Bài giảng tin học: Cấu trúc chương trình
lượt xem 51
download
Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được cấu trúc chung của một chương trình. Giúp học sinh hình dung và viết được một số chương trình đơn giản. Chuẩn bị của giáo viên: Máy vi tính và máy chiếu projector dùng để chiếu các ví dụ. Một số chương trình mẫu viết sẵn. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng tin học: Cấu trúc chương trình
- Bài giảng tin học Hường_Kiều_Thúy CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH I. MỤC TIÊU - Giúp học sinh hiểu được cấu trúc chung của một chương trình. - Giúp học sinh hình dung và viết được một số chương trình đơn giản. II. PHƯƠNG TIỆN HỔ TRỢ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Máy vi tính và máy chiếu projector dùng để chiếu các ví dụ. - Một số chương trình mẫu viết sẵn. 2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP VÀ NỘI DUNG BÀI GIẢNG(35 phút) 1. Ổn định lớp và yêu cầu báo cáo sĩ số.(3’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Ở tiết trước các em đã học bài “các thành phần của ngôn ngữ lập trình” vậy em nào có thể cho tôi biết: - Các điểm khác nhau giữa tên dành riêng và tên chuẩn? - Viết vài tên đúng theo quy tắc của Pascal. 3.Giới thiệu bài mới(2’) -Để tìm kiếm một tập tin, thư mục có sẵn trong máy, làm như thế nào? Đó là các thao tác do con người lập trình sẵn. Để thực hiện được công việc đó ta cần biết cấu trúc chương trình của nó. Bài học hôm nay chúng ta sẽ giải quyết vấn đề này. 4. Nội dung bài học: (30 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phát vấn gợi ý: Một bài tập làm 1. Lắng nghe và suy nghĩ trả lời: văn em thường viết có mấy phần? - Có ba phần. Các phần có thứ tự không? Vì sao - Có thứ tự : Mở bài, thân bài, kết phải chia ra như vậy? luận. - Dễ viết, dễ đọc, dễ hiểu nội dung. 2. Yêu cầu học sinh nghiên cứu sách 2. Nghiên cứu sách giáo khoa, thảo giáo khoa để trả lời các câu hỏi sau: luận và trả lời - Một chương trình có cấu trúc mấy + Hai phần: phần? [] -1-
- Bài giảng tin học Hường_Kiều_Thúy - Trong phần khai báo, có những khai - Khai báo tên chương trình, khai báo nào? báo thư viện chương trình con, khai báo hằng, khai báo biến và khai báo chương trình con. - Yêu cầu học sinh lấy ví dụ khai báo - Cấu trúc: Program tên chương trình trong ngôn ngữ ten_chuong_trinh; Pascal. - Ví dụ: Program tinh_tong; - Yêu cầu học sinh lấy ví dụ khai báo - Cấu trúc: Uses tên_thư_viện; thư viện chương trình con trong ngôn - Ví dụ: Uses crt ; ngữ Pascal. - Cấu trúc: Const tên_hằng = giá_trị; - Yêu cầu học sinh lấy ví dụ khai báo - Ví dụ: Const maxn=100; hằng trong ngôn ngữ Pascal. - Giảng sơ về khai báo biến cho học Chú ý nghe và chép bài, suy nghĩ và sinh có thể hiểu được. tham gia xây dựng bài. + Tất cả các biến dùng trong chương trình đều phải được dặt tên và khai báo cho chương trình dịch biết để lưu trữ và xử lí. + Biến chỉ nhận một giá trị tại mỗi thời điểm được gọi là biến đơn. Ví dụ: Giải phương trình bậc hai: ax2+bx+c = 0,với các hệ số a, b, c bất kì. Trong đó: a, b, c: các biến cần nhập. Delta, x1, x2: các biến cần tính. Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này trong bài 5. -Yêu cầu học sinh cho biết cấu trúc Begin chung của phần thân chương trình [
