệ

ế ấ ộ ọ ố ệ ữ   i cũ, m i liên h  gi a GV và HS là ườ   ề ườ ườ ụ ớ i i nghe, ng m i liên h  gi a ng ườ   ườ ế ớ i i ti p nh n, ng ti p thu, ng ủ ượ ớ c phát   ghi nh . Nh  v y nh ng năng l c ch  quan c a b n thân HS không đ ớ  ệ ờ ọ ề i đi u đã nh  h c văn, HS ch  có nhi m v , nghe nh , và l p l huy. Trong gi ộ ố ượ   ượ ả ờ ượ ng c xem nh  là khách th , m t đ i t i gi ng c a GV. HS đ c qua l đ ạ ả ế ủ ộ ị ự ụ ộ ủ th  đ ng ch u s  tác đ ng c a GV, c a tài li u, c a ti n trình gi ng d y mà   ổ ứ ạ ủ ể không th y rõ HS cũng là ch  th  năng đ ng trong ti n trình t  ch c d y h c.

ổ ớ ạ ư ưở ệ

ữ ế ọ ỉ

ườ ọ ẽ ọ ư ế ạ ế   ọ ọ ọ ng đ i m i d y h c văn hi n nay là coi tr ng, chú tr ng đ n T  t ườ ọ ộ ề ườ ọ i h c. Do đó, khi i h c, là phát huy cao đ  ti m năng sáng t o c a ng ng   ệ ạ ả ộ ạ   d y m t bài Ng  văn,  GV không ch  chú tr ng đ n văn b n, đ n vi c d y cái ư ế  ả i h c s  h c nh  th gì và cách d y nh  th  nào mà còn ph i chú ý t ạ ủ ế ớ i ng

8 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

̃ ́ ́ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

ọ ạ ầ ủ

ổ ấ ớ

ư ế ư ộ

́ ỉ ẫ ủ ữ ớ ơ ả ổ

ươ ả   nào. Sai l m lâu nay c a cách d y h c cũ là GV ch  say mê khám phá văn b n ọ   và kh  công tìm tòi cách th c lên l p sao cho h p d n mà không chú ý HS h c ủ ể  ắ bài đó nh  th  nào. Xác đ nh đúng đ n vai trò c a HS nh  là m t ch  th ẽ ư ờ ạ ụ ả  d y h c văn s  đ a đên nh ng đ i m i c  b n trong c m th  trong gi   ọ ph ứ ị ọ ạ ng pháp d y h c văn.

ể ươ

ắ ụ ướ

ượ ậ ụ ả ỉ ự ả ả  c m th , rung c m, c m xúc tr ả ổ ớ ạ ế ậ

đ c hi u văn b n, khi GV v n d ng  ph ả ượ c  trao đ i, th o lu n v i b n bè, đ ủ ế ể

ự ấ ẩ

ữ ờ ọ ể  h c Văn, GV có th  phát huy nh ng năng l c t ự ộ ậ ệ ủ ừ ượ ộ ủ ộ ợ   ấ ng pháp v n đáp g i c cái hay, cái   ớ   ứ c ti p thu tri th c m i ớ ệ ố    do phát bi u nh ng suy nghĩ, sáng ki n c a mình. V i h  th ng ữ ự ư  ệ    làm vi c, óc tìm   c phát huy m t cách tích

ờ ọ        Trong gi ở ẫ m  d n d t, HS không ch  t ẹ đ p  mà còn đ ượ ự và đ c t ỏ câu h i phát v n trong gi duy và ph m ch t trí tu  c a t ng HS. Năng l c đ c l p, t ế tòi suy nghĩ, thói quen giao ti p xã h i c a HS đ c c.  ự

ờ ươ ư ậ ấ ng pháp v n đáp HS luôn là m t ch

Nh  v y, trong gi ế ư ẩ

ế

ủ  ộ   i GV không ế    ch c quá trình HS ti p nh n, chi m lĩnh ể ự  ộ ố ổ ứ c rèn luy n và phát tri n m t s  kĩ năng  t ư ệ ấ ề ế ậ ọ văn theo ph ể ự ế ườ ậ ế th   tr c ti p ti p nh n, chi m lĩnh tác ph m cũng nh  GV. Ng ậ ườ ứ ụ ộ ả c m th  h  mà là ng i đ ng ra t ộ ố ượ ừ ọ văn b n văn h c.  T  đó, HS đ ả ti p nh n văn b n văn h c cũng nh  các v n đ  trong cu c s ng.

