Giảng viên: TS.Trần Đăng Khoa

XÁC ĐỊNH SỨ MẠNG

XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU

PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG

ĐÁNH GIÁ NỘI BỘ

LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC

TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC

KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC

Xác định vị trí hiện tại của mình

Ba câu hỏi chiến lược: (cid:1)Chúng ta đang ở đâu?

Xác định mục tiêu

(cid:1)Chúng ta muốn đến đâu?

Chiến lược

(cid:1)Chúng ta đến đó như thế nào?

Strategy is HOW to . . .

Joel Ross and Michael Kami

“Không có chiến lược, doanh nghiệp giống như một con thuyền không có bánh lái”

Cấp công ty

Cấp đơn vị kinh doanh

Cấp chức năng

Tuyên bố thể hiện triết lý kinh doanh, mục đích ra đời và tồn tại của doanh nghiệp

Những yếu tố quan trọng (cid:1)Vạch ra khát vọng mạnh mẽ (cid:1)Phác thảo con đường đi cho tương lai (cid:1)Tạo ra sự đồng tâm nhất trí và hướng dẫn

những nỗ lực của nhân viên

(cid:1)Có đặc trưng riêng (cid:1)Tạo ra cảm xúc mạnh (thách thức, lo lắng,

bồn chồn,…)

VNPT luôn nỗ lực trong việc ứng dụng có hiệu quả công nghệ BC-VT-CNTT tiên tiến để mang đến cho người tiêu dùng, nhân dân Việt Nam những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống

"...FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tốt nhất tài năng và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần."

(cid:1) "Mang sự hài lòng đến cho mỗi người, vì

cuộc sống tốt đẹp hơn!"

(cid:1) "Provide better satisfaction for better

life!"

(cid:1)Hãy viết sứ mạng cho tổ chức/công ty các

anh/chị đang làm việc

Trạng thái mong đợt có thể có mà doanh nghiệp muốn đạt được tại thời điểm xác định trong tương lai

Các mục tiêu tài chính

các mục tiêu chiến lược

Chú trọng vào việc cải thiện các kết quả về mặt tài chính

Chú trọng vào việc cải thiện vị thế cạnh tranh dài hạn của doanh nghiệp

$

Các yêu cầu (cid:1)Có tính kế thừa (cid:1)Định lượng (cid:1)Tiên tiến (cid:1)Thời gian cụ thể

SMART (cid:1)S = Specific/Cụ thể (cid:1)M = Measurable/Đo lường được (cid:1)A = Attainable/Achievable/Có thể đạt

được

(cid:1)R = Realistics/Thực tế (cid:1)T = Time bound/Có giới hạn thời gian

(cid:1) Tăng trưởng doanh thu hàng năm khoảng 5-6% (cid:1) Tăng tỷ lệ lợi nhuận hoạt động từ 11% tới 16% trong vòng 5 năm (cid:1) Cắt giảm bớt các chủng loại sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình và thực phẩm từ 1200 xuống còn khoảng 400 nhãn hiệu quan trọng (cid:1) Tập trung nỗ lực bán hàng và marketing vào các sản phẩm có tiềm năng và thế mạnh để trở thành các nhãn hiệu đứng đầu thị trường toàn cầu

(cid:1) Tổ chức, hoàn thiện chuỗi cung ứng của công ty để đạt hiệu quả

cao hơn 10%

(cid:1) Đạt được mức tăng trưởng lợi tức cổ phiếu bình quân

khoảng 10% hoặc cao hơn

(cid:1) Một khoản thu nhập khoảng 20-25% từ việc kinh doanh cổ

phiếu

(cid:1) Một khoản thu nhập khoảng 27% hoặc lớn hơn trong việc

cho thuê vốn/tài sản.

(cid:1) Đạt mức tối thiểu khoảng 30% doanh số từ việc bán các sản

phẩm mới trong vòng 4 năm

Môi trường

Vĩ mô

Vi mô

Vĩ mô (cid:1)Kinh tế (cid:1)Chính trị pháp luật (cid:1)Văn hóa xã hội (cid:1)Dân số (cid:1)Tự nhiên (cid:1)Khoa học công nghệ

Vi mô (cid:1)Khách hàng (cid:1)Nhà cung cấp (cid:1)Đối thủ cạnh tranh (cid:1)Các nhóm áp lực

(cid:1)Nhân lực (cid:1)Tài chính (cid:1)Nghiên cứu phát triển (cid:1)Sản xuất (cid:1)Marketing (cid:1)Hệ thống thông tin (cid:1)Văn hóa doanh nghiệp

O 1 2 3 …….

T 1 2 3 ….

S/O

S/T

S 1 2 ….

W/O

W/T

W 1 2 …

Lợi thế cạnh tranh (về chi phí)

Cao (chi phí thấp)

Thấp (chi phí cao)

Rộng

GIẢM GIÁ

KHÁC BIỆT HÓA

Mục tiêu cạnh tranh

Hẹp

TẬP TRUNG

0,5 0,4 0,3

10 4 2 1,5 1 0,2 0,1

20%

Stars

Question Marks

14%

12%

Cash Cows

Dogs

10%

8%

6%

4%

2%

0%

1. Phôi thai: Phát triển cao, tham gia thị trường thấp

2. Phát triển: Phát triển cao, tham gia thị trường cao

Chu kỳ đời sống

3. Trưởng thành: Phát triển thấp, tham gia thị trường cao

4. Suy thoái: Phát triển thấp, tham gia thị trường thấp

Các chiến lược lựa chọn

Phân

Chiến lược 1

Chiến lược 2

Chiến lược 3

loại (2)

Cơ sở của số điểm hấp dẫn

Các yếu tố quan trọng chủ yếu (1)

Điểm HD

Điểm HD

Điểm HD

Tổng cộng

Tổng cộng

Tổng cộng

Các yếu tố bên trong 1. 2. ---

Các yếu tố bên ngoài 1. 2. ---

S

S

S

Tổng số

XEM XEÙT LAÏI XEM XEÙT LAÏI MUÏC TIEÂU MUÏC TIEÂU NHIEÄM VUÏ NHIEÄM VUÏ

CHOÏN LÖÏA & CHOÏN LÖÏA & PHAÙT TRIEÅN PHAÙT TRIEÅN CÔ CAÁU CÔ CAÁU

ÑIEÀU CHÆNH & ÑIEÀU CHÆNH & CAÁP PHAÙT CAÁP PHAÙT NGUOÀN TAØI NGUOÀN TAØI NGUYEÂN NGUYEÂN

ÑAÙNH GIAÙ KEÁ ÑAÙNH GIAÙ KEÁ HOAÏCH THÖÏC HOAÏCH THÖÏC THI THI

NHAÄN DIEÄN & NHAÄN DIEÄN & GIAÛI QUYEÁT GIAÛI QUYEÁT MAÂU THUAÃN MAÂU THUAÃN

XAÂY DÖÏNG & XAÂY DÖÏNG & THÖÏC HIEÄN THÖÏC HIEÄN CAÙC KEÁ CAÙC KEÁ HOÏACH HOÏACH

XAÙC ÑÒNH CAÙC CHÆ TIEÂU ÑAÙNH GIAÙ CHIEÁN LÖÔÏC

XAÂY DÖÏNG KEÁ HOÏACH ÑAÙNH GIAÙ & ÑO LÖÔØNG KEÁT QUAÛ THÖÏC TEÁ

PHAÙT HIEÄN NHÖÕNG SAI LEÄCH & VAÁN ÑEÀ PHAÙT SINH

QUYEÁT ÑÒNH ÑIEÀU CHÆNH