intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng quản trị marketing - Chương 6

Chia sẻ: Vu Hoa | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:36

99
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vai trò của giá trong chiến lược marketing Các vấn đề chính trong chiến lược giá Sự co giãn giá theo nhu cầu Chiến lược giá căn bản Điều chỉnh giá, thay đổi giá Vấn đề đạo đức trong việc định giá

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng quản trị marketing - Chương 6

  1. Trường Đại học Mở TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƯƠNG 6 CHIẾN LƯỢC GIÁ Ths.Đỗ Khắc Xuân Diễm E.mail: diem.dkx@gmail.com Website: www.ou.edu.vn/qtkd
  2. Trường Đại học Mở Tp.HCM Nội dung KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH 1. Vai trò của giá trong chiến lược marketing 2. Các vấn đề chính trong chiến lược giá 3. Sự co giãn giá theo nhu cầu 4. Chiến lược giá căn bản 5. Điều chỉnh giá, thay đổi giá 6. Vấn đề đạo đức trong việc định giá
  3. Vai trò của giá trong chiến lược marketing v Quan điểm của người bán về giá – Chi phí: trực tiếp, gián tiếp, chi phí cơ hội – Nhu cầu thị trường – Giá trị cho khách hàng – Giá của đối thủ cạnh tranh Website: www.ou.edu.vn/qtkd
  4. Vai trò của giá trong chiến lược marketing (tt) v Quan điểm của người mua về giá – Giá trị cảm nhận được Lợi ích khách hàng Giá trị = Chi phí khách hàng – Sự nhạy cảm về giá
  5. Vai trò của giá trong chiến lược marketing (tt) v Mối quan hệ giữa giá và doanh thu Doanh thu = Giá x Sản lượng  Khi tình hình kinh doanh tốt, giảm giá sẽ tăng thị phần?  Khi tình hình kinh doanh xấu, giảm giá sẽ kích thích tiêu thụ?
  6. Các vấn đề chính trong chiến lược giá
  7. Mục tiêu định giá v Lợi nhuận v Thị phần v Nhu cầu thị trường v Dòng chảy tiền mặt v Đối thủ cạnh tranh v Uy tín v Duy trì vị trí hiện tại
  8. Cung và cầu v Cung: P • Giá tăng, cầu giảm • Giá giảm, cầu tăng P1 v Cầu: P2 • Cầu tăng  giá giảm? • Cầu giảm  giá tăng? Q1 Q2 Q v Sự mong đợi của khách hàng về giá
  9. Chi phí của doanh nghiệp Tổng chi phí cố định Điểm hòa vốn = (theo đơn vị) Đơn giá – Chi phí biến đổi đơn vị sp Chi phí trung bình cho đơn vị sản phẩm Giá bán = 1 - % lợi nhuận
  10. Cấu trúc ngành và cạnh tranh v Thị trường cạnh tranh hoàn hảo – Nhiều người bán, nhiều người mua – Hàng hóa đồng nhất – Không có người bán nào có thể gây ảnh hưởng giá bán hay sản lượng cung cấp v Thị trường cạnh tranh độc quyền – Nhiều người bán, nhiều người mua – Hàng hóa đa dạng – Có thể kiểm soát được giá
  11. Cấu trúc ngành và cạnh tranh (tt) v Độc quyền nhóm – Vài người bán kiểm soát nguồn cung của thị trường nhưng không có người bán nào kiểm soát được thị trường – Sự thay đổi giá của người này sẽ ảnh hưởng đến sản lượng bán của người khác v Độc quyền – Một người bán – Không có sản phẩm thay thế
  12. Chu kỳ sống của sản phẩm Phát Giới Tăng Bão Suy triển thiệu trưởng hòa thoái Giá Giá • Giá Doanh số, lợi nhuận giảm Doan tiếp hớt h số dần tục váng ngành giảm • Giá L ợi thâm nhuậ n nhập ngành Giá tiếp tục giảm Thời gian
  13. Sự co giãn của nhu cầu theo giá Sự thay đổi nhu cầu về sản phẩm của khách hàng đối với sự thay đổi giá % thay đổi về số lượng yêu Độ co giãn của nhu cầu cầu theo giá = % thay đổi về giá – Độ co giãn của nhu cầu > 1: cầu co giãn – Độ co giãn của nhu cầu < 1: cầu không co giãn – Độ co giãn của nhu cầu = 1: cầu đơn nhất
  14. Sự co giãn của nhu cầu theo giá (tt) P Cầu không P Cầu co giãn co giãn P2 P2 P1 P1 Q Q Q Q Q Q 2 1 2 1
  15. Các tình huống làm tăng sự nhạy cảm với giá v Sự có sẵn các sản phẩm thay thế
  16. Các tình huống làm tăng sự nhạy cảm với giá (tt) v Tổng số tiền chi tiêu cao hơn 10.000 đ  12.000 đ 40.000.000 đ  48.000.000 đ
  17. Các tình huống làm tăng sự nhạy cảm với giá (tt) v Sự tăng giá quá mức đáng chú ý
  18. Các tình huống làm tăng sự nhạy cảm với giá (tt) v So sánh giá dễ dàng Hãng máy KHỞI ĐIỂM NGÀY BAY THỜI GIAN CHUYỂN Giá Vé bay HÀNH ĐẾN BAY TIẾP Vietnam TP Hồ Hà Nội Các ngày Liên tục từ Không 1.550.000 - Airlines Chí trong tuần 06:00 - 21:40 5.700.000VNĐ Minh Jetstar TP Hồ Hà Nội Các ngày Liên tục từ Không 1.350.000- Chí trong tuần 06:20 -19:05 3.200.000VNĐ Minh
  19. Các tình huống làm giảm sự nhạy cảm của khách hàng với giá v Thiếu sản phẩm thay thế v Sự khác biệt của sản phẩm v Sự cần thiết của sản phẩm v Sản phẩm bổ sung v Lợi ích sản phẩm được cảm nhận v Tình huống mua sắm
  20. Các chiến lược giá cơ bản - Định giá cao - Mục tiêu: lợi nhuận Giá - Điều kiện: hớt • Lợi ích sản phẩm độc đáo, khác biệt váng • Thị trường không Giá giới nhạy cảm về giá thiệu thị - Định giá thấp trường - Mục tiêu: thị phần, Giá xâm doanh số - Điều kiện: nhập • Sản phẩm ít khác biệt • Thị trường nhạy cảm về giá
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2