intTypePromotion=1

Bài giảng Sinh học 10 bài 15: Thực hành một số thí nghiệm về enzim

Chia sẻ: Trần Việt Phúc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:11

0
851
lượt xem
46
download

Bài giảng Sinh học 10 bài 15: Thực hành một số thí nghiệm về enzim

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Sinh học 10 bài 15: Thực hành một số thí nghiệm về enzim thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Bài giảng Sinh học 10 bài 15: Thực hành một số thí nghiệm về enzim trình bày bằng Slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học 10 bài 15: Thực hành một số thí nghiệm về enzim

  1. BÀI 15 THỰC HÀNH MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZIM
  2. THÍ NGHIỆM VỚI ENZIM CATALAZA I. Mục tiêu Biết cách bố trí thí nghiệm và tự đánh giá được mức độ ảnh hưởng của các yếu tố môi trường lên hoạt tính của enzim catalaza - Tự tiến hành được thí nghiệm theo qui trình đã cho trong sách giáo khoa
  3. II. Chuẩn bị 1. Mẫu vật: - 5 củ khoai tây sống - 5 củ khoat tây đã luộc chín 2. Dụng cụ và hoá chất: - Dao, ống nhỏ giọt ( Cho 4 nhóm) - Nước đá, dung dịch H2O2,
  4. III. Nội dung và cách tiến hành Thí nghiệm với enzim catalazaban Cắt khoai tây sống và khoai tây chín thành các lát mỏng, dày 5 mm - Cho 1 số lát khoai tây sống vào khay đựng đá trước khi thí nghiệm 30 phút - Lấy 1 lát khoai tây sống để ở nhiệt độ phòng thí nghiệm, một lát đã luộc chín,1 lát lấy từ tủ lạnh ra. - Dùng ống nhỏ giọt nhỏ lên mỗi lát khoai tây 1 giọt H2O2 -Quan sát xem có hiện tượng gì xảy ra trên lát khoai tây và giải thích hiện tượng.
  5. III. Nội dung và cách tiến hành Kết quả: - Lát khoai tây sống: sủi nhiều bọt trắng c nhiều enzim catalaza. - Lát khoai tây chín: không có bọt  không còn enzim catalaza do đã bị phá huỷ bởi nhiệt độ cao. - Lát khoai tây ngâm lạnh: sủi ít bọt trắng hoạt tính catalaza giảm trong điều kiện nhiệt độ thấp.
  6. TN sử dụng enzim trong quả dứa tươi để tách chiết ADN I. Mục tiêu - Tự tách chiết AND ra khỏi tế bào bằng các hóa chất và dung cụ đơn giản theo quy trình trong SGK. - Rèn luyện kĩ năng thực hành (thao tá thí ngiệm, sử dụng dung cụ,pha hóa chất…)
  7. TN sử dụng enzim trong quả dứa tươi để tách chiết ADN II. Chuẩn bị 1. Mẫu vật: - Dứa tươi 1 quả xay nhỏ - Gan gà tưoi hoặc gan lợn: 200g xay nhỏ 2. Dụng cụ và hoá chất: - ống nghiệm, pipet,que khuấy ( Cho 4 nhóm) - Cồn 70- 90o chất tẩy rửa
  8. III. Nội dung và cách tiến hành -Mỗi nhóm thực hiện 4 bước như SGK: Bước 1:Nghiền mẫu vật Bước 2: Tách AND ra khỏi tế bào và nhân tế bào. Bước 3: Kết tủa AND trong dịch tế bào bằng cồn. Bước 4: Tách AND ra khỏi lớp cồn - Quan sát hiện tượng: thấy được phân tử AND dạng sợi trắng đục và kết tủa lơ lửng  vớt ra quan sát.
  9. THU HOẠCH. Viết tường trình thí nghiêm và trả lời câu hỏi: * Giải thích: - Cho nước rửa chén vào dịch nghiền tế bào gan nhằm mục đích gì? ( phá vỡ màng vì màng có bản chất là lipit). -Dùng enzim trong qủa dứa nhằm mục đích gì? - ( để thủy phân protein và giải phóng AND ra khỏi protein).
  10. Hướng dân về nhà ̃  1. Hoàn thành báo cáo thí nghiệm (buổi sau nộp). 2. Chuẩn bị trước bài 16: Hô hấp
  11. CHÂN THÀNH CẢM ƠN CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2