intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 1 - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc

Chia sẻ: Minh Nguyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

67
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng sẽ giúp người học giải đáp được các tắc mắc về thương mại điện tử là gì, các cấp độ phát triển của thương mại điện tử lợi ích thương mại điện tử mang lại cho DN, những quan niệm sai lầm trong TMĐT, thực trạng về thương mại điện tử trên thế giới, thực trạng về thương mại điện tử ở Việt Nam,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 1 - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc

  1. 2/26/2018 • Giảng viên: Huỳnh Hạnh Phúc • Điện thoại: 0938925987 Email: hanhphuc25@gmail.com • Facebook: facebook.com/thayphuchuynh Phúc Huỳnh (Thầy Phúc) Website: thayphuchuynh.wordpress.com Ths. Huỳnh Hạnh Phúc Email: hanhphuc25@gmail.com Web: thayphuchuynh.wordpress.com BÀI 1: KIẾN THỨC CHUNG VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 1. Thương mại điện tử là gì? 2. Các cấp độ phát triển của thương mại điện tử 3. Lợi ích thương mại điện tử mang lại cho DN Phân tích được Mô tả được 4. Những quan niệm sai lầm trong TMĐT đặc điểm và vai Đánh giá cách thức tiến 5. Thực trạng về thương mại điện tử trên thế giới trò của những được các mô hành thương 6. Thực trạng về thương mại điện tử ở Việt Nam loại hình dịch vụ hình thương mại điện trong doanh nghiệp trong thương 7. Tiềm năng, xu hướng phát triển TMĐT ở VN mại điện tử m điện tử mại BÀI 2: KIẾN THỨC CHUNG VỀ INTERNET VÀ MẠNG (NETWORK) 1. Internet là gì? Lịch sử phát triển Internet 2. Wordwide web là gì? Lịch sử phát triển www 3. Sự khác biệt giữa net (mạng) và www 4. Mạng nội bộ Intranet, mạng mở rộng Extranet 5. Mạng không dây, bluetooth và wifi 1
  2. 2/26/2018 BÀI 3: WEBSITE VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN 1. Website là gì? những phần thiết yếu của một website? 2. Các mô hình website thương mại điện tử BÀI 5: THANH TOÁN QUA MẠNG, AN TOÀN MẠNG, LUẬT 3. Xây dựng website và những lưu ý khi chuẩn bị xây dựng website TMĐT 4. Một số khái niệm kỹ thuật liên quan đến website 1. Cơ chế thanh toán qua mạng 5. Những yếu tố tạo nên hiệu quả cho website 2. Thanh toán qua mạng cho người bán ở VN 6. Một số chức năng thường gặp của website và mục đích sử dụng 3. Thanh toán qua mạng cho người mua ở VN 7. Một số cấu trúc website mẫu cho các mô hình website khác nhau 4. Các rủi ro trong an toàn mạng 8. Những lưu ý khi chọn nhà cung cấp dịch vụ thiết kế và duy trì 5. An toàn mạng dành cho doanh nghiệp VN ứng dụng TMĐT website BÀI 6: ỨNG DỤNG TMĐT CHO TỪNG NGÀNH KINH DOANH 1. Doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng hóa BÀI 4: MARKETING QUA MẠNG INTERNET (E-MARKETING) 2. Doanh nghiệp trong ngành du lịch, giải trí và ẩm thực 1. E-marketing là gì? tại sao phải thực hiện E-marketing? 3. Doanh nghiệp trong ngành bán sỉ và lẻ qua mạng 2. E-marketing cho website của doanh nghiệp 4. Doanh nghiệp trong ngành dịch vụ 3. Cách thu hút người xem website BÀI 7: GIỚI THIỆU MỘT SỐ WEBSITE TMĐT NỔI TIẾNG 4. Quảng bá website • 50% điểm học phần lấy từ bài kiểm tra, điểm danh, bài tập nhóm… trên giờ lý thuyết (30 tiết) Kenneth C.Laudon, Carol Mai Văn Thành, Trần Thị Trần Thị Thành (2014). Guercio Traver, E- – Điểm danh: 2 điểm Thành (2014). Tài liệu Thực hành thương mại Commerce, Pearson học tập học phần Thương điện tử. Khoa Quản trị International Edition – Kiểm tra (cá nhân): 1 bài (2 điểm) mại điện tử. HUTECH kinh doanh HUTECH 2013 – Thuyết trình nội dung các bài học đầu giờ (1-2 nhóm/tuần) + Thảo luận tại lớp (4 điểm) Andreas Meier, Henrik Nguyễn Đặng Tuấn Stormer, E-Business & E- – Thuyết trình phân tích website thương mại điện tử tại Commerce Quản trị theo Minh, Kinh doanh trực VN (tuần cuối) (2 điểm) chuỗi giá trị số, NXB Đại tuyến, NXB Dân Trí 2011 học Kinh tế Quốc dân 2012 • 50% điểm học phần lấy từ điểm thi thực hành cuối kỳ ở phòng máy tính (phần thực hành - 30 tiết) 2
