TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG<br />
<br />
TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG<br />
Bài 9. Mảng, con trỏ và xâu kí tự<br />
<br />
Đỗ Bá Lâm<br />
lamdb@soict.hut.edu.vn<br />
<br />
Nội dung<br />
9.1. Mảng<br />
9.2. Con trỏ<br />
9.3. Xâu kí tự<br />
<br />
2<br />
<br />
Nội dung<br />
9.1. Mảng<br />
9.1.1. Khái niệm mảng<br />
9.1.2. Khai báo và sử dụng mảng<br />
9.1.3. Các thao tác cơ bản trên mảng<br />
9.1.4. Tìm kiếm trên mảng<br />
9.1.5. Sắp xếp trên mảng<br />
<br />
9.2. Con trỏ<br />
9.3. Xâu kí tự<br />
<br />
3<br />
<br />
9.1.1. Khái niệm mảng<br />
• Tập hợp hữu hạn các phần tử cùng kiểu,<br />
lưu trữ kế tiếp nhau trong bộ nhớ<br />
• Các phần tử trong mảng có cùng tên (là<br />
tên mảng) nhưng phân biệt với nhau ở chỉ<br />
số cho biết vị trí của nó trong mảng<br />
• Ví dụ:<br />
– Bảng điểm của sinh viên<br />
– Vector<br />
– Ma trận<br />
4<br />
<br />
9.1.2. Khai báo và sử dụng mảng<br />
• Khai báo mảng một chiều:<br />
kiểu_dữ_liệu tên_mảng [kích_thước_mảng];<br />
<br />
• Trong đó<br />
– kiểu_dữ_liệu: kiểu dữ liệu của các phần tử<br />
trong mảng<br />
– tên_mảng: tên của mảng<br />
– kích_thước_mảng: số phần tử trong mảng<br />
<br />
• Ví dụ<br />
int mang_nguyen[10]; // khai báo mảng 10<br />
phần tử có kiểu dữ liệu int<br />
5<br />
<br />