intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tin học đại cương: Bài 7 - ThS. Đinh Phú Hùng

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

49
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Tin học đại cương - Bài 7: Mảng động (lớp vector)" cung cấp cho người học các kiến thức: Giới thiệu về mảng động, nhập dữ liệu và in dữ liệu cho mảng động, một số phương thức trên mảng động. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tin học đại cương: Bài 7 - ThS. Đinh Phú Hùng

Đặt vấn đề Giới thiệu về mảng động Nhập dữ liệu và in dữ liệu cho mảng động Một số phương thức trên mảng động Tóm tắt nộ<br /> <br /> TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG<br /> BÀI 7: MẢNG ĐỘNG (LỚP VECTOR)<br /> Giảng Viên: ThS. Đinh Phú Hùng<br /> Bộ môn: Khoa Học Máy Tính<br /> Email: hungdp@tlu.edu.vn<br /> <br /> 1 / 17<br /> <br /> Đặt vấn đề Giới thiệu về mảng động Nhập dữ liệu và in dữ liệu cho mảng động Một số phương thức trên mảng động Tóm tắt nộ<br /> <br /> Nội Dung<br /> <br /> 1<br /> <br /> Đặt vấn đề<br /> <br /> 2<br /> <br /> Giới thiệu về mảng động<br /> <br /> 3<br /> <br /> Nhập dữ liệu và in dữ liệu cho mảng động<br /> <br /> 4<br /> <br /> Một số phương thức trên mảng động<br /> <br /> 5<br /> <br /> Tóm tắt nội dung bài học<br /> <br /> 2 / 17<br /> <br /> Đặt vấn đề Giới thiệu về mảng động Nhập dữ liệu và in dữ liệu cho mảng động Một số phương thức trên mảng động Tóm tắt nộ<br /> <br /> Đặt vấn đề<br /> Nhận xét về mảng đã học:<br /> Đối với mảng đã học, ta cần phải khai báo trước kích cỡ của<br /> mảng.<br /> Nếu số phần tử chúng ta muốn sử dụng vượt quá kích thước<br /> của mảng thì chương trình sẽ báo lỗi.<br /> Nếu số phần tử chúng ta muốn sử dụng nhỏ hơn kích thước<br /> của mảng thì số phần tử còn lại sẽ khô được sử dụng dẫn đến<br /> lãng phí bộ nhớ.<br /> Nếu chúng ta có nhu cầu thêm một phần tử mới vào một vị<br /> trí p của mảng hay muốn xóa một phần tử ở vị trí p của<br /> mảng thì điều này thực sự khó khăn.<br /> <br /> 3 / 17<br /> <br /> Đặt vấn đề Giới thiệu về mảng động Nhập dữ liệu và in dữ liệu cho mảng động Một số phương thức trên mảng động Tóm tắt nộ<br /> <br /> Giới thiệu về mảng động (lớp vector)<br /> <br /> Là dãy các phần tử có kích thước thay đổi được<br /> Được cung cấp sẵn các phương thức (hiểu đơn giản là các<br /> hàm) cho phép thao tác với mảng như:<br /> - Hàm xóa phần tử của mảng (erase).<br /> - Hàm thêm phần tử vào mảng (insert).<br /> - Hàm xác định kích thước của mảng (size).<br /> - ...<br /> <br /> 4 / 17<br /> <br /> Đặt vấn đề Giới thiệu về mảng động Nhập dữ liệu và in dữ liệu cho mảng động Một số phương thức trên mảng động Tóm tắt nộ<br /> <br /> Giới thiệu về mảng động (lớp vector)<br /> Khai báo thêm thư viện:<br /> #include<br /> Cách khai báo mảng động<br /> Cách 1: vector Tên mảng;<br /> Cách 2: vector Tên mảng(Kích thước);<br /> Cách 3: vector Tên mảng(Kích thước, khởi tạo);<br /> Trong đó:<br /> Kiểu dữ liệu: Là các kiểu quy định trong c++, ví dụ như int,<br /> float, double...<br /> Tên mảng: Là một dãy kí tự liền nhau và không có dấu cách,<br /> không chứa các kí tự đặc biệt.<br /> Kích thước và khởi tạo: Là một số nguyên dương.<br /> 5 / 17<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0