intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Toán 7 bài 4 sách Chân trời sáng tạo: Các đại lượng tỉ lệ trong thực tế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:20

29
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Toán 7 bài 4 sách Chân trời sáng tạo: Các đại lượng tỉ lệ trong thực tế" có mục tiêu giúp các em học sinh vận dụng kiến thức các đại lượng tỉ lệ để nhận biết các đại lượng tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch trong thực tế. Ôn tập và củng cố các tính chất cơ bản của các đại lượng tỉ lệ. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Toán 7 bài 4 sách Chân trời sáng tạo: Các đại lượng tỉ lệ trong thực tế

  1. CHÀO MỪNG TỚI LỚP Giáo viên: Nguyễn Diệu Thúy
  2. Hoạt động thự c h àn h v à tr ải nghiệm CÁC ĐẠ I L Ư Ợ N G T Ỉ LỆ TRO NG T H Ự C TẾ
  3. Mụ c   t i êu á c đ ạ i l ư ợ n g t ỉ ụ n g k i ế n t h ứ c c V ậ n d l ệ á c đ ạ i l ư ợ n g t ỉ 1 h ậ n b iế t c lệ đ ể n t h ự c t ế . l ệ n g h ị c h t r o n g t hu ậ n v à tỉ ố c á c t ín h c h ấ t và c ủ n g c Ôn tập l ệ 2 á c đ ạ i l ượ n g t ỉ cơ b ả n c ủ a c
  4. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG THỰC GIAO VIỆC VỀ HÀNH VÀ VẬN DỤNG NHÀ Học sinh nhớ lại Bài tập ôn tập Nhận biết các đại kiến thức về đại và củng cố lượng tỉ lệ thuận và lượng tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch trong đại lượng tỉ lệ thực tế. nghịch
  5. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  6. Giáo viên chia lớp theo nhóm Mỗi nhóm 8 - 10 em
  7. Bài tập Các trường hợp sau đây là đại lượng tỉ lệ thuận hay đại lượng tỉ lệ nghịch? Tìm hệ số tỉ lệ.
  8. Hướng dẫn - Học sinh trao đổi và giải quyết nhiệm vụ theo nhóm. - Nhóm trưởng có thể chia nhóm thành hai nửa, một nửa làm câu a, một nửa làm câu b.
  9. Sản phẩm a) Ta có (-2).6 = (-1).12 = 1.(-12) = 2. (-6) = 3. (-4) = -12 Vậy a và b tỉ lệ nghịch với nhau theo hệ số tỉ lệ -12 1 2 3 4 5 1 = = = = = −5 −10 −15 −20 −25 −5 b) Ta có Vậy m1 và n tỉ lệ thuận với nhau theo hệ số tỉ lệ 5
  10. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ VẬN DỤNG
  11. - Giáo viên chia lớp theo nhóm học tập từ 8 – 10 học sinh. - Mỗi nhóm chuẩn bị một tờ bìa có ghi hai bảng thống kê theo mẫu.
  12. Bảng thống kê
  13. Yêu cầu - Học sinh tìm ra các cặp đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch trong thực tế để điền vào 2 bảng thống kê tương ứng. - Xác định hằng số và công thức liên hệ giữa 2 đại lượng.
  14. Thực  hi ện - Nhóm trưởng phân công một số bạn trong nhóm tìm kiếm các đại lượng tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch trong thực tế để ghi vào hai bảng. - Nhóm trưởng và các bạn còn lại kiểm tra và ghi các thông tin kèm theo vào các cột theo yêu cầu trong bảng.
  15. Thực  hi ện - Nhóm trưởng phân công một số bạn trong nhóm tìm kiếm các đại lượng tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch trong thực tế để ghi vào hai bảng. - Nhóm trưởng và các bạn còn lại kiểm tra và ghi các thông tin kèm theo vào các cột theo yêu cầu trong bảng.
  16. GIAO VIỆC VỀ NHÀ
  17. Trắc  nghi x ệ m -3 5 1 -2 -4 Câu 1: Cho bảng sau: y 9 -15 -3 6 -12 A. x và y là hai đại lượng tỉ lệ nhau B. x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch C. x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận D. x và y là hai đại lượng không có mối liên hệ nào
  18. Trắc  nghi x ệ5m -1 -4 10 2 Câu 2: Cho bảng sau: y 2 -10 -2,5 1 5 A. x và y là hai đại lượng tỉ lệ nhau B. x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch C. x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận D. x và y là hai đại lượng không có mối liên hệ nào
  19. Tự luận Câu 1: Cho biết khối lượng mỗi mét khối của một số kim loại như sau: a) Đồng: 8 900 kg; b) Vàng: 19 300 kg; c) Bạc: 10 500 kg. Hãy viết công thức tính khối lượng m (kg) theo thể tích V (m3) của mỗi kim loại và cho biết m tỉ lệ thuận với V theo hệ số tỉ lệ bao nhiêu Câu 2: Có 30 công nhân với năng suất làm việc như nhau xây một ngôi nhà trong 4 tháng. Hỏi nếu chỉ còn 15 công nhân thì họ phải xây xong ngôi nhà đó trong mấy tháng?
  20. Cảm ơn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2