Đặt vấn đề Giới thiệu về mảng động Nhập dữ liệu và in dữ liệu cho mảng động Một số phương thức trên mảng động Tóm tắt nộ<br />
<br />
TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG<br />
BÀI 7: MẢNG ĐỘNG (LỚP VECTOR)<br />
Giảng Viên: ThS. Đinh Phú Hùng<br />
Bộ môn: Khoa Học Máy Tính<br />
Email: hungdp@tlu.edu.vn<br />
<br />
1 / 17<br />
<br />
Đặt vấn đề Giới thiệu về mảng động Nhập dữ liệu và in dữ liệu cho mảng động Một số phương thức trên mảng động Tóm tắt nộ<br />
<br />
Nội Dung<br />
<br />
1<br />
<br />
Đặt vấn đề<br />
<br />
2<br />
<br />
Giới thiệu về mảng động<br />
<br />
3<br />
<br />
Nhập dữ liệu và in dữ liệu cho mảng động<br />
<br />
4<br />
<br />
Một số phương thức trên mảng động<br />
<br />
5<br />
<br />
Tóm tắt nội dung bài học<br />
<br />
2 / 17<br />
<br />
Đặt vấn đề Giới thiệu về mảng động Nhập dữ liệu và in dữ liệu cho mảng động Một số phương thức trên mảng động Tóm tắt nộ<br />
<br />
Đặt vấn đề<br />
Nhận xét về mảng đã học:<br />
Đối với mảng đã học, ta cần phải khai báo trước kích cỡ của<br />
mảng.<br />
Nếu số phần tử chúng ta muốn sử dụng vượt quá kích thước<br />
của mảng thì chương trình sẽ báo lỗi.<br />
Nếu số phần tử chúng ta muốn sử dụng nhỏ hơn kích thước<br />
của mảng thì số phần tử còn lại sẽ khô được sử dụng dẫn đến<br />
lãng phí bộ nhớ.<br />
Nếu chúng ta có nhu cầu thêm một phần tử mới vào một vị<br />
trí p của mảng hay muốn xóa một phần tử ở vị trí p của<br />
mảng thì điều này thực sự khó khăn.<br />
<br />
3 / 17<br />
<br />
Đặt vấn đề Giới thiệu về mảng động Nhập dữ liệu và in dữ liệu cho mảng động Một số phương thức trên mảng động Tóm tắt nộ<br />
<br />
Giới thiệu về mảng động (lớp vector)<br />
<br />
Là dãy các phần tử có kích thước thay đổi được<br />
Được cung cấp sẵn các phương thức (hiểu đơn giản là các<br />
hàm) cho phép thao tác với mảng như:<br />
- Hàm xóa phần tử của mảng (erase).<br />
- Hàm thêm phần tử vào mảng (insert).<br />
- Hàm xác định kích thước của mảng (size).<br />
- ...<br />
<br />
4 / 17<br />
<br />
Đặt vấn đề Giới thiệu về mảng động Nhập dữ liệu và in dữ liệu cho mảng động Một số phương thức trên mảng động Tóm tắt nộ<br />
<br />
Giới thiệu về mảng động (lớp vector)<br />
Khai báo thêm thư viện:<br />
#include<br />
Cách khai báo mảng động<br />
Cách 1: vector Tên mảng;<br />
Cách 2: vector Tên mảng(Kích thước);<br />
Cách 3: vector Tên mảng(Kích thước, khởi tạo);<br />
Trong đó:<br />
Kiểu dữ liệu: Là các kiểu quy định trong c++, ví dụ như int,<br />
float, double...<br />
Tên mảng: Là một dãy kí tự liền nhau và không có dấu cách,<br />
không chứa các kí tự đặc biệt.<br />
Kích thước và khởi tạo: Là một số nguyên dương.<br />
5 / 17<br />
<br />