Bài giảng Thương mại hàng hóa và dịch vụ - Chương 5: Một số hoạt động thương mại khác
lượt xem 4
download
Bài giảng Thương mại hàng hóa và dịch vụ - Chương 5: Một số hoạt động thương mại khác. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: gia công hàng hóa; đấu giá hàng hóa; đấu thầu hàng hóa - dịch vụ; cho thuê hàng hóa; hoạt động nhượng quyền thương mại;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thương mại hàng hóa và dịch vụ - Chương 5: Một số hoạt động thương mại khác
- CHƯƠNG V MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI KHÁC LOGO
- I. GIA CÔNG HÀNG HÓA ngabth@uel.edu.vn 2 Company Logo
- 1 KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM 1.1. Khái niệm: Gia công trong thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên nhận gia công sử dụng một phần hoặc toàn bộ nguyên liệu, vật liệu của bên đặt gia công để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất theo yêu cầu của bên đặt gia công để hưởng thù lao [Đ1178 LTM 2005] ngabth@uel.edu.vn 3 Company Logo
- 1.2 ĐẶC ĐIỂM Chủ thể: bên gia công và bên nhận gia công đều phải là thương nhân Đối tượng của quan hệ gia công thương mại là gia công hàng hóa Mục đích: đều hướng đến mục tiêu lợi nhuận Bên đặt gia công phải chuyển một phần hoặc toàn bộ nguyên liệu để sản xuất hàng hòa ngabth@uel.edu.vn 4 Company Logo
- 2. HÀNG HÓA GIA CÔNG 1. Tất cả các loại hàng hóa đều có thể được gia công, trừ trường hợp hàng hóa thuộc diện cấm kinh doanh. 2. Trường hợp gia công hàng hóa cho thương nhân nước ngoài để tiêu thụ ở nước ngoài thì hàng hóa thuộc diện cấm kinh doanh, cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu có thể được gia công nếu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép [Đ180 LTM2005] ngabth@uel.edu.vn 5 Company Logo
- 3. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CÁC BÊN TRONG HỢP ĐỒNG 3.1 đối với bên đặt gia công 1. Giao một phần hoặc toàn bộ nguyên liệu, vật liệu gia công theo đúng hợp đồng gia công hoặc giao tiền để mua vật liệu theo số lượng, chất lượng và mức giá thoả thuận. 2. Nhận lại toàn bộ sản phẩm gia công, máy móc, thiết bị cho thuê hoặc cho mượn, nguyên liệu, phụ liệu, vật tư, phế liệu sau khi thanh lý hợp đồng gia công, trừ trường hợp có thoả thuận khác. ngabth@uel.edu.vn 6 Company Logo
- 3. Bán, tiêu huỷ, tặng biếu tại chỗ sản phẩm gia công, máy móc, thiết bị cho thuê hoặc cho mượn, nguyên liệu, phụ liệu, vật tư dư thừa, phế phẩm, phế liệu theo thoả thuận và phù hợp với quy định của pháp luật. 4. Cử người đại diện để kiểm tra, giám sát việc gia công tại nơi nhận gia công, cử chuyên gia để hướng dẫn kỹ thuật sản xuất và kiểm tra chất lượng sản phẩm gia công theo thoả thuận trong hợp đồng gia công. ngabth@uel.edu.vn 7 Company Logo
- 5. Chịu trách nhiệm đối với tính hợp pháp về quyền sở hữu trí tuệ của hàng hoá gia công, nguyên liệu, vật liệu, máy móc, thiết bị dùng để gia công chuyển cho bên nhận gia cô [Đ181 LTM 2005] ngabth@uel.edu.vn 8 Company Logo
- 3. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CÁC BÊN TRONG HỢP ĐỒNG 3.2 đối với bên nhận gia công 1. Cung ứng một phần hoặc toàn bộ nguyên liệu, vật liệu để gia công theo thỏa thuận với bên đặt gia công về số lượng, chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật và giá. 2. Nhận thù lao gia công và các chi phí hợp lý khác. ngabth@uel.edu.vn 9 Company Logo
- 3. Trường hợp nhận gia công cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, bên nhận gia công được xuất khẩu tại chỗ sản phẩm gia công, máy móc, thiết bị thuê hoặc mượn, nguyên liệu, phụ liệu, vật tư dư thừa, phế phẩm, phế liệu theo uỷ quyền của bên đặt gia công ngabth@uel.edu.vn 10 Company Logo
- 4. Trường hợp nhận gia công cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, bên nhận gia công được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, nguyên liệu, phụ liệu, vật tư tạm nhập khẩu theo định mức để thực hiện hợp đồng gia công theo quy định của pháp luật về thuế. 5. Chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của hoạt động gia công hàng hoá trong trường hợp hàng hoá gia công thuộc diện cấm kinh doanh, cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu. ngabth@uel.edu.vn 11 Company Logo
- II. ĐẤU GIÁ HÀNG HÓA ngabth@uel.edu.vn 12 Company Logo
- 1. KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM 1.1 Khái niệm Đấu giá hàng hoá là hoạt động thương mại, theo đó người bán hàng tự mình hoặc thuê người tổ chức đấu giá thực hiện việc bán hàng hoá công khai để chọn người mua trả giá cao nhất [Đ185 LTM 2005] ngabth@uel.edu.vn 13 Company Logo
- 1.2 ĐẶC ĐIỂM 1 Là một phương thức bán hàng hóa của người bán 2 Mục tiêu của đấu giá là nhằm bán được hàng hóa với giá cao nhất 3 Là một phương thức bán hàng hóa công khai theo các nguyên tắc, trình tự, thủ tục luật định 4 Hoạt động đấu giá có thể do người bán hàng trực tiếp thực hiện hoặc thuê tổ chức cung ứng dịch vụ đấu giá 5 Hàng hóa đầu giá phải là hàng hóa thuộc sở hữu hợp pháp của bên bán hoặc người bán được ủy quyền bán ngabth@uel.edu.vn 14 Company Logo
- 2. CÁC PHƯƠNG THỨC ĐẤU GIÁ K2Đ185 PHƯƠNG THỨC PHƯƠNG THỨC TRẢ GIÁ LÊN ĐẶT GIÁ XUỐNG ngabth@uel.edu.vn 15 Company Logo
- 3. CÁC CHỦ THỂ THAM GIA QUAN HỆ ĐẤU GIÁ ngabth@uel.edu.vn 16 Company Logo
- 3.1 NGƯỜI BÁN HÀNG HÓA Người bán hàng trong quan hệ đầu giá là chủ sở hữu hàng hoá, người được chủ sở hữu hàng hoá uỷ quyền bán hoặc người có quyền bán hàng hoá của người khác theo quy định của pháp luật [K2Đ186 LTM 2005] ngabth@uel.edu.vn 17 Company Logo
- 3.2 NGƯỜI TỔ CHỨC ĐẤU GIÁ Người tổ chức đấu giá là thương nhân có đăng ký kinh doanh dịch vụ đấu giá hoặc là người bán hàng của mình trong trường hợp người bán hàng tự tổ chức đấu giá. [K1Đ186 LTM 2005] Đ14 NĐ 17/2010 quy định “tổ chức đấu giá chuyên nghiệp là trung tâm bán đấu giá tài sản và doanh nghiệp bán đấu giá tài sản và doanh nghiệp đa ngành nghề có đăng ký kinh doanh dịch vụ bán đấu giá tài sản” ngabth@uel.edu.vn 18 Company Logo
- 3.3. NGƯỜI THAM GIA ĐẤU GIÁ Người tham gia đấu giá hàng hoá là tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia cuộc đấu giá ngoại trừ các trường hợp quy định tại Đ 198 LTM 2005 [K1Đ187 LTM 2005] ngabth@uel.edu.vn 19 Company Logo
- 4. THỦ TỤC ĐẤU GIÁ HÀNG HÓA ngabth@uel.edu.vn 20 Company Logo
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử : GIỚI THIỆU MÔN HỌC part 4
5 p | 192 | 52
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 5: Thương mại điện tử B2C và C2C
32 p | 342 | 52
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 3 - ThS. Thái Kim Phụng
42 p | 182 | 25
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 3: Thị trường thương mại điện tử
31 p | 318 | 22
-
Bài giảng Thương mại điện tử (Dành cho sinh viên ngành Quản trị kinh doanh)
71 p | 40 | 15
-
Bài giảng Thương mại quốc tế: Chương 1 - Nguyễn Hữu Lộc
40 p | 163 | 15
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Lecture 6 - TS. Đào Nam Anh
44 p | 74 | 10
-
Bài giảng Thương mại quốc tế: Chương 2 - Nguyễn Hữu Lộc
82 p | 98 | 8
-
Bài giảng Thương mại quốc tế - Chương 1: Những vấn đề chung về thương mại quốc tế
27 p | 25 | 7
-
Bài giảng Thương mại hàng hóa và dịch vụ - Chương 3: Hoạt động cung ứng dịch vụ
46 p | 54 | 7
-
Bài giảng Thương mại quốc tế: Chương 4 - Nguyễn Hữu Lộc
16 p | 109 | 7
-
Bài giảng Thương mại quốc tế - Chương 7.1: Các tổ chức thương mại quốc tế và sự hội nhập của Việt Nam
31 p | 12 | 7
-
Bài giảng Thương mại hàng hóa và dịch vụ - Chương 6: Các hoạt động xúc tiến thương mại
32 p | 32 | 6
-
Bài giảng Thương mại hàng hóa và dịch vụ - Chương 1: Khái quát chung về thương nhân và hoạt động thương mại
22 p | 24 | 5
-
Bài giảng Thương mại hàng hóa và dịch vụ - Chương 2: Hoạt động mua bán hàng hóa
29 p | 25 | 4
-
Bài giảng Thương mại hàng hóa và dịch vụ - Chương 4: Các hoạt động trung gian thương mại
50 p | 47 | 4
-
Bài giảng Thương mại hàng hóa và dịch vụ - Chương 7: Chế tài trong hoạt động thương mại
35 p | 26 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn