intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học lớp 12: Các học thuyết tiến hóa - Trường THPT Bình Chánh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

7
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Sinh học lớp 12: Các học thuyết tiến hóa" được biên soạn với nội dung tìm hiểu về: Học thuyết tiến hóa cổ điển; Học thuyết tiến hóa hiện đại;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học lớp 12: Các học thuyết tiến hóa - Trường THPT Bình Chánh

  1. TRƯỜNG THPT BÌNH CHÁNH TỔ SINH HỌC
  2. Chủ đề: CÁC HỌC THUYẾT TIẾN HÓA
  3. Chủ đề: CÁC HỌC THUYẾT TIẾN HÓA HỌC THUYẾT ĐACUYEN Biến dị cá thể: Các cá thể của cùng một bố mẹ mặc dù giống với bố mẹ nhiều hơn nhưng chúng vẫn khác biệt nhau về nhiều đặc điểm (các biến dị này có thể truyền cho thế hệ sau).
  4. HỌC THUYẾT ĐACUYEN 1. ĐẶC ĐIỂM Chọn lọc tự nhiên (CLTN) Chọn lọc nhân tạo (CLNT) Đối Các loài sinh vật trong tự Các loài hoang dại được thuần tượng nhiên (biến dị cá thể) dưỡng (biến dị cá thể) Động Do đấu tranh sinh tồn Nhu cầu thị hiếu của con người lực Nội Đào thải các biến dị có hại, Đào thải các biến dị có hại, tích dung tích lũy các biến dị có lợi lũy các biến dị có lợi phù hợp với cho sinh vật mục tiêu con người. Thực Phân hóa về khả năng sống Chọn lọc biến dị có lợi con người chất sót và khả năng sinh sản của mong muốn các cá thể trong quần thể Kết Hình thành loài mới mang Tạo ra nhiều loài vật nuôi, cây quả đặc điểm thích nghi trồng từ một số ít các loài hoang dại.
  5. HỌC THUYẾT ĐACUYEN 2. Ý nghĩa - Đacuyn đưa ra được cơ chế tiến hóa chính là CLTN - Giải thích được sự thống nhất trong đa dạng của sinh giới - Các loài giống nhau là do được phát sinh từ 1 nguồn gốc chung 3. Hạn chế - Chưa hiểu rõ cơ chế phát sinh biến dị và di truyền các biến dị - Chưa đi sâu vào cơ chế hình thành loài mới, chưa thấy được vai trò của sự cách ly đối với hình thành loài mới
  6. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI I. QUAN NIỆM TIẾN HÓA VÀ NGUỒN NGUYÊN LIỆU TIẾN HÓA T.Dobzhansky Ronald Fisher Haldane E.Mayr Những năm 40 – thế kỷ XX... Cùng nhiều nhà khoa học khác THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI Được gọi là thuyết tiến hóa tổng hợp vì nó kết hợp cơ chế tiến hóa bằng CLTN của thuyết tiến hóa Đacuyn với các thành tựu di truyền học và đặc biệt là di truyền học quần thể.
  7. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI 1. Tiến hóa lớn và tiến hóa nhỏ Nội dung Tiến hóa nhỏ Tiến hóa lớn Định Là quá trình làm biến đổi Là quá trình làm xuất hiện nghĩa cấu trúc di truyền của các đơn vị phân loại trên quần thể (biến đổi tần số loài: Chi, họ, bộ, lớp, alen và thành phần kiểu ngành, giới. gen của quần thể). Không Phạm vi phân bố hẹp Quy mô rộng lớn gian Thời gian Ngắn (có thể nghiên cứu Rất dài (hàng triệu năm, bằng thực nghiệm) nghiên cứu gián tiếp) Kết quả Hình thành loài mới Hình thành các nhóm phân loại trên loài
  8. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI 1. Tiến hóa lớn và tiến hóa nhỏ - Quần thể : là đơn vị nhỏ nhất có thể tiến hóa - Quá trình tiến hóa nhỏ kết thúc khi loài mới xuất hiện - Hình thành loài được xem là ranh giới giữa tiến hóa nhỏ và tiến hóa lớn 2. Nguồn biến dị di truyền của quần thể - Biến dị di truyền là nguồn nguyên liệu cho tiến hóa. Gồm: + Biến dị phát sinh do đột biến -> biến dị sơ cấp. + Biến dị phát sinh do giao phối -> biến dị tổ hợp (biến dị thứ cấp). - Ngoài ra nguồn biến dị còn được bổ sung bởi sự di chuyển của các cá thể hoặc các giao tử từ các QT khác vào.