- Bài giảng tin học Hường_Kiều_Thúy { Printf(“Chao cac ban”); } - Phần khai báo chỉ có một khai báo - Hỏi: Phần khai báo của chương thư viện stdio.h trình? - Phần thân {} - Lệnh Printf dùng để đưa thông báo - Hỏi: Phần thân của chương trình, ra màn hình. lệnh printf có chức năng gì? - Chiếu lên bảng một chương trình đơn giản trong ngôn ngữ Pascal. 4. Thảo luận và trả lời Begin 4. Yêu cầu học sinh lấy một ví dụ về Writeln(‘Hello’); một chương trình Pascal không có readln; phần tên và phần khai báo. End. 5. Nhận xét và sửa lỗi (nếu có). IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI(5 phút) 1. Những nội dung đã học - Một chương trình gồm có hai phần: phần khai báo và phần thân. 2. Câu hỏi đánh giá, mở rộng Câu 1: Phát biểu nào sau đây là sai: a) Chương trình thường gồm hai phần: phần khai báo và phần thân; b) Phần thân chương trình nhất thiết phải có; c) Phần khai báo nhất thiết phải có; d) Phần thân chương trình có thể không chứa một lệnh nào. Đáp án: c Câu 2: Ghép mỗi câu ở cột A với một câu ở cột B trong bảng dưới đây sao cho tạo thành câu hợp lí: A B 1) Khai báo hằng thường a) đặt tên và khai báo cho được sử dụng cho chương trình dịch biết để lưu trữ và xử lí. 2) Trong Pascal, tất cả các -3-
- Bài giảng tin học Hường_Kiều_Thúy biến trong chương trình b) một giá trị tại mỗi thời điểm đều phải thực hiện chương trình. 3) Biến đơn là biến chỉ c) những giá trị không đổi và nhận xuất hiện nhiều lần trong chương trình. 4) Khai báo hằng còn xác định cả d) kiểu của hằng. Đáp án: 1_c, 2_a, 3_b, 4_d. Câu 3: Xét chương trình sau: Progam VD_1; {1} Uses CRT; {2} Begin {3} Clrscr; {4} Writeln(’ chao ban den voi lap trinh Pascal!’); {5} Readln; {6} End. {7} Đâu là nơi để chứa các lệnh của chương trình? A. Giữa dòng 1 và 2 B. Giữa dòng 3 và 7 C. Giữa dòng 2 và 3 D. Giữa dòng 4 và 7 Đáp án: B 3. Bài tập về nhà - Đọc lại bài học và làm bài tập 1, 2 sách giáo khoa, trang 35. - Xem trước nội dung bài: ”Một số kiểu dữ liệu chuẩn”, sách giáo khoa, trang 21. - Xem nội dung phụ lục B, sách giáo khoa trang 129: Một số kiểu dữ liệu chuẩn, một số thủ tục và hàm chuẩn để chuẩn bị cho tiết học sau. -4-
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tin học 11 bài 17: Chương trình con và phân loại
22 p | 810 | 113
-
Bài giảng Tin học 11 bài 10: Cấu trúc lặp
35 p | 337 | 72
-
Bài giảng Tin học 11 bài 3: Cấu trúc chương trình
17 p | 370 | 52
-
Giáo án Tin học 11 bài 3: Cấu trúc chương trình
8 p | 455 | 43
-
Bài giảng Tin học 11 bài 13: Kiểu bản ghi
23 p | 261 | 37
-
Bài giảng Điện tử Tin học lớp 11: Bài 4
9 p | 148 | 13
-
Giáo án tin học 8: BÀI 2. LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
8 p | 188 | 13
-
Giáo án tin học 7_ tiết 11
7 p | 63 | 10
-
Giáo án tin học 7_ tiết 7
9 p | 108 | 7
-
Giáo án số 2 CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH ( 1 tiết )
6 p | 93 | 6
-
Bài giảng Tin học 11 - Bài 4: Cấu trúc chương trình
9 p | 58 | 5
-
Bài giảng Tin học lớp 11 bài 2: Cấu trúc cơ bản trong lệnh C#
17 p | 25 | 4
-
Bài giảng Tin học lớp 11 bài 1: Khái niệm lập trình & ngôn ngữ lập trình
13 p | 13 | 4
-
Bài giảng Tin học 11 - Bài 19: Chương trình con và phân loại
8 p | 41 | 4
-
Giáo án tin học 8_tiết 4
10 p | 55 | 4
-
Bài giảng Tin học lớp 11 bài 3: Cấu trúc chương trình
6 p | 7 | 4
-
Bài giảng Tin học 11: Bài 9 - Trường THPT A Phủ Lý
18 p | 42 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn