Bài giảng Tập huấn hiệu trưởng Trường Tiểu học 2009-2010
lượt xem 4
download
Bài giảng "Tập huấn hiệu trưởng Trường Tiểu học 2009-2010" trình bày các nội dung: Tiếp tục vận động và triển khai các cuộc vận động và phong trào tri đua trong ngành, thực hiện kế hoạch giáo dục, thực hiện chương trình và đảm bảo chất lượng giáo dục tiểu học,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn hiệu trưởng Trường Tiểu học 2009-2010
- PHƢƠNG HƢỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2009- 2010 NĂM HỌC 2009 – 2010 ĐƢỢC XÁC ĐỊNH LÀ: “NĂM HỌC ĐỔI MỚI QUẢN LÝ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC”. NĂM HỌC THỨ TƢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ X VÀ TIẾP TỤC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG “ NÓI KHÔNG VỚI TIÊU CỰC TRONG THI CỬ VÀ BỆNH THÀNH TÍCH TRONG GIÁO DỤC”, “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƢƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH”, “ MỖI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO LÀ TẤM GƢƠNG ĐẠO ĐỨC, TỰ HỌC VÀ SÁNG TẠO”. NĂM HỌC THỨ HAI TRIỂN KHAI PHONG TRÀO THI ĐUA “ XÂY DỰNG TRƢỜNG HỌC THÂN THIỆN,
- I. Tiếp tục triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành. II. Thực hiện kế hoạch giáo dục. III. Thực hiện Chƣơng trình và đảm bảo chất lƣợng giáo dục tiểu học. IV. Đổi mới công tác chỉ đạo dạy học V. Nâng cao chất lƣợng phổ cập giáo dục tiểu học và xây dựng trƣờng chuẩn quốc gia. VI. Nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục. VII. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lí và trong dạy họ VIII- Các hoạt động khác.
- I. Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành. 1. Tiếp tục triển khai các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gƣơng đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục " và cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gƣơng đạo đức, tự học và sáng tạo ". Đối với các nhà trƣờng, bằng những hành động cụ thể học tập và làm theo tấm gƣơng đạo đức Hồ Chí Minh, lập thành tích hƣớng tới kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu ( 19/5/1890 - 19/5/2010 )
- 2. Tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Căn cứ với kế hoạch phối hợp giữa Sở GD-ĐT với Sở Văn hoá-Thể thao-Du lịch, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh … các Phòng GD tổ chức xây dựng và ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai phong trào thi đua “ Xây dựng trƣờng học thân thiện, học sinh tích cực” với các cơ quan, tổ chức tƣơng ứng cấp huyện(TP) và chỉ đạo các nhà trƣờng xây dựng và ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai phong trào thi đua đối với cấp Xã(Phƣờng) trong năm học 2009-2010. Tổ chức tháng khuyến học vào tháng 9/2009, phối kết hợp với các ban ngành của địa phƣơng để vận động phấn đấu thực hiện yêu cầu “3 đủ ” đối với học sinh : “đủ ăn, đủ sách vở, đủ quần áo ”, đạt yêu cầu “ 1 có ”: “ có chỗ học tập ổn định, thuận tiện ”.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá, công nhận các trƣờng đạt danh hiệu “ Trƣờng học thân thiện, học sinh tích cực ” theo tiêu chí đã ban hành. Tổ chức giao lƣu, học tập kinh nghiệm, nhân rộng các điển hình về xây dựng trƣờng học thân thiện, học sinh tích cực. Đổi mới việc tổ chức khai giảng năm học mới theo hƣớng: tổ chức phần “ Lễ” trang trọng và phần “ Hội” với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, các trò chơi dân gian tƣơi vui, sinh động, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bƣớc vào năm học mới.
- II. Thực hiện kế hoạch giáo dục. Năm học 2009 - 2010, các phòng GD tiếp tục chỉ đạo các nhà trƣờng thực hiện Chƣơng trình giáo dục phổ thông đƣợc ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/ QĐ- BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với các trƣờng, lớp dạy học 2 buổi/ngày: Số tiết học buổi thứ nhất không quá 4 tiết, buổi thứ hai không quá 3 tiết (cả ngày không quá 7 tiết). Buổi học thứ nhất Buổi học thứ hai
- Trong quá trình thực hiện cần lƣu ý: Thực hiện chƣơng trình các môn học một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với thực tiễn giáo dục địa phƣơng và các nhóm đối tƣợng HS. Các đơn vị tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ, có hiệu quả việc dạy và học 2 buổi / ngày. Tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm về chỉ đạo & thực hiện dạy buổi thứ hai ở cấp trƣờng và cấp huyện (TP) nhằm nâng cao chất lƣợng GD toàn diện ở tất cả các trƣờng TH trong tỉnh. Đối với các trường, lớp tổ chức học cả ngày và bán trú cần hết sức quan tâm, tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt, nơi ăn nghỉ của học sinh.
- III. Thực hiện Chƣơng trình và đảm bảo chất lƣợng giáo dục tiểu học. 1. Công tác giáo dục đạo đức học sinh 2. Nâng cao chất lượng dạy và học các môn văn hoá - Tiếp tục chỉ đạo các nhà trƣờng đảm bảo dạy đủ, đúng chƣơng trình theo quy định của Bộ GD & ĐT. - Tiếp tục chỉ đạo các nhà trƣờng thực hiện đánh giá và xếp loại học sinh theo tinh thần đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. - Tiếp tục chỉ đạo việc dạy học để học sinh đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chƣơng trình theo bộ tài liệu “Hướng dẫn dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở tiểu học” do Bộ GD&ĐT ban hành và công văn số: 277/SGDĐT-GDTH ngày 24/3/2009 của Sở GD - ĐT. Đối với những nơi có điều kiện có thể dạy để học sinh đạt trình độ trên chuẩn.
- - Các trƣờng tiểu học tiến hành tổ chức khảo sát chất lƣợng đầu năm học ở tất cả các khối lớp theo chỉ đạo của Sở GD - ĐT. - Tiếp tục chỉ đạo và đẩy mạnh hơn nữa việc dạy Tiếng Anh từ lớp 3 ở các trƣờng tiểu học, thời lƣợng 2 tiết/tuần theo chƣơng trình của Bộ. Chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm Đề án “ Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo giáo quốc dân giai đoạn 2008- 2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tƣớng Chính phủ. Chuẩn bị thật tốt các điều kiện để học sinh đƣợc tham gia Hội thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp Tiểu học tỉnh Nam Định lần thứ hai( dự kiến tổ chức vào cuối tháng 4/2010). - Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy môn Tin học ở những nơi có đủ điều kiện. Có kế hoạch đầu tƣ xây dựng CSVC; bồi dƣỡng đội ngũ giáo viên để tăng dần số học sinh đƣợc học tin học.
- * C«ng t¸c Héi th¶o, Héi gi¶ng - HiÖu trëng c¸c trêng cÇn tæ chøc tèt Héi th¶o theo chuyªn ®Ò vµ tËp trung chØ ®¹o thËt tèt viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc vµ ®æi míi c¸ch so¹n gi¸o ¸n ®Ó mçi gi¸o viªn thùc sù d¹y häc theo ®óng ®èi tîng v× sù tiÕn bé cña mçi häc sinh, nh»m n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc toµn diÖn cho HS. KhuyÕn khÝch gi¸o viªn so¹n gi¸o ¸n in b»ng m¸y vi tÝnh. - C¸c phßng GD tiÕp tôc tæ chøc tèt c¸c Héi th¶o, Héi thi gi¸o viªn d¹y giái c¸c cÊp (cÊp trêng, cÊp huyÖn, TP ) ®Ó ph¸t hiÖn, båi dìng nh÷ng nh©n tè míi vµ chuÈn bÞ c¸c ®iÒu kiÖn ®Ó tham gia Héi thi gi¸o viªn giái cÊp tØnh (dù kiÕn tæ chøc vµo th¸ng 11/2009).
- * Công tác phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng và thi HSG - Các nhà trƣờng cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đối tƣợng HS yếu kém và có những biện pháp tích cực giúp các em tự tin phấn đấu vƣơn lên đạt kết quả ngày càng cao trong học tập. - Các phòng GD cần tiếp tục đổi mới các hoạt động Giao lƣu học sinh giỏi theo hƣớng nhẹ nhàng, bình đẳng giữa các nhà trƣờng và giữa các môn học, góp phần thiết thực nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện và tích cực động viên phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt ở tất cả các trƣờng tiểu học trong tỉnh. Khuyến khích các hoạt động phát triển năng khiếu, giao lƣu học sinh giỏi, giao lƣu Olympic…, tổ chức các sân chơi bổ ích cho học sinh. - Thi học sinh giỏi hai môn Toán và Tiếng Việt dành cho học sinh lớp 5 tiếp tục thực hiện như năm học 2008 – 2009.
- * Nâng cao chất lượng viết chữ Đúng và Đẹp trong các trường tiểu học Tiếp tục chỉ đạo các nhà trƣờng thực hiện tốt phong trào “Rèn chữ, Giữ vở " đối với học sinh và Luyện viết chữ Đúng và Đẹp đối với giáo viên và học sinh các trƣờng tiểu học trong tỉnh. * Hoạt động giáo dục Văn - Thể - Mỹ - Vệ sinh môi trường - ATGT. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục về môi trƣờng và giáo dục sử dụng năng lƣợng tiết kiệm và hiệu quả trong các nhà trƣờng. Tiếp tục quan tâm xây dựng mới cụm công trình vệ sinh tự hoại cho GV và HS , tu bổ các công trình đã xuống cấp để phát huy tốt hiệu quả sử dụng
- IV. Đổi mới công tác chỉ đạo dạy học 1. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình và đổi mới PPDH Tập trung chỉ đạo thực hiện dạy học phù hợp với đối tƣợng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chƣơng trình; đẩy mạnh việc chỉ đạo đổi mới phƣơng pháp dạy học nhằm nâng cao chất lƣợng giáo dục tiểu học. 2. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hƣớng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của học sinh: giảm yêu cầu học sinh phải thuộc lòng, nhớ
- V. Nâng cao chất lƣợng PCGDTH và xây dựng trƣờng đạt chuẩn quốc gia. 1. Công tác phát triển và phổ cập Tiếp tục thực hiện Quy định về Giáo dục hoà nhập dành cho ngƣời tàn tật, khuyết tật ban hành theo Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT ngày 22/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phấn đấu trong năm học toàn tỉnh huy động đƣợc từ 75% đến 80% số trẻ khuyết tật ra lớp học hoà nhập. 2. Xây dựng và đánh giá trường tiểu học theo chuẩn Quốc gia. Năm học 2009 - 2010 phấn đấu mỗi Phòng GD có từ 1 đến 2 trƣờng đƣợc công nhận đạt chuẩn quốc gia Mức độ I (đối với những đơn vị chƣa đạt 100%), có từ 2 đến 3 trƣờng đạt chuẩn chuẩn QG Mức độ II và từ 2 đến 3 trƣờng đạt chuẩn chuẩn Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn .
- VI. Nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. - Tiếp tục chỉ đạo đổi mới phƣơng pháp dạy học, không đọc chép, không lệ thuộc sách giáo khoa, sách giáo viên; bƣớc đầu dạy học tích hợp ở tiểu học. - Tiếp tục triển khai việc thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của chính phủ nhằm tăng quyền chủ động cho cơ sở trong việc xây dựng, tổ chức các hoạt động giáo dục. Chủ trƣơng này cần đƣợc tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn trong năm học 2009 - 2010 mà trọng tâm là giao quyền chủ động trong thực hiện chƣơng trình các môn học, điều chỉnh nội dung dạy học cho phù hợp với đối tƣợng HS, tăng cƣờng vai trò của hiệu trƣởng trong tổ chức DH và quản lý nhà trƣờng.
- - TiÕp tôc thùc hiÖn ®¸nh gi¸ gi¸o viªn theo Quy ®Þnh vÒ ChuÈn nghÒ nghiÖp gi¸o viªn tiÓu häc ban hµnh theo QuyÕt ®Þnh sè14/2007/Q§-BGD§T ngµy 04/5/2007 cña Bé trëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o. - Cïng víi viÖc chó träng rÌn luyÖn phÈm chÊt ®¹o ®øc nhµ gi¸o, n¨ng lùc chuyªn m«n nghiÖp vô cho gi¸o viªn, n¨m häc 2009 – 2010 cÇn chó träng båi dìng n¨ng lùc cho ®éi ngò c¸n bé qu¶n lÝ vÒ c«ng t¸c chØ ®¹o vµ qu¶n lý viÖc d¹y häc theo chuÈn kiÕn thøc, kÜ n¨ng cña ch¬ng tr×nh; vÒ øng dông CNTT trong ®æi míi qu¶n lÝ chØ ®¹o vµ trong ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc, n©ng cao thùc chÊt chÊt lîng gi¸o dôc.
- VII. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lí và trong dạy học Tiếp tục triển khai mạnh mẽ ứng dụng CNTT trong công tác quản lí và trong đổi mới phƣơng pháp dạy & học: - Tăng cƣờng công tác đào tạo, bồi dƣỡng nâng cao trình độ tin học cho CBQL, giáo viên trong các nhà trƣờng. - Sở GD - ĐT khuyến khích các nhà trƣờng sử dụng các phần mềm quản lí học sinh, quản lí CBGV, quản lí thƣ viện, các phòng chức năng… tự thiết kế và sử dụng có hiệu quả bài giảng điện tử, cũng nhƣ khai thác các giáo án hay trên mạng Internet. - Triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực CNTT đến năm 2015 và định hƣớng đến năm 2020 ( theo Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 01/6/2009) nhằm nâng cao trình độ tin học cho giáo viên và HS.
- VIII- Các hoạt động khác 1. Công tác xây dựng cơ sở vật chất. - Tiếp tục tham mƣu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phƣơng có kế hoạch xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng, mở rộng khuôn viên trƣờng học, mua sắm thêm trang thiết bị đồ dùng dạy học. Phấn đấu đảm bảo mỗi lớp một phòng học để thực hiện 100% học sinh tiểu học trong tỉnh đƣợc học 2 buổi / ngày trong năm học này. - Đối với các địa phƣơng có điều kiện cần đầu tƣ kinh ph xây dựng và trang bị phòng tin học đạt chuẩn; đối với những địa phƣơng còn khó khăn, ngoài một số máy vi tính phục vụ công tác quản lí, mỗi trƣờng có ít nhất 01 bộ gồm máy tính xách tay và máy chiếu projector phục vụ cho hoạt động dạy và học. Đặc biệt trong năm học 2009 - 2010 phấn đấu 100% trƣờng tiểu học đều đƣợc nối mạng Internet để phục vụ cho công tác chỉ đạo, quản lí.
- - Từ những bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo điểm xây dựng Thƣ viện trƣờng tiểu học đạt chuẩn của năm học 2008 - 2009, các phòng GD cần tiếp tục tập trung chỉ đạo và nhân rộng ra các trƣờng tiểu học khác trong đơn vị huyện(TP); phấn đấu trong năm học 2009 - 2010 mỗi đơn vị phòng GD có từ 2 đến 3 trƣờng đƣợc công nhận Thƣ viện trƣờng tiểu học đạt chuẩn. - Xây dựng bổ sung và hoàn thiện vƣờn trƣờng đảm bảo đƣợc tính khoa học, thẩm mĩ nhằm hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện đổi mới PPDH và nâng cao chất lƣợng GD. Sở khuyến khích các trƣờng tổ chức các tiết học ngoài trời, vƣờn trƣờng… để HS có hiểu biết thực tế và gần gũi thân thiện với thiên nhiên, cuộc sống hơn.
- Trên đây là dự thảo báo cáo tổng kết năm học 2008 - 2009 và phƣơng hƣớng nhiệm vụ năm học 2009- 2010 của cấp tiểu học tỉnh Nam Định. Căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phƣơng, các Phòng GD cần hƣớng dẫn, chỉ đạo các nhà trƣờng thực hiện tốt và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học./.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn nhảy cao kiểu nằm nghiêng cho học sinh lớp 10 trường trung học phổ thông
33 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả đỡ bước một cho đội tuyển bóng chuyền học sinh Trường THPT Quỳ Hợp 2
32 p | 13 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng một số bài tập sức bền phù hợp với học sinh nữ lứa tuổi 14-15
16 p | 23 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Bài tập nâng cao hiệu quả phát cầu bằng mu bàn chân
11 p | 27 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn