intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Chương 2 - Trần Thị Kim Chi

Chia sẻ: Hấp Hấp | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:147

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Thu nhận yêu cầu - Chương 2: Phát triển yêu cầu phần mềm" cung cấp cho người học các kiến thức: Xác định những người liên quan, hiểu nhu cầu khách hàng, thu nhận yêu cầu từ khách hàng, phân biệt goal và requirement, khái niệm Product Vision và Project Scope,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Chương 2 - Trần Thị Kim Chi

  1. ̉ PHÁT TRIÊN YÊU CÂ ̀U PHẦN MỀM Xây dựng tầm nhìn và pham vi d ̣ ự án Establishing the Product Vision and Project Scope BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 1
  2. Nội dung Xác định những người liên quan (stakeholder) Hiểu nhu cầu khách hàng Thu nhận yêu cầu từ khách hàng ̣ Phân biêt goal va ̀ requirement ̣ Khái niêm Product Vision va ̀ Project Scope ̣ Xác đinh boundary bằng phương pháp soft system  ̣ Xác đinh yêu cầu chức năng bằng phương pháp hard  system Lược đồ ngữ canh ̉ BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 2
  3. Qui Trình BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 3
  4. Stakeholder là gì Stakeholder: An individual, group of people, organisation  or other entity that has a direct or indirect interest (or stake)  in a system. A stakeholder’s interest in a system may arise from using  the system, benefiting from the system (in terms of revenue  or other advantage), being disadvantaged by the system (in  terms, for instance, of cost or potential harm), being  responsible for the system, or otherwise being affected by  it. Stakeholders are legitimate sources of requirements.  4
  5. Stakeholder • Customers • Users • Requirements analysts • Developers • Testers • Documentation writers • Project managers • Legal staff – nhóm người làm việc hợp pháp • Manufacturing people – người sản xuất • Sales, marketing, field support, help desk, … 5
  6. Xác định những người liên quan Stakeholder: Bao gồm những người, tổ chức mà là một phần của môi trường hệ thống. Hệ thống cung cấp cho họ những lợi ích và họ có tầm quan trọng trong hệ thống Stakeholder: Users, operators, bill payers, owners, regulatory agencies, victims, sponsors, maintainers, architects, managers, customers, surrogate customers … BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 6
  7. Các stakeholder của Boeing 787 Users: passengers that fly on the airplane Operators: fight crews and mechanics Bill payers: airline companies Owners: stockholders of these companies Regulators: FAA Sponsor: corporate headquarters Maintenance: ground crew Victims: people living near the airports… BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 7
  8. Cần quan tâm tới qui trình BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 8
  9. Các stakeholder khác Users and operators: employees in the manufacturing  plant Bill payer: Boeing Owner: stockholders of Boeing Regulators: OSHA Victims: physically and emotionally injured workers Air traffic control tower BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 9
  10. Stakeholder của hệ thống ATM Khách hàng của ngân hàng Đại diện của các ngân hàng khác Người quản lý ngân hàng Nhân viên thu tiền Người quản trị CSDL Người quản lý bảo mật Kỹ sư bảo trì phần cứng và phần mềm Những người điều phối ngân hàng… BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 10
  11. Stakeholder Stakeholder không rõ những gì họ thật sự muốn Stakeholder diễn đạt yêu cầu theo những thuật ngữ riêng của họ Những stakeholder có thể có những yêu cầu tranh chấp Nhân tố quyền lực và tổ chức ảnh hưởng tới yêu cầu hệ thống Những yêu cầu có thể thay đổi trong quá trình phân tích, có thể xuất hiện những nhân tố mới, những thay đổi về môi trường nghiệp vụ BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 11
  12. Các hoạt động đầu tiên của requirements engineering Phân tích thông tin thị trường, stakeholder, và nhu cầu của người dùng để suy dẫn các yêu cầu chức năng và phi chức năng. Hiểu được ảnh hưởng của các yêu cầu đến nghiệp vụ Hợp nhất các yêu cầu này lại để hoàn thành các đặc tả yêu cầu và hệ thống 12
  13. Hiểu nhu cầu của khách hàng Nhà phân tích phải ở trong môi trường của khách hàng để khám phá các chi tiết và giải thích cho họ Thiết kế mềm dẻo và tạo mẫu nhanh là những phương tiện xác định yêu cầu của khách hàng BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 13
  14. Phát biểu của khách hàng BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 14
  15. Khách hàng là ai? Khách hàng là một cá nhân hay 1 tổ chức mong muốn  trực tiếp hoặc gián tiếp có lợi từ sản phẩm. Hai loại khách hàng phần mềm: Khách hàng cấp quản lý (management level) Người dùng cuối (end user) BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 15
  16. Khách hàng ở cấp quản lý Thường là những khách hàng trả tiền hay tài trợ dự án  phần mềm. Khách hàng ở cấp quản lý có nhiệm vụ xác định yêu  cầu nghiệp vụ Mô tả mục tiêu nghiệp vụ mà khách hàng, công ty hay  các stakeholder muốn hoàn thành. Xác lập các thành phần chính cho phần còn lại của dự  án Các yêu cầu nghiệp vụ không đủ chi tiết để giúp các  nhà phát triển biết phải xây dựng cụ thể cái gì BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 16
  17. Khách hàng là người dùng cuối Bao  gồm  tất  cả  những  ai  sẽ  thực  sự  sử  dụng  sản  phẩm Người dùng có thể mô tả việc dùng sản phẩm cho  công việc của họ và những mong đợi về chất  lượng  từ sản phẩm BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 17
  18. Đặc tính của khách hàng Thường  cả  hai  loại  khách  hàng  này  đều  cho  rằng  họ không có nhiều thời gian để làm việc với các nhà  phân tích yêu cầu. Đôi  lúc  họ  nghĩ  là  nhà  phân  tích  sẽ  hình  dung  ra  được  cái  người  dùng  cần  mà  không  cần  phải  thảo  luận với nhau. BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 18
  19. Đặc tính của khách hàng Thường  xuất  hiện  những  xung  đột  giữa  yêu  cầu  nghiệp vụ và yêu cầu người dùng. Yêu  cầu  nghiệp  vụ  phản  ánh  chiến  lược  của  tổ  chức  và  các  ràng  buộc  về  tài  chính  mà  người  dùng  có thể không nhìn thấy được   người dùng  thường  thất vọng về hệ thống mới, họ nghĩ mình như “con  tốt” của 1 tương lai không như ý… Nhà  phân  tích  nên  làm  việc  với  các  đại  diện  chính  của  người  dùng  và  các  nhà  tài  trợ  để  hòa  giải  các  xung đột. BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 19
  20. Quan hệ khách hàng và nhà phát triển Thường  có  sự  mâu  thuẫn  giữa  người  phát  triển  và  khách hàng Người quản lý thường ưu tiên cho việc phù hợp với  lịch làm việc của chính họ BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2