Ộ Ố Ả

ể ườ ướ Ậ ả Ấ ẫ II. M T S  GI I PHÁP V N D NG PH ề  ­ Trong gi

ả ƯƠ i đi u khi n, h ộ Ụ  h c văn, GV ph i là ng ọ

ả ờ ọ ẻ ẹ ủ ẩ

ế ề ẩ ủ ể ự ế ữ ộ ộ

ạ ệ ư ự ạ ự ạ

NG PHÁP V N ĐÁP ể     ng d n đ  HS ế   ự  khám phá ra v  đ p c a văn b n văn h c. HS là m t ch  th   tr c ti p ti p t ớ   ề ậ nh n, chi m lĩnh tác ph m. HS có đi u ki n phát huy nh ng kh  năng m i ụ   ặ ả ố  ho c còn r t v n ti m  n mà lâu nay b n thân các em ch a khám phá, b c l ộ   ạ ễ rè, lúng túng... T  đó, t o cho các em  s  m nh d n, t  tin khi di n đ t m t ấ v n đ  tr

ươ ấ

ữ ạ

ả ỏ ệ   ặ t ệ ố    đó xây d ng h  th ng ứ   c h ng

ng pháp v n đáp, đ c bi ự ể ừ ệ ượ c các lo i, m c đ  v n đáp đ  t t đ ơ ợ ượ ố ọ ọ ủ

ớ ộ ệ ạ ộ ệ ủ ả

ả ộ ấ ươ ả ấ ứ ng pháp (m c đ ) v n đáp: ậ ệ V n đáp tái hi n, v n đáp gi

ấ ệ ấ ừ ể ề ướ ậ c t p th .  ả ắ ầ ấ ủ ả  ­ GV c n ph i n m v ng b n ch t c a ph ứ ộ ấ là ph i phân bi ố câu h i thích đáng, tr ng tâm, then ch t, có tình hu ng, kh i g i đ ợ thú tham gia ho t đ ng c a HS, phù h p v i n i dung bài h c .  ấ          Qua tài li u tham kh o và kinh nghi m c a b n thân, tôi nh n th y có ba ph i thích ạ ứ ch ng minh và v n đáp tìm tòi, phát hi n, sáng t o

9 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

́ ́ ̃ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

ấ ươ ỏ ệ  : Đây là ph II.1. V n đáp tái hi n

ộ ấ ọ i và tái hi n n i dung bài h c. Đây là d ng v n đáp

ả ư ộ ặ   ng pháp GV đ t ra câu h i yêu ở  ạ ỉ ầ    duy mà ch  c n huy đ ng trí

ớ ạ ệ ng, không đòi h i HS ph i t ọ ả ầ ỉ ầ c u HS ch  c n nh  l ỏ ườ ứ ộ m c đ  bình th ớ nh  ho c d a vào văn b n văn h c.

̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣

̀ ̃ ̀ ự ̉ ̣ ̉ ̉ ̉

́ ́ ̀ ơ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣

̀ ́ ̀ ́ ượ ươ ượ ̣ ̣ ợ c ki kêt. Hoa binh lâp lai, miên Băc n

̀ ̀ ́ ́ ươ c ta đ ̃ ư ̣

́ ́ ́ ̀ ́ ́ ự ̣ ̣

́ ́ ̣

́ ư ̀ ướ ệ ủ ể

ế ả ề ễ ̀ ́ ơ Viêt Băć . ̃ ườ ữ ng dân HS tìm hi u nh ng phát hi n c a ng ả Chi c thuy n ngoài xa(Nguy n Minh Châu)

ỏ ấ ổ

ưở ả ả ầ ỹ

ệ ề ạ

ườ ứ ư ế ườ ặ ự ̃ ́ ́ ́ ́ Vi du 1:  GV cho HS tim hiêu phân tiêu dân cua đoan trich Viêt Băc, co   ̀ ̀ ̉ ơ   ̉ Nêu hoan canh ra đ i cua bai ?  HS d a vao tiêu dân tra l i: thê đăt câu hoi:  ́ ́ ơ i. Thang 7­ 1954, Hiêp đinh Gi ­ne­ Chiên dich Điên Biên Phu kêt thuc thăng l ́ ̀ ̀ ̉   ơ c giai v  vê Đông D ng đ ́ ̀ ́ ươ   ự ơ phong va băt tay vao xây d ng cuôc sông m i . Thang 10­ 1954, nh ng ng i ́ ̀ ́ ̀ ử ư khang chiên t    căn c  miên nui vê miên xuôi, nhân s  kiên co tinh lich s  ây ́ ̃ ̃ ư Tô H u đa sang tac bai th   ệ  ụ i ngh           Ví d  2: Khi h ế sĩ nhi p  nh trongvăn b n   , GV  ồ ệ ặ   Tuy nhiên, ngay khi tâm h n bay b ng trong đ t câu h i v n đáp tái hi n :   ậ ẫ ủ   ắ ữ ng cái kho ng kh c trong ng n c a nh ng c m xúc th m m , đang t n h ế   ệ ế ả ồ tâm h n thì ng i ngh  sĩ nhi p  nh đã kinh ng c phát hi n ra đi u gì ti p ệ ạ theo ngay sau b c tranh ? Tâm tr ng ng i ngh   sĩ khi đó nh  th  nào? .

ề ế ệ ư ừ ủ ẹ ư ơ

ộ ườ ướ ệ

ữ ằ ứ ng tàn nh n: gã ch ng đánh đ p v  m t cách thô b o ... đ a con th

ạ ủ ạ

ứ ệ ng đó ng

ồ ể ồ ượ ư ế ặ ườ ữ ậ ố ậ ấ ạ ế ườ ễ i ngh  sĩ nh  ch t l ng, không tin vào nh ng gì đang di n ra tr ộ    chi c thuy n ng  ph  đ p nh  m  là m t ộ ả   ớ i đàn bà x u xí, m t m i ; m t gã đàn ông to l n, d  d n ; m t c nh ươ   ợ ộ ng ố   i cha đ  r i nh n l y hai cái b t tai c a b  ngã dúi xu ng ẫ ờ   i ngh  sĩ Phùng kinh ng c đ n th n th . ắ   ướ c m t.

ướ ầ ể V n đáp tái hi n

ấ ệ

ữ ề ấ ằ ẫ ỏ

ả ọ HS tái hi n : B c ra t ỏ ấ ng ẫ ượ t ạ ẹ m  đã đánh l ế ả cát...Ch ng ki n c nh t ệ Ng     (cid:0) ể ệ  có th  xem là b   c đ u khi đi sâu tìm hi u, khám phá, ơ ở ể ọ ặ ả ị ủ phát hi n  giá tr  c a văn b n văn h c. Đây còn là c  s  đ  giáo viên đ t ra   ị ẻ ẹ   ệ ướ ng d n, giúp HS phát hi n giá tr , v  đ p nh ng câu h i nêu v n đ  nh m h ủ c a văn b n văn h c.

ả ả ư ự ậ ả t v n d ng các thao tác l p lu n gi

ứ i thích, ch ng minh ế ậ  duy, bi ả ề ể ọ ấ , lí gi

ứ ề

ế ợ ể ệ ố      .    GV ph i xây d ng h  th ng ả   ậ ụ i ườ ấ ủ   i n i dung, b n ch t c a v n đ  đ  m i ng i cùng ừ ố ượ   ng thành t ng khía ỏ  ứ ẫ

ầ ề ố ượ ấ   II.2.   V n đáp gi ầ ỏ câu h i yêu c u HS ph i t ả ộ ẽ thích(dùng lí l ấ ể hi u v n đ  ), phân tích, ch ng minh ( chia tách đ i t ừ ạ c nh, t ng ph n xem xét đánh giá, k t h p dùng d n ch ng đ  làm sáng t ấ v n đ , đ i t ng ).

ổ ứ ướ ươ ng pháp này, GV t  ch c h ấ ấ ả ọ ẩ ẫ ề ủ ọ ng d n HS đi sâu khám phá các            V i ph ấ   ị ủ giá tr  c a tác ph m văn h c nay b n ch t v n đ  c a bài h c . Tuy nhiên v n

10 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

ỏ ấ

ạ ả ụ ờ ả ư ế ự ẫ

ầ ể ấ ủ ả ả ượ ứ ệ ố ồ ườ

ượ

ớ ặ ậ

ậ ễ ố ượ ề ả

ơ ở

ạ ẳ ủ ệ ố ể ỏ ấ ạ

ế ủ ườ ẻ ễ i lái đò sông Đà

́ ỏ ̀ ằ ễ Nguy n  Tuân đã có s  quan sat công phu, tim hi u kĩ càng đ

ồ ắ ạ ế ẻ ề ự ể ớ

́

ễ ạ

ể ọ ự ứ

̀ ̀ ả ượ ả ạ ̉ ̣ ̣

ố ủ ắ ướ ờ

ướ ữ ộ

ườ ế ậ ẵ

ươ ể ệ ạ ẳ ạ

Ai   đã   đ t   tên   cho   dòng   sông   ươ

ế ấ

ươ i  : Sông H ng t a nh   ́ t t u hung trang, d  d i : khi

ự ữ ộ ề t qua gh nh thác”

ị ừ ọ

ả ạ ớ ộ

do và trong sáng”. ấ ệ

ỏ i thích, ch ng minh mà h n th  ph i bi

ả t gi ấ ủ ấ ỉ ế ả ứ ề ầ ệ ớ ứ ề ặ   i thích, ch ng minh đ  đ t ra là GV xây d ng h  th ng câu h i v n đáp gi ầ c m c tiêu c n đ t. Theo   nh  th  nào đ  h p d n HS đ ng th i đ m b o đ ạ ế ợ   ụ ệ i GV nên căn c  vào m c tiêu c n đ t k t h p kinh nghi m c a b n tôi, ng ướ ể ạ ẫ ỏ H ng d n h c bài ớ ệ ố  trong sách giáo khoa, th  lo i văn v i h  th ng câu h i    ế ừ   ả ọ ả b n, dung l ng HS t ng ng bài h c. Ngoài ra, còn ph i chú ý đ n đ i t ớ ừ ư ứ   ừ ớ l p, t ng nhóm, th m chí t ng cá nhân trong l p trong l p v  các m t nh  l a ộ ố ố ạ   ứ ả ổ tu i, tâm sinh lý, trình đ , v n s ng, kh  năng nh n th c, kh  năng di n đ t... ự Trên c  s  đó GV xây d ng h  th ng câu h i v n đáp .              Ch ng h n khi tìm hi u v  hung b o c a con sông Đà trong tùy bút   ậ   “Ng ” c a Nguy n Tuân, GV nêu câu h i:  có ý ki n nh n ể   ự xét cho r ng :  ạ ọ kh c h a s  hung b o trên nhi u d ng v . Em có đ ng ý v i ý ki n trên   không? Vì sao ?.  ự ậ ồ ả ờ ả   i: Đúng là Nguy n Tuân đã có s  quan sat công phu,   HS th o lu n r i tr  l ̀ ừ ạ ể ề ắ ể ẻ   tim hi u kĩ càng đ  kh c h a s  hung b o trên nhi u d ng v  . T  đó, HS ế ỏ ấ ụ ậ ề    v n đ . K t qu  HS i thích, ch ng minh đ  làm sáng t v n d ng thao tác gi ̃ ả ờ ế ầ ế ư   c miêu ta chô thi chet lai nh  chi c y t h u. L i có tr i : Sông Đa đ  l ế ớ ầ ữ i đ y gió gùn ghè, đá giăng nh ng quãng sông hàng cây s  c a m t th  gi   ̃ ườ   ả ọ ế c quang Tà M ng đ n chân tr i và sóng b t tung tr ng xóa... T  cái hút n ọ ậ ữ ố   c xoáy tít lôi tu t m i v t xu ng đáy sâu... Nh ng trùng Vát, nh ng cái hút n ề ố ạ vi th ch tr n s n sàng nu t ch t con thuy n và ng   i lái. .. Âm thanh luôn thay đ i...ổ ẻ ượ         Ch ng h n khi tìm hi u dáng v , di n m o con sông H ng phía th ng ặ ồ ọ   ủ ủ ngu n   trong   bút   kí   :   c a   Hoàng   Ph   Ng c ỏ ườ ạ ả   ự ư “m t b n ộ T ng , GV nêu câu h i : T i sao nói : Sông H ng  t a nh   ề ớ ủ ừ ườ ứ ữ ộ ng ca c a r ng già” tr  v i nhi u ti t t u hùng tráng, d  d i. HS căn c  vào   ả ờ ậ ẫ ả ả ườ   ộ ả ư “m t b n tr ng văn b n suy ng m th o lu n tr  l ̀ ớ ế ấ ề ủ ừ ộ ữ   ầ ca c a r ng già” “ r m r  gi a  v i nhi u ti ̃ ệ ượ ạ ộ , khi “ cu n xoáy bóng cây đ i ngàn” t v , lúc “ manh li   ắ ữ   ữ ự ữ ư ơ ố , lúc “ d u dàng và say đ m gi a nh ng nh  c n l c vào nh ng đáy v c sâu” ự   ệ ươ ỗ ỏ ủ ặ d m dài chói l i màu đ  c a hoa đ  quyên r ng” . Sông H ng hi n ra t a ộ “b n lĩnh gan d , m t tâm “Cô gái Digan phóng khoáng và man d i”ạ  v i m t    ồ ự h n t ỏ ấ   ạ ạ :  Đây là d ng câu h i v n             II.3. V n đáp tìm tòi, phát hi n, sáng t o ế   ả ế ơ t đáp đòi h i HS không ch  bi ả   ẩ ủ khái quát, phát hi n ra b n ch t c a v n đ , t ng l p nghĩa  n c a văn b n

11 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

́ ́ ̃ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

ệ ế ữ ữ ậ ụ

ụ ở ứ ộ

ỏ ặ ả

ằ ả ướ ậ ng t

ể ư ớ ố ượ i đ i t ạ ủ

ứ ể

i.

ạ ể ạ ả

ố ụ ủ ể ố ụ ả ụ ặ ạ

ơ

ế ạ ả ấ ơ

ơ ạ ậ ẫ ọ   Ch ng h n khi tìm hi u m ch c m xúc, b  c c c a văn b n văn h c ơ Tây    Sau khi nghe xong bài th , em hãy căn ạ t bài th  chia thành m y đo n ?   ả ờ   i :  l HS suy ng m, th o lu n và tr

ườ ắ ng hành quân.

ả ổ ổ ườ ơ ớ ớ ữ ỉ ủ ộ ủ ừ ạ ơ ạ ớ ừ + Kh  1: Nh  núi r ng Tây B c, nh  con đ ề ộ ố ệ + Kh  2: Nh  nh ng k   ni m v  cu c s ng và con ng ừ   i n i núi r ng

ế ế ổ ổ ề ấ ờ ờ + Kh  3: Nh  đoàn quân Tây Ti n. ế ề + Kh  4: L i th   quy t tâm chi n đ u và l ể i th  không th  nào quên “

̀ ớ ơ ọ   văn h c, h n th  HS phát hi n ra nh ng tâng nghĩa m i. V n d ng nh ng câu ớ ả ư ứ ỏ   ỏ ỏ ấ i m c đích, hình th c h i h i v n đáp   m c đ  này, đòi h i GV ph i l u ý t ố ấ ư ệ ữ   t ph i chú ý tránh đ a ra nh ng câu h i mang tính ch t đánh đ  HS, đ c bi ỏ   ặ ứ ư ậ ả ớ ố ượ ế ng ti p nh n (HS kh  năng nh n th c, t  duy) . Khi đ t ra câu h i t i đ i t ườ ỏ này GV th   i nh m phát huy kh  năng ng là HS khá, gi ng h ỏ   ứ ư ậ  duy, sáng t o c a các em. Tuy nhiên GV có th  đ a ra câu  h i nh n th c, t ằ ọ ở ắ ợ ẫ d n d t g i m  nh m giúp các em có s c h c trung bình cũng có th  khám   ả ờ ệ phá, phát hi n và tr  l ẳ   ỏ GV   nên   đ t   câu   h i   d ng   này   .   Ví   d   khi   tìm   hi u   b   c c   bài   th   Ti nế (Quang Dũng), GV nêu câu h i : ỏ ứ c  vào m ch c m xúc c a  bài th  cho bi ả Nêu n i dung chính c a t ng đo n ? ổ theo m ch c m xúc, bài th  có th  chia làm 4 đo n( 4 kh )     Tây B c.ắ     Tây Ti n”ế

ạ ụ ủ Ví d : khi phân tích, tìm hi u hình t ặ

́ ậ ạ ượ   GV đ t câu  h i :  ấ

̀ ệ ừ

ằ ế ư

ế ả

ệ ạ ơ ở ữ

ỏ ủ ờ ả

ế ủ i :  ẹ ự ắ ậ ẩ ể ượ ộ ố ấ ủ   ng cho cu c s ng và ph m ch t cao đ p c a Cây xà nu là bi u t

ườ ẩ   ừ ể ng r ng xà nu trong tác ph m ỏ Ngoài ý nghĩa t o ra ễ   cùng tên c a Nguy n Trung Thành, ệ ị i ch t Tây Nguyên đ m đà cho câu   không gian xac đ nh cho truy n, đem l ́ ở   ể ợ chuy n, R ng xà  nu, cây xà nu  con mang ý nghĩa nào khac?  (có th  g i m  : ớ   ồ ượ ng tr ng. Em có đ ng ý v i ý có ý ki n cho r ng cây xà nu còn mang nghĩa t ẫ ỏ ki n trên không ? T i sao ?    ). Câu h i này đòi h i HS ph i suy ng m tìm tòi, ậ ặ   t c a nó phát hi n trên c  s  nh ng đ c tính c a cây xà nu, s  g n bó m t thi ớ ả ờ ộ v i nhân dân Tây Nguyên. Sau m t th i gian tìm th o lu n HS tr  l      ng

̀ ́ ế ạ ở ị ng tich, ch t choc b i quân thu  tàn b o cũng nh

́ ẹ ư   ặ   t h i ( Anh Xut, bà Nhan; m  con Mai) ho c

ả ng t

̃ ̀ ́ ́ ị ế ạ t su t đ i nh  anh Tnu.́ ư ậ ̃ ́ ứ ố ơ ̣ ̣ ̣ ̣

̀ ̣ ̣ ̣ ̉

̃ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ơ ờ ế ệ ́ ơ ườ ư i Xô Man: ươ          + Cây xà nu ch u th ́ dân làng Xô Man b  chung gi ố ờ ươ ph i mang th ̃         + Cây xà nu co s c s ng manh liêt. Canh môt cây xa nu m i nga guc, đa     co bôn năm cây con moc lên, ngon xanh r n, hinh nhon mui tên lao thăng lên   i Xô bâu tr i ...  chung  ham anh sang và khi tr i, cũng nh  cac th  h  ng

