intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tăng cường hoạt động thể lực ở trẻ em, học sinh

Chia sẻ: Tưởng Mộ Tranh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tăng cường hoạt động thể lực ở trẻ em, học sinh được biên soạn nhằm giúp học viên khái niệm và lợi ích của hoạt động thể lực đối với trẻ em, học sinh; khuyến cáo về hoạt động thể lực, tăng cường hoạt động thể lực ở trẻ em, học sinh; vai trò của nhà trường trong việc tăng cường hoạt động thể lực ở trẻ em, học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tăng cường hoạt động thể lực ở trẻ em, học sinh

  1. TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG THỂ LỰC Ở TRẺ EM, HỌC SINH
  2. 1. Khái niệm và lợi ích của hoạt động thể lực đối với trẻ em, học sinh 2. Khuyến cáo về hoạt động thể lực, tăng cường hoạt động thể lực ở trẻ em, học sinh 3. Vai trò của nhà trường trong việc tăng cường hoạt động thể lực ở trẻ em, học sinh
  3. - Báo cáo toàn cầu về HĐTL 2022, WHO: 81% người 11-17 tuổi thiếu hoạt động thể lực. 78% không đạt theo khuyến cáo của WHO - GSHS Việt Nam 2019: 24,1% HS 13-17 tuổi có HĐTL ít nhất 60 phút/ngày và ≥ 5 ngày/tuần Có 43,1% dành hơn 3 giờ/ngày cho các hoạt động tĩnh tại, 40,7% không đi bộ hoặc đạp xe đến trường hoặc ngược lại
  4. Chương trình SKHĐ giai đoạn 2021 – 2025 (QĐ 1660/QĐ-TTg 2/10/2021) Về công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học gồm các chỉ tiêu sau: -80% trường học bố trí ít nhất 01 KV bảo đảm các TTB, dụng cụ cần thiết dành cho giáo dục thể chất và hoạt động thể thao theo quy định -85% TH tổ chức hoạt động vận động thể lực phù hợp cho HS thông qua các hoạt động thể thao ngoại khóa, hình thức câu lạc bộ thể thao
  5. Chương trình SKHĐ giai đoạn 2021 – 2025 (QĐ 1660/QĐ-TTg 2/10/2021) -100% TH tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại thể lực HS theo quy định (đối với các trường phổ thông) -100% TH định kỳ tổ chức thi đấu thể thao theo quy định của pháp luật về TD, TT -100% TH có đủ GV giáo dục thể chất và được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ (đối với các trường phổ thông). Phấn đấu 80% GV kiêm nhiệm dạy môn giáo dục thể chất trong các trường MN, TH được tập huấn, bồi dưỡng đạt chuẩn trình độ theo quy định.
  6. Quyết định 02/QĐ-TTg 05/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo a) Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục dinh dưỡng, tăng cường hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong trường học. b) Tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong các hoạt động giáo dục, hướng dẫn thực hành về dinh dưỡng và hoạt động thể lực phù hợp cho trẻ em, học sinh.
  7. Quyết định 02/QĐ-TTg 05/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo c) Chủ trì, phối hợp với ngành y tế tổ chức triển khai, thực hiện, giám sát các hoạt động về dinh dưỡng hợp lý trong trường học, bữa ăn học đường, an toàn thực phẩm, đánh giá tình trạng dinh dưỡng của học sinh, quản lý căng tin trường học, tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh; ….. d) Chỉ đạo, đẩy mạnh triển khai các hoạt động liên quan đến dinh dưỡng hợp lý cho học sinh trong Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 và Đề án Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, HS, SV
  8. KHÁI NIỆM • WHO: HĐTL là bất kỳ chuyển động nào của cơ thể được tạo ra bởi hệ cơ xương đòi hỏi phải tiêu hao năng lượng • HĐTL bao gồm tất cả các vận động thực hiện trong thời gian giải trí, di chuyển từ nơi này đến nơi khác hoặc là một phần của công việc • Tập luyện thể lực là một phần của HĐTL
  9. Cường độ nhẹ Cường độ trung bình Cường độ nặng Hoạt động thể lực từ cường độ trung bình đến nặng có tác dụng có lợi cho sức khỏe
  10. Hoạt động thể lực cường độ TB - Nhịp tim mục tiêu (THR- target heart rate) nên là 60-70% của nhịp tim tối đa (maximum heart rate)* - Ước tính nhịp tim tối đa dựa vào tuổi Nhịp tim tối đa = 220- tuổi (nhịp/phút) (bpm) *CDC Hoa Kỳ: 64%-76%
  11. Hoạt động thể lực cường độ nặng - Nhịp tim mục tiêu (THR-target heart rate) nên là 77%-93% của nhịp tim tối đa (maximum heart rate)* - Ước tính nhịp tim tối đa dựa vào tuổi Nhịp tim tối đa = 220- tuổi (bpm) *CDC Hoa Kỳ
  12. ▪ Giúp phát triển tốt chiều cao; ▪ Giúp tăng cường sự rắn chắc của xương và cơ bắp; ▪ Giúp NCSK; tăng sự linh hoạt, nhanh nhẹn, sức mạnh, sức bền; ▪ Giúp HS cân bằng năng lượng & duy trì CN hợp lý cho cơ thể; ▪ Tăng cường lưu thông máu giúp học sinh có trái tim khỏe mạnh; ▪ Giúp trẻ có đầu óc minh mẫn, thông minh hơn, học giỏi hơn; ▪ Giảm nguy cơ mắc các BMT như ung thư, THA, THA, TC-BP, ĐTĐ…; ▪ Giúp học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng sống cần thiết...; ▪ Giúp học sinh hình thành và rèn luyện nhân cách; ▪ Giúp thư giãn giải tỏa căng thẳng, tăng tiếp thu kiến thức, tự tin vào bản thân.
  13. dành cho trẻ em, học sinh
  14. • Kết hợp giữa HĐTL ở mức độ trung bình và mức độ mạnh và phải tùy theo khả năng, tình trạng sức khỏe của mỗi trẻ em, HS • Tạo cơ hội để các em tham gia những hoạt động đa dạng, vui, phù hợp với sở thích, kỹ năng và khả năng của các em • Tổ chức trò chơi vận động thường gây hứng thú nên dễ thu hút sự tham gia hơn các bài tập thể dục thể hình • Bất cứ hoạt động nào có tiêu hao năng lượng đều bổ ích cho trẻ em và HS
  15. • Hoạt động thể lực dạng aerobic: giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, hô hấp, tuần hoàn (đi bộ nhanh, thể dục nhịp điệu, đạp xe đạp, trò chơi ném và bắt bóng…; hoặc mạnh như chạy bộ, rượt đuổi, đá bóng, bơi, tennis, thể dục nhịp điệu với các động tác mạnh...)
  16. • Hoạt động thể lực làm mạnh cơ: phát triển khối cơ, giúp giảm tỉ lệ mỡ trong cơ thể (hít đất, kéo co…) • Hoạt động thể lực làm mạnh xương: giúp phòng chống loãng xương, còi xương, tăng chiều cao, sức mạnh của xương (chạy, nhảy, nhảy lò cò, bóng rổ, bóng chuyền, nhảy bao bố, yoga... )
  17. • Di chuyển đến trường: đi bộ, xe đạp • Các HĐTL chính khóa, ngoại khóa (CLB, thi đấu, hội khỏe,…) • Trò chơi vận động vào giờ giải lao, tại nhà • Đưa hoạt động thể lực vào mọi hoạt động của HS tại trường • Giúp việc cho gia đình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
36=>0