  3. 2/26/2018 Ths. Huỳnh Hạnh Phúc Email: hanhphuc25@gmail.com Web: thayphuchuynh.wordpress.com 3
  4. 2/26/2018 4
  5. 2/26/2018 5
  6. 2/26/2018 6
  7. 2/26/2018 Chia nhóm và chọn công ty mình muốn làm cho bài tập nhóm cuối môn Chủ đề chương 1 thuyết trình: 1. Phân biệt E Commerce và E Business? Tìm ví dụ minh họa cho mỗi loại hình trên. 2. Trình bày lý do tại sao doanh nghiệp nên chuyển từ loại hình kinh doanh truyền thống thành thương mại điện tử? Phân tích 1 trường hợp thành công khi chuyển đổi hình thức kinh doanh sang TMĐT 3. Phân tích điểm giống và khác nhau của hình thức kinh doanh truyền thống và TMĐT? 4. Trình bày lịch sử phát triển của Internet và các hình thức phát triển của nó? TMĐT (E-Commerce) là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương Kinh doanh điện tử (Electronic business): bao gồm mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với toàn bộ các hoạt động điện tử bên trong và bên ngoài mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc trên phạm vi toàn cầu. các mạng mở khác.  Thể hiện phạm vi rộng hơn của thương mại điện tử. (Nghị định số 52/NĐ-CP về Thương mại điện tử) Không chỉ là quá trình mua bán, dịch vụ khách hàng, kết nối đối tác kinh doanh, giao dịch điện tử còn bao gồm các ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận hành, quản lý, sản xuất, kinh doanh của cty. 7
  8. 2/26/2018 ĐẶC TRƯNG TMĐT Tổ chức TÍNH PHỔ VƯƠN RA TOÀN TIÊU CHUẨN TOÀN PHONG PHÚ TƯƠNG TÁC CƯỜNG ĐỘ THÔNG CÁ NHÂN CÔNG NGHỆ Xã Khách RỘNG HÓA XÃ HỘI CẦU CẦU TIN hội hàng 8
  9. 2/26/2018 Chi phí & hạch toán Các tổ chức Người tiêu dùng Xã hội các CP • Mở rộng phạm vi • Không bị giới • Giảm thiểu việc giao dịch hạn thời gian & đi lại Các dịch Vấn đề an • Tiết kiệm thời địa lý • Tăng mức sống toàn & vụ đi kèm gian, chi phí • Lựa chọn phong trong dân cư bảo mật phú Phi kỹ • Tính chuyên môn • Thúc đẩy các hoá cao • Tối ưu hoá về chi dịch vụ cộng thuật • Kích thích sự phí & không gian đồng sáng tạo địa lý • Thông tin cập nhật Niềm tin Pháp lý của khách hàng Chuẩn mực đặt Đặc trưng Thương mại Thương mại ra truyền thống điện tử Sự mở rộng vật Mở rộng cơ sở bán lẻ yêu Mở rộng cơ sở bán lẻ yêu cầu lý cầu thêm nhiều địa điểm tăng công suất máy chủ và các Khả năng Các thiết và không gian phương tiện phân phối tiếp cận bị ngoại Internet vi Vấn đề kỹ thuật Công nghệ Công nghệ tự động hóa - Các công nghệ tiền phương bán hàng như các hệ (Front-end) thống POS (Point of Sale) - Các công nghệ hậu phương (Back-end) Bảo mật Trình độ - Các công nghệ “thông tin” & độ tin kém cậy 9
  10. 2/26/2018 Đặc trưng Thương mại truyền thống Thương mại điện tử Quan hệ - Quan hệ bền vững hơn nhờ tiếp - Kém bền vững hơn do tiếp khách xúc trực tiếp xúc vô danh Tiến trình TMĐT TM truyền thống hàng - Dễ dung hòa hơn trong các cuộc - Kém dung hòa hơn trong 1. Thu nhận thông tin Trang web, catalogue trực Tạp chí, tờ rơi, catalogue tranh cãi do tính hữu hình các cuộc tranh cãi do tính vô tuyến giấy…. hình 2. Mô tả hàng hoá Mẫu biểu điện tử, email… Thư & các mấu biểu in trên giấy 3. Kiểm tra khả năng cung ứng Email, web, EDI (electronic Điện thoại, thư, fax… Cạnh tranh - Cạnh tranh địa phương - Cạnh tranh toàn cầu & thoả thuận giá data interchange)… - Ít đối thủ cạnh tranh hơn - Nhiều đối thủ cạnh tranh 4. Tạo đơn hàng Đơn hàng điện tử Đơn hàng trên giấy, in sẵn hơn 5. Trao đổi thông tin Email, EDI Thư, fax, điện thoại… Cơ sở - Khách hàng thuộc khu vực địa - Khách hàng thuộc khu vực 6. Kiểm hàng tại kho Các mẫu biểu điện tử, EDI, Các mẫu biểu in sẵn, fax khách phương rộng email… hàng - Không vô danh - Vô danh 7. Giao hàng Giao hàng trực tuyến, phương Phương tiện vận tải - Cần ít nguồn lực hơn để tăng tính - Cần nhiều nguồn lực hơn tiện vận tải trung thành của khách hàng để tăng tính trung thành của 8. Thông báo Email, EDI Điện thoại, thư, fax… khách hàng 9. Chứng từ Chứng từ điện tử Chứng từ trên giấy 10. Thanh toán EDI, tiền điện tử, giao dịch Cheque, hối phiếu, tiền mặt, ngân hàng thanh toán qua ngân hàng Nhà phân phối Thế giới kinh doanh thực tế Xí nghiệp & công ty Internet Cửa hàng ảo Cơ quan hành chính Thị trường điện tử Cơ quan tài chính Chính phủ 10
  11. 2/26/2018 Internet công cộng Business-to-business (B2B) Business-to-consumer (B2C) Consumer-to-consumer 2000 (C2C) World Wide Web 1995 1990 EDI & EFT 1970 M-commerce (mobile e- Social E-commerce Local e-commerce commerce) 3. Thương mại “cộng tác” (c-Business) Integrating / Collaborating Nội bộ doanh nghiệp các bộ phận liên kết (integrating) và kết nối với các đối tác kinh doanh (connecting) 2. Thương mại giao dịch (t-Commerce) Hợp đồng điện tử (ký kết qua mạng) Thanh toán điện tử (thực hiện qua mạng) (online transaction), Giai đoạn Phát minh Hợp nhất Tái sáng tạo 1. Thương mại Thông tin (i-Commerce) Thông tin (Information) lên mạng web Trao đổi, đàm phán, đặt hàng qua mạng (e-mail, chat, forum...) Thanh toán, giao hàng truyền thống 11
  12. 2/26/2018 PHÁT MINH HỢP NHẤT TÁI SÁNG TẠO Định hướng công nghệ Định hướng kinh doanh Định hướng theo người xem, khách hàng và cộng đồng Vì doanh số Vì doanh số và lợi nhuận Vì sự tăng trưởng lượng người xem và mạng xã hội Chủ đề chương 2 thuyết trình: Không có quản lý Theo luật và quản lý chặt hơn Chính phủ giám sát mạnh hơn 1. Trình bày sự phát triển của WWW. Phân tích sự quan trọng của Nhà kinh doanh nhỏ Công ty truyền thống lớn Công ty lớn ảo siêu văn bản? Cho ví dụ minh họa. Phí trung gian Tái trung gian Sự gia tăng các trung gian trực tuyến nhỏ tham gia vào quá trình kinh doanh 2. Trình bày và phân biệt mạng PAN, WAN, LAN. Cho ví dụ minh của công ty lớn hơn. họa Thị trường hoàn hảo Thị trường không hoàn hảo, Thị trường mạng tiếp tục phát triển, 3. Trình bày và phân biệt mạng Extranet và Intranet, các loại mạng thương hiệu và hiệu ứng mạng chưa hoàn chỉnh, cạnh tranh hàng hóa này có những điểm giống và khác nhau như thế nào? Cho ví dụ trong thị trường mục tiêu. minh họa Chiến lược mạng hoàn Chiến lược pha trộn “bricks- Chiến lược doanh thu mạng hoàn toàn 4. Mạng Internet là gì? Trình bày cách thức vận hành của mạng toàn and-clicks” ở thị trường mới, mở rộng “bricks- Internet. Chú ý giải thích các thuật ngữ phần cứng và phần mềm. and-clicks” ở TT bán lẻ truyền thống. 5. Domain là gì? Giả sử bạn muốn mở một Website thương mại Lợi thế của người tiên Sức mạnh của người theo sau Lợi thế của người tiên phong trong thị điện tử. Trình bày cách đăng ký tên miền có đuôi .com, com.vn, phong có chiến lược, nguồn lực hỗ trợ trường mới (nhà kinh doanh truyền .vn và cách thuê dịch vụ từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet thống theo kịp thời đại Web). Việt Nam để bảo trú Website của bạn. Trình bày giá trung bình Sản phẩm bán lẻ - độ Sản phẩm bán lẻ - độ phức tạp Dịch vụ mua và đăng ký, duy trì domain tại VN phức tạp thấp cao - Đọc kỹ yêu cầu, xác định đúng vấn đề cần thực hiện - Những câu hỏi mang tính thực hành cần đọc kỹ lý thuyết, nên trình bày và phân tích theo hướng thực tế phản ánh lý thuyết như thế nào? - Nộp files word/ppt qua email: hanhphuc25@gmail.com trước buổi dạy tiếp theo 1 ngày. Khi thuyết trình nhớ in handout cho giảng viên 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2