12 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

̃ ́ ́ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

ấ ấ ậ ế ứ ườ ấ ự ấ ng b t khu t giành l y s

Man k  ti p nhau đ ng d y chi n đ u kiên c ố s ng,  t

ẫ ệ ể

ị ố ậ V  ch ng A Ph ­

ề ệ ủ ờ ủ ̣

ỏ ề

ệ ủ ệ ấ ạ ở ộ ờ ủ  cu c đ i t

i  ằ

ừ ệ ố ộ ị

ộ ự  do h nh phúc.  ị ề ề ẩ ướ ệ ứ ố ủ tăm ủ Tô Hoài) GV  ạ ở   ỉ ừ i     M  khi  c a Mi. Tô Hoài đã phát hi n ra đi u gì  ả   ỏ ấ  Câu h i có tình ch t nêu v n đ  đòi h i HS ph i ị   ụ i nh c, nô l  c a M ụ   ố ủ ờ i nh c i, t ừ ạ T  đó GV   ữ   ng d n HS đi sâu phát hi n s c s ng ti m tàng c a M  qua nh ng

ướ ữ ể ẳ ẫ

ờ ề ệ ệ ậ

ệ ễ

ệ ậ

ư ộ ờ ủ ệ ờ  HS phát hi n ra ý t ề ả ưở ứ ự ệ ề

ủ ề ộ ơ ữ ồ ạ ữ ẹ ẫ ấ

ế ế ự  do. ụ ờ ộ ướ Ví d : sau khi h ng d n HS tìm hi u cu c đ i, thân ph n nô l ậ ợ ồ ố ố ủ i c a nhân v t M  khi s ng trong nhà th ng lí( t ư ỏ ấ Ph i chăng nhà văn Tô Hoài ch  d ng l đ a ra câu h i v n đáp tìm tòi :  ở ị ụ ộ i nh c, nô l cu c đ i t ố ố s ng trong nhà th ng lí ?  tìm tòi, phát hi n : ệ Tô Hoài không d ng l mà đã đi sâu khám phá và phát hi n ra đ ng sau cu c đ i tăm t ẫ kia v n ti m  n m t cô M  ham s ng , khát khao t ẫ ổ t  chúc h ệ ế ể bi u hi n, chi ti t... ấ   ạ ệ   ng d n HS tìm hi u nh ng phát hi n b t Ch ng h n khi sau khi GV h ỏ   ng  v  ngh  thu t cũng nh  cu c đ i c a ngh  sĩ Phùng, GV nêu câu h i tìm ườ   ố i tòi ;   Qua hai phát hi n c a ngh  sĩ Phùng, Nguy n Minh châu mu n ng ậ ủ   ề ọ ứ đ c nh n th c đi u gì v  cu c đ i ? ng ngh  thu t c a ị ộ ờ   nhà văn :  cu c đ i không đ n gi n, xuôi chi u mà ch a đ ng nhi u ngh ch lí. ộ ố ặ ố ậ Cu c s ng luôn t n t   i nh ng m t đ i l p, nh ng mâu thu n : đ p ­ x u , ệ thi n­  ác ...

ổ ứ ể ẫ ề  ch c, đi u khi n, h

ả ế ậ ­ Trong quá trình t ọ ọ ạ

ể ế ợ ọ ủ ộ ố ạ ủ ự ự ướ ụ ộ ừ ừ  giác ch  đ ng, sáng t o c a HS.. ả   ng d n HS đ c hi u văn b n ạ   t v n d ng k t h p m t cách linh ho t, sáng t o các ố ượ   ng HS

ạ ộ ỉ h c v n đáp hoàn ch nh trong d y văn, theo tôi, ch c m t gi

ấ ờ ọ ộ ố ướ ơ ả ­  Đ  t ể ế văn h c, GV ph i bi ỏ ấ lo i câu h i v n đáp   trong t ng bài h c, t ng tình hu ng, đ i t nh m ằ phát huy tính tích c c, t ể ổ ứ    GV có th  ti n hành theo m t s  b c c  b n sau đây:

ấ ọ ứ ẫ * Th  nh t: xác đ nh v n đ  c n v n đáp (đàm tho i).  ữ ướ ề ầ ấ ẫ ng d n hay g i ý cho HS nh ng chi ti

ấ ả ướ ng d n đ c, GV ph i h ộ ể

ả ả ờ ầ

ợ ơ ả ể i hay tìm hi u trong gi ả c v n đ  mình c n ph i tr  l ỉ ứ ự ề ấ ấ ộ ộ

ớ ộ ư ẩ ộ

ả ả ố

ặ ượ ư ưở ủ ạ ặ ẩ ạ Thông qua    ế   ệ vi c h t, ể ả ọ   hình  nh tiêu bi u ch a đ ng n i dung bao quát c  b n đ  trong quá trình đ c ờ ọ   ượ ậ ả  h c HS c m nh n đ ế   ề ư ấ đó.  V n đ  đ a ra v n đáp v i HS có khi ch  là m t hình  nh, m t chi ti t, ộ ậ ạ   m t khía c nh n i dung hay m t nhân v t nào đó trong tác ph m. Nh ng chi ế   t ho c hình  nh đó ph i tiêu bi u, đóng vai trò then ch t mà qua đó giúp HS ti ắ n m đ ể ng c a đo n trích ho c tác ph m. c t t

ướ ọ ẫ ấ ộ

ờ ọ ọ

ộ ệ ố ườ ư ượ ả ờ ể ầ ứ * Th  hai: h    ủ tr ng c a GV trong gi sinh không th  tìm ra câu tr  l ệ   Đây là m t vi c làm quan ng d n h c sinh v n đáp.  ỏ ọ   ế  h c văn. Khi đã đ a ra m t h  th ng câu h i, n u h c ắ   ả ẫ i GV c n ph i d n d t, i ngay đ c thì ng

13 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

̃ ́ ́ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

, HS có th  n m đ

ỏ ể ắ ế ư t đó đ  có th  rút ra đ

ả ờ ế ỏ ỏ   ụ ể ừ  đó HS tìm ra ý cho câu h i ẩ   ề ế ủ ượ t c a tác ph m c nhi u các chi ti ị ậ ượ ể ể   c các nh n đ nh ậ ụ   i, vì v y  đòi h i GV

ắ ề ằ ở ấ ợ g i m  v n đ  b ng nh ng câu h i ph  đ  t ự ế chính. Trong th c t ế ế ố ư t k t n i các chi ti nh ng ch a bi đánh giá. Đây cũng là lý do khi n các em r t rè khi tr  l ở ẫ ợ g i m , d n d t.

ƯƠ Ứ Ả Ế CH NG III: K T QU  NGHIÊN C U.

̃ ́ ̣ ̣ ̣

ươ ng phap vân đap trong day hoc môn ộ ớ ̀ ả ấ ượ ́ ế ̃ư ử         Khi s  dung nhuân nhuyên ph ế Ng  văn k t qu  ch t l ́ ệ ạ ng HS trong l p  tôi d y đã ti n b  rõ r t

ổ ờ ọ

ổ ả ­ Trong gi ữ ọ ậ  h c Văn không khí h c t p sôi n i, đã có s  c ng h ự

ế ấ ượ ệ ọ ọ ng, hi u qu    gi

ể ớ ệ c nâng cao rõ r t.

ề ư ượ ệ ớ ­ HS đ

ỏ c rèn luy n cách di n đ t trình bày phát bi u; các em t

ễ ấ   ậ ả  duy m i trong th o lu n phát v n ủ ộ  ra ch  đ ng,   ộ   ượ c m t ́ ượ  tin, linh ho t khi di n đ t tr

ể c t p th . Qua đó, đã hình thành  đ ọ ề c rèn luy n nhi u v  t ễ ạ ệ ạ ướ ậ ế ể ẩ ậ ự ộ ưở   ng   ậ ả   c m xúc gi a nhà văn ­ HS ­ GV. HS tích c c trao đ i th o lu n,  hăng hái ượ ự ự ứ c h c môn xung phong phát bi u xây d ng bài. HS th c s  h ng thú khi đ   ờ ọ   ả ẩ Văn và ti p xúc v i các tác ph m văn h c. Ch t l  h c ượ đ   đap, đ ự t ố s  kĩ năng t ạ ự ế  ti p nh n, chi m lĩnh tác ph m văn h c cho HS.

Ậ Ế C. K T LU N

ụ ươ ấ ọ

(đàm tho i)ạ  trong d y h c môn Văn  ng pháp v n đáp ầ ệ ằ ộ ng ph  thông là m t vi c làm c n thi

ế ể ặ ươ ự ạ

ạ ấ ạ ớ Áp d ng ph ườ tr ọ HS. Ph ươ ư Nh ng nói chung theo ph ở  ạ ấ ượ   ổ t đ  nh m nâng cao ch t l ng ế ủ   ng pháp d y h c nào thì cũng có m t tích c c và h n ch  c a nó. ệ ọ   ng pháp d y h c m i hi n nay l y HS làm trung

14 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

́ ́ ́ ̃ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

ệ ọ ươ ấ ạ ng pháp v n đáp mang l ề   i thành công nhi u

ạ tâm thì vi c d y h c theo ph h n. ơ

ấ ệ ụ ươ ạ ng pháp v n đáp vào trong d y h c b  môn Ng

Vi c áp d ng ph ấ ớ ụ ọ ồ ệ ể

ủ ệ ỹ

ạ ư

ọ ủ ớ ế ố ớ ươ ờ ớ ấ ễ ộ ữ  ệ ủ Văn có tác d ng r t l n trong vi c phát tri n trí tu , tâm h n c a HS, rèn   ệ   ướ ng tìm tòi, phát hi n luy n k  năng, phát huy sáng t o c a HS, phát huy h ạ   ng pháp này đôi khi cũng có h n trong quá trình h c c a HS. Nh ng v i ph ế ch  đ i v i các l p HS y u, d  gây m t th i gian.

ươ ế ạ i t

ề ậ ỗ M i ph ạ ụ

ọ ệ

̃ ̉ ̉

ạ ươ ́ ủ ́ ̃ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣

đó đ t hi u qu  cao trong h c t p và gi ng d y. Co ng ̀ ́ ươ ư c, t ự ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣

́ ơ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ̃ ̉ ườ ổ ứ   ườ  ch c i GV là ng ng pháp đ u có th  m nh riêng. Ng ỗ ươ   ạ ế ậ ứ ả ạ ộ ng t t n d ng s c m nh c a m i ph ho t đ ng d y và h c, vì v y ph i bi ̀ ̃ ̀ ư   ươ ọ ậ ạ ả ả ể ừ i đa t ng pháp đ  t ìươ   ́ ̀ ́ ̀ ́ noi: ́ T  trong n ̀ ư  trong mau chay ra se la mau.  c chay ra se la n Ng ̀ ́ ́ ́ ư ư    cai tâm, s  nhiêt huyêt cua minh đê lam tron s  mênh GV phai biêt xuât phat t ̃ ́ ́   thiêng liêng kêt nôi trai tim v i trai tim. Trai tim se mach bao cach day sao cho ̃ ́ ̣ ự môi ngay, môi tiêt thât s  bô ich  va hâp dân.

Ụ Ề Ế Ệ . Ị Ậ           D. Ý KI N Đ  NGH  V N D NG KINH NGHI M

ổ ọ ớ ạ ệ ự

ỏ ệ ề

ổ ớ ả ệ ề ấ

ộ ữ ấ ư

i các c p nh  sau: ề ề ươ ấ

ậ ở ề ụ ạ ọ ng pháp d y h c môn Ng

ươ ng nói chung.

ườ ể

ứ   ươ ng pháp d y h c là công vi c ph c               Th c hi n quá trình đ i m i ph ế ủ ứ ạ ỗ t p, đòi h i nhi u công s c tâm huy t c a m i GV chúng ta. Trong quá trình   ộ   ồ ự ế ợ ỏ ự th c hi n, đ i m i đòi h i ph i có s  k t h p đ ng b  gi a nhi u c p đ . ị ớ ị ề ộ ế Chính vì v y, tôi xin nêu m t vài ki n ngh  đ  ngh  t ợ ọ ậ ậ   ế ụ ổ ứ ụ  ch c các đ t h c t p chuyên đ  và t p  ­ S  giáo d c  nên ti p t c t ệ   ọ ạ ớ ề ổ ế ơ ng pháp d y h c và t o đi u ki n trung nhi u h n đ n v n đ  đ i m i ph ữ  ạ ề ệ ổ ể ổ ứ  ch c trao đ i kinh nghi m v  ph đ  các c m t ườ ộ văn nói riêng và các b  môn khác trong nhà tr ế ụ ng ti p t c tăng c ổ ẩ ­ Ban chuyên môn nhà tr ể ộ ng ki m tra d  gi ươ ườ ạ ớ ườ ng xuyên đ  đ ng viên, thúc đ y GV đ i m i ph ự ờ  ọ   ng pháp d y h c,

ụ ấ ượ th nâng cao ch t l

ầ ươ ỗ ổ ệ ệ ọ ng pháp d y h c, không ch

ế ạ ậ ệ ả ng giáo d c.  ầ ườ i th y chúng ta c n quan tâm đúng   ­ T  nhóm chuyên môn và m i ng ủ  ạ ớ ụ i công vi c v n d ng vi c đ i m i ph ố    vào kinh nghi m, kh  năng d y v n có; n u không chính chúng ta là

ườ ạ ậ

ả ọ ậ

ứ ớ m c t ỷ quan  ệ i l c h u trì tr . ng ỗ ố ớ ­  Đ i v i m i GV : ph i th ộ ự ườ ủ ộ ươ ọ ổ ớ ỏ ể ọ   ng xuyên h c t p, h c h i đ  nâng cao ạ   ng pháp d y h c, tích

ạ ọ trình đ  chuyên môn, tích c c ch  đ ng đ i m i ph ệ lũy kinh nghi m d y h c.

15 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013

́ ̃ ́ ́ ươ ư ̣ ̣ Ph ng phap vân đap trong day hoc môn Ng  văn

ệ ế ộ t nhiên không

ỏ ủ ổ ế ẻ ệ ấ ỏ ấ            Trên đây là m t vài kinh nghi m và ý ki n nh  c a tôi, t ồ tránh kh i thi u sót,  r t mong đ ng nghi p chia s  và b  sung, .

ả ơ Xin chân thành c m  n!.

́ Thanh Hoa, ngày 20  tháng 04 năm 2013

Ng ́ ̀ ươ    i viêt

̣ Lê Thi Hoa

16 ườ ự ệ ọ ̣ Ng i th c hi n: Lê Thi Hoa        ­          N ăm h c: 2012­ 2013