Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Nguyễn Hoàng Ân
lượt xem 10
download
Chương 2 - Các mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử. Chương này gồm có các mục tiêu: Nhận diện các thành phần then chốt của các mô hình kinh doanh TMĐT, mô tả các mô hình kinh doanh chính của B2C, mô tả các mô hình kinh doanh chính của B2B, mô tả các mô hình doanh trong các lĩnh vực nổi bật của TMĐT, giải thích các ý niệm và chiến lược kinh doanh then chốt thích hợp cho TMĐT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Nguyễn Hoàng Ân
- Thương mại điện tử Chương 2 Các mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử
- Mục tiêu Nhận diện các thành phần then chốt của các mô hình kinh doand TMĐT. Mô tả các mô hình kinh doanh chính của B2C. Mô tả các mô hình kinh doanh chính của B2B. Mô tả các mô hình doanh trong các lĩnh vực nổi bật của TMĐT. Giải thích các ý niệm và chiến lược kinh doanh then chốt thích hợp cho TMĐT. Thương mại điện tử 2
- Nội dung chính 1. Tổng quan về các mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử 2. Phân loại các mô hình kinh doanh TMĐT 3. Các mô hình thương mại B2C 4. Các mô hình thương mại B2B 5. Các mô hình thương mại điện tử khác 6. Internet và Web làm thay đổi việc kinh doanh như thế nào ? Thương mại điện tử 3
- 1. Tổng quan về các mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử 1.1 Mô hình kinh doanh trong TMĐT 1.2 Những thành phần then chốt của mô hình kinh doanh Thương mại điện tử 4
- 1.1 Mô hình kinh doanh trong TMĐT Mô hình kinh doanh (Business model): một tập các hoạt động đã được lập kế hoạch được thiết kế để thu lợi thuận trên thương trường Kế hoạch kinh doanh (Business plan): tài liệu mô tả mô hình kinh doanh của một công ty Mô hình kinh doanh TMĐT (E-commerce business model): là mô hình kinh doanh nhắm đến việc sử dụng và tận dụng lợi thế đặc thù của Internet và Web Thương mại điện tử 5
- 1.2 Những phần then chốt của mô hình kinh doanh Thành phần Câu hỏi then chốt Tuyên bố về giá trị Tại sao khách hàng mua hàng từ (Value Proposition) bạn ? Mô hình doanh thu Bạn kiếm tiền như thế nào ? (Revenue Model) Cơ hội thị trường Thị trường bạn có ý định phục vụ (Market Opportunity) là gì? Kích thước ra sao ? Môi trường cạnh tranh Ai khác xuất hiện trong thị trường (Competitive Environment) mà bạn có ý định phục vụ ? Thương mại điện tử 6
- 1.2 Những phần then chốt của mô hình kinh doanh (tt) Các thành phần Câu hỏi then chốt Lợi thế cạnh tranh Những cái lợi thế đặc biệt mà bạn sử (Competitive advantage) dụng trên thương trường là gì? Kế hoạch quảng bá các sản phẩm và Chiến lược thị trường dịch vụ của bạn để thu hút khách (Market Strategy) hàng như thế nào? Phát triển về tổ chức Loại cấu trúc tổ chức nào trong công (Organizational ty là cần thiết để đáp ứng được kế Development) hoạch kinh doanh? Những loại kinh nghiệm và nền tảng Đội ngũ quản trị nào là quan trong mà người lãnh đạo (Management Team) cần phải có? Thương mại điện tử 7
- 1.2.1 Tuyên bố giá trị Xác định làm thế nào mà sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng. Các tuyên bố giá trị thành công trong TMĐT: Sự cá nhân hóa/sự tùy biến Giảm các chi phí tìm kiếm sản phẩm Giảm chi phí để tìm hiểu giá Sự thuận lợi trong giao dịch bởi việc quản lí, chuyển giao sản phẩm Thương mại điện tử 8
- 1.2.2 Mô hình doanh thu Mô tả làm thế nào mà công ty kiếm được doanh thu, tạo lợi nhuận, và tạo ra suất sinh lợi trên vốn đầu tư (ROI) cao hơn. Những mô hình chính: Doanh thu từ quảng cáo (Advertising) Doanh thu từ đăng ký thành viên (Subscription) Doanh thu từ phí giao dịch (Transaction fee) Doanh thu từ bán hàng (Sales) Doanh thu từ nhận làm chi nhánh/đại lý (Affiliate) Thương mại điện tử 9
- 1.2.3 Cơ hội thị trường Đề cập đến thị trường mà công ty đó tham gia vào và các cơ hội tài chính tiềm năng đối với công ty trong thị trường đó Marketspace: phạm vi thực sự hoặc giá trị thương mại tiềm năng nơi mà công ty tham gia hoạt động. Thương mại điện tử 10
- 1.2.4 Môi trường cạnh tranh Đề cập đến những công ty khác đang bán những hàng hóa tương tự và hoạt động trong thị trường tương tự. Ảnh hưởng bởi: Bao nhiêu đối thủ cạnh tranh là đang hoạt động. Hoạt động của họ rộng lớn thế nào. Thị phần cho mỗi đối thủ cạnh tranh. Lợi nhuận của các công ty đó như thế nào. Các hàng hóa của họ có giá như thế nào. Bao hàm cả đối thủ cạnh trạnh trực tiếp và gián tiếp. Thương mại điện tử 11
- 1.2.5 Lợi thế cạnh tranh Đạt được khi một công ty có thể tạo ra một hàng hóa cao cấp hơn hoặc đem đến thị trường hàng hóa có giá thấp hơn, hoặc tất cả. Các kiểu lợi thế cạnh tranh: Lợi thế là công ty đầu tiên: Kết quả có được do là công ty đầu tiên tham gia thị trường. Lợi thế cạnh tranh không công bằng: Xảy ra khi một trong những công ty phát triển một lợi thế dựa trên một yếu tố mà các công ty khác không thể mua. Thương mại điện tử 12
- 1.2.6 Chiến lược thị trường Một kế hoạch chi tiết về việc làm thế nào một công ty tham gia vào thị trường mới và thu hút khách hàng. Các ý tưởng kinh doanh tốt (Best business concepts ) sẽ thất bại nếu không tiếp thị đúng cách đến các khách hàng tiềm năng. Thương mại điện tử 13
- 1.2.7 Phát triển về tổ chức Mô tả việc công ty tổ chức công việc như thế nào để đạt được thành công. Công việc được phân chia vào cho các phòng ban chức năng. Khi công ty phát triển, việc thuê nhân sự sẽ di chuyển từ tổng quát (generalists) sang đặc thù (specialists) Thương mại điện tử 14
- 1.2.8 Đội ngũ quản trị Là những nhân viên công ty chịu trách nhiệm làm cho mô hình kinh doanh vận hành. Một đội ngũ quản lí mạnh sẽ có tính tin cậy tức thời đối với các nhà đầu tư bên ngoài. Một đội ngũ quản lí mạnh không thể cứu vãn một mô hình kinh doanh yếu nhưng nó có thể thay đổi mô hình và xác định lại việc kinh doanh để cho nó hiệu quả hơn. Thương mại điện tử 15
- 2. Phân loại các mô hình kinh doanh TMĐT Không có cách phân loại chính xác hoàn toàn Phân loại các mô hình kinh doanh: (Laudon and Traver) Theo lĩnh vực TMĐT: B2C, B2B, C2C Theo loại hình công nghệ TMĐT: m-commerce Các mô hình kinh doanh tương tự nhau có thể xuất hiện trong các lĩnh vực khác nhau Một số công ty có nhiều mô hình kinh doanh Thương mại điện tử 16
- Phân loại dựa vào các giao dịch giữa khách hàng, doanh nghiệp và tổ chức chính phủ Nguồn:Dave Chaffey Thương mại điện tử 17
- Phân loại TMĐT theo Schneider Thương mại điện tử 18
- Tương quan giữa 3 phần tử chính trong TMĐT theo Schneider So sánh dựa trên giá trị và số lượng giao dịch Thương mại điện tử 19
- Thương mại điện tử 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 10 - Nguyễn Đức Cương
10 p | 429 | 36
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 1 - TS. Nguyễn Hồng Quân
94 p | 31 | 18
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 0 - ThS. Phạm Đình Sắc
11 p | 109 | 14
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 5 - GV. Nguyễn Mạnh Cương
9 p | 133 | 12
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử (Topica)
24 p | 77 | 10
-
Bài giảng Thương mại điện tử (Electronic Commerce) - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử
64 p | 46 | 9
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 3 - Lê Văn Huy
42 p | 18 | 4
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 4 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
38 p | 9 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
26 p | 10 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
15 p | 6 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 6 - Lê Văn Huy
59 p | 16 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 5 - Lê Văn Huy
39 p | 9 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 4 - Lê Văn Huy
48 p | 13 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 1 - Lê Văn Huy
47 p | 17 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
16 p | 12 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 2 - Lê Văn Huy
26 p | 10 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 6 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
35 p | 8 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 5 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
18 p | 12 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn