Bài giảng Quản trị học: Chương 9 - Trần Nhật Minh
lượt xem 17
download
Bài giảng Quản trị học: Chương 9 cung cấp cho người học các kiến thức: Người lãnh đạo hữu hiệu, uy tín lãnh đạo, chức năng cơ bản của người lãnh đạo, phong cách lãnh đạo, các lý thuyết động viên,,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 9 - Trần Nhật Minh
- Lãnh đạo Lãnh đạo Phong cách lãnh đạo Động viên Tuyển dụng
- Lãnh đạo, phong cách lãnh đạo là gì? Tại sao phải cần lãnh đạo, điều khiển? Những yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo? Những phong cách lãnh đạo phổ biến Các hình thức động viên Hoạt động tuyển dụng và đào tạo
- Trọng làm việc ở phòng kĩ thuật được 5 năm. Anh luôn làm việc tích cực và được đề bạt lên trưởng phòng kỹ thuật. Trong cương vị mới này anh luôn ra lệnh và bắt mọi người phải tuân theo. Trọng ít quan tâm đến ý kiến và thường tự đưa ra quyết định của mình. Còn Bình là tổ trưởng bảo vệ của một khách sạn được mọi người yêu mến. Anh không tỏ ra bản thân mình là sếp. Anh luôn hòa nhập và giúp đỡ mọi người. Anh luôn cùng nhân viên tham gia đưa ra quyết định. Khi cấp dưới hỏi anh thường đưa ra trả lời: "cứ làm theo ý cậu" Bạn thích cách ứng xử nào? Có những rủi ro nào có thể gặp phải với cách ứng xử như
- Lãnh đạo Lãnh đạo là làm cho người khác làm việc và hiểu biết công việc để giao cho người khác làm Lãnh đạo là tác động, thúc đẩy, làm thay đổi quan niệm, thái độ của người khác để họ làm việc tốt hơn. Lãnh đạo là chỉ dẫn điều khiển, ra lệnh người khác phải làm theo công việc đã giao.
- Những phương cách gây ảnhBằng quyền lực hưởng chủ yếu Bằng những tác động ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác Bằng uy tín Bằng sự thuyết phục Bằng sự gương mẫu Bằng sự động viên Bằng thủ đoạn, …
- Người lãnh đạo hữu hiệu Hướng về giá trị Biết người và dùng người đúng chỗ: Khả năng tập trung nhân lực Nhận ra và khai thác khả năng của nhân lực Giúp đoàn kết và ý thức trách nhiệm riêng của mỗi người, cùng hoàn thành mục tiêu của tổ chức
- Uy tín lãnh đạo Uy tín lãnh đạo là khả năng ảnh hưởng, cảm hóa người khác, làm cho họ tin tưởng, tự nguyện tuân phục Nguồn gốc của uy tín: Uy tín do quyền lực Uy tín do phẩm chất Uy tín thực sự: củng cố theo thời gian từ thành quả mà tổ chức của người lãnh đạo đạt được Uy tín giả tạo: hình thành từ sự sợ hãi, khoảng cách quản trị, sự tốt bụng, mua chuộc, ….
- Lãnh đạo và quản lý Một nhà lãnh đạo khác với một nhà quản lý như thế nào? Một nhà lãnh đạo... Một nhà quản lý... • Đối phó với tình huống phức tạp • Đối phó với sự thay đổi • Lập kế hoạch hoạt động và ngân • Đề ra hướng đi sách • Sắp xếp nhân sự phù hợp • Tổ chức công việc cho nhân viên • Thúc đẩy mọi người • Kiểm soát và giải quyết vấn đề
- 2 chức năng cơ bản của người lãnh đạo Người lãnh đạo 1. Hướng dẫn Giao việc, khuyến khích Hiểu những khó Người thừa hành để nhân viên khăn của cấp hoàn thành công (nhân viên) dưới, kịp thời việc nhận ra vấn đề
- Phong cách lãnh đạo Phong cách lãnh đạo là cách thức theo đó người lãnh đạo cư xử đối với những người dưới quyền và phạm vi các vấn đề mà họ được phép ra quyết định Phong cách lãnh đạo là cách ứng xử của người lãnh đạo khi thực hiện chức năng lãnh đạo.
- Phong cách lãnh đạo Độc quyền (độc đoán): một mình nhà quản trị ra quyết định, ra lệnh thực hiện. Độc tài, Chuyên chế, Quan liêu, Gia trưởng, Rộng rãi Dân chủ (cùng tham gia): những người dưới quyền được quyền tham gia vào quá trình ra quyết định tùy mức độ. Giao tiếp
- Phong cách lãnh đạo theo Likert Rất ít mức độ tham gia của cấp dưới Rất nhiều Phong Quyết đoán, áp Quyết đoán, Tham vấn Tham gia theo cách chế nhân từ nhóm Mức độ Hoàn toàn không Cố gắng tín Chưa hoàn toàn Hoàn toàn tin tin cậy tín nhiệm nhiệm cậy và tín nhiệm cấp dưới Ra quyết Tạo ra ở cấp trên Nhiều quyết Cấp dưới được Quá trình ra định và truyền xuống định trong khuôn phép đưa ra nhiều quyết định được theo chế độ chỉ khổ được tạo ra quyết định cụ thể phổ biến rộng huy ở cấp độ thấp hơn rãi trong toàn bộ hơn. tổ chức. Động Rất ít phần Thái độ hạ cố Khen thưởng, đôi Cấp dưới được viên thưởng, nhu cầu của cấp trên và khi khiển trách tham gia phát chỉ được thoả nỗi lo sợ thận được dùng để triển chế độ mãn ở mức độ trọng của cấp kích thích động khen thưởng sinh lý và an toàn dưới. cơ làm việc
- Lựa chọn phương pháp lãnh đạo Những vấn đề cần quan tâm: Cá nhân nhân viên: tuổi tác, giới hạn, kinh nghiệm Tập thể nhân viên (nhóm) Tình huống lãnh đạo Cá tính của nhà quản trị
- Ví dụ lựa chọn phương pháp lãnh đạo Phương pháp độc đoán Những người hay có thái độ chống đối Những người không tự chủ Phương pháp dân chủ Những người có tinh thần hợp tác Những người thích lối sống tập thể Phương pháp tự do
- Trọng làm việc ở phòng kĩ thuật được 5 năm. Anh luôn làm việc tích cực và được đề bạt lên trưởng phòng kỹ thuật. Trong cương vị mới này anh luôn ra lệnh và bắt mọi người phải tuân theo. Trọng ít quan tâm đến ý kiến và thường tự đưa ra quyết định của mình. Còn Bình là tổ trưởng bảo vệ của một khách sạn được mọi người yêu mến. Anh không tỏ ra bản thân mình là sếp. Anh luôn hòa nhập và giúp đỡ mọi người. Anh luôn cùng nhân viên tham gia đưa ra quyết định. Khi cấp dưới hỏi anh thường đưa ra trả lời: "cứ làm theo ý cậu" 1. Hai phong cách lãnh đạo trên là gì? 2. Về lâu dài hai cách quản lý sẽ gây ra hậu quả gì? 3. Là một nhà quản lý bạn hãy đưa ra cách ứng xử có hiệu
- Động viên Động lực làm việc Các lý thuyết động viên
- Tại sao cần phải quan tâm đến động cơ làm việc và động viên tinh thần làm việc? Nhà quản trị làm việc với con người, và thông qua nỗ lực của con người để hoàn thành mục tiêu. Con người thường phức tạp và không phải lúc nào cũng ứng xử một cách hợp lý
- Một công ty chuyên kinh doanh bếp ga và bình nước nóng. Vì doanh thu tăng cao bởi nhu cầu sử dụng trong TP.HCM nên ban giám đốc quyết định mở rộng địa bàn của công ty đến Vũng Tàu. Tại địa bàn mới mở tỷ lệ % hoa hồng bán hàng tăng 5% 8% trên doanh số. Nhân viên tích cực có thể tăng thu nhập lên đến 30%. Công ty quyết định cử anh A một người từng công tác ở Vũng Tàu, có quan hệ rộng ở Vũng Tàu, có kinh nghiệm bán hàng 12 năm và là nhân viên có doanh số cao nhất trong 2 năm qua. Nhưng khi được đề nghị, anh A đã từ chối vì không muốn xa gia đình, chuyển cả gia đình cũng không ổn vì con lớn đang thi hết cấp 1. Gia đình anh chưa phải giàu nhưng thu nhập trong gia đình anh cũng là khá ổn.
- Khái niệm Động viên là tạo ra sự nỗ lực ở nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của tổ chức trên cơ sở thỏa mãn lợi ích cá nhân. Biết cách động viên đúng sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực trong thái độ và hành vi của con người, trên cơ sở đó các mục tiêu được thực hiện Muốn động viên được nhân viên, nhà quản trị phải tạo ra động lực thúc đẩy họ làm việc
- Động lực làm việc Động lực làm việc là : Những gì thúc đẩy chúng ta làm điều đó. Điều cần thiết khi chúng ta mong muốn đạt được một mục đích nào đó. Sự khích lệ khiến ta cố gắng làm một điều gì đó Muốn tạo động lực cho ai làm việc gì đó bạn phải làm cho họ muốn làm công việc ấy. Tạo động lực liên quan nhiều đến sự khích lệ, không phải là sự đe dọa hay dụ dỗ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Quyết định quản trị
24 p | 776 | 166
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Chức năng tổ chức
29 p | 628 | 157
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Sự phát triển của tư tưởng quản trị
29 p | 1136 | 149
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Những vấn đề chung về quản trị
25 p | 476 | 94
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p | 515 | 65
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p | 388 | 58
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 372 | 49
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 335 | 48
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
23 p | 255 | 46
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
16 p | 280 | 38
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
15 p | 281 | 26
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Lê Ngọc Thắng
23 p | 330 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 – Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh
51 p | 122 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 254 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 204 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Lê Ngọc Thắng
10 p | 182 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Lê Ngọc Thắng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
14 p | 226 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn