Bài giảng Tin học ứng dụng phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS - Bài 3: Nhập môn với SPSS
lượt xem 30
download
Bài giảng "Tin học ứng dụng phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS - Bài 3: Nhập môn với SPSS" cung cấp cho người học các kiến thức: Các khái niệm cơ bản, quy trình phân tích dữ liệu, dữ liệu và thang đo, nguyên tắc mã hóa và nhập liệu, làm quen với SPSS. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tin học ứng dụng phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS - Bài 3: Nhập môn với SPSS
- TIN HỌC ỨNG DỤNG PHÂN TÍCH DỮ LIỆU NGHIÊN CỨU VỚI SPSS BÀI 3: NHẬP MÔN VỚI SPSS
- MỤC TIÊU • Hiểu và áp dụng được quy trình phân tích dữ liệu nghiên cứu để giải quyết các bài toán thực tế. Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS • Hiểu và sử dụng được phần mềm SPSS phục vụ cho phân tích dữ liệu nghiên cứu. • Tổ chức và làm việc nhóm xác định nội dung, mục tiêu đề tài.
- NỘI DUNG • Các khái niệm cơ bản Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS • Quy trình phân tích dữ liệu • Dữ liệu và thang đo • Nguyên tắc mã hóa và nhập liệu • Làm quen với SPSS
- Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN
- QUY TRÌNH PHÂN TÍCH DỮ LIỆU Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS Xác định Phân vấn đề Thu thập Xử lý dữ Báo cáo tích dữ nghiên dữ liệu liệu kết quả liệu cứu
- XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU • Yêu cầu: – Xác định rõ ràng và chính xác mục tiêu, phạm vi, nội Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS dung nghiên cứu – Xác định (các) biến số cần phân tích, dự báo • Kết quả: – Giúp việc thu thập dữ liệu hiệu quả, chính xác
- THU THẬP DỮ LIỆU • Yêu cầu: – Xác định phạm vi tổng thể nghiên cứu, đơn vị điều tra, Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS đơn vị báo cáo – Xác định mẫu quan sát phục vụ cho suy diễn thống kê (suy diễn quy nạp) • Kết quả: – Dữ liệu thu thập đáp ứng mục tiêu, phạm vi, nội dung nghiên cứu
- XỬ LÝ DỮ LIỆU • Yêu cầu: – Lưu trữ dữ liệu trên máy tính một cách hợp lý, đầy đủ Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS và chính xác – Loại bỏ các sai sót trong quá trình thu thập dữ liệu và nhập liệu vào máy tính • Kết quả: – Dữ liệu đầy đủ, chính xác, sẵn sàng cho việc phân tích thống kê
- PHÂN TÍCH DỮ LIỆU • Yêu cầu: – Khám phá ý nghĩa thống kê của dữ liệu nghiên cứu Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS – Xây dựng mô hình tương quan giữa các biến nghiên cứu liên quan đến các vấn đề kinh tế, xã hội trong tương lai • Kết quả: – Kết quả phân tích là chứng cứ thống kê có cơ sở cho việc hiểu biết, gia tăng tri thức và ra quyết định
- BÁO CÁO KẾT QUẢ • Yêu cầu: – Phản ánh kết quả phân tích dữ liệu Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS – Thể hiện tính không chắn chắn của nghiên cứu do phân tích mẫu dữ liệu nghiên cứu hạn chế • Kết quả: – Báo cáo chính xác, đầy đủ, khách quan
- DỮ LIỆU VÀ THANG ĐO Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS Dữ liệu Dữ liệu định Dữ liệu định tính lượng Thang đo Thang đo Thang đo Thang đo tỷ khoảng danh nghĩa thứ bậc lệ cách
- PHÂN LOẠI DỮ LIỆU Dữ liệu định tính Dữ liệu định lượng • Phản ánh tính chất, sự • Phản ánh mức độ, mức độ Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS hơn kém hơn kém • Thể hiện bằng chuỗi hoặc • Thể hiện bằng số chuỗi số hoặc số • Không tính được trị trung • Tính được trị trung bình bình
- PHÂN LOẠI DỮ LIỆU Dữ liệu định tính Dữ liệu định lượng • Giới tính với hai thể hiện • Mức lương Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS Nam và Nữ • Tuổi • Tình trạng gia đình với bốn thể hiện Độc thân, Có gia • Số anh/chị/em ruột đình, Ly dị, Góa
- BẢN CHẤT CỦA VIỆC ĐO LƯỜNG • Việc đo lường gắn với NC, nghĩa là gán các con số cho các sự kiện thực nghiệm, các đối tượng NC hoặc các tính chất, Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS các hành động theo các nguyên tắc nhất định. • Mục tiêu của đo lường là cung cấp các dữ liệu, thông tinn có chất lượng tốt nhất, ít sai sót nhất để kiểm định giả thiết/tiên lượng/phỏng định hoặc mô tả. • Chúng ta có thể đo lường các biến (variables) và có thể phân loại chúng thành đối tượng hoặc tính chất. • Đối tượng: Chủ thể mà chúng ta NC: cá nhân, hộ gia đình, DN, nhóm người, khu vực KT, ... Thông thường, không trực tiếp đo lường đối tượng NC mà diễn giải đối tượng NC thông qua các nh chất, đặc điểm của đối tượng NC
- BẢN CHẤT CỦA VIỆC ĐO LƯỜNG • Tính chất: Là đặc tính của đối tượng – Các nh chất thực thể: Tuổi, chiều cao, nặng, ... Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS – Các nh chất tâm lý: thái độ, Knh cảm,... – Các nh chất xã hội: Khả năng lãnh đạo, quan hệ cộng đồng, ...
- THANG ĐO • Khi đo, chúng ta đưa ra các nguyên tắc đo, sau đó diễn giải các quan sát về các chỉ số đại diện cho các tính chất của đối tượng N/C theo các nguyên tắc đo này. Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS • Công cụ mã hóa tình trạng/mức độ của các đơn vị khảo sát theo từng đặc trưng được xem xét • Thường thực hiện bằng ký số với thứ tự tăng dần từ trên xuống • Bốn loại thang đo – Thang đo danh nghĩa (nominal scale) – Thang đo thứ bậc (ordinal scale) – Thang đo khoảng (interval scale) – Thang đo tỷ lệ (ratio scale)
- THANG ĐO DANH NGHĨA • Khái niệm – Dùng mô tả các biến theo sự phân loại của bản chất và sự khác nhau của các biến theo định tính chứ không theo định lượng. Tất cả các biến danh nghĩa là Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS định tính. Gán nhãn cho các quan sát. – Mỗi quan sát thuộc 1 loại nào đó (chỉ 1 loại nào đó) – Phân loại đối tượng và đặt tên cho các biểu hiện, ấn định cho chung một ký số tương ứng • Ý nghĩa – Các con số chỉ dùng để phân loại đối tượng – Không thể sắp xếp, so sánh • Các phép toán thống kê – Phép đếm – Tính tần suất – Xác định giá trị mode
- THANG ĐO DANH NGHĨA • Ví dụ – Câu hỏi khảo sát: Tình trạng nhà ở hiện tại của anh/chị? Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS Ở nhà thuê Ở nhà bố mẹ/người thân Ở nhà riêng Các biểu hiện trên có thể được quy ước 1 = Ở nhà thuê 2 = Ở nhà bố mẹ/người thân 3 = Ở nhà riêng
- THANG ĐO DANH NGHĨA • Ví dụ: Màu tóc (đen, đỏ, hung). Đảng phái chính trị (Cộng hòa, Dân chủ, độc lập). Giới tính (Nam, Nữ). Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS Sở thích (Thích, không thích). Tình trạng gia đình (độc thân, lập gia đình). • Gán – 1 : Nam – 0 :Nữ
- THANG ĐO THỨ BẬC • Khái niệm – Phân loại đối tượng và đặt tên cho các biểu hiện, ấn định cho chung một ký số tương ứng, được sắp xếp theo một quy ước nào đó Tin học ứng dụng: Nhập môn SPSS – Mô tả các biến theo thứ tự liên tục. Các quan sát không chỉ được phân loại mà còn xếp theo thứ tự. – Mang tính chất danh nghĩa và tính chất thứ bậc. Mỗi quan sát được xếp loại trên/dưới quan sát khác. • Ý nghĩa – Các con số được sắp xếp theo thứ bậc / sự hơn kém – Không xác định khoảng cách giữa các con số • Các phép toán thống kê – Số trung vị, số mode – Khoảng, khoảng tứ trung vị
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tin học ứng dụng
258 p | 606 | 177
-
Bài giảng Tin học ứng dụng trong quản lý hành chính Nhà nước: Phần 3 - Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính Nhà nước
22 p | 220 | 38
-
Bài giảng Tin học ứng dụng trong quản lý hành chính Nhà nước: Phần 1 - Thông tin
19 p | 146 | 22
-
Bài giảng Tin học ứng dụng - Hệ xử lý bảng tính Microsoft excel
102 p | 120 | 17
-
Bài giảng Tin học ứng dụng trong quản lý hành chính Nhà nước: Phần 2 - Hệ thống thông tin
19 p | 142 | 17
-
Bài giảng Tin học ứng dụng - Bài 2: Ứng dụng Excel giải quyết một số bài toán trong kinh tế
15 p | 153 | 15
-
Bài giảng Tin học ứng dụng: Chương 5 - Lê Hữu Hùng
38 p | 138 | 12
-
Bài giảng Tin học ứng dụng trong Hóa học - TS. Mai Xuân Trường
105 p | 142 | 10
-
Bài giảng Tin học ứng dụng: Bài 2 - ThS. Trịnh Hoàng Nam
15 p | 74 | 8
-
Bài giảng Tin học ứng dụng trong kinh doanh: Chương 2 - ThS. Nguyễn Kim Nam
11 p | 66 | 7
-
Bài giảng Tin học ứng dụng (Phần 2): Chương 3 - Ứng dụng excel giải các bài toán kinh tế
118 p | 22 | 5
-
Bài giảng Tin học ứng dụng: Giới thiệu môn học - ThS. Trịnh Hoàng Nam
2 p | 95 | 5
-
Bài giảng Tin học ứng dụng: Bài 1 - ThS. Trịnh Hoàng Nam
5 p | 75 | 5
-
Bài giảng Tin học ứng dụng - Chương 3: Chương trình ứng dụng
14 p | 27 | 5
-
Bài giảng Tin học ứng dụng trong kinh doanh: Chương 5 - ThS. Nguyễn Kim Nam
3 p | 66 | 5
-
Bài giảng Tin học ứng dụng (Phần 3): Chương 4 - Ứng dụng công cụ quản lý dự án
61 p | 6 | 4
-
Bài giảng Tin học ứng dụng: Chương 1 - Trần Trung Hiếu
26 p | 75 | 3
-
Bài giảng Tin học ứng dụng: Chương 2 - Trần Trung Hiếu
17 p | 86 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn