Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 7: Hợp đồng điện tử
lượt xem 49
download
Trong Bài giảng Thương mại điện tử Chương 7 Hợp đồng điện tử nhằm trình bày tổng quan về hợp đồng điện tử. Một số hợp đồng điện tử phổ biến. Áp dụng Chữ ký số vào hợp đồng điện tử. Một số điểm cần lưu ý khi sử dụng hợp đồng thương mại điện tử.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 7: Hợp đồng điện tử
- BÀI GIẢNG HỢP ĐỒNG ĐIỆN TỬ
- Hợp đồng điện tử Tổng quan về hợp đồng điện tử Một số hợp đồng điện tử phổ biến Áp dụng Chữ ký số vào hợp đồng điện tử Một số điểm cần lưu ý khi sử dụng hợp đồng thương mại điện tử
- 1.Tổng quan về Hợp đồng điện tử Điều 11, mục 1, Luật mẫu về Thương 11, mại điện tử UNCITRAL 1996: “Hợp 1996: đồng điện tử được hiểu là hợp đồng được hình thành thông qua việc sử dụng thông điệp dữ liệu” Đ33, 33, Luật giao dịch điện tử của Việt Nam 2005: 2005: “Hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu theo quy định của Luật này”
- Hợp đồng - Hợp đồng: Hợp đồng là sự thoả thuận giữa hai hay nhiều bên đương sự làm phát sinh, thay đổi hay đình chỉ mối quan hệ dân luật. - Đặc điểm: 1. Hợp đồng là một hành vi hợp pháp. 2. Hợp đồng là sự thoả thuận có ý chí. Trong hợp đồng thể hiện sự thống nhất của các bên đương sự, chỉ ý chí thống nhất đó bao gồm ý chí tự nguyện của mỗi bên. 3. Nhằm đạt được hậu quả pháp lý đã định trước. Hợp đồng khác với hành vi hợp pháp khác ở chỗ là các hành vi hợp pháp này cũng làm phát sinh, thay đổi hay đình chỉ một quan hệ dân luật nhưng hậu quả pháp lý không được đặt ra trước.
- Thông điệp dữ liệu Đ12. Thông điệp dữ liệu: “Thông tin được tạo ra, được gửi đi, đuợc nhận và lưu trữ bằng phương tiện điện tử” Điều 10. Hình thức thể hiện thông điệp dữ liệu: Thông điệp dữ liệu được thể hiện dưới dạng hình thức trao đổi dữ liệu điện tử, chứng từ điện tử, thư điện tử, điện tín, điện báo, fax và các hình thức tương tự khác
- Đặc điểm Hợp đồng điện tử Tính phi biên giới Tính vô hình, phi vật chất Tính hiện đại, chính xác Tính rủi ro Luật điều chỉnh
- Những khác biệt chủ yếu so với HĐ thương mại truyền thống Chủ thể: có bên thứ 3 (cơ quan chứng thực chữ ký, nhà cung cấp DV mạng) Nội dung: địa chỉ pháp lý, chữ ký điện tử, thanh toán điện tử,… Quy trình giao kết: bắt buộc phải qua 2 bước: Chào hàng và Chấp nhận chào hàng Luật điều chỉnh
- Tính pháp lý của HĐ ĐT Điều 15 Luật Thương mại 2005: Trong hoạt động thương mại, các thông điệp dữ liệu đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì được thừa nhận có giá trị pháp lý tương đương văn bản
- Tính pháp lý của HĐ ĐT HĐ không bị phủ nhận giá trị pháp lý và hiệu lực thi hành: hành: - HĐ mua bán hàng hóa - HĐ cung ứng dịch vụ - HĐ dịch vụ khuyến mãi - HĐ dịch vụ trưng bày, giới thiệu sản phẩm - HĐ đại diện cho thương nhân - HĐ gia công trong thương mại - HĐ dịch vụ tổ chức đấu giá hàng hóa - HĐ nhượng quyền thương mại - HĐ ủy thác mua bán hàng hóa
- Tính pháp lý của HĐ ĐT HĐ thương mại sử dụng thông điệp dữ liệu không được công nhận giá trị pháp lý trong trường hợp: - Hợp đồng đòi hỏi có sự xác nhận của tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền - HĐ có đối tượng là thương phiếu, chứng khoán hoặc giấy tờ có thể chuyển nhượng được - Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật
- Điều kiện hiệu lực của HĐ ĐT Chủ thể của HĐ ĐT Hình thức của HĐ ĐT Nội dung của HĐ ĐT
- Giao kết HĐ điện tử Điều 36 Luật GDDT: Giao kết hợp đồng điện tử là việc sử dụng thông điệp dữ liệu để tiến hành một phần hoặc toàn bộ giao dịch trong quá trình giao kết hợp đồng. Quy trình giao kết: Chào hàng (đề nghị giao kết HĐ) + Chấp nhận chào hàng (chấp nhận đề nghị giao kết HĐ)
- Chào hàng điện tử Là một đề nghị ký kết hợp đồng Đề nghị giao kết hợp đồng là việc thể hiện rõ ý định giao kết hợp đồng và chịu sự ràng buộc về đề nghị này của bên đề nghị đối với bên đã được xác định cụ thể. • Ví dụ: Quảng cáo trên website bán hàng của Doanh nghiệp? Quảng cáo bán hàng bằng email? Thời gian hiệu lực chào hàng: Do bên Chào hàng ấn định Hoặc nếu không, là sau khi bên được chào hàng nhận được chào hàng
- Chấp nhận chào hàng điện tử Là việc chấp nhận toàn bộ nội dung của Chào hàng trong thời hạn hiệu lực của chào hàng Thời điểm hiệu lực của chấp nhận chào hàng: khi người chào nhận được chấp nhận Các hình thức chấp nhận chào hàng điện tử: • Email • Quy trình tự động • Thực hiện giao hàng
- Thời gian và địa điểm ký kết Hợp đồng điện tử Địa điểm: • Địa điểm giao kết hợp đồng dân sự do các bên thoả thuận; nếu không có thoả thuận thì địa điểm giao kết hợp đồng dân sự là nơi cư trú của cá nhân hoặc trụ sở của pháp nhân đã đưa ra đề nghị giao kết hợp đồng (Bộ luật Dân sự 2005) Thời gian: • Khi bên chào hàng nhận được Chấp nhận chào hàng từ bên được chào
- Nhận thông điệp dữ liệu Đ18 Luật GDDT: Trường hợp các bên tham gia giao dịch không có thoả thuận khác thì việc nhận thông điệp dữ liệu được quy định như sau: a) Người nhận được xem là đã nhận được thông điệp dữ liệu nếu thông điệp dữ liệu được nhập vào hệ thống thông tin do người đó chỉ định và có thể truy cập được d) Trường hợp trước hoặc trong khi gửi thông điệp dữ liệu, người khởi tạo đã tuyên bố thông điệp dữ liệu đó chỉ có giá trị khi có thông báo xác nhận thì thông điệp dữ liệu đó được xem là chưa gửi cho đến khi người khởi tạo nhận được thông báo của người nhận xác nhận đã nhận được thông điệp dữ liệu đó;
- Nhận thông điệp dữ liệu đ) Trường hợp người khởi tạo đã gửi thông điệp dữ liệu mà không tuyên bố về việc người nhận phải gửi thông báo xác nhận và cũng chưa nhận được thông báo xác nhận thì người khởi tạo có thể thông báo cho người nhận là chưa nhận được thông báo xác nhận và ấn định khoảng thời gian hợp lý để người nhận gửi xác nhận; nếu người khởi tạo vẫn không nhận được thông báo xác nhận trong khoảng thời gian đã ấn định thì người khởi tạo có quyền xem là chưa gửi thông điệp dữ liệu đó.
- Thời điểm nhận thông điệp dữ liệu Đ19, Luật GDDT: Trong trường hợp các bên tham gia giao dịch không có thoả thuận khác thì thời điểm nhận TĐ DL được quy định như sau: Trường hợp người nhận đã chỉ định một hệ thống thông tin để nhận thông điệp dữ liệu thì thời điểm nhận là thời điểm thông điệp dữ liệu nhập vào hệ thống thông tin được chỉ định; nếu người nhận không chỉ định một hệ thống thông tin để nhận thông điệp dữ liệu thì thời điểm nhận thông điệp dữ liệu là thời điểm thông điệp dữ liệu đó nhập vào bất kỳ hệ thống thông tin nào của người nhận;
- 2. Một số Hợp đồng điện tử Hợp đồng truyền thống được đưa lên web Hợp đồng điện tử hình thành qua các thao tác click, browse, typing Hợp đồng hình thành qua nhiều giao dịch bằng email Hợp đồng được ký qua các sàn giao dịch điện tử, hợp đồng điện tử sử dụng chữ ký số
- Hợp đồng truyền thống được đưa lên web Hợp đồng đăng ký sử dụng dịch vụ Internet, điện thoại Hợp đồng tư vấn Bên A Hợp đồng du lịch Bên B Nội dung Hợp đồng vận tải Điều 1. Học trực tuyến Điều 2. ….. … Tôi đồng ý
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Hợp đồng thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Thị Khánh Chi
121 p | 495 | 97
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
35 p | 224 | 47
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 10: An ninh trong thương mại điện tử
49 p | 260 | 38
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 2: Mô hình thương mại điện tử
29 p | 288 | 35
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử
24 p | 228 | 21
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử
27 p | 203 | 8
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 3 - Lê Văn Huy
42 p | 16 | 4
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 4 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
38 p | 9 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
26 p | 6 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
15 p | 6 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 6 - Lê Văn Huy
59 p | 14 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 5 - Lê Văn Huy
39 p | 9 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 4 - Lê Văn Huy
48 p | 11 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 1 - Lê Văn Huy
47 p | 11 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
16 p | 10 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 2 - Lê Văn Huy
26 p | 9 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 6 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
35 p | 8 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 5 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
18 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn