10/5/20
129
6.3 NÚT GIAO THÔNG KHÁC MỨC
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 385
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 386
CHƯƠNG 7
THIẾT KẾ HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC MẶT VÀ
THOÁT NƯỚC NGẦM
7.1 CÁC ẢNH HƯỞNG CỦA NƯỚC ĐỐI VỚI ĐƯỜNG
Nước trên mặt:
Chảy trên mặt đường làm mòn dần mặt đường gây xói lở
ta-luy đường.
Nước mặt ngấm vào đất làm tăng trọng lượng của bản
thân nền đường. Lực ma sát và kết dính giảm cường
độ nền đường giảm theo.
Nước ngầm:
Chảy trong lòng đất hay chảy dưới thân nền đường hoặc
trong ta-luy nền đào gây xói lở nền đường tạo thành
những hang động.
Vì các nguyên nhân trên nên nền đường dễ bị phá hoại do
nước gây ra. Nước là kẻ thù của công trình đường.
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 387
10/5/20
130
7.2 HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC MẶT
7.2.1 Độ dốc ngang của mặt đường và lề đường:
Độ dốc ngang của mặt đường dốc từ tim phần xe chạy về
phía lề đường. Độ dốc ngang phụ thuộc vào loại mặt
đường.
Mặt đường càng ít bằng phẳng thì độ dốc ngang phải thiết
kế càng lớn để đảm bảo nước không bị đọng thường xuyên
trên mặt đường, ngấm vào mặt đường, lớp móng và nền
đất.
Độ dốc ngang của lề đường thường làm dốc hơn độ dốc
ngang của mặt đường khoảng từ 1 – 2%.
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 388
7.2 HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC MẶT
7.2.2 Rãnh dọc (rãnh biên), rãnh đỉnh, thùng đấu
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 389
7.2 HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC MẶT
7.2.2 Rãnh dọc (rãnh biên), rãnh đỉnh, thùng đấu
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 390
Hình 7.1: Các loại rãnh thoát nước Thùng Đấu
10/5/20
131
7.2 HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC MẶT
7.2.2 Rãnh dọc (rãnh biên), rãnh đỉnh, thùng đấu
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 391
Hình 7.2: Các loại rãnh thoát nước Rãnh Biên nh Đỉnh
7.2 HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC MẶT
7.2.2 Rãnh dọc (rãnh biên), rãnh đỉnh, thùng đấu
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 392
Hình 7.3: Rãnh đỉnh trên nền đào
7.2 HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC MẶT
7.2.2 Rãnh dọc (rãnh biên), rãnh đỉnh, thùng đấu
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 393
Hình 7.4: Rãnh đỉnh trên nền đắp
10/5/20
132
7.2 HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC MẶT
7.2.2 Rãnh dọc (rãnh biên), rãnh đỉnh, thùng đấu
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 394
Rãnh dọc
7.2 HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC MẶT
7.2.2 Rãnh dọc (rãnh biên), rãnh đỉnh, thùng đấu
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 395
Rãnh dọc
Rãnh đỉnh
7.2 HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC MẶT
7.2.2 Rãnh dọc (rãnh biên), rãnh đỉnh, thùng đấu
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 396
10/5/20
133
7.2 HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC MẶT
7.2.2 Rãnh dọc (rãnh biên), rãnh đỉnh, thùng đấu
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 397
7.2 HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC MẶT
7.2.3 Dốc nước bậc nước
Ở những sườn núi có độ dốc lớn, để đảm bảo cầu, cống và
nền đường không bị xói lở do dòng nước, người ta thường
làm dốc nước hoặc bậc nước có giếng tiêu năng.
Bậc nước có giếng tiêu năng thường dùng khi rãnh, kênh
rất dốc. Bậc nước thường có tiết diện hình chữ nhật, làm
bằng bê tông, đá xây,…
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 398
7.2 HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC MẶT
7.2.3 Dốc nước bậc nước
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 399
Rãnh đỉnh
Rãnh dọc
Dốc nước