intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Chương 1 - Trần Thị Kim Chi

Chia sẻ: Hấp Hấp | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

52
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Thu nhận yêu cầu - Chương 1: Tổng quan về kỹ thuật yêu cầu" trình bày các nội dung: Khái quát về phần mềm, tầm quan trọng của việc xác định cầu, kỹ thuật yêu cầu, yêu cầu theo quan điểm khách hàng, nhà phân tích yêu cầu. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Chương 1 - Trần Thị Kim Chi

  1. 1 TỔNG QUAN VỀ KỸ THUẬT YÊU CẦU REQUIREMENT ENGINEERING Giảng viên: Trần Thị Kim Chi
  2. Nội dung 2  Khái quát về phần mềm  Tầm quan trọng của việc xác định cầu  Kỹ thuật yêu cầu  Yêu cầu theo quan điểm khách hàng  Nhà phân tích yêu cầu
  3. Khái Quát Về Phần Mềm 3  Software = Program  Software product = Program + Document + Support  Loại sản phẩm phần mềm  Generic Product: là sản phẩm đóng gói và bán rộng rãi trên thị trường.  Bespoke Product: là sản phẩm được phát triển theo yêu cầu đặc thù của từng khách hàng.
  4. Khái Quát Về Phần Mềm 4 Các đặc tính quan trọng của sản phẩm phần mềm  Maintainability: phần mềm có thể thay đổi thuận tiện theo yêu cầu của người dùng  Dependability: tính ổn định, bảo mật và an toàn của phần mềm. Không gây tổn hại về vật chất hay kinh tế cho hệ thống.  Efficiency: Sử dụng hiệu quả tài nguyên của hệ thống cho công việc  Usability: giao diện và phương thức phải phù hợp với người dùng đồng thời đáp ứng đúng yêu cầu của người dùng
  5. Phần Mềm – Đủ hay Thiếu 5  Phần mềm được viết ngay từ khi có những máy tính programable đầu tiên. Được quan tâm và phát triền từ rất sớm  Có rất nhiều phần mềm đã được viết Không thiếu phần mềm  Thực tế việc sản xuất phần mềm không đáp ứng kịp yêu cầu của người sử dụng:  Không đủ về số lượng  Thiếu về chất lượng  Không kịp về thời gian  Phần mềm không đáp ứng đủ cho người dùng
  6. Nguyên nhân khách quan 6  Số lượng phần mềm phải được hiểu là số đầu/loại phần mềm được sử dụng cho từng mục tiêu ứng dụng.  Nhu cầu sử dụng phần mềm là rất lớn  Nhiều ngành nghề cần dùng phần mềm máy tính  Mỗi ngành nghề cần nhiều loại phần mềm khác nhau  Mội loại phần mềm cần nhiều cấp độ khác nhau theo trình độ người dùng
  7. Nguyên nhân khách quan 7  Chất lượng phần mềm cũng chưa đáp ứng tốt hoàn toàn người sử dụng:  Tính customize rất cao của sản phẩm phần mềm.  Trình độ sử dụng khác nhau và điều kiện hạ tầng ứng dụng khác nhau  Nhu cầu phần mềm thường rất cấp bách  Tầm nhìn và chiến lược chưa đầy đủ của người sử dụng  Không có kế hoạch lâu dài  Phải thay đổi theo từng đối tượng người dùng
  8. Nguyên nhân chủ quan 8  Tính chuyên nghiệp trong sản xuất phần mềm chưa cao.  Các dữ liệu quan sát được  Cứ 6 đề án triển khai thì có 2 bị huỷ bỏ  Trung bình thời gian thực hiện thực tế bị kéo dài 50 % (cá biệt 200-300%)  Các đề án lớn dễ thất bại  3/4 các hệ thống lớn có lỗi khi thực thi  Quá trình phân tích yêu cầu (5 % công sức): để lại 55 % lỗi, có 18 % phát hiện được  Quá trình thiết kế (25 % công sức): để lại 30 % lỗi, có 10 % phát hiện được  Quá trình mã hoá, kiểm tra và bảo trì: để lại 15 % lỗi, có 72 % phát hiện được
  9. Nguyên nhân chủ quan 9  Nhiều vấn đề về phần mềm xuất hiện do thiếu sót trong lúc thu thập, thỏa thuận và chỉnh sửa yêu cầu.  Lỗi xảy ra trong giai đoạn thu thập yêu cầu chiếm từ 40- 60% tổng lỗi trong một dự án phần mềm.  Có sự khác biệt giữa cái mà người phát triển phần mềm (developer) nghĩ và xây dựng với cái mà khách hàng thật sự cần.
  10. Tại sao xác định yêu cầu là quan trọng A story…  "Hello, Phil?” This is Maria in Human Resources. “We're having a problem with the employee system you programmed for us. An employee just changed her name to Sparkle Starlight, and we can't get the system to accept the name change. Can you help?"  "She married some guy named Starlight?"  "No, she didn't get married, just changed her name," Maria replied. "That's the problem. It looks like we can change a name only if someone's marital status changes." 10
  11. A story…  "Well, yeah, I never thought someone might just change her name. I don't remember you telling me about this possibility when we talked about the system. That's why you can get to the Change Name dialog box only from the Change Marital Status dialog box," Phil said. 11
  12. A story…  "I assumed you knew that people could legally change their name anytime they like," responded Maria. "We have to straighten this out by Friday or Sparkle won't be able to cash her paycheck. Can you fix the bug by then?"  "It's not a bug!" Phil retorted. "I never knew you needed this capability. I'm busy on the new performance evaluation system. I think I have some other change requests for the employee system here, too." [sound of rustling paper] 12
  13. A story…  "Yeah, here's another one. I can probably fix it by the end of the month, but not within a week. Sorry about that. Next time, tell me these things earlier and please write them down.“  "What am I supposed to tell Sparkle?" demanded Maria. "She's really going to be ticked if she can't cash her check." 13
  14. A story…  "Hey, Maria, it's not my fault," Phil protested (phản kháng). "If you'd told me in the first place that you had to be able to change someone's name at any time, this wouldn't have happened. You can't blame me for not reading your mind."  Angry and resigned, Maria snapped, "Yeah, well, this is the kind of thing that makes me hate computer systems. Call me as soon as you get it fixed, will you?" 14
  15. Tầm quan trọng trong XĐ yêu cầu? 15  Công nghệ và xã hội không ngừng thay đổi một cách nhanh chóng, và ảnh hưởng to lớn của hệ thống thông tin trong một môi trường vô cùng phức tạp  Kỹ thuật yêu cầu (requirements engineering - RE) đóng một vai trò vô cùng quan trọng  Cần có sự tham gia của các chuyên gia trong việc thu nhận và quản lý yêu cầu Hệ thống nghiệp vụ - Hệ thống thông tin – Phần mềm Vậy tầm quan trọng của thu nhận yêu cầu là gì?
  16. Tầm quan trọng trong XĐ yêu cầu? 16 Lý do 1:  Sản phẩm phát triển với tốc độ chóng mặt. Ngày nay khách hàng thường đòi hỏi phiên bản mới của sản phẩm trong khoảng thời gian dưới 1 năm  Ví dụ: theo Siemens thì 20 năm trước, 55% hàng bán là từ sản phẩm tuổi
  17. Tầm quan trọng trong XĐ yêu cầu? 17
  18. Tầm quan trọng trong XĐ yêu cầu? 18
  19. Tầm quan trọng trong XĐ yêu cầu? 19 Lý do 2:  Thay đổi không ngừng của công nghệ và chuyển giao đã ảnh hưởng nhiều đến mức độ thành thạo của chuyên gia. Vài năm trước, các kỹ sư có thể sống cả đời với nghề nghiệp của mình trong một công ty nào đó, nhưng ngày nay việc thay đổi công việc rất thường xuyên.
  20. Tầm quan trọng trong XĐ yêu cầu? 20 Lý do 3:  Gia công phần mềm đã làm thay đổi nhanh chóng chu kỳ phát triển phần mềm  Đặc tả sản phẩm để thực thi hay sản xuất bởi nhiều bộ phận khác nhau nên bị nhiều hạn chế và không có chuyên môn nghiệp vụ.  Tương tự như phải tạo đặc tả cho máy giặt mà người thiết kế có thể chưa từng nhìn thấy máy giặt lần nào. Để thành công, đặc tả cần phải chính xác.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2