intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học 11 bài 32: Tập tính của động vật (TT)

Chia sẻ: NGUYEN KIM PHUNG | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:47

1.742
lượt xem
230
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển tập các bài giảng trình bày một các sinh động về các tập tính của động vật nêu cụ thể về các tập tính mà động vật tự nhiên có hoặc do con người huấn luyện mà hình thành. Với nhiều phần giảng dạy hấp dẫn mong rằng các tài liệu giúp các em học sinh tiếp thu bài học hiệu quả nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học 11 bài 32: Tập tính của động vật (TT)

  1. Môn sinh 11 Bài 32: TẬP TÍNH Ở ĐỘNG VẬT (tt) GV : Nguyễn Lưu Thanh Huyền
  2. IV – MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT • Quen nhờn • In vết • Điều kiện hóa (hay thành lập phản xạ có điều kiện) • Học ngầm • Học khôn
  3. 1. Quen nhờn - Là hình thức học tập đơn giản nhất - Kích thích được lặp đi lặp lại nhiều lần → không gây nguy hiểm gì → động vật không có cảm ứng trả lời. (kích thích trở thành quen nhờn).
  4. 2. In vết - Động vật mới sinh thường “in vết” những vật gì chuyển động đầu tiên mà chúng nhìn thấy. - Nếu không có bố mẹ, chim non có thể in vết những con chim khác loài, con người, hay những vật chuyển động khác. - Tập tính này chỉ có ở động vật mới sinh ra một vài giờ đồng hồ cho đến hai ngày, về sau hiệu quả thấp hẳn.
  5. 3. Điều kiện hóa (hay thành lập phản xạ có điều kiện) a. Điều kiện hóa đáp ứng: - Do liên kết hai kích thích, tác động đồng thời. Ví dụ của Paplov: bật đèn và cho chó ăn→ chó tiết nước bọt, lặp lại nhiều lần → chỉ bật đèn chó đã tiết nước bọt
  6. Đến giờ ăn, chỉ nghe tiếng chân người là cá nổi lên
  7. b. Điều kiện hóa thao tác (hành động): - Là kiểu liên kết một hành vi của động vật với một phần thưởng (hoặc phạt) sau đó động vật chủ động lặp lại các hành vi đó (học theo cách thử và sai)
  8. Để huấn luyện những chú chó, người huấn luyện luôn cho chó ăn sau những bài tập. Để nhận được phần thưởng như thế những chú chó phải làm lại những bài tập đã được dạy.
  9. 4. Học ngầm - Là kiểu học không có ý thức, không biết rõ là đã học được. Khi có nhu cầu, kiến thức đó tái hiện lại giúp động vật giải quyết vấn đề tương tự.
  10. Chuột thăm dò đường đi, để Động vật hoang dã quan sát tìm đến nơi có thức ăn nhanh xung quanh để tránh thú dữ nhất.
  11. 5. Học khôn - Học có chủ định, có chú ý → Phối hợp các kinh nghiệm cũ để tìm cách giải quyết những tình huống mới. (Chỉ có ở động vật có hệ thần kinh phát triển: người, động vật thuộc bộ linh trưởng).
  12. Tinh tinh tự biết sếp hộp để lấy chuối
  13. Khỉ biết dùng vòi hút uống nước dừa
  14. Và dùng que bắt mối
  15. IV – MỘT SỐ TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở ĐỘNG VẬT •Tập tính kiếm ăn •Tập tính bảo vệ lãnh thổ •Tập tính sinh sản •Tập tính di cư •Tập tính xã hội
  16. 1. Tập tính kiếm ăn – săn mồi * Động vật có tổ chức thần kinh chưa phát triển là tập tính bẩm sinh. * Động vật có hệ thần kinh phát triển, phần lớn tập tính kiếm ăn là do học tập từ bố mẹ hoặc đồng loại hoặc qua trải nghiệm của bản thân. - Đối với động vật ăn thịt thì hình ảnh, mùi, âm thanh phát ra từ con mồi dẫn đến tập tính rình mồi và vồ mồi hay rượt theo con mồi để tấn công. - Đối với con mồi thì có tập tính lẩn trốn, bỏ chạy hay tự vệ.
  17. Và đây là 1 chú linh dương khác trong 1 cuộc rượt đuổi, “bỏ chạy” là cách duy nhất !!! Cú vồ tử thần của diều hâu xuống cá trê núi !!!
  18. - Ở những động vật có hệ thần kinh phát triển  các tập tính càng phong phú và phức tạp Tinh tinh đang tìm cách lấy Con quạ này trên cao cong chuối treo ở biết uốn Vượn uống nướcrái cá biển đang được thép thành hình móc Con dừa Quạ đang kéo dây buộc mồi sợi dây Báo thamồi vừa vồ đập vỏ sò Tinhđể kéo hộp thức ăn đặt tinh đang dùng que câu bằng ống hút bên dướibắt mối ăn tinh để một ống thủy dài.
  19. Hải li đắp đập để bắt cá
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2