intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin học 7 - BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

460
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án tin học 7 - bài 1: chương trình bảng tính là gì?', tài liệu phổ thông, tin học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học 7 - BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?

  1. Giáo án tin học 7 BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? I/ MỤC TIÊU: a) Kiến thức: - Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập. - Biết được các chức nămg chung của chương trình bàng tính. - Biết nhập sữa, xoá dữ liệu. - Biết cách di chuyển trên bảng tính. b) Kỉ năng: -Nhận biết được các thành phần cơ bảng của màng hình trang tính. -Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, đỉa chỉ ô tính. c) Thái độ: -Biết hợp tác trong việc học nhóm.
  2. II/ LƯU Ý SƯ PHẠM: -Sử dụng các phương pháp: Minh hoạ, thuyết trình, III/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy tính, máy chiếu, tranh 1, 2, 3, 4, 5 trong sách giáo khoa. -Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, đọc trước bài. IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15 Hoạt động 1: Giới thiệu bảng và nhu cầu sử lý thông tin. Mục tiêu: - Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập. - Học sinh quan sát
  3. tranh. Cách tiến hành: - Giáo viên treo bảng tính - Học sinh nghe giới thiệu. 1.1; 1.2; 1.3. - Giáo viên giới tiệu từng - Từng cá nhân trả lời. bảng tính. - Qua những ví dụ về bảng tính. Hãy cho biết bảng - Cá nhân nhận xét câu tính giúp ích gì trong đới trả lời của bạn. sống và học tập của chúng (bảng tính giúp ta ghi ta? lại và trình bày thông - Yêu cầu học sinh nhận tin dưới dạng bảng, xét? thực hiện các phép tính - Giáo viên rút ra kết luận. toán cũng như xây dựng biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các 15 số liệu có trong bảng)
  4. Hoạt động 2: Giới thiệu chương một số trình bảng tính. - Học sinh quan sát Mục tiêu: tranh. - Biết được các chức nămg - Cả lớp nghe giới thiệu chung của chương trình và ghi nhận. bàng tính. - Học sinh quan sát Cách tiến hành: tranh. - Giáo viên treo bảng tính - Cả lớp nghe giới thiệu 1.4. và ghi nhận. - Giáo viên giới thiệu màn - Cả lớp nghe giới thiệu hình làm việc của bảng và ghi nhận. 15 tính. - Cả lớp nghe giới thiệu - Giáo viên treo bảng tính
  5. và ghi nhận. 1.5. - Giáo viên giới thiệu khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn. - Giáo viên giới thiệu cách sắp xếp và lọc dự liệu. - Giáo viên giới thiệu cách tạo biểu đồ. Hoạt động 3: Giới - Học sinh quan sát thiệu màn hình làm việc tranh. của chương trình bảng - Cả lớp nghe giới thiệu tính. và ghi nhận. Mục tiêu: - Cá nhân lên bảng chỉ -Nhận biết được các thành lại các nút lệnh cột, phần cơ bảng của màn hàng, địa chỉ ô, khối hình trang tính.
  6. -Hiểu rõ những khái niệm - Cá nhân trả lời. hàng, cột, ô, đỉa chỉ ô tính. - Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn. Cách tiến hành: - Giáo viên treo bảng tính (Trang tính gồm các cột các hàng là miền 1.6. - Giáo viên giới thiệu các làm việc chính của 20 nút lệnh: cột, hàng, địa chỉ bảng tính. Vùng giao nhau giữa cột và hàng ô, khối . . . là ô tính dùng để chứa - Cho học sinh lên bảng dữ liệu) chỉ lại các địa chỉ: cột, hàng, địa chỉ ô, khối. - Vậy trang tính gồm có những gì? - Cho lớp nhận xét. - Giáo viên rút ra kết luận. - Học sinh quan sát
  7. tranh. - Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận. - Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận. Hoạt động 4: Biết cách nhập, sữa, xoá, di chuyển - Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận. dữ liệu. - Cả lớp nghe giới thiệu Mục tiêu: và ghi nhận. - Biết nhập sữa, xoá dữ - Cả lớp nghe giới thiệu liệu. và ghi nhận. - Biết cách di chuyển trên Ba học sinh lên nhập, bảng tính. 20 xoá, sữa một dữ liệu. Cách tiến hành: - Cá nhân nhận xét câu - Giáo viên treo bảng tính trả lời của bạn. 1.6. - Giáo viên hướng dẫn
  8. cách nhập dữ liệu. - Giáo viên hướng dẫn cách xoá dữ liệu. -Nhóm thảo luận. Một - Giáo viên hướng dẫn học sinh đại diện trả cách sữa dữ liệu. lời. Học sinh nhóm khác - Giáo viên hướng dẫn nhận xét. cách di chuyển dữ liệu. -Nhóm thảo luận. Một - Giáo viên hướng dẫn học sinh đại diện trả lời. Học sinh nhóm khác cách gõ tiếng việt. nhận xét. - Yêu cầu 3 học sinh lên nhập, xoá, sữa một dữ liệu. -Nhóm thảo luận. Một học sinh đại diện trả -Cho học sinh nhận xét. lời. Học sinh nhóm khác nhận xét. Hoạt động 5: Củng cố dặn dò: Củng cố:
  9. * Tóm lại bảng tính có nhiều công dụng trong đời -Cả lớp về làm theo lời sống và học tập. dặn của giáo viên. -Hãy tìm thêm hai ví dụ thông tin dạng bảng? -Nêu tính năng chung của chương trình bảng tính? -Màn hình excel có những công cụ gì đặt trưng cho chương trình bảng tính? -Giả sử ô A1 đang kích hoạt, hãy cho biết cách nhanh nhất chọn ô H50? Ô tính đang kích hoạt có gì khác ô tính khác?
  10. Dặn dò: -Về học bài, xem trước bài thực hành số 1 -Giáo viên chia nhóm chuẩn bị cho tiết thực hành sau. V/ TỔNG KẾT RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2