Giáo án Tin học 7 - GV. Lê Thị Mỹ Linh
lượt xem 8
download
Giáo án "Tin học 7" trình bày các mục tiêu, yêu cầu, hoạt động dạy và hoạt động học các bài như: Chương trình bảng tính là gì, các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính, thực hiện tính toán trên trang tính, sử dụng các hàm để tính toán,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học 7 - GV. Lê Thị Mỹ Linh
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC THCS LỚP 7 Cả năm : 37 tuần x 2 tiết/ tuần = 74 tiết Học kỳ I : 19 tuần x 2 tiết/ tuần = 38 tiết Học kỳ I : 18 tuần x 2 tiết/ tuần = 36 tiết Nội dung Thời lượng Phần 1. Bảng tính điện tử 46 (18, 22, 6)* Phần 2. Phần mềm học tập 16 (8, 8, 0) Ôn tập 4 Kiểm tra 8 Cộng 74 Ghi chú: Con số 42 (18, 22, 6) nghĩa là tổng số 42 tiết, trong đó gồm: 18 tiết lý thuyết, 22 tiết thực hành, 6 tiết bài tập. 1
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh 2
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh PHƯƠNG ÁN PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC THCS LỚP 7 HỌC KỲ I Tiết 1, 2 Bài 1. Chương trình bảng tính là gì? Bài thực hành 1. Làm quen với chương trình Tiết 3, 4 bảng tính Excel Bài 2. Các thành phần chính và dữ liệu trên Tiết 5, 6 trang tính Bài thực hành 2. Làm quen với các kiểu dữ Tiết 7, 8 liệu trên trang tính Tiết 9, 10, 11, 12 Luyện gõ phím bằng Typing Test Tiết 13, 14 Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính Tiết 15, 16 Bài thực hành 3. Bảng điểm của em Tiết 17, 18 Bài 4. Sử dụng các hàm để tính toán Tiết 19, 20 Bài thực hành 4. Bảng điểm của lớp em Tiết 21 Bài tập Tiết 22 Kiểm tra (1 tiết) Tiết 23, 24, 25, 26 Học địa lí thể giới với Earth Explorer Tiết 27, 28 Bài 5. Thao tác với bảng tính Tiết 29, 30 Bài thực hành 5. Bố trí lại trang tính của em Tiết 31 Bài tập Tiết 32 Kiểm tra thực hành (1 tiết) Tiết 33, 34 Bài tập Tiết 35, 36 Ôn tập 3
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh Tiết 37, 38 Kiểm tra học kì I HỌC KỲ II Tiết 39, 40 Bài 6. Định dạng trang tính Tiết 41, 42 Bài thực hành 6. Định dạng trang tính Tiết 43, 44 Bài 7. Trình bày và in trang tính Tiết 45, 46 Bài thực hành 7. In danh sách lớp em Tiết 47, 48 Bài 8. Sắp xếp và lọc dữ liệu Tiết 49, 50 Bài thực hành 8. Ai là người học giỏi? Tiết 51, 52, 53, 54 Học toán với Toolkit Math Tiết 55 Kiểm tra (1 tiết) Tiết 56, 57 Bài 9. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ Bài thực hành 9. Tạo biểu đồ để minh Tiết 58, 59 hoạ Tiết 60, 61, 62, 63 Học vẽ hình học động với GeoGebra Tiết 64, 65, 66, 67 Bài thực hành 10. Thực hành tổng hợp Tiết 68 Kiểm tra thực hành (1 tiết) Tiết 69, 70 Bài tập Tiết 71, 72 Ôn tập Tiết 73, 74 Kiểm tra học kì II 4
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh Tuần 1 (từ ngày ..................... đến ngày .....................) Tiết 1, 2 Bài 1. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? I./ Mục tiêu: 1) Kiến thức: - Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập. - Biết được các chức nămg chung của chương trình bàng tính. - Biết nhập, sửa, xoá dữ liệu. - Biết cách di chuyển trên bảng tính. 2) Kĩ năng: Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính. Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô tính. 3) Thái độ: Biết hợp tác trong việc học nhóm. II./ Lưu ý sư phạm: Sử dụng các phương pháp: Minh hoạ, thuyết trình, III./ Đồ dùng dạy học: 1) Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu - Tranh 1, 2, 3, 4, 5 trong sách giáo khoa. 2) Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa - Đọc trước bài. 5
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh IV./ Hoạt động dạy và học: 1) Ổn định lớp: 2) Sinh hoạt nội quy học tập: 3) Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung ghi HS bài Hoạt động 1: Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng. Giáo viên treo bảng Học sinh quan sát tính 1.1; 1.2; 1.3. tranh. Giáo viên giới thiệu Học sinh nghe từng bảng tính. giới thiệu. Qua những ví dụ về Từng cá nhân trả bảng tính. Hãy cho lời. biết bảng tính giúp ích gì trong đời sống và học tập của chúng ta? Yêu cầu học sinh Cá nhân nhận xét nhận xét? câu trả lời của Giáo viên rút ra kết bạn. Bảng tính giúp luận. Học sinh ghi bài. ta ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các phép tính toán cũng như xây dựng biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng. 6
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh Hoạt động 2: Chương trình bảng tính. Giáo viên treo bảng Học sinh quan sát tính 1.4. tranh. Giáo viên giới thiệu Cả lớp nghe giới a) Màn hình làm màn hình làm việc thiệu và ghi nhận. việc của bảng tính. Giáo viên treo bảng Học sinh quan sát b) Dữ liệu tính 1.5. tranh. Giáo viên giới thiệu Cả lớp nghe giới c) Khả năng tính khả năng tính toán và thiệu và ghi nhận. toán và sử dụng sử dụng hàm có sẵn. hàm có sẵn Giáo viên giới thiệu Cả lớp nghe giới d) Sắp xếp và cách sắp xếp và lọc thiệu và ghi nhận. lọc dữ liệu dữ liệu. Giáo viên giới thiệu Cả lớp nghe giới e) Tạo biểu đồ cách tạo biểu đồ. thiệu và ghi nhận. Hoạt động 3: Màn hình làm việc của chương trình bảng tính. Giáo viên treo bảng Học sinh quan sát tính 1.6. tranh. Giáo viên giới thiệu Cả lớp nghe giới Các thành phần các nút lệnh, cột, thiệu và ghi nhận. đặc trưng của hàng, địa chỉ ô, Excel: khối . . . Thanh công thức Cho học sinh lên Cá nhân lên bảng Bảng chọn bảng chỉ lại các địa chỉ lại các nút lệnh Data chỉ: cột, hàng, địa chỉ cột, hàng, địa chỉ ô, ô, khối. khối Vậy trang tính gồm Cá nhân trả lời. có những gì? Cho lớp nhận xét. Cá nhân nhận xét câu trả lời của 7
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh Giáo viên rút ra kết bạn. Trang tính: luận. Học sinh ghi bài Gồm các cột các hàng là miền làm việc chính của bảng tính. Vùng giao nhau giữa cột và hàng là ô tính dùng để chứa dữ liệu. Địa chỉ ô là cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó. Khối là tập hợp các ô liền nhau tạo thành một vùng hình chữ nhật. Địa chỉ khối là cặp địa chỉ của ô trên cùng bên trái và ô dưới cùng bên phải, được phân cách nhau bởi dấu hai chấm (:) Hoạt động 4: Nhập dữ liệu vào trang tính Giáo viên treo bảng Học sinh quan sát tính 1.6. tranh. Giáo viên hướng Cả lớp nghe giới a) Nhập và sửa dẫn cách nhập dữ thiệu và ghi nhận. dữ liệu: liệu. Nhập: Thao tác nháy chuột B1: Nháy chuột chọn ô được gọi là chọn ô 8
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh kích hoạt ô tính. Khi B2: Nhập ô tính được kích hoạt Enter (được chọn) thì ô tính đó có viền đậm xung quanh. Cả lớp nghe giới Sửa: Giáo viên hướng thiệu và ghi nhận. B1: Nháy đúp dẫn cách sửa dữ liệu. chuột lên ô B2: Sửa Enter Cả lớp nghe giới b) Di chuyển Giáo viên hướng thiệu và ghi nhận. dẫn cách di chuyển trên trang tính: dữ liệu. C1: Sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím. C2: Sử dụng chuột và thanh Cả lớp nghe giới cuốn. Giáo viên hướng thiệu và ghi nhận. c) Gõ dấu chữ dẫn cách gõ dấu Việt trên trang tiếng Việt. tính: Có chương trình hỗ trợ gõ: Vietkey, Unikey ... Sử dụng phông chữ phù hợp với bảng mã. Gõ đúng quy tắc: Vni hoặc Telex. 9
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh 4) Củng cố: Làm câu hỏi trong SGK trang 9. 5) Dặn dò: Học bài. Xem trước bài thực hành 1: Làm quen với chương trình bảng tính Excel. 10
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh Tuần 2 (từ ngày ..................... đến ngày .....................) Tiết 4, 5 Bài thực hành 1. LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL I./ Mục tiêu: 1) Kiến thức: - Biết cách khởi động và thoát khỏi Excel. - Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính. - Biết nhập sữa, xoá dữ liệu. - Biết cách di chuyển trên bảng tính. 2) