Ộ Ộ Ủ

ộ ậ ự ạ Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

Ố Ề Ề

Ệ Ề Ả Ạ Ị ĐÁP ÁN  Ẳ Đ  THI T T NGHI P CAO Đ NG NGH  KHOÁ 5 (2012 ­ 2015) NGH : QU N TR  KHÁCH S N

ề Ế MÔN THI: LÝ THUY T CHUYÊN MÔN NGH Mã đ  thi: DA – QTKS – LT 05

ộ Câu N i dung

Điể m

ắ ầ I. Ph n b t bu c ộ (7 đi m) ể

ử 3

ồ ủ ủ ậ ặ ế ẻ ủ ầ   1 Anh/ ch  hãy trình bày quy trình ti p nh n và x  lý yêu c u ệ   ồ   (h y   đ t   bu ng   qua   đi n

ậ ế 0,25

ồ ồ ầ ủ ặ ồ

ỉ ồ ặ

0,25

ố ặ

ồ 0,25 ố c ướ 2. Ki m tra đ t bu ng g c

ể ồ ạ ế ặ ố ủ

ế ề ặ ờ ị ỉ

ồ ế ể ả ả ằ ế ồ ị

ố ặ ầ ủ ể ặ ồ

ủ ố ệ ủ ầ ạ 0,25

ạ ớ ề i).

ể ườ ổ ệ ố

ồ ầ 0,25

ề ệ ủ ặ ủ ế ặ ồ ị    nh  và

ậ ộ

ế ộ ồ ồ ờ ỏ ự ể t chính xác lý do khách h y đ  thông báo cho b  ph n kinh   ậ   t. Đ ng th i nh p thông tin vào

ặ ế ầ

ừ ạ ợ 0,25

ng h p đây là lý do ch  quan t ủ ặ ế phía khách s n: l ể ụ ồ ị ặ h y   đ t   bu ng   c a   khách   l tho i)? ạ ướ c 1. Ti p nh n các yêu c u h y đ t bu ng B ủ ặ ỏ H i khách các thông tin h y đ t bu ng bao g m:  ­ Tên khách báo h y;ủ ­ Tên khách ngh , tên khách đ t bu ng; ế ờ ­  Th i gian đ n/đi; ồ ố ượ ­ S  l ng bu ng, lo i bu ng ồ  ­ Mã s  đ t bu ng (n u có)… B ặ ­ Tìm đ t bu ng g c c a khách. ắ ạ i các chi ti ­ Nh c l t v  đ t bu ng g c cho khách: tên khách ư ặ đ t, tên khách l u trú, th i gian đ n/đi, tên công ty, đ a ch  công ty (n u có), mã s  đ t bu ng… đ  đ m b o r ng đã xác đ nh đúng đ t bu ng c n h y. Ki m tra các thông tin có chính xác không. ỏ ế   ­ H i tên đ y đ , s  đi n tho i khách báo h y (đ  sau này n u ấ ể có v n đ  gì liên quan có th  liên l c v i đúng ng ủ ậ ­ Nh p tên khách báo h y vào h  th ng máy tính/ s  sách. c ướ 3. Yêu c u lý do v  vi c h y đ t bu ng  B ộ ề ệ ­  H i khách lý do v  vi c h y đ t bu ng m t cách t ị l ch s .  ủ ế Bi ậ doanh và b  ph n đ t bu ng bi ố ệ ố h  th ng và đ i chi u khi c n. ủ ườ ­ Tr ể th  thuy t ph c khách không h y đ t bu ng đ  khách s n đ ễ  tân có   ạ ượ   c

1

ắ ạ ấ ữ ụ ạ ẽ ụ ụ

ợ ễ ủ ụ ủ    tân làm th  t c h y

ồ ự ệ ủ ặ 0,25

ồ ủ ặ

ị ể ủ

ồ ủ ủ ặ

0,25

ỏ ể ị ạ ặ ệ ủ

ả ằ ệ ủ ặ

ồ ạ ấ ả 0,25

ả ử ế ấ ượ c ch p nh n, t ầ ủ ươ

ượ ệ ng ti n sau: ằ ệ c hoàn thi n b ng tay.

ồ ậ

ồ 0,25 c ướ 5. Xác nh n h y đ t bu ng v i khách

ồ ớ

ượ ủ ầ ặ ồ ử   c khách  g i

ồ 0,25

ả ặ ặ ồ ồ

ế ể ệ ặ ồ

ơ ợ

ậ ộ 0,25

ấ   ph c v  khách, nh n m nh khách s n s  kh c ph c nh ng v n ề đ  khách nêu ra. ườ ng h p đây là lý do khách quan: l ­ Tr ồ ặ đ t bu ng c ướ 4. Th c hi n h y đ t bu ng  B ­ Thông báo h y đ t bu ng cho khách; ạ   ớ ­ Ki m tra xem khách có h y đúng v i quy đ nh c a khách s n ể không đ  thông báo phí h y đ t bu ng. * L u ýư :  ộ ồ ­ Tùy thu c vào lo i đ t bu ng, vi c h y b  có th  b  tính phí, ề ứ ả ượ c thông báo v  m c phí này.  khách ph i đ ố ớ ồ ồ ặ ­ Đ i v i các đ t bu ng b ng văn b n vi c h y đ t bu ng cũng ầ ủ ằ ượ c yêu c u h y b ng văn b n g i đ n cho khách s n. đ ủ ầ ặ ậ Khi yêu c u h y đ t bu ng đ t c  các thông ầ ả ượ ế c ghi chép đ y đ  và rõ ràng. Các thông tin t ph i đ tin c n thi ộ ẽ ượ c ghi vào m t trong các ph này s  đ ườ ặ ẫ ­ M u đ t bu ng: th ng đ ự ế ­ Máy tính: nh p tr c ti p vào máy tính. ớ ậ ủ ặ B ủ ặ ắ ạ i các thông tin h y đ t bu ng v i khách ­ Nh c l ả ằ ặ ­ Ho c yêu c u b ng văn b n h y đ t bu ng đ ế đ n cho khách s n.  c ướ 6. Hoàn thành th  t c h y đ t bu ng  ủ ụ ủ ặ B ế   ỏ ồ ơ ư ấ ­ L y các văn b n đ t bu ng ra kh i h  s  l u đ t bu ng, vi t ủ “Đã h yủ ”, ngày h y  lên phi u đ t bu ng và đ  các tài li u đó   vào n i thích h p;  ­ Thông báo cho các b  ph n liên quan;  ế ­ Vi ­ Ký tên ng

ố ủ ỏ ế t mã s  h y b  (n u có); ườ ủ i h y. ướ ụ ướ   c 2 2 K  tên các b

ả ậ ớ

ể ụ ể ế ể

ể ụ 0,5

ọ ồ ơ

ứ ệ ằ ắ

ả ỏ 0,5

ứ ế ị ậ ế ể c trong quy trình tuy n d ng? Trong b ệ ầ ti p nh n nhân viên m i, doanh nghi p c n ph i làm gì? ướ c trong quy trình tuy n d ng K  tên các b ị ẩ ­ Chu n b  tuy n d ng ể ụ ­ Thông báo tuy n d ng ậ ­ Thu nh n và sàng l c h  s ể ơ ­ S  tuy n ể ­ Ki m tra b ng hình th c tr c nghi m ỏ ­ Ph ng v n sâu ấ ế ­ Xác minh k t qu  ph ng v n ỏ ­ Khám s c kh e ể ụ ­ Ra quy t đ nh tuy n d ng ớ ­ Ti p nh n nhân viên m i

2

ộ ộ ­ Ký h p đ ng lao đ ng

ậ ớ ệ ầ ướ ế ợ c ti p nh n nhân viên m i, doanh nghi p c n

ề ệ i thi u v  doanh nghi p: 0,5

ệ ệ ủ

ị ệ ứ

ộ ả ề ụ ủ ệ

ỷ ậ ế ộ ớ

ườ ệ ả ớ ng làm vi c m i.

0,5

ườ ọ i theo trình t

ớ ớ ộ ớ ớ ấ ườ ấ ấ ự ừ ấ  t  c p cao ỡ i giúp đ  nhân viên

ướ ự ệ ệ ng d n và theo dõi th c hi n

Trong b ả ph i làm  ệ ớ Gi ơ ấ ổ  ử ề ị L ch s  v  doanh nghi p, văn hóa c a doanh nghi p, c  c u t ệ   ẩ ủ ch c c a doanh nghi p, s n ph m d ch v  c a doanh nghi p, ệ   các chính sách, n i quy, đi u ki n làm vi c, các ch  đ  khen ộ ằ ưở ng, k  lu t lao đ ng … nh m kích thích nhân viên m i lòng th   ề ệ ả   ọ ự  hào v  doanh nghi p, giúp h  mau chóng thích nghi và c m t ưở ấ ng, tho i mái v i môi tr th y tin t ướ ậ ẫ H ng d n nhân viên m i h i nh p ớ ệ Gi i thi u nhân viên m i v i m i ng ấ ế nh t đ n c p th p nh t và phân công ng m i.ớ ớ ệ ướ H ng d n công vi c cho nhân viên m i ẫ Giao vi c cho nhân viên m i, h ố ự ơ ớ ặ   ụ ụ 3 Trình bày quy trình ph c v   ăn u ng theo th c  đ n đ t 2

ả ẫ ồ c?ướ ướ 0.5 ờ c 1: Đón d n khách, m i ng i và tr i khăn ăn

nhiên.

ỏ ừ ườ khách: h i xem khách có bao nhiêu ng

ỏ ặ c   không,   n u   khách   đã   đ t   tr

ặ ư i, có c   thì   h i   xem   khách ớ i bàn khách đã đ t.

ồ ướ c khách, chú ý

ẹ ế ợ

ỗ ữ ồ ẹ ế ẩ

nhàng   đ y   gh ị ồ

ứ ả ả

ặ ở

ặ ụ ụ ố 0.5 c 2: Ph c v  khách ăn u ng

ự ơ ướ ầ

ụ ụ t ph c v  các món ăn theo trình t ụ   c tiên là ph c ự

ệ ườ ồ ố

ộ ị ạ

ườ ụ ụ ụ ậ ỹ tr * B ạ   ữ ẫ ­ Đón d n khách và chào theo ngôn ng  thích h p: dáng m o, ử ở ộ ẽ ứ ắ ụ trang ph c ngay ng n, s ch s , đ ng     m t bên c a phòng ăn, ườ ự ỉ m m c i t ỏ ­ H i thông tin t ướ ế ướ ặ đ t   tr ộ thu c đoàn nào và nhanh chóng đ a khách t ẫ ỗ ­ D n khách vào ch  ng i: đi bên trái phía tr ả ợ kho ng cách  gi a mình và khách sao cho thích h p. ờ   ­ M i khách ng i: giúp khách nh  nhàng kéo gh  ra, đ i khách ờ   vào   ch ,   nh   vào   và   nói:   “M i ngài/ông/bà/anh/ch  ng i” ­ Tr i khăn ăn cho khách: đ ng bên ph i khách, xin phép khách, ấ l y khăn   và m  khăn, vòng tay đ t khăn lên lòng khách, tránh ư đ a tay vào m t khách.  ướ * B ụ ụ ­ Ph c v  khách theo th c đ n khách yêu c u tr ầ ượ ụ ồ ố v  đ  u ng sau đó l n l ự ơ th c đ n món khai v , món chính, món tráng mi ng. ụ ứ   ụ ­ Trong khi khách dùng món ăn đ  u ng, ng i ph c v  đ ng ể ể ạ ộ   t i m t v  trí nào đó đ  có th  quan sát các bàn thu c ph m vi ầ ầ ủ ủ c a mình, đáp  ng các yêu c u c a khách khi khách c n. ụ ế ỗ i ph c v  ti n hành thu ­ Sau khi khách ăn xong m i món ng   ồ ố   ụ d ng c  theo đúng k  thu t. Chú ý ph c v  các món ăn đ  u ng

3

ể ọ

0.5 Thanh toán và xin ý ki nế (cid:0) ả ph i đúng bàn, đúng khách, thao tác nhanh g n và tránh đ  khách ờ ch  quá lâu. ướ c 3:  * B Thanh toán

ơ ế ự s

ị ữ ụ

ồ ố ữ

ư

ơ

ế ầ

ộ ị ề   ụ ụ i ph c v  mang hoá đ n và ti n ả  ừ ặ     thái   đ   khó   ch u   khi   khách

ề ặ ế ơ ­ Khi khách k t thúc b a ăn, nhân viên thu ngân làm hoá đ n căn   ự ế ử  ề ứ c  vào các đi u đã ghi trong phi u ghi th c đ n và th c t ụ d ng d ch v  trong b a ăn.  ụ ụ ấ ứ ừ  ­ Khi khách yêu c u thanh toán, nhân viên ph c v  l y ch ng t ề ấ ả  ẩ ậ ế ừ t t c  nhân viên thu ngân và ti n hành ki m tra c n th n v  t ề ố ượ   ng cũng các món ăn, đ  u ng khách dùng trong b a v  s  l ả nh  giá c . ườ ­ Sau khi khách thanh toán ng ề ế đ n qu y thu ngân, n u có ti n th a đ t trên khay và mang tr ờ ỏ ạ l   t i   cho   khách.   Không   bao   gi không cho ti n ho c cho quá ít.

(cid:0) Xin ý ki nế ữ ế ế ườ ướ ụ ụ ủ ộ i ph c v  ch  đ ng b

ụ ụ

ợ ẩ

ế ả ế ế ủ

0.25 ễ c 4: Ti n khách

i cho ả ạ  l

ế ệ

ở ạ  l ụ ụ ữ ọ ệ ạ i vào   ể  ờ   i

t đ p

0.25

Thu d nọ ọ ả ả

ầ   ­ Khi k t thúc b a ăn, ng c đ n g n ồ  ế ề bàn khách, xin ý ki n khách v  phong cách ph c v , món ăn đ ơ   ỏ ế ị ố u ng có h p kh u v  không. N u khách t  ý hài lòng thì cám  n ạ khách, n u không thì ph i ti p thu và ghi l i ý ki n c a khách. ướ * B ể ­ Ki m tra xem khách có quên gì không thì   hoàn tr khách. ơ ễ ­ Ti n khách ra c a và cám  n khách, mong khách tr ầ l n sau. N u phòng ti c có thang máy nhân viên ph c v  có th ấ b m thang máy giúp khách, chào t m bi t và chúc h  nh ng l ố ẹ chúc t ướ * B c 5:  ế ­ Ti n hành thu d n theo đúng quy trình đ m b o thao tác nhanh ọ g n và an toàn.

ộ 7

ầ ự ọ ườ ể II. Ph n t ch n, do tr C ng (I) ạ ng biên so n (3 đi m)

Ộ Ồ Ố Ệ Ệ Ể Ề Ngày......tháng.......năm 2012     DUY T         H I Đ NG THI T T NGHI P     TI U BAN RA Đ  THI

4