intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp lập trình: Chương 4 - GV. Từ Thị Xuân Hiền

Chia sẻ: Hồ Ky | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

105
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 4 Mảng (array) thuộc bài giảng phương pháp lập trình, cùng nắm kiến thức trong chương này thông qua việc tìm hiểu các nội dung chính sau: khái niệm, mảng một chiều, mảng nhiều chiều. Mời các bạn cùng tham khảo và nắm vững kiến thức trong chương này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp lập trình: Chương 4 - GV. Từ Thị Xuân Hiền

  1. CHƯƠNG 4 MẢNG (Array)
  2. 1. Khái niệm  Mảng là một tập hợp các biến có cùng kiểu dữ liệu nằm liên tiếp nhau trong bộ nhớ và được tham chiếu bởi một tên chung chính là tên mảng.  Mỗi phần tử của mảng được tham chiếu thông qua chỉ mục (index).
  3. 1. Khái niệm  Nếu mảng có n phần tử thì phần tử đầu tiên có chỉ mục là 0 và phần tử cuối có chỉ mục là n-1.  Để tham chiếu đến một phần tử ta dùng tên mảng và chỉ mục của phần tử được đặt trong cặp dấu []. Ví dụ: a[0]  Số phần tử trong mảng được gọi là kích thước của mảng. luôn cố định, phải được xác định trước và không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình.
  4. 2. Mảng một chiều Khai báo một mảng một chiều  Cú pháp: type arrayName[elements]; −type: kiểu dữ liệu của mỗi phần tử mảng. −elements: số phần tử có trong mảng −arrayName: tên mảng ● Ví dụ: int a[5] a a[0] a[1] a[2] a[3] a[4]
  5. 2. Mảng một chiều  Mảng phải được khai báo tường minh  Kích thước (tính bằng byte) của mảng được tính theo công thức: Total_size = sizeof(type) * elements Ví dụ: int num[100]; Mảng num có kích thước là: 2bytes * 100 = 200bytes (giả sử int chiếm 2 bytes)
  6. 2. Mảng một chiều  Mổi phần tử mảng là một biến thông thường. Ví dụ: int num[3]; num[0] = 2; //gán 2 cho phần tử num[0] num[1] = num[0] + 3 //num[1] có giá trị 5 num[2] = num[0] + num[1]; //num[2] có giá trị 7 cout
  7. 2. Mảng một chiều Khai báo và khởi tạo mảng một chiều  Cú pháp: type arrayName[]= {value1, value2, ..., valuen};  Lưu ý: − Không khai báo kích thước mảng. − Số lượng phần tử trong mảng là số các giá trị được cung cấp trong cặp dấu ngoặc {}, được phân cách nhau bởi dấu phẩy.
  8. 2. Mảng một chiều  Ví dụ: int soChan[] = {2,4,6,8,10}; Mảng soChan có 5 phần tử lần lượt là: soChan[0] có giá trị là 2 soChan[1] có giá trị là 4 ... soChan[4] có giá trị là 10
  9. 2. Mảng một chiều Ví dụ: Tạo một mảng nguyên a có N phần tử. Mỗi phần tử có giá trị là chỉ mục của nó. In mảng ra màn hình. #include #include #define N 10 void main() { int a[N]; for(int i=0 ; i < N ; i++) a[i] = i ; cout
  10. Ví dụ : Nhập vào một mảng số nguyên sau đó sắp xếp theo thứ tự tăng dần #include #define n 5 main ( ) { int a [ n ] ; int i , j, t ; for ( i = 0 ; i < n ; i ++)//nhập mảng { cout
  11. Ví dụ: Đổi một số nguyên dương thập phân thành số nhị phân void main() { n=46 2 int i,j=0, n, np[20]; 0 2 n%2 23 coutn; 11 2 1 2 do 1 5 { 1 2 2 2 np[j]= n%2; 0 1 j++; 1 0 n = n/2; }while(n>0); cout
  12. Sử dụng hàm tạo số ngẫu nhiên  C++ cung cấp hàm random để tạo ra các số ngẫu nhiên.  Cú pháp: int random(int n)  Kết quả của hàm là tạo ra các số nguyên ngẫu nhiên từ 0 đến n-1  Khi sử dụng random ta phải gọi randomize để khởi tạo chế độ tạo số ngẫu nhiên.  Để sử dụng các hàm trên thì trong chương trình phải khai báo thư viện
  13. Ví dụ: tạo mảng ngẫu nhiên và in ra màn hình. #include #include #include #include void main() { randomize(); cout
  14. 3. Mảng nhiều chiều  C/C++ hổ trợ mảng nhiều chiều. Dạng đơn giản nhất của mảng nhiều chiều là mảng hai chiều.  Mảng hai chiều thực chất là mảng của những mảng một chiều. Ta có thể xem mảng hai chiều là một ma trận gồm các hàng và các cột
  15. 3. Mảng nhiều chiều Khai báo mảng hai chiều type arrayName[rows][columns]; − rows: số hàng − columns: số cột Ví dụ: Khai báo mảng số nguyên 3 hàng 4 cột int a[3][4]
  16. 3. Mảng nhiều chiều  Khai báo và khởi tạo mảng hai chiều  Cú pháp: type arrayName[][columns] = { {value1,value2,...,valueN}, {value1,value2,...,valueN}, {...}, {value1,value2,...,valueN}};
  17. 3. Mảng nhiều chiều  Số phần tử của mỗi hàng phải bằng số cột  Số hàng của khai báo mảng hai chiều để trống.  Số hàng của mảng được xác định dựa vào số hàng trong phần khởi tạo. Giá trị các phần tử trong mỗi hàng được đặt trong cặp {}, các hàng phân cách nhau bằng một dấu phẩy.  Ví dụ: int a[][4] = {{1,2,3,4}, {5,6,7,8},{9,10,11,12}};
  18. #include #include void main() { int a[4][3]; srand(time(NULL)); for(int i=0 ; i
  19. #include #include void main() { int a[][4] = {{1,2,3,4},{5,6,7,8},{9,10,11,12}, {13,14,15,16}}; int sum=0; for(int i=0 ; i
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0