Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Chương 2 - Trần Thị Kim Chi
lượt xem 4
download
Bài giảng "Thu nhận yêu cầu - Chương 2: Phát triển yêu cầu phần mềm" cung cấp cho người học các kiến thức: Xác định những người liên quan, hiểu nhu cầu khách hàng, thu nhận yêu cầu từ khách hàng, phân biệt goal và requirement, khái niệm Product Vision và Project Scope,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Chương 2 - Trần Thị Kim Chi
- ̉ PHÁT TRIÊN YÊU CÂ ̀U PHẦN MỀM Xây dựng tầm nhìn và pham vi d ̣ ự án Establishing the Product Vision and Project Scope BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 1
- Nội dung Xác định những người liên quan (stakeholder) Hiểu nhu cầu khách hàng Thu nhận yêu cầu từ khách hàng ̣ Phân biêt goal va ̀ requirement ̣ Khái niêm Product Vision va ̀ Project Scope ̣ Xác đinh boundary bằng phương pháp soft system ̣ Xác đinh yêu cầu chức năng bằng phương pháp hard system Lược đồ ngữ canh ̉ BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 2
- Qui Trình BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 3
- Stakeholder là gì Stakeholder: An individual, group of people, organisation or other entity that has a direct or indirect interest (or stake) in a system. A stakeholder’s interest in a system may arise from using the system, benefiting from the system (in terms of revenue or other advantage), being disadvantaged by the system (in terms, for instance, of cost or potential harm), being responsible for the system, or otherwise being affected by it. Stakeholders are legitimate sources of requirements. 4
- Stakeholder • Customers • Users • Requirements analysts • Developers • Testers • Documentation writers • Project managers • Legal staff – nhóm người làm việc hợp pháp • Manufacturing people – người sản xuất • Sales, marketing, field support, help desk, … 5
- Xác định những người liên quan Stakeholder: Bao gồm những người, tổ chức mà là một phần của môi trường hệ thống. Hệ thống cung cấp cho họ những lợi ích và họ có tầm quan trọng trong hệ thống Stakeholder: Users, operators, bill payers, owners, regulatory agencies, victims, sponsors, maintainers, architects, managers, customers, surrogate customers … BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 6
- Các stakeholder của Boeing 787 Users: passengers that fly on the airplane Operators: fight crews and mechanics Bill payers: airline companies Owners: stockholders of these companies Regulators: FAA Sponsor: corporate headquarters Maintenance: ground crew Victims: people living near the airports… BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 7
- Cần quan tâm tới qui trình BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 8
- Các stakeholder khác Users and operators: employees in the manufacturing plant Bill payer: Boeing Owner: stockholders of Boeing Regulators: OSHA Victims: physically and emotionally injured workers Air traffic control tower BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 9
- Stakeholder của hệ thống ATM Khách hàng của ngân hàng Đại diện của các ngân hàng khác Người quản lý ngân hàng Nhân viên thu tiền Người quản trị CSDL Người quản lý bảo mật Kỹ sư bảo trì phần cứng và phần mềm Những người điều phối ngân hàng… BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 10
- Stakeholder Stakeholder không rõ những gì họ thật sự muốn Stakeholder diễn đạt yêu cầu theo những thuật ngữ riêng của họ Những stakeholder có thể có những yêu cầu tranh chấp Nhân tố quyền lực và tổ chức ảnh hưởng tới yêu cầu hệ thống Những yêu cầu có thể thay đổi trong quá trình phân tích, có thể xuất hiện những nhân tố mới, những thay đổi về môi trường nghiệp vụ BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 11
- Các hoạt động đầu tiên của requirements engineering Phân tích thông tin thị trường, stakeholder, và nhu cầu của người dùng để suy dẫn các yêu cầu chức năng và phi chức năng. Hiểu được ảnh hưởng của các yêu cầu đến nghiệp vụ Hợp nhất các yêu cầu này lại để hoàn thành các đặc tả yêu cầu và hệ thống 12
- Hiểu nhu cầu của khách hàng Nhà phân tích phải ở trong môi trường của khách hàng để khám phá các chi tiết và giải thích cho họ Thiết kế mềm dẻo và tạo mẫu nhanh là những phương tiện xác định yêu cầu của khách hàng BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 13
- Phát biểu của khách hàng BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 14
- Khách hàng là ai? Khách hàng là một cá nhân hay 1 tổ chức mong muốn trực tiếp hoặc gián tiếp có lợi từ sản phẩm. Hai loại khách hàng phần mềm: Khách hàng cấp quản lý (management level) Người dùng cuối (end user) BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 15
- Khách hàng ở cấp quản lý Thường là những khách hàng trả tiền hay tài trợ dự án phần mềm. Khách hàng ở cấp quản lý có nhiệm vụ xác định yêu cầu nghiệp vụ Mô tả mục tiêu nghiệp vụ mà khách hàng, công ty hay các stakeholder muốn hoàn thành. Xác lập các thành phần chính cho phần còn lại của dự án Các yêu cầu nghiệp vụ không đủ chi tiết để giúp các nhà phát triển biết phải xây dựng cụ thể cái gì BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 16
- Khách hàng là người dùng cuối Bao gồm tất cả những ai sẽ thực sự sử dụng sản phẩm Người dùng có thể mô tả việc dùng sản phẩm cho công việc của họ và những mong đợi về chất lượng từ sản phẩm BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 17
- Đặc tính của khách hàng Thường cả hai loại khách hàng này đều cho rằng họ không có nhiều thời gian để làm việc với các nhà phân tích yêu cầu. Đôi lúc họ nghĩ là nhà phân tích sẽ hình dung ra được cái người dùng cần mà không cần phải thảo luận với nhau. BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 18
- Đặc tính của khách hàng Thường xuất hiện những xung đột giữa yêu cầu nghiệp vụ và yêu cầu người dùng. Yêu cầu nghiệp vụ phản ánh chiến lược của tổ chức và các ràng buộc về tài chính mà người dùng có thể không nhìn thấy được người dùng thường thất vọng về hệ thống mới, họ nghĩ mình như “con tốt” của 1 tương lai không như ý… Nhà phân tích nên làm việc với các đại diện chính của người dùng và các nhà tài trợ để hòa giải các xung đột. BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 19
- Quan hệ khách hàng và nhà phát triển Thường có sự mâu thuẫn giữa người phát triển và khách hàng Người quản lý thường ưu tiên cho việc phù hợp với lịch làm việc của chính họ BM HTTT - Khoa CNTT - HUI 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng: Công nghệ 3G WCDMA
122 p | 542 | 259
-
Bài giảng: Kiến trúc và sửa chữa máy tính
157 p | 189 | 61
-
Chương 1 : Tổng Quan Về Bảo Mât Thông Tin
20 p | 205 | 44
-
Nhập môn trí tuệ nhân tạo
13 p | 270 | 29
-
Chương 9 MACRO
0 p | 100 | 12
-
Thu nhận các yêu cầu
72 p | 57 | 7
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Giai đoạn khảo sát hiện trạng và xác định yêu cầu - TS. Trần Ngọc Bảo
69 p | 128 | 7
-
Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Chương 4 - Trần Thị Kim Chi
126 p | 92 | 7
-
Bài giảng điện tử môn tin học: Hướng dẫn tạo Web
0 p | 69 | 5
-
Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Chương 5 - Trần Thị Kim Chi
52 p | 61 | 5
-
Bài giảng Quản lý dự án phần mềm: Chương 2 - Lương Trần Hy Hiến
40 p | 77 | 4
-
Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Chương 1 - Trần Thị Kim Chi
99 p | 51 | 3
-
Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Chương 3 - Trần Thị Kim Chi
133 p | 66 | 3
-
Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Chương 7 - Trần Thị Kim Chi
48 p | 54 | 3
-
Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Giới thiệu môn học - Trần Thị Kim Chi
8 p | 66 | 2
-
Bài giảng Thu nhận yêu cầu: Chương 8 - Trần Thị Kim Chi
25 p | 47 | 2
-
Bài giảng Chương 2: Phòng Internet - Máy tính và mạng máy tính
24 p | 135 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn