intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị công nghệ - Chương 3: Dự báo và hoạch định công nghệ (Năm 2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

24
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị công nghệ - Chương 3: Dự báo và hoạch định công nghệ. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: dự báo công nghệ; sự cần thiết của dự báo công nghệ; lĩnh vực áp dụng của dự báo công nghệ; hoạch định công nghệ; quá trình hoạch định công nghệ;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị công nghệ - Chương 3: Dự báo và hoạch định công nghệ (Năm 2022)

  1. CHƯƠNG III DỰ BÁO VÀ HOẠCH ĐỊNH CÔNG NGHỆ 34
  2. 3.1 DỰ BÁO CÔNG NGHỆ 35
  3. 3.1.1 Khái niệm Dự báo công nghệ • Dự báo công nghệ ( Technology Forecasting) Là hoạt động quan trọng trong quản trị công nghệ và đổi mới công nghệ, là bước cơ bản đầu tiên đối với việc ra các quyết định liên quan đến đầu tư công nghệ, đưa ra các chính sách phát triển công nghệ Mục đích của TF: - Theo dõi môi trường công nghệ - Dự đoán các thay đổi - Xác định công nghệ bằng việc đánh giá các khả năng lựa chọn. 36
  4. 3.1.2 Sự cần thiết của dự báo công nghệ Xây dựng chiến lược CN và hoạch định CN của QG/TC Cần cho việc đánh Cần cho việc giá tốc độ và tiến đánh giá nguy bộ của CN trên thị cơ cạnh tranh trường
  5. 3.1.3 Lĩnh vực áp dụng của dự báo công nghệ Những quyết định của chính phủ - Hoạch định chính sách, chiến lược về KH-CN, chuẩn bị CSHT để phát triển CN mới - Bảo vệ môi trường, Cảnh báo những hậu quả (mặt trái) công nghệ. - Cải thiện các lĩnh vực dịch vụ để thích ứng với sự phát triển của CN Hỗ trợ cho hoạch định R&D - Dự đoán tốc độ lạc hậu của CN và sp hiện có - Xác định những CN tiềm năng. - Xác định những công nghệ có khả năng sinh lợi trong dài hạn để có sự ưu tiên Phát triển sản phẩm mới. Dự báo công nghệ có thể cung cấp các thông tin: - Ước lượng nhu cầu, Ước lượng thời điểm phát triển sản phẩm - Xác định những công nghệ cạnh tranh
  6. 3.1.4 Phương pháp và kỹ thuật dự báo công nghệ Dự báo • Nhằm cung cấp khả năng thăm dò đến tương lai. Dự báo này đáp ứng thông tin cho việc thăm dò định hướng công nghệ, phát triển những công nghệ mới Dự báo • Nhằm định hướng theo mục tiêu đã được xác định cũng như mục tiêu tương lai để giúp lựa chuẩn chọn được các yêu cầu tương ứng
  7. 3.1.4 Phương pháp dự báo công nghệ • Dự báo được gắn liền với các chuyên gia theo từng lĩnh Trực giác vực chuyên môn. Các chuyên gia dựa vào kinh nghiệm, kiến thức, trực giác của mình có thể đưa ra các ý tưởng phù hợp với xu hướng phát triển tương lai Ngoại suy • Dự đoán các xu hướng phát triển của công nghệ theo xu hướng những mô hình nhất định. Cấu trúc • Kỹ thuật này được sử dụng để phân tích hệ thống công nghệ, quá trình và các vấn đề công nghệ để tìm cách giải quyết tốt nhất
  8. 3.1.5 Kỹ thuật dự báo công nghệ Ngoại suy Trực giác Cấu trúc xu hướng Đường cong Cây thích Delphi xu hướng hợp Phân tích Phân tích Tương quan tác động hình thái xu hướng... chéo học
  9. 3.2 HOẠCH ĐỊNH CÔNG NGHỆ 42
  10. 3.2.1 Khái niệm hoạch định công nghệ Hoạch định công nghệ là quá trình xác định mục tiêu phát triển CN và biện pháp/phương pháp tốt nhất để thực hiện các mục tiêu đó của tổ chức.
  11. 3.2.2 Mục tiêu hoạch định công nghệ • Mục tiêu chung: Cung cấp cho khách hàng của tổ chức những sản phẩm có giá trị cao dựa trên các công nghệ ưu việt 44
  12. 3.2.3 Quá trình hoạch định công nghệ b1 Dự báo CN: giai đoạn đầu trong quy trình Dự báo những CN của DN và những CN hiện có trên thị trường trong thời kỳ hoạch định b2 Phân tích & dự báo môi trường: Nhận dạng những yếu tố chủ yếu trong môi trường của tổ chức (thách thức & cơ hội) b3 Phân tích & dự báo thị trường: Nhu cầu hiện tại của khách hàng và những thay đổi nhu cầu trong tương lai b4 Phân tích tổ chức: Điểm mạnh và điểm yếu về những yếu tố nguồn lực bên trong tổ chức b5 Xác định nhiệm vụ: Xác định các mục tiêu cần đạt được về mặt công nghệ trong thời kỳ hoạch định b6 Xây dựng chương trình hành động: Đưa ra các phương án để đạt được mục tiêu và lựa chọn 1 phương án thích hợp nhất để xây dựng chương trình hành động.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2