intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 8 - ThS. Dương Thị Ngọc Liên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị nhân lực" Chương 8 - Chính sách duy trì nguồn nhân lực, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được những kiến thức như: Nắm được khái niệm và vai trò của lương bổng và đãi ngộ; Xác định, phân tích được các yếu tố ảnh hưởng lên việc xây dựng lương, thưởng; Vận dụng được các phương pháp xây dựng lương, thưởng; Áp dụng được các phương pháp để động viên và giữ chân người lao động;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 8 - ThS. Dương Thị Ngọc Liên

  1. CHƯƠNG 8 CHÍNH SÁCH DUY TRÌ NGUỒN NHÂN LỰC ThS. Dương Thị Ngọc Liên
  2. MỤC TIÊU • Nắm được khái niệm và vai trò của lương bổng và đãi ngộ • Xác định, phân tích được các yếu tố ảnh hưởng lên việc xây dựng lương, thưởng • Vận dụng được các phương pháp xây dựng lương, thưởng • Áp dụng được các phương pháp để động viên và giữ chân người lao động
  3. NỘI DUNG 1. Đại cương về lương bổng và đãi ngộ 2. Các yếu tố quyết định và ảnh hưởng đến lương bổng và đãi ngộ 3. Các phương pháp ấn định mức lương 4. Các phương pháp trả lương và tưởng thưởng 5. Các biện pháp khuyến khích nhân viên và duy trì lực lượng lao động
  4. 1. ĐẠI CƯƠNG VỀ LƯƠNG BỔNG & ĐÃI NGỘ • Định nghĩa: Lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc thỏa thuận. • Tiền lương tối thiểu: Đảm bảo nhu cầu tối thiểu về sinh hoạt và xã hội học Tiền lương tối thiểu hiện nay ở Việt Nam? (SV tự search) • Tiền lương danh nghĩa và tiền lương thực tế: Tiền lương danh nghĩa là tiền lương mà DN trả cho người lao động theo hợp đồng lao động Chỉ số giá cả hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng CPI (Consumer Price Index)
  5. 1. ĐẠI CƯƠNG VỀ LƯƠNG BỔNG & ĐÃI NGỘ Tiền lương thực tế: Wm WR = ---------- CPI Với: WR: tiền lương thực tế (real wage) Wm: tiền lương danh nghĩa (money wage) CPI: Chỉ số giá cả hàng hóa tiêu dùng và dịch vụ
  6. 1. ĐẠI CƯƠNG VỀ LƯƠNG BỔNG & ĐÃI NGỘ • Những điểm cần lưu ý trong trả lương: Tạo sự công bằng giữa các nhân viên Cạnh tranh với bên ngoài Doanh nghiệp có lợi nhuận • Mục tiêu của hệ thống tiền lương: Thu hút nhân viên Duy trì nhân viên giỏi Kích thích, động viên nhân viên Hiệu quả về mặt chi phí Đáp ứng các yêu cầu của luật pháp
  7. 2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LƯƠNG BỔNG & ĐÃI NGỘ MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ CỦA DN THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG BẢN THÂN LƯƠNG BỔNG NGƯỜI LĐ & ĐÃI NGỘ BẢN THÂN CÔNG VIỆC YẾU TỐ LUẬT PHÁP
  8. 2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LƯƠNG BỔNG & ĐÃI NGỘ • Môi trường nội bộ của doanh nghiệp:  Lĩnh vực hoạt động, qui mô của DN  Chính sách của DN, cơ cấu lương và thủ tục trả lương.  Khả năng tài chính của DN  Cơ cấu tổ chức của DN, sự hiện diện của tổ chức đoàn thể trong DN  Văn hóa DN, quan điểm, triết lý của DN  Trình độ trang thiết bị, kỹ thuật  Tầm quan trọng của công việc đối với DN
  9. 2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LƯƠNG BỔNG & ĐÃI NGỘ • Thị trường sức lao động:  Lương bổng trên thị trường  Chi phí sinh hoạt  Tình trạng nền kinh tế  Môi trường xã hội  Luật pháp  Công đoàn cấp trên
  10. 2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LƯƠNG BỔNG & ĐÃI NGỘ • Bản thân người lao động:  Kết quả hoàn thành công việc được giao  Thâm niên công tác  Kinh nghiệm làm việc  Học vị, học hàm, chức vụ  Sự trung thành đối với doanh nghiệp  Tiềm năng thăng tiến trong công việc  Lòng say mê, nhiệt tình đối với công việc
  11. 2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LƯƠNG BỔNG & ĐÃI NGỘ • Bản thân công việc:  Đòi hỏi về trí óc  Kỹ năng, tay nghề  Đòi hỏi về thể lực  Trách nhiệm  Điều kiện làm việc
  12. 2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LƯƠNG BỔNG & ĐÃI NGỘ • Yếu tố pháp luật:  Mức lương tối thiểu  Qui định về sử dụng lao động trẻ em và phụ nữ  Các khoản phúc lợi bắt buộc
  13. 3. CÁC PHƯƠNG PHÁP ẤN ĐỊNH MỨC LƯƠNG • Ngạch lương:  Phân ngạch lương là việc lập nhóm các công việc tương tự nhau nhằm đơn giản hóa thủ tục ấn định lương.  Một doanh nghiệp sẽ có nhiều ngạch lương • Bậc lương:  Bậc lương bao gồm các mức lương tối thiểu và mức lương tối đa, với khoảng cách giữa 2 mức lương này đủ lớn để tạo ra một sự khác biệt nào đó.  Trong mỗi ngạch lương có nhiều bậc lương
  14. 3. CÁC PHƯƠNG PHÁP ẤN ĐỊNH MỨC LƯƠNG • Thiết lập mức lương và hệ thống ngạch lương, bậc lương của công ty: Khảo sát lương bổng Đề ra các chính sách lương:  Mức lương giống như các công ty khác trong ngành  Mức lương cao hơn mức lương trung bình  Mức lương thấp hơn mức lương trung bình
  15. 3. CÁC PHƯƠNG PHÁP ẤN ĐỊNH MỨC LƯƠNG Ấn định các loại phụ cấp Chọn phương pháp trả lương kích thích lao động  Duy trì và quản lý lương bổng  Khảo sát điều chỉnh lương bổng:  Theo mức lương trung bình  Theo chi phí sinh hoạt  Theo khả năng chi trả của công ty
  16. 4. CÁC PHƯƠNG PHÁP TRẢ LƯƠNG & THƯỞNG • Các hình thức trả lương & thưởng:  Theo sản phẩm  Lương + thưởng 100%  Theo giờ tiêu chuẩn  Lương + chia tỷ lệ tiền thưởng  Lương cơ bản + tiền thưởng  Lương + thưởng theo hiệu quả công việc  Lương + thưởng theo nhóm  Lương + thưởng cổ phần với giá ưu đãi
  17. 4. CÁC PHƯƠNG PHÁP TRẢ LƯƠNG & THƯỞNG • Trả lương cho khối giáp tiếp:  Trả lương theo nhân viên  Trả lương theo thời gian  Trả lương theo kết quả làm việc • Trả lương cho khối trực tiếp SX hay bán hàng:  Trả lương theo thời gian  Trả lương theo sản phẩm
  18. 5. CÁC BIỆN PHÁP KHUYẾN KHÍCH NHÂN VIÊN & DUY TRÌ LAO ĐỘNG • Phụ cấp:  Độc hại, nguy hiểm  Đi xa  Chức vụ, trách nhiệm • Thưởng:  Lao động giỏi, tăng năng suất, tiết kiệm chi phí  Sáng kiến  Lễ, Tết  Vượt kế hoạch, lao động hiệu quả cao …
  19. 5. CÁC BIỆN PHÁP KHUYẾN KHÍCH NHÂN VIÊN & DUY TRÌ LAO ĐỘNG • Phúc lợi:  Bảo hiểm y tế  Chương trình bảo vệ sức khỏe, kiểm tra sức khỏe định kỳ  Bảo hiểm nhân thọ  Các loại dịch vụ khác: xe đưa đón, quà tặng vào các dịp đặc biệt, thăm viếng,…  Trợ cấp: gia đình khó khăn,…  Chế độ hưu trí
  20. 5. CÁC BIỆN PHÁP KHUYẾN KHÍCH NHÂN VIÊN & DUY TRÌ LAO ĐỘNG • Lợi ích đối với chất lượng đời sống làm việc:  Bản thân công việc: thú vị, thách thức, có ý nghĩa, tạo cảm giác quan trọng,…  Cơ hội thăng tiến, phát triển nghề nghiệp  Khung cảnh làm việc, môi trường và điều kiện làm việc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
135=>0