Giảng viên: TS.Trần Đăng Khoa
XÁC ĐỊNH SỨ MẠNG
XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG
ĐÁNH GIÁ NỘI BỘ
LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC
TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC
KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC
Xác định vị trí hiện tại của mình
Ba câu hỏi chiến lược: (cid:1)Chúng ta đang ở đâu?
Xác định mục tiêu
(cid:1)Chúng ta muốn đến đâu?
Chiến lược
(cid:1)Chúng ta đến đó như thế nào?
Strategy is HOW to . . .
Joel Ross and Michael Kami
“Không có chiến lược, doanh nghiệp giống như một con thuyền không có bánh lái”
Cấp công ty
Cấp đơn vị kinh doanh
Cấp chức năng
Tuyên bố thể hiện triết lý kinh doanh, mục đích ra đời và tồn tại của doanh nghiệp
Những yếu tố quan trọng (cid:1)Vạch ra khát vọng mạnh mẽ (cid:1)Phác thảo con đường đi cho tương lai (cid:1)Tạo ra sự đồng tâm nhất trí và hướng dẫn
những nỗ lực của nhân viên
(cid:1)Có đặc trưng riêng (cid:1)Tạo ra cảm xúc mạnh (thách thức, lo lắng,
bồn chồn,…)
VNPT luôn nỗ lực trong việc ứng dụng có hiệu quả công nghệ BC-VT-CNTT tiên tiến để mang đến cho người tiêu dùng, nhân dân Việt Nam những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống
"...FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tốt nhất tài năng và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần."
(cid:1) "Mang sự hài lòng đến cho mỗi người, vì
cuộc sống tốt đẹp hơn!"
(cid:1) "Provide better satisfaction for better
life!"
(cid:1)Hãy viết sứ mạng cho tổ chức/công ty các
anh/chị đang làm việc
Trạng thái mong đợt có thể có mà doanh nghiệp muốn đạt được tại thời điểm xác định trong tương lai
Các mục tiêu tài chính
các mục tiêu chiến lược
Chú trọng vào việc cải thiện các kết quả về mặt tài chính
Chú trọng vào việc cải thiện vị thế cạnh tranh dài hạn của doanh nghiệp
$
Các yêu cầu (cid:1)Có tính kế thừa (cid:1)Định lượng (cid:1)Tiên tiến (cid:1)Thời gian cụ thể
SMART (cid:1)S = Specific/Cụ thể (cid:1)M = Measurable/Đo lường được (cid:1)A = Attainable/Achievable/Có thể đạt
được
(cid:1)R = Realistics/Thực tế (cid:1)T = Time bound/Có giới hạn thời gian
(cid:1) Tăng trưởng doanh thu hàng năm khoảng 5-6% (cid:1) Tăng tỷ lệ lợi nhuận hoạt động từ 11% tới 16% trong vòng 5 năm (cid:1) Cắt giảm bớt các chủng loại sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình và thực phẩm từ 1200 xuống còn khoảng 400 nhãn hiệu quan trọng (cid:1) Tập trung nỗ lực bán hàng và marketing vào các sản phẩm có tiềm năng và thế mạnh để trở thành các nhãn hiệu đứng đầu thị trường toàn cầu
(cid:1) Tổ chức, hoàn thiện chuỗi cung ứng của công ty để đạt hiệu quả
cao hơn 10%
(cid:1) Đạt được mức tăng trưởng lợi tức cổ phiếu bình quân
khoảng 10% hoặc cao hơn
(cid:1) Một khoản thu nhập khoảng 20-25% từ việc kinh doanh cổ
phiếu
(cid:1) Một khoản thu nhập khoảng 27% hoặc lớn hơn trong việc
cho thuê vốn/tài sản.
(cid:1) Đạt mức tối thiểu khoảng 30% doanh số từ việc bán các sản
phẩm mới trong vòng 4 năm
Môi trường
Vĩ mô
Vi mô
Vĩ mô (cid:1)Kinh tế (cid:1)Chính trị pháp luật (cid:1)Văn hóa xã hội (cid:1)Dân số (cid:1)Tự nhiên (cid:1)Khoa học công nghệ
Vi mô (cid:1)Khách hàng (cid:1)Nhà cung cấp (cid:1)Đối thủ cạnh tranh (cid:1)Các nhóm áp lực
(cid:1)Nhân lực (cid:1)Tài chính (cid:1)Nghiên cứu phát triển (cid:1)Sản xuất (cid:1)Marketing (cid:1)Hệ thống thông tin (cid:1)Văn hóa doanh nghiệp
O 1 2 3 …….
T 1 2 3 ….
S/O
S/T
S 1 2 ….
W/O
W/T
W 1 2 …
Lợi thế cạnh tranh (về chi phí)
Cao (chi phí thấp)
Thấp (chi phí cao)
Rộng
GIẢM GIÁ
KHÁC BIỆT HÓA
Mục tiêu cạnh tranh
Hẹp
TẬP TRUNG
0,5 0,4 0,3
10 4 2 1,5 1 0,2 0,1
20%
Stars
Question Marks
14%
12%
Cash Cows
Dogs
10%
8%
6%
4%
2%
0%
1. Phôi thai: Phát triển cao, tham gia thị trường thấp
2. Phát triển: Phát triển cao, tham gia thị trường cao
Chu kỳ đời sống
3. Trưởng thành: Phát triển thấp, tham gia thị trường cao
4. Suy thoái: Phát triển thấp, tham gia thị trường thấp
Các chiến lược lựa chọn
Phân
Chiến lược 1
Chiến lược 2
Chiến lược 3
loại (2)
Cơ sở của số điểm hấp dẫn
Các yếu tố quan trọng chủ yếu (1)
Điểm HD
Điểm HD
Điểm HD
Tổng cộng
Tổng cộng
Tổng cộng
Các yếu tố bên trong 1. 2. ---
Các yếu tố bên ngoài 1. 2. ---
S
S
S
Tổng số
XEM XEÙT LAÏI XEM XEÙT LAÏI MUÏC TIEÂU MUÏC TIEÂU NHIEÄM VUÏ NHIEÄM VUÏ
CHOÏN LÖÏA & CHOÏN LÖÏA & PHAÙT TRIEÅN PHAÙT TRIEÅN CÔ CAÁU CÔ CAÁU
ÑIEÀU CHÆNH & ÑIEÀU CHÆNH & CAÁP PHAÙT CAÁP PHAÙT NGUOÀN TAØI NGUOÀN TAØI NGUYEÂN NGUYEÂN
ÑAÙNH GIAÙ KEÁ ÑAÙNH GIAÙ KEÁ HOAÏCH THÖÏC HOAÏCH THÖÏC THI THI
NHAÄN DIEÄN & NHAÄN DIEÄN & GIAÛI QUYEÁT GIAÛI QUYEÁT MAÂU THUAÃN MAÂU THUAÃN
XAÂY DÖÏNG & XAÂY DÖÏNG & THÖÏC HIEÄN THÖÏC HIEÄN CAÙC KEÁ CAÙC KEÁ HOÏACH HOÏACH
XAÙC ÑÒNH CAÙC CHÆ TIEÂU ÑAÙNH GIAÙ CHIEÁN LÖÔÏC
XAÂY DÖÏNG KEÁ HOÏACH ÑAÙNH GIAÙ & ÑO LÖÔØNG KEÁT QUAÛ THÖÏC TEÁ
PHAÙT HIEÄN NHÖÕNG SAI LEÄCH & VAÁN ÑEÀ PHAÙT SINH
QUYEÁT ÑÒNH ÑIEÀU CHÆNH