intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Nguyễn Hoàng Ân

Chia sẻ: 4584125 4584125 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:58

77
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 2 - Các mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử. Chương này gồm có các mục tiêu: Nhận diện các thành phần then chốt của các mô hình kinh doanh TMĐT, mô tả các mô hình kinh doanh chính của B2C, mô tả các mô hình kinh doanh chính của B2B, mô tả các mô hình doanh trong các lĩnh vực nổi bật của TMĐT, giải thích các ý niệm và chiến lược kinh doanh then chốt thích hợp cho TMĐT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Nguyễn Hoàng Ân

  1. Thương mại điện tử Chương 2 Các mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử
  2. Mục tiêu  Nhận diện các thành phần then chốt của các mô hình kinh doand TMĐT.  Mô tả các mô hình kinh doanh chính của B2C.  Mô tả các mô hình kinh doanh chính của B2B.  Mô tả các mô hình doanh trong các lĩnh vực nổi bật của TMĐT.  Giải thích các ý niệm và chiến lược kinh doanh then chốt thích hợp cho TMĐT. Thương mại điện tử 2
  3. Nội dung chính 1. Tổng quan về các mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử 2. Phân loại các mô hình kinh doanh TMĐT 3. Các mô hình thương mại B2C 4. Các mô hình thương mại B2B 5. Các mô hình thương mại điện tử khác 6. Internet và Web làm thay đổi việc kinh doanh như thế nào ? Thương mại điện tử 3
  4. 1. Tổng quan về các mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử 1.1 Mô hình kinh doanh trong TMĐT 1.2 Những thành phần then chốt của mô hình kinh doanh Thương mại điện tử 4
  5. 1.1 Mô hình kinh doanh trong TMĐT  Mô hình kinh doanh (Business model): một tập các hoạt động đã được lập kế hoạch được thiết kế để thu lợi thuận trên thương trường  Kế hoạch kinh doanh (Business plan): tài liệu mô tả mô hình kinh doanh của một công ty  Mô hình kinh doanh TMĐT (E-commerce business model): là mô hình kinh doanh nhắm đến việc sử dụng và tận dụng lợi thế đặc thù của Internet và Web Thương mại điện tử 5
  6. 1.2 Những phần then chốt của mô hình kinh doanh Thành phần Câu hỏi then chốt Tuyên bố về giá trị Tại sao khách hàng mua hàng từ (Value Proposition) bạn ? Mô hình doanh thu Bạn kiếm tiền như thế nào ? (Revenue Model) Cơ hội thị trường Thị trường bạn có ý định phục vụ (Market Opportunity) là gì? Kích thước ra sao ? Môi trường cạnh tranh Ai khác xuất hiện trong thị trường (Competitive Environment) mà bạn có ý định phục vụ ? Thương mại điện tử 6
  7. 1.2 Những phần then chốt của mô hình kinh doanh (tt) Các thành phần Câu hỏi then chốt Lợi thế cạnh tranh Những cái lợi thế đặc biệt mà bạn sử (Competitive advantage) dụng trên thương trường là gì? Kế hoạch quảng bá các sản phẩm và Chiến lược thị trường dịch vụ của bạn để thu hút khách (Market Strategy) hàng như thế nào? Phát triển về tổ chức Loại cấu trúc tổ chức nào trong công (Organizational ty là cần thiết để đáp ứng được kế Development) hoạch kinh doanh? Những loại kinh nghiệm và nền tảng Đội ngũ quản trị nào là quan trong mà người lãnh đạo (Management Team) cần phải có? Thương mại điện tử 7
  8. 1.2.1 Tuyên bố giá trị  Xác định làm thế nào mà sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng.  Các tuyên bố giá trị thành công trong TMĐT:  Sự cá nhân hóa/sự tùy biến  Giảm các chi phí tìm kiếm sản phẩm  Giảm chi phí để tìm hiểu giá  Sự thuận lợi trong giao dịch bởi việc quản lí, chuyển giao sản phẩm Thương mại điện tử 8
  9. 1.2.2 Mô hình doanh thu  Mô tả làm thế nào mà công ty kiếm được doanh thu, tạo lợi nhuận, và tạo ra suất sinh lợi trên vốn đầu tư (ROI) cao hơn.  Những mô hình chính:  Doanh thu từ quảng cáo (Advertising)  Doanh thu từ đăng ký thành viên (Subscription)  Doanh thu từ phí giao dịch (Transaction fee)  Doanh thu từ bán hàng (Sales)  Doanh thu từ nhận làm chi nhánh/đại lý (Affiliate) Thương mại điện tử 9
  10. 1.2.3 Cơ hội thị trường  Đề cập đến thị trường mà công ty đó tham gia vào và các cơ hội tài chính tiềm năng đối với công ty trong thị trường đó  Marketspace: phạm vi thực sự hoặc giá trị thương mại tiềm năng nơi mà công ty tham gia hoạt động. Thương mại điện tử 10
  11. 1.2.4 Môi trường cạnh tranh  Đề cập đến những công ty khác đang bán những hàng hóa tương tự và hoạt động trong thị trường tương tự.  Ảnh hưởng bởi:  Bao nhiêu đối thủ cạnh tranh là đang hoạt động.  Hoạt động của họ rộng lớn thế nào.  Thị phần cho mỗi đối thủ cạnh tranh.  Lợi nhuận của các công ty đó như thế nào.  Các hàng hóa của họ có giá như thế nào.  Bao hàm cả đối thủ cạnh trạnh trực tiếp và gián tiếp. Thương mại điện tử 11
  12. 1.2.5 Lợi thế cạnh tranh  Đạt được khi một công ty có thể tạo ra một hàng hóa cao cấp hơn hoặc đem đến thị trường hàng hóa có giá thấp hơn, hoặc tất cả.  Các kiểu lợi thế cạnh tranh:  Lợi thế là công ty đầu tiên: Kết quả có được do là công ty đầu tiên tham gia thị trường.  Lợi thế cạnh tranh không công bằng: Xảy ra khi một trong những công ty phát triển một lợi thế dựa trên một yếu tố mà các công ty khác không thể mua. Thương mại điện tử 12
  13. 1.2.6 Chiến lược thị trường  Một kế hoạch chi tiết về việc làm thế nào một công ty tham gia vào thị trường mới và thu hút khách hàng.  Các ý tưởng kinh doanh tốt (Best business concepts ) sẽ thất bại nếu không tiếp thị đúng cách đến các khách hàng tiềm năng. Thương mại điện tử 13
  14. 1.2.7 Phát triển về tổ chức  Mô tả việc công ty tổ chức công việc như thế nào để đạt được thành công.  Công việc được phân chia vào cho các phòng ban chức năng.  Khi công ty phát triển, việc thuê nhân sự sẽ di chuyển từ tổng quát (generalists) sang đặc thù (specialists) Thương mại điện tử 14
  15. 1.2.8 Đội ngũ quản trị  Là những nhân viên công ty chịu trách nhiệm làm cho mô hình kinh doanh vận hành.  Một đội ngũ quản lí mạnh sẽ có tính tin cậy tức thời đối với các nhà đầu tư bên ngoài.  Một đội ngũ quản lí mạnh không thể cứu vãn một mô hình kinh doanh yếu nhưng nó có thể thay đổi mô hình và xác định lại việc kinh doanh để cho nó hiệu quả hơn. Thương mại điện tử 15
  16. 2. Phân loại các mô hình kinh doanh TMĐT  Không có cách phân loại chính xác hoàn toàn  Phân loại các mô hình kinh doanh: (Laudon and Traver)  Theo lĩnh vực TMĐT: B2C, B2B, C2C  Theo loại hình công nghệ TMĐT: m-commerce  Các mô hình kinh doanh tương tự nhau có thể xuất hiện trong các lĩnh vực khác nhau  Một số công ty có nhiều mô hình kinh doanh Thương mại điện tử 16
  17. Phân loại dựa vào các giao dịch giữa khách hàng, doanh nghiệp và tổ chức chính phủ Nguồn:Dave Chaffey Thương mại điện tử 17
  18. Phân loại TMĐT theo Schneider Thương mại điện tử 18
  19. Tương quan giữa 3 phần tử chính trong TMĐT theo Schneider So sánh dựa trên giá trị và số lượng giao dịch Thương mại điện tử 19
  20. Thương mại điện tử 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2