intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tin học Đại cương: Chương 4 - PGS.TS. Lê Văn Năm

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

80
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tin học Đại cương: Chương 4 - Lập trình bằng Pascal trình bày các kiến thức tổng quan về lập trình cho máy tính điện tử, hướng dẫn sử dụng cơ bản ngôn ngữ lập trình Pascal, lập trình tuần tự và các nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tin học Đại cương: Chương 4 - PGS.TS. Lê Văn Năm

  1. 4.1 TỔNG QUAN VỀ LẬP TRÌNH CHO MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ • 4.1.1 Giới thiệu về thuật toán • a. Khái niệm Thuật toán là một bảng hướng dẫn gồm hữu hạn các mệnh lệnh, quy định chính xác các thao tác hay phép toán mà máy tính điện tử cần thực hiện một cách máy móc theo trình tự vạch sẵn để giải quyết bài toán hay nhiệm vụ nào đó.
  2. • Ví dụ để giải bài toán ax2 + bx + c = 0. Dù a, b, c nhận giá trị như thế nào, có thể là các hằng số, biểu thức hay đa thức thì người giải chỉ cần thực hiện theo 3 bước sau: 1/ Tính giá trị delta 2/ Xét giá trị delta : nếu delta âm thì kết luận bài toán vô nghiệm ngược lại bài toán có 02 nghiệm 3/ Tính nghiệm của bài toán theo công thức Với 3 bước thao tác trên, người ta gọi đó là thuật toán giải phương trình bậc 2.
  3. • b. Tính chất của thuật toán Thuật toán có nhiều tính chất nhưng để xây dựng một thuật toán cần phải tuân thủ 03 tính chất cơ bản của thuật toán sau :
  4. - Tính chính xác: Một thao tác của thuật toán phải rõ ràng, không gây nhầm lẫn làm hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau. Hay nói cách khác là trong cùng một điều kiện nếu thực hiện cùng một thao tác thì phải cho ra cùng một kết quả
  5. - Tính phổ dụng: Thuật toán được xây dựng đảm bảo dùng để giải quyết một lớp bài toán chứ không xây dựng để giải quyết một bài toán cụ thể
  6. Tính kết thúc: Các thao tác của thuật toán phải đảm bảo dừng lại và cho ra kết quả sau một số hữu hạn các bước thực hiện
  7. c. Biểu diễn thuật toán bằng sơ đồ khối Sơ đồ khối là công cụ để biểu diễn thuật toán một cách trực quan, cho phép tiện theo dõi các tiến trình và tránh các sai sót nhầm lẫn.
  8. Để biểu diễn thuật toán bằng sơ đồ khối người ta sử dụng các ký pháp sau: - Đường mũi tên: Để chỉ hướng tiến trình của thuật toán - Khối bắt đầu hay kết thúc: Chỉ ra điểm bắt đầu hay kết thúc thuật toán
  9. Ví dụ về lập sơ đồ khối thuật toán. Bài toán : Cho dãy số a1,a2,..,an Hãy lập sơ đồ khối thuật toán tìm và in ra giá trị Max và Min trong dãy. Trang bên là sơ đồ khối thuật toán tìm và in Max, Min của dãy số.
  10. Sơ đồ khối thuật toán tìm Max và Min
  11. 4.1.2 Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Ngôn ngữ lập trình (Programing Language) Ngôn ngữ lập trình là một hệ thống được ký hiệu hóa để miêu tả những tính toán (qua máy tính) trong một dạng mà cả con người và máy đều có thể đọc và hiểu được.
  12. • Theo khái niệm ở trên thì một ngôn ngữ lập trình phải thỏa mãn được hai điều kiện cơ bản là: - phải dễ hiểu và dễ sử dụng đối với người lập trình, để con người có thể dùng nó giải quyết các bài toán khác nhau - phải miêu tả một cách đầy đủ và rõ ràng các tiến trình (tiếng Anh: process), để có thể chạy được trên các máy tính khác nhau
  13. • Một tập hợp các chỉ thị được biểu thị nhờ ngôn ngữ lập trình để thực hiện các thao tác máy tính nào đó thông qua một chương trình. • Như vậy, theo khái niệm, mỗi ngôn ngữ lập trình cũng chính là một chương trình, nhưng có thể được dùng để tạo nên các chương trình khác. Một chương trình máy tính được viết bằng một ngôn ngữ lập trình thì những chỉ thị (của riêng ngôn ngữ ấy) góp phần tạo nên chương trình được gọi là mã nguồn của chương trình ấy.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2