intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 7 bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán

Chia sẻ: Vũ Mạnh Quân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

329
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng tôi chọn lọc ra những giáo án hay của chương trình Tin học 7 bài Sử dụng các hàm để tính toán để các giáo viên sử dụng làm tài liệu tham khảo. Những giáo án trong bộ sưu tập này giúp giáo viên tiết kiệm thời gian trong việc chuẩn bị giáo án giảng dạy, đồng thời học sinh có thể sử dụng để tham khảo trước nội dung bài học, nắm được các kiến thức về các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN, biết cách sử dụng hàm để thực hiện các bảng theo yêu cầu. Mong rằng với các giáo án của bài Sử dụng các hàm để tính toán sẽ góp phần trong quá trình củng cố kiến thức về Tin học cho các em học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 7 bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán

  1. Tin học 7 – Giáo án BÀI 4: SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN I. MỤC TIÊU a. Kiến thức - Biết ý nghĩa của các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN - Biết cách sử dụng hàm. - Biết hai cách nhập hàm vô ô tính. b. Kĩ năng - Viết đúng qui tắt các hàm. - Sử dụng hàm để tính kết hợp các số và địa chỉ ô tính. - Thực hiện được bốn hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN (chọn lệnh từ bảng chọn, gõ lệnh từ cửa sổ lệnh) II. PHƯƠNG PHÁP: - Giảng giải. III. CHUẨN BỊ Giáo viên: - Các máy tính trong phòng dạy chạy tốt. Học sinh: - SGK đầy đủ. - Vở ghi chép, bảng nhóm. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG TRÒ Hoạt động 1: Hàm trong chương trình bảng tính
  2. GV đặt vấn đề : Tính trung bình cộng của ba số: 3; ....; 2 ? em có biết cách nào khác nửa để có thể giải được bài toán trên ? GV giới thiệu cách : • HS thực hiện phép = Average(3,....,2) tính trên giấy GV giới thiệu: Hàm là công thức =(3+....+2)/3 được định nghĩa từ trước. được sử • HS trả lời dụng để thực hiện tính toán theo công thức với các giá trị cụ thể, sử HS quan sát nội dung dụng hàm giúp việc tính toán dễ SGK 1/ Hàm trong chương dàng và nhanh chống hơn. trình bảng tính Bài 4. Sử dụng các hàm để tính toán 1. Hàm trong chươ ng trình bảng tính • Hàm là một số công thức được định nghĩa từ trước. • Hàm được sử dụng để thực hiện tính toán theo công thức với các giá trị dữ liệu cụ thể. Sử dụng công thức: thứ Sử dụng h àm: =(8.7+8.6+7.9+8.8)/4 =(8.7+8.6+7.9+8.8)/ =AVERAGE(8.7,8.6,7.9,8.8) Hoặ Hoặc: Hoặ Hoặc: =(G4+G5+G6+G7)/4 =AVERAGE(G4,G5,G6,G7) 3 Hoạt động 2: Cách sử dụng hàm . Mục tiêu: Biết cách sử dụng hàm. Cách tiến hành: GV thao tác 2/ Cách sử dụng hàm minh hoạ, HS nhận biết.
  3. Bài 4. Sử dụng các hàm để tính toán 2. Cách sử dụng hàm =(G3+G4+G5+G6+G7+G8+G9+G10+G11)/9 =AVERAGE(G3:G11) Hoặc: =AVERAGE(G3,G4,G5,G6,G7,G8,G9,G10,G11) GV thao tác minh hoạ, gọi HS nêu 5 lại cách sử dụng hàm qua thao tác GV vừa làm? Khi nhập hàm vào ô tính dấu = ở đầu là ký tự bắt HS nhận biết qua thao tác buộc. sau đó gõ đúng qui GV giới thiệu thêm: Có hai cách của GV và nêu lại cách tắc hàm và nhấn Enter. nhập hàm vào ô tính: sử dụng hàm. + Cách 1: Nhập hàm trực tiếp vào ô tính. + Cách 2: Sử dụng nút lệnh Insert Function V. DẶN DÒ: - HS về nhà học lại cách sử dụng hàm - HS xem trước các hàm trong SGK - Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
  4. BÀI 4: SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN I. MỤC TIÊU a. Kiến thức - Biết ý nghĩa của các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN - Biết cách sử dụng hàm. - Biết hai cách nhập hàm vô ô tính. b. Kĩ năng - Viết đúng qui tắt các hàm. - Sử dụng hàm để tính kết hợp các số và địa chỉ ô tính. - Thực hiện được bốn hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN (chọn lệnh từ bảng chọn, gõ lệnh từ cửa sổ lệnh) II. PHƯƠNG PHÁP: - Giảng giải. III CHUẨN BỊ Giáo viên: - Các máy tính trong phòng dạy chạy tốt. Học sinh: - SGK đầy đủ. - Vở ghi chép, bảng nhóm. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT NỘI DUNG THẦY ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1: Một số hàm trong chương trình bảng tính Mục tiêu: Biết các hàm 3/ Một số hàm trong chương
  5. SUM, AVERAGE, MAX, trình bảng tính MIN Cách tiến hành: HS tự Bài 4. Sử dụng các hàm để tính toán 3. Giới thiệu một số hàm cơ bản a. Hàm tính tổng: SUM đọc SGK, thảo luận nhóm. Hàm SUM được nhập vào ô tính như sau: =SUM(a,b,c....) Các biến a, b, c,... đặt cách nhau bởi dấu “phẩy” là các số hay địa chỉ của các ô tính. Số lượng các biến là không hạn chế. Ví dụ: Tổng ba số 15, 24, 45 có thể được tính bằng cách nhập nội dung sau vào ô tính: =SUM(15,24,45) cho kết quả 84. 6 Nhóm 1 + a/ Hàm tính tổng: Nhóm 2: Đọc ví dụ 1 (SGK) Nêu qui tắc sử dụng hàm Nhóm 3 + tính tổng trong bảng tính? Nhóm 4: Đọc ví dụ 2 (SGK) Bài 4. Sử dụng các hàm để tính toán GV lưu ý cho HS: Cácsố Nhóm 5 + 3. Giới thiệu một số hàm cơ bản Giớ thiệ b. Hàm tính trung bình cộng : AVERAGE hay địa chỉ của các ô cần Nhóm 6: Đọc Hàm AVERAGE được nhập vào ô tính như sau: =AVERAGE(a,b,c,...) tính liệt kê trong dấu () và ví dụ 3 Trong đó các biến a, b, c,... là các số hay địa chỉ của các ô cần tính. Ví dụ: =AVERAGE(3,7,20) cách nhau bởi dấu phẩy, (SGK) tươ ng đươ ng =(3+7+20)/3 tên hàm không phân biệt chữ hoa hay chữ thường. 12 b/ Hàm tính trung bình Các nhóm cộng: trình bày qui tắc sử dụng
  6. hàm tính tổng trong Bài 4. Sử dụng các hàm để tính toán 3. Giới thiệu một số hàm cơ bản Chi phí thức ăn c. Hàm xác định giá trị lớn nhất : MAX Nêu qui tắc sử dụng hàm bảng tính. mỗi ngày cho loài Hàm xác định giá trị nhỏ nhất: MIN vật nào là nhiều nhất/ ít nhất Hàm MAX được nhập vào ô tính như sau: đây??? tính trung bình cộng trong =MAX(a,b,c,...) Hàm MIN được nhập vào ô tính như sau: =MIN(a,b,c,...) trong đó các biến a, b, c,... là các số hay địa chỉ của các ô tính. bảng tính? GV nhận xét cách trình bày của các nhóm. 13 c/ Hàm xác định giá trị lớn nhất: Nêu qui tắc sử dụng hàm Nhóm 1 + Bài 4. Sử dụng các hàm để tính toán Câu 1: Để tính điểm tổng kết ở ô G4, thì cách nhập hàm nào sau đây là xác định giá trị lớn nhất Nhóm 2 + không đúng? bảng tính? Nhóm 3: Đọc ví dụ 1 GV nhận xét cách trình bày =Average(C4:F4) (SGK) =average(C4,D4,E4,F4) =AveRagE(8,D4:F5) của các nhóm. Nhóm 4 + =AVERAGE(C4,7,E4:F4) Chóc mõng, b¹n ® tr¶ lêi ® · óng KÕ qu¶ t Lµm l¹i Nhóm 5 + 16 Nhóm 6: Đọc ví dụ 2 (SGK) Các nhóm trình bày qui tắc sử dụng d/ Hàm xác định giá trị nhỏ hàm tính
  7. nhất: trung bình cộng trong Nêu qui tắc sử dụng hàm bảng tính. xác định giá trị nhỏ nhất bảng tính? Nhóm 1 + Nhóm 2 + Nhóm 3: Đọc ví dụ 1 (SGK) Nhóm 4 + Nhóm 5 + Nhóm 6: Đọc ví dụ 2 (SGK) Các nhóm trình bày qui tắc sử dụng hàm GV nhận xét cách trình bày xác định giá của các nhóm. trị lớn nhất bảng tính.
  8. Nhóm 1 + Nhóm 2 + Nhóm 3: Đọc ví dụ 1 (SGK) Nhóm 4 + Nhóm 5 + Nhóm 6: Đọc ví dụ 2 (SGK) Các nhóm trình bày qui tắc sử dụng hàm xác định giá trị nhỏ nhất bảng tính. Hoạt động 2: BÀI TẬP
  9. Mục tiêu: Hệ thống kiến Bài tập 1,2,3 SGK thức toàn bài Cách tiến hành: -Lắng nghe HS thảo luận nhóm và và thực hiện trình bày kết quả, GV nhận xét kết quả trình bày của các nhóm. Nhóm 1 + Nhóm 2: Làm bài 1 Nhóm 3 + Nhóm 4: Làm bài 2 Nhóm 5 + Nhóm 6: Làm bài 3 Bài 1: Chọn đáp án đúng Bài 1(Trang 31) nhất HS thảo luận Nếu trong một ô tính có nhóm và trình các kí hiệu ##### điều đó bày kết quả có nghĩa gì? a/ Công thức nhập sai và Đáp án: c Excel thông báo lỗi. b/ Hàng chứa ô đó có độ cao quá thấp nên không HS thảo luận hiển thị hết chữ số. nhóm và trình Bài 2 (Trang 31) c/ Cột chứa ô đó có độ bày kết quả rộng quá hẹp nên không Đáp án: d hiển thị hết chữ số. d/ Hoặc b hoặc c
  10. (GV soạn trắc nghiệm HS thảo luận bằng Violet) nhóm và trình Bài 3 (Trang 31) Bài 2: Cách nhập nào sau bày kết quả đây không đúng? Đáp án: a/= SUM(5,A3,B1) a/ -1 b/2 b/=SUM(5,A3,B1) c/-6 c/=sum(5,A3,B1) d/1 e/1 d/=SUM (5,A3,B1) f/1 Bài 3: Giả sử trong các ô A1, B1 lần lượt chứa các số -4; 3. Em hãy cho biết kết quả của các công thức tính sau: a/ =SUM(A1,B1) b/=SUM(A1,B1,B1) c/=SUM(A1,B1,-5) d/=SUM(A1,B1,2) e/=AVERAGE(A1,B1,4) f/=AVERAGE(A1,B1,5,0) V. DẶN DÒ -Xem lại các hàm đã học
  11. -Xem nội dung bài thực hành số 4 Rút kinh nghiệm ---------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------
  12. Bài thực hành 4: BẢNG ĐIỂM CỦA LỚP EM: I. MỤC ĐÍCH a. Kiến thức: Biết nhập các công thức và hàm vào ô tính. Biết sử dụng các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN b. Kỹ năng: Thực hiện thành thạo, chính xáII. nhanh nhẹn công thức hoặc các hàm vào bài tập. II. PHƯƠNG PHÁP: - Thảo luận nhóm thực hành máy. III. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của GV: - Giáo án, SGK. Máy tính (02 hs/ máy), Các máy tính đã nối mạng cục bộ. 2. Chuẩn bị của HS: Kiến thức đã học ở tiết trướII. tập, viết, SGK đầy đủ. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức cũ: Cách nhập công thức Hs trả lời Bài thực hành 4: Bảng điểm của lớp em Cách nhập hàm Hs trả lời Để nhập hàm vào trong ô tinh thì: 1. Chọn ô tính 2. Gõ dấu = 3. Gõ hàm theo đúng cú pháp Nhận xét,cho điểm Các nhóm còn lại theo 4. Nhấn Enter Các cách nhập hàm nào sau đây là không đúng? Gọi hs đọc tên hàm tính dõi,nhận xét a. = SUM(5, A3, B1) b. =Sum(5, A3, B1) trung bình, xác định giá trị Trả lời c. =sum(5, A3, B1) d. =Sum (5, A3, B1) 3 lớn nhất, giá trị nhỏ nhất. Hoạt động 2: Bài tập 1:
  13. Mở SGK và đọc yêu cầu Các nhóm thực hiện yêu Bài tập 1 (trang34): lập trang của đề cầu tính và sử dụng công thức. Yêu cầu các nhóm mở BT1 Các nhóm tiến hành hoạt Bài thực hành 4: Bảng điểm của lớp em Bài 1: Mở bảng tính “Bang diem lop em” (Bài thực hành 1) rồi làm theo yêu cầu sau: đã lưu ở bài thực hành trước động tìm kết quả - Nhập điểm thi các môn như hình bên. - Tính điểm trung bình của từng bạn trong lớp. và nhập vào các cột điểm Theo dõi và nhận xét như trong SGK Ghi nhận Sau khi nhập xong cho các nhóm tiến hành tự tìm cách 4 - Ghi bảng tính với tên: “Bang diem lop em” làm câu b, II. d Chọn đại diện bài làm của một nhóm, trình chiếu kết quả cho các nhóm khác theo dõi Nhận xét và ghi đểm bài làm của nhóm HĐ 3: Bài tập 2: Đọc và thực hiện yêu cầu Bài tập 2(trang 35) bài tập 2 Bài thực hành 4: Bảng điểm của lớp em Bài 2: Mở bảng tính “So theo doi the luc” đã được lư u trong bài tập 4, Quan sát và lại một nhóm HS thực hiện bài thực hành 2. bất kỳ yêu cầu một HS trong nhóm tính chiều cao trung bình Ghi nhận 1. Tính chiều cao trung bình 2. Tính cân nặng trung bình Nhận xét ghi điểm 3. Lưu trang tính 6 Chọn đại diện bài làm của một nhóm, trình chiếu kết Theo dõi và nhận xét cách quả cho các nhóm khác theo dõi
  14. Nhận xét và ghi đểm bài làm của nhóm Ghi nhận V. _DẶN DÒ Xem lại bài tập 1,2 Chuẩn bị bài tập 3,4 Rút kinh nghiệm ---------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------- ----------------------------------------------------------------------------------------------------
  15. Bài thực hành 4: BẢNG ĐIỂM CỦA LỚP EM: I. MỤC ĐÍCH a. Kiến thức: Biết nhập các công thức và hàm vào ô tính. Biết sử dụng các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN b. Kỹ năng: Thực hiện thành thạo, chính xáII. nhanh nhẹn công thức hoặc các hàm vào bài tập. II. PHƯƠNG PHÁP: - Thảo luận nhóm thực hành máy. III. CHUẨN BỊ: GV: - Giáo án, SGK. Máy tính (02 hs/ máy), Các máy tính đã nối mạng cục bộ. HS: Kiến thức đã học ở tiết trướII. tập, viết, SGK đầy đủ. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
  16. HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG THẦY TRÒ Hoạt động 1: Bài tập 3:Đọc và thực hiện yêu cầu bài tập 3 Quan sát các nhóm thực Bài 3 (trang 35): Sử dụng hàm hành. Nhóm thực hiện Bài thực hành 4: Bảng điểm của lớp em Bài 3: Sử dụng hàm AVERAGE, MIN, MAX Lại một nhóm bất kỳ và Nhóm thực hiện a. Sử dụng hàm tính lại điểm trung bình đã tính trong bài tập 1. So sánh với cách tính bằng công thức. yêu cầu 1 HS trong nhóm HS thực hiện làm câu b). Ghi nhận Hoạt động 2: Bài tập 4: Nhận xét ghi điểm HS thực hiện Đọc và nhập nội dung Nhóm thực hiện Bài 4(trang 35): Lập trang tính và Chọn một HS nhóm khác Ghi nhận 8 bài tập 4, sau đó lưu lại Theo dõi sử dụng hàm làm câu c). Theo dõi và nhận xét với tên “Gia tri san xuat” HS thực hiện Bài thực hành 4: Bảng điểm của lớp em Bài thực hành 4: Bảng điểm của lớp em Nhận xét ghi điểm Ghi nhận Bài 4: Sử dụng hàm SUM. Quan sát các nhóm thực Ghi nhận Bài 3: Sử dụng hàm AVERAGE, MIN, MAX Giả sử chúng ta có các số liệu thống kế sau. Sử dụng hàm AVERAGE để tính điểm trung bình từng môn của cả Chọn đại diện bài làm của lớp trong dòng “Điểm trung bình các môn” hành. HS thực hiện một nhóm, trình chiếu kết Giải thích kỹ yêu cầu Ghi nhận quả cho các nhóm khác theo của đề. Theo dõi và nhận xét dõi Lại một nhóm bất kỳ và Ghi nhận Nhận xét và ghi đểm bài yêu cầu 1 HS trong nhóm 12 10 làm của nhóm tính Tổng giá trị sản xuất của vùng theo từng năm Nhận xét ghi điểm Chọn một HS nhóm khác tính trung bình cho ngành nông nghiệp Nhận xét ghi điểm Chọn đại diện bài làm của một nhóm, trình chiếu kết quả cho các nhóm khác theo dỡi Nhận xét và ghi đểm bài làm của nhóm
  17. V. DẶN DÒ - Về nhà học kỹ lại các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN - Làm lại bài tập trên giấy bằng tay. RÚT KINH NGHIỆM ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
  18. BÀI TẬP I . MỤC TIÊU a. Kiến thức - Dùng các hàm SUM, AVERAGE,MAX,MIN để tính toán b. Kỹ Năng - Sử dụng thành thạo 4 hàm đã nêu trên II. PHƯƠNG PHÁP -Thực hành theo nhóm trên máy – GV kiểm tra, uốn nắn III . CHUẨN BỊ Giáo viên: Bài tập thực hành, Phòng máy. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG TRÒ Hoạt động 1: Sử dụng công thức GV: Đưa nội dung yêu cầu 1. Bài 1 trên bảng . HS quan sát trên màn Lập trang tính và sử dụng a) Nhập điểm thi các môn chiếu. công thức của lớp tương tự như hình trên bảng ( Lập danh sách 15 HS ). HS làm bài tập theo nhóm - Sử dụng công thức tính bàn và trả lời kết quả. trực tiếp để tính cột điểm trung bình - Sử dụng hàm AVERAGE
  19. để tính cột điểm trung bình - So sánh kết quả của hai cách tính Lưu bảng tính với tên bảng điểm của lớp em. Hoạt động 2: sử dụng hàm Bài tập 2 GV: Yêu cầu học sinh sử d ụng HS mở lại bài tập 1 vả bảng tính trong bài tập 1. thực hiện theo yêu cầu a, (thay cột điểm trung bình = của GV bằng cột tổng điểm) + tính tổng điểm 3 môn:Toán+Lý+Ngữ văieät nam của từng học sinh. b, Thêm cột điểm lớn nhất và cột điểm nhỏ nhất: + Sử dụng hàm MIN , MAX Để tìm điểm lớn nhất và nhỏ nhất.
  20. GV: Lần lượt kiểm tra các nhóm thực hành trên máy và sửa chữa chỗ sai nếu có. HS thực hành trên máy V . DẶN DÒ - Về ôn lại 4 hàm đã học. và thực hành trên máy nếu có điều kiện - Tiết sau Kiểm tra 1 tiết Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2