Bài giảng Tiêu chuẩn kỹ năng nghề - Yếu tố cơ bản để cải cách giáo dục kỹ thuật và dạy nghề trong bối cảnh hội nhập ASEAN
lượt xem 2
download
Bài giảng trình bày hội nhập ASEAN về phát triển kỹ năng nghề, tiêu chuẩn kỹ năng nghề, yếu tố căn bản để cải cách giáo dục kỹ thuật dạy nghề, xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề ở Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tiêu chuẩn kỹ năng nghề - Yếu tố cơ bản để cải cách giáo dục kỹ thuật và dạy nghề trong bối cảnh hội nhập ASEAN
- LOGO TCDN
- Nội dung chính 1 2 3
- Phần 1 1 HỘI NHẬP ASEAN VỀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NGHỀ
- Mục đích của ASEAN Tạo một thị trường đơn và sản xuất trên dựa trên sự ổn định, thịnh vượng, cạnh tranh cao và hội nhập kinh tế với việc thúc đẩy hiệu quả Asean cho thương mại và đầu tư trong đó có tự do hàng hóa, dịch vụ và đầu tư cũng như việc di chuyển tư do hơn laoAsean Asean động có kỹ năng Asean Ngu n: Hi n ch ng ASEAN 2007
- Các hoạt động cho mục đích của ASEAN Các thành viên ASEAN xây dựng khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia tương ứng để chuẩn bị cho việc thảo luận một khung công nhận kỹ năng nghề khu vực Xây dựng khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia và triển khai quyết liệt với sự tham gia của các cơ sở giáo dục kỹ thuật dạy nghề, ngành công nghiệp và đối tác xã hội ở mỗi nước ASEAN Ngu n: H i ngh phát tri n ngu n nhân l c ASEAN l n th 3 t i Cam-pu-chia
- Các hoạt động cho mục đích của ASEAN Các nước thành viên ASEAN hướng tới việc tăng cường so sánh các tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia; Các nước thành viên tiếp tục đánh giá và tăng cường chất lượng nguồn nhân lực và giáo dục, bao gồm giáo dục kỹ thuật dạy nghề và đào tạo kỹ năng phù hợp với nhu cầu thị trường và công nghệ tiên tiến Ngu n: H i ngh phát tri n ngu n nhân l c ASEAN l n th 3 t i Cam-pu-chia
- Phần 2 2 TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHỀ – YẾU TỐ CĂN BẢN ĐỂ CẢI CÁCH GDKT&DN?
- 2
- Tiểu chuẩn KNN là một chìa khóa quan trọng? 2 Chính sách? Đào tạo nhân sự? Quản lý? Phương pháp Trình độ dạy và học? đào tạo? Kiểm định chất lượng? Cơ sở hạ tầng Chương trình đào tạo? đào tạo? Tài chính? Học liệu? Giải pháp khác…?
- Tiêu chuẩn KNN nghề là gì? 2 Theo khái niệm của tổ chức Lao động quốc tế - ILO, “Tiêu chuẩn KNN nghề” hay “Tiêu chuẩn năng lực thực hiện” là để mô tả kiến thức, kỹ năng và thái độ mà một người cần có để thực hiện một công việc cụ thể hoặc một hoạt động theo mức độ thực hiện yêu cầu. Các năng lực nói chung chỉ rõ các tiêu chuẩn và điều kiện tối thiểu trong đó chúng phải được áp dụng.
- Lợi ích của Tiểu chuẩn KNN 2 Theo tổ chức Lao động quốc tế - ILO, Tiểu chuẩn KNN được sử dụng theo mỗi đối tượng như sau: • Đánh giá năng lực của lao động di cư C.quan đến và đi tại mỗi quốc gia; QLNN. • Chuẩn hóa năng lực thực hiện đối với mỗi quốc gia khác nhau; • Cấp phép hoặc đăng ký đào tạo và đăng ký và đánh giá các tổ chức theo tiêu chuẩn chất lượng cụ thể; • Cấp phép, tín chỉ khóa học và trình độ đào tạo.
- Lợi ích của Tiểu chuẩn KNN 2 Tổ chức • Xác định nhu cầu đào tạo đối với sử dụng các tổ chức đào tạo trực thuộc; lao động. • Xác định nhu cầu kỹ năng đối với các cơ quan cung cấp lao động trong một quốc gia hoặc một quốc gia khác; • Giúp việc ra quyết định về tiền lương, tiền công;
- Lợi ích của Tiểu chuẩn KNN 2 Cơ sở • Cung cấp cơ sở cho phát triển đào tạo chương trình đào tạo; • Phát triển việc dạy và học và đánh giá nguồn lực; • Giúp việc thiết kế phòng học, nhà xưởng và trang thiết bị; • Xác định trang thiết bị và học liệu, vật liệu cho đào tạo hiệu quả.
- Lợi ích của Tiểu chuẩn KNN 2 Tổ chức công • Giúp việc thương thảo với tổ đoàn chức sử dụng lao động; • Để các thành viên của tổ chức xác định các kỹ năng cần thiết; • Để tổ chức chương trình đào tạo cho các thành viên của tổ chức.
- Những vấn đề quan trọng trong hội nhập 2
- Thu hẹp khoảng cách ĐT và sản xuất 2 Tiêu chuẩn KNN Nhu cầu GDKT&DN ngành CN
- Phần 3 3 OCCUPATION STANDARDS DEVELOPMENT PHÁT TRIỂN TIÊU IN VIETNAM CHUẨN KNN Ở VIỆT NAM
- Tới năm 2020 3 Văn kiện của Đảng đã chỉ ra: Đổi mới căn bản và toàn diện giáo OCCUPATION STANDARDS DEVELOPMENT theo hướng tiêu dục và đào tạoIN VIETNAM chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ và hội nhập quốc tế.
- Định hướng phát triển Tiêu chuẩn KNN 3 CĐ Chương trình đào Giáo dục và đào tạo CC Thịị trườ Lực tạo ực lượng SC lượ lao động ường lao động LAO ĐỘNG TỰ DO 5 Đánh giá và cấp chứng 4 Tiêu chuẩn nghề chỉ kỹ năng 3 nghề quốc 2 gia. 1
- Nguyên tắc và tiêu chí xây 3 dựng Tiêu chuẩn KNN NGUYÊN TẮC TIÊU CHÍ Phạm vi, độ khó Tối đa 5 bậc KNN & độ phức tạp của công việc Số bậc phụ thuộc Tính linh hoạt vào độ phức tạp Bậc KNN và sáng tạo trong của nghề thực hiện công việc Tính chất, hình thức, Mức độ phối hợp Mức độ thực hiện và trách nhiệm trong thực hiện công việc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ năng giảng dạy của giảng viên Đại học - ThS. Nguyễn Tường Dũng
31 p | 187 | 50
-
Công dân &cộng đồng
29 p | 347 | 48
-
Bài giảng Quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng trường đại học, cao đẳng, TCCN
26 p | 155 | 30
-
Bài giảng Tiếp cận đánh giá chuẩn đầu ra trong đào tạo nghề - Nguyễn Quang Việt
51 p | 116 | 21
-
Bài giảng Kỹ năng phỏng vấn
5 p | 160 | 21
-
Bài giảng Đánh giá trong giáo dục: Quy trình soạn thảo đề kiểm tra - ThS. Ma Cẩm Tường Lam
27 p | 109 | 14
-
Bài giảng Một số vấn đề lí luận chung về thiết kế bài kiểm tra định kì (Theo Thông tư 22) - PGS.TS. Nguyễn Công Khanh
28 p | 117 | 9
-
Xây dựng tiêu chí đánh giá kĩ năng tổ chức hoạt động cho trẻ mầm non làm quen tác phẩm văn học trong dạy học phương pháp chuyên ngành chương trình đào tạo giáo viên mầm non trình độ cao đẳng
5 p | 76 | 5
-
Bài giảng Turnitin bảo vệ luận văn tiếng Việt và nâng cao tiêu chuẩn học tập
29 p | 61 | 4
-
Áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực – Từ góc nhìn của marketing
9 p | 9 | 3
-
Bài giảng Hài hòa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề sang tiêu chuẩn đào tạo
9 p | 20 | 3
-
Đánh giá của đội ngũ giảng viên các trường đại học sư phạm về mức độ đạt chuẩn nghề nghiệp của các cử nhân giáo dục mầm non ở các trường đại học khu vực phía nam
15 p | 43 | 3
-
Khảo sát kĩ năng sư phạm của giáo viên tiểu học tại thành phố Hồ Chí Minh
11 p | 136 | 3
-
Hoàn thiện hệ thống tên gọi và ký hiệu các chỉ tiêu trong giáo trình và tài liệu học tập các chuyên ngành đào tạo khối kinh tế, Trường đại học Mỏ - Địa chất
6 p | 71 | 2
-
Xây dựng Website ôn tập chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản trực tuyến cho học viên tại Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học
6 p | 34 | 2
-
Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở các trường mầm non huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang
3 p | 14 | 2
-
Thực trạng và giải pháp phát triển năng lực dạy học cho sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An
5 p | 76 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn