intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 4 - Th.S Trần Phi Hoàng

Chia sẻ: đinh Thị Tú Oanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

145
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 4 trình bày về "Quá trình tuyển dụng". Nội dung cụ thể của chương này gồm có: Nguồn ứng viên từ trong nội bộ doanh nghiệp, nguồn ứng viên từ bên ngoài doanh nghiệp, đánh giá hiệu quả của hoạt động tuyển dụng,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 4 - Th.S Trần Phi Hoàng

  1. Chương 4: QUÁ TRÌNH TUYỂN DỤNG 4.1. Nguồn ứng viên từ trong nội bộ doanh nghiệp Tuyển trực tiếp từ các nhân viên  đang trực tiếp làm cho  doanh nghiệp Tuyển  người  theo  hình  thức  quảng  cáo,  đăng  báo  tuyển  dụng Tuyển người thông qua các trung tâm dịch vụ lao động Ưu điểm: Các  nhân  viên  của  doanh  nghiệp  đã  được  thử  thách  về  lòng trung thành, trung thực, tinh thần trách nhiệm và ít  bỏ việc. Là nhân viên của doanh nghiệp nên sẽ dễ dàng và thuận  lợi hơn khi thực hiện công việc. Hình  thức  tuyển  dụng  trực  tiếp  từ  các  nhân  viên  đang  làm việc cho doanh nghiệp sẽ tạo ra sự thi  đua rộng rãi  giữa các nhân viên  đang làm việc, kích thích họ làm việc  tích cực, sáng tạo và đạt năng suất cao hơn. 1
  2. Chương 4: QUÁ TRÌNH TUYỂN DỤNG  Khuyết điểm:  Việc tuyển chọn nhân viên vào các vị trí trống có thể gây  ra hiện tượng chai lỳ, xơ cứng do nhân viên  được thăng  chức  đã quen với cách thức làm việc của cấp trên trước  đây  và  họ  rập  khuôn  thực  hiện  theo  cách  làm  trước  đó  mà không hề sáng tạo, không dấy lên phong trào thi  đua.  Điều  này  nguy  hiểm  cho  những  doanh  nghiệp  đang  trì  trệ, hoạt động kém hiệu quả.  Hình thức tuyển dụng này hình thành nên các nhóm “ứng  viên không thành công” và vì không được tuyển chọn vào  vị  trí  mới  nên  họ  mang  tâm  lý  không  phục  lãnh  đạo,  không hợp tác với lãnh đạo mới, dễ chia bè phái… 2
  3. Chương 4: QUÁ TRÌNH TUYỂN DỤNG 4.2. Nguồn ứng viên từ bên ngoài doanh nghiệp 4.2.1.  Dự  báo  tác  động  của  môi  trường  đến  nguồn  ứng      viên cho doanh nghiệp 4.2.2. Những yếu tố hạn chế khả năng thu hút  ứng        viên của doanh nghiệp 4.2.3. Các hình thức thu hút ứng viên 3
  4. 4.2.2. Những yếu tố hạn chế khả năng thu hút ứng viên  của doanh nghiệp Có 05 yếu tố hạn chế: 1) Bản thân công việc không hấp dẫn 2) Doanh nghiệp không hấp dẫn 3) Chính sách cán bộ của doanh nghiệp 4) Những chính sách của chính quyền 5) Khả năng tài chính của tổ chức, doanh nghiệp 4
  5. 4.2.3. Các hình thức thu hút ứng viên 4.2.3.1. Thông qua quảng cáo 4.2.3.2. Thông qua văn phòng dịch vụ lao  động 4.2.3.3. Tuyển sinh viên tốt nghiệp từ các      trường đại học 4.2.3.4. Các hình thức khác 5
  6. 4.3. Nội dung và trình tự của quá trình     tuyển dụng: 10 bước 4.3.1. Chuẩn bị tuyển dụng 4.3.2. Thông báo tuyển dụng 4.3.3. Thu nhận, nghiên cứu hồ sơ 4.3.4. Phỏng vấn sơ bộ 4.3.5. Kiểm tra, trắc nghiệm 4.3.6. Phỏng vấn lần hai 4.3.7. Xác minh, điều tra 4.3.8. Khám sức khỏe 4.3.9. Ra quyết định tuyển dụng 4.3.10.Bố trí công việc 6
  7. 4.3.1. Chuẩn bị tuyển dụng 1. Thành lập hội đồng tuyển dụng 2. Nghiên cứu kỹ các loại văn bản, quy  định của  nhà  nước,  tổ  chức,  doanh  nghiệp  liên  quan  đến tuyển dụng 3. Xác  định  tiêu  chuẩn  tuyển  chọn:  tiêu  chuẩn  dự thi & tiêu chuẩn trúng tuyển 7
  8. 4.3.2. Thông báo tuyển dụng Quảng cáo trên các phương tiện: báo, đài Thông qua các trung tâm dịch vụ việc làm Yết thị trước công cơ quan, doanh nghiệp Quảng cáo về công ty  để  ứng viên hiểu rõ hơn về uy  tín của công ty, tính hấp dẫn của công việc. Nêu  chức  năng,  nhiệm  vụ  chính  trong  công  việc  để  ứng  viên  hình  dung  công  việc  mà  họ  dự  định  xin  tuyển Quyền  lợi  nếu  ứng  viên  được  tuyển  chọn  (lương  bổng,  cơ  hội  được  đào  tạo,  thăng  tiến,  môi  trường  làm việc …) Hướng dẫn hồ sơ, các thức liên hệ với công ty. 8
  9. 4.3.3. Thu nhận, nghiên cứu hồ sơ Những người xin tuyển dụng phải có những giấy tờ  theo mẫu thống nhất sau:  Đơn xin tuyển dụng (ở nước ngoài là thư xin việc)  Thư xin việc (nếu có thể)  Bản khai lý lịch có chứng thực  Giấy chứng nhận sức khỏe  Giấy  chứng  nhận  trình  độ  chuyên  môn,  nghiệp  vụ  kỹ thuật 9
  10. 4.5. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG TUYỂN DỤNG Khi phân tích hiệu quả của hoạt  động tuyển dụng,  cần thu thập những thông tin sau:  Chi  phí  cho  các  hoạt  động  tuyển  dụng  và  chi  phí  một lần tuyển dụng  Số lượng và chất lượng các hồ sơ tuyển dụng  Hệ  số  giữa  nhân  viên  mới  tuyển  và  số  được  đề  nghị tuyển  Số lượng ứng viên chấp nhận và số lượng ứng viên  từ  chối  chấp  nhận  công  việc  và  mức  lương  nhất  định.  Số lượng ứng viên mới bỏ việc. 10
  11. Tuyển dụng nhân viên • Tuyển  dụng  nhân  viên  là  việc  tìm  kiếm  người  có  khả  năng  và  trình  độ  phù  hợp  để  giao  phó  một  chức  vụ  đang  bỏ  trống.  Để  việc  tuyển  dụng  đạt  được  hiệu  quả,  nhà  tuyển dụng cần phải tuân thủ theo quy trình  tuyển dụng khoa học.  11
  12. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý  KHI TUYỂN CHỌN NHÂN VIÊN 1) Họ  đã  có,  hoặc  có  thể  phát  triển  một  chuyên  môn  đặc biệt không? 2) Họ  có  khả  năng  kết  hợp  các  tài  năng  như  nghiên  cứu và quản lý không? 3) Họ  có  thể  hiện  những  dấu  hiệu  về  khả  năng  tổ  chức không? 4) Họ có thành công trong việc mang lại những cơ hội  kinh doanh mới không? 5) Họ  đã  thể  hiện  khả  năng  lãnh  đạo  người  khác  nhau? 12
  13. TÌM KIẾM TÀI NĂNG  Các tài năng cá nhân bên trong tổ chức,  đặc biệt là  các  tổ  chức  lớn,  thường  không  được  sử  dụng  hết  tiềm  năng,  hoặc  thậm  chí  không  được  phát  hiện.  Hãy  để  ý  đến  các  dấu  hiệu  về  những  khả  năng  không được sử dụng  đầy  đủ (hoặc không  được sử  dụng)  và  tìm  cách  để  các  cá  nhân  liên  quan  có  thể  đóng góp nhiều hơn.   Những người trong các tổ chức phi kinh doanh, như  ban điều hành một câu lạc bộ hoặc sự kiện xã  hội,  có thể là các nguồn tài năng chưa được khai thác.  13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1