  9. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI II. CÁC NHÂN TỐ TIẾN HÓA
  10. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI II. CÁC NHÂN TỐ TIẾN HÓA 1. Đột biến - Đột biến : làm thay đổi tần số alen và thành phần kiểu gen của quần thể. - Tần số đột biến tính trên mỗi gen trong một thế hệ dao động : 10-6 – 10-4 - Đột biến cung cấp nguồn biến dị sơ cấp. Quá trình giao phối tạo nguồn biến dị thứ cấp phong phú cho quá trình tiến hoá.
  11. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI II. CÁC NHÂN TỐ TIẾN HÓA 2. Di nhập gen - Di - nhập gen (dòng gen) là sự lan truyền gen từ quần thể này sang quần thể khác. - Di - nhập gen làm thay đổi tần số alen và thành phần kiểu gen của quần thể.
  12. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI II. CÁC NHÂN TỐ TIẾN HÓA 3. Chọn lọc tự nhiên - Thực chất CLTN là: phân hóa khả năng sống sót và khả năng sinh sản của các cá thể với các kiểu gen khác nhau trong quần thể. -CLTN tác động trực tiếp lên kiểu hình và gián tiếp làm biến đổi tần số kiểu gen, qua đó làm biến đổi tần số alen của QT. -CLTN biến đổi tần số alen theo 1 hướng xác định → CLTN quy định chiều hướng tiến hóa → CLTN là nhân tố tiến hóa có hướng.
  13. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI II. CÁC NHÂN TỐ TIẾN HÓA 3. Chọn lọc tự nhiên - CLTN làm thay đổi tần số alen nhanh hay chậm tuỳ thuộc vào yếu tố: + Chọn lọc chống lại alen trội: thay đổi tần số alen nhanh chóng. + Chọn lọc chống lại alen lặn: thay đổi tần số alen chậm chạp, alen lặn không bao giờ bị loại hết ra khỏi QT. - Quá trình hình thành QT thích nghi nhanh hay chậm tuỳ thuộc vào: + Quá trình phát sinh và tích luỹ các gen đột biến ở mỗi loài. + Tốc độ sinh sản của loài. + Áp lực CLTN.
  14. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI II. CÁC NHÂN TỐ TIẾN HÓA 4. Các yếu tố ngẫu nhiên - Biến đổi tần số alen với đặc điểm: + Thay đổi tần số alen không theo một chiều hướng nhất định. + Làm cho 1 alen nào đó dù là có lợi cũng có thể bị loại bỏ và 1 alen nào đó dù là có hại cũng có thể trở nên phổ biến. - Làm nghèo vốn gen của quần thể, giảm sự đa dạng di truyền.
  15. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI II. CÁC NHÂN TỐ TIẾN HÓA 5. Giao phối không ngẫu nhiên Chọn lọc giới tính – một dạng giao phối không ngẫu nhiên
  16. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI II. CÁC NHÂN TỐ TIẾN HÓA 5. Giao phối không ngẫu nhiên - Có đặc điểm: + Thay đổi thành phần kiểu gen theo hướng tăng dần tần số kiểu gen đồng hợp, giảm dần tần số kiểu gen dị hợp. + Không thay đổi tần số alen. - Làm nghèo vốn gen của quần thể, giảm sự đa dạng di truyền.
  17. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI II. CÁC NHÂN TỐ TIẾN HÓA
  18. CÂU CÁ CÙNG DORAEMON
  19. CHÚC CHÚC CHÚC CHÚC CHÚC MỪNG MỪNG MỪNG MỪNG
  20. Câu 1: Theo quan niệm của thuyết tiến hóa hiện đại, phát biểu nào sau đây đúng? A. Biến dị di truyền là nguyên liệu cho tiến hóa. B. Các biến dị đều ngẫu nhiên, không theo hướng xác định, C. Các biến dị đều di truyền được. D. Đột biến không chịu ảnh hưởng của môi trường sống A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2