Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 52: Phản xạ có điều kiện và phản xạ không có điều kiện
lượt xem 2
download
"Bài giảng Sinh học 8 bài 52: Phản xạ có điều kiện và phản xạ không có điều kiện" được biên soạn nhằm giúp các em học sinh lớp 8 nắm được khái niệm và ý nghĩa của phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện. Trình bày được quá trình hình thành một phản xạ có điều kiện và nêu rõ những điều kiện để hình thành có kết quả. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 52: Phản xạ có điều kiện và phản xạ không có điều kiện
- BÀI 52: PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN
- Kiểm tra bài cũ: Mô tả cấu tạo của tai thích nghi với chức năng thu nhận sóng âm? 1. Vành tai 2. Ống tai 3. Màng nhĩ 4. Vòi nhĩ 5. Chuỗi xương tai 6. Ống bán khuyên 7. Dây thần kinh số 8 8. Ốc tai
- PPhảnHứng Ả X lờiẠcác của cơNthể trả kích thích của môi trường thông qua hệ thần kinh gọi là gì?
- ▼ Hãy xác định xem trong các ví dụ dưới đây, đâu là phản xạ không điều kiện (PXKĐK) và đâu là phản xạ có điều kiện (PXCĐK) và đánh dấu () vào cột tương ứng ở bảng sau: STT VÍ DỤ PX KĐK PXCĐK 1 Tay chạm vào vật nóng, rụt tay lại. 2 Đi nắng, mặt đỏ gay, mồ hôi vã ra. Qua ngã tư thấy đèn đỏ vội dừng xe 3 trước vạch kẻ. 4 Trời rét, môi tím tái, người run cầm cập và sởn gai ốc. Gió mùa đông bắc về, nghe tiếng gió 5 rít qua khe cửa chắc trời lạnh lắm, tôi vội mặc áo len đi học. 6 Chẳng dại gì mà chơi/ đùa với lửa.
- IVAN PETROVITS PAVLOV (1849 – 1936) - ÔNG LÀ NHÀ BÁC HỌC VĨ ĐẠI NGƯỜI NGA VỀ HỆ THẦN KINH CAO CẤP. -NĂM 1904, ỤNG ĐƯỢC GIẢI THƯỞNG NOBEL VỀ LĨNH VỰC SINH LÝ HỌC.
- Tuyến Tuyến nước bọt nước bọt
- 1. HÌNH THÀNH PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN: THÍ NGHIỆM CỦA PAPLÔP Vùng thị giác ở thuỳ chẩm Khi bật đèn, tín hiệu sáng qua mắt kích thích lên vùng thị giác ở thuỳ chẩm và chó cảm nhận được ánh sáng. Phản xạ định hướng với ánh đèn.
- 1. Hình thành phản xạ có điều kiện: thí nghiệm của Paplôp Vùng ăn uống ở - Khi có thức ăn vỏ não vào miệng, tín hiệu Trung khu tiết được truyền theo nước bọt dây thần kinh đến trung khu điều khiển ở hành tuỷ hưng phấn, làm Tuyến nước bọt tiết nước bọt đồng thời trung khu ăn uống ở vỏ não cũng hưng phấn. Phản xạ tiết nước bọt đối với thức ăn.
- 1. Hình thành phản xạ có điều kiện: thí nghiệm của Paplôp Đang hình thành đường liên hệ tạm thời - Bật đèn trước, rồi cho ăn. Lặp đi lặp lại quá trình này nhiều lần, khi đó cả vùng thị giác và vùng ăn uống đều hoạt động, đường liên hệ tạm thời đang được hình thành. Bật đèn rồi cho ăn nhiều lần, ánh đèn sẽ trở thành tín hiệu của ăn uống.
- 1. Hình thành phản xạ có điều kiện: thí nghiệm của Paplôp Đường liên hệ tam thời đã được hoàn thành. - Khi đường liên hệ tạm thời được hình thành thì phản xạ có điều kiện được thành lập. Phản xạ có điều kiện tiết nước bọt với ánh đèn đã được thiết lập.
- PXKĐK PXCĐK 1. Trả lời các kích thích tương 1’. Trả lời các kích thích bất kì hay kích ứng hay kích thích không điều thích có điều kiện (đã được kết hợp với kiện kích thích không điều kiện một số lần) Được hình thành trong đời sống 2. Bẩm sinh 2’. cá thể qua học tập, rèn luyện Tính 3. Bền vững 3’. Dễ mất khi không củng cố chất 4. Có tính chất di truyền, 4’ Không di truyền, có tính chất mang tính chất chủng loại cá thể 5. Số lượng hạn chế 5’. Số lượng không hạn định 6. Cung phản xạ đơn giản 6’. Hình thành đường liên hệ tạm thời TƯ 7. Nằm ở trụ não, tủy sống 7’. Nằm ở vỏ não TK
- 1 2 3 4
- Nêu khái niện phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện? -PXKĐK là phản xạ sinh ra đã có, không cần phải học tập. - PXCĐK là phản xạ được hình thành trong đời sống cá thể, là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện.
- Nêu ý nghĩa của sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện đối với đời sống của con người? Sự hình thành PXCĐK hình thành thói quen tập quán tốt đối với con người. Sự ức chế PXCĐK đảm bảo sự thích nghi với môi trường và điều kiện sống luôn thay đổi.
- • Trình bày quá trình hình thành một phản xạ có điều kiện và nêu rõ những điều kiện để sự hình thành có kết quả?
- Bú và nuốt sữa A.Phản xạ bú mẹ ở trẻ em (PXKĐK) B. Cá heo làm xiếc (PXCĐK) D. Cá heo đội bóng (PXCĐK) Phản xạ nào là PXCĐK và phản xạ nào là PXK ĐK?
- - Học bài, trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “em có biết”.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hóa học lớp 8 Bài 37: Axit - Bazơ - Muối - THCS Quang Trung
33 p | 164 | 24
-
Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 45: Dây thần kinh tủy
17 p | 15 | 6
-
Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 28: Tiêu hóa ở dạ dày
12 p | 26 | 6
-
Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn
22 p | 18 | 4
-
Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân
25 p | 12 | 3
-
Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 13: Máu và môi trường trong cơ thể
31 p | 14 | 3
-
Bài giảng Hình học lớp 8 - Tiết 6: Đường trung bình của tam giác
15 p | 18 | 3
-
Bài giảng Hình học lớp 8 - Tiết 53: Ôn tập chương 3
7 p | 16 | 3
-
Bài giảng Hình học lớp 8 bài 8: Bình thông nhau - Máy nén thủy lực
25 p | 40 | 3
-
Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 4: Mô
18 p | 16 | 3
-
Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 3: Tế bào - GV. Phạm Thị Hồng Nhung
19 p | 13 | 3
-
Bài giảng Tin học lớp 8 bài 13: Làm quen với soạn thảo văn bản
27 p | 7 | 3
-
Bài giảng Tin học lớp 8 bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước
19 p | 17 | 3
-
Bài giảng Tin học lớp 8 bài 7: Câu lệnh lặp
36 p | 8 | 3
-
Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 50: Vệ sinh mắt
40 p | 11 | 3
-
Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng
22 p | 9 | 3
-
Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 65: Đại dịch AIDS - Thảm họa của loại người
20 p | 9 | 3
-
Bài giảng Sinh học lớp 11 bài 8: Quang hợp ở thực vật
15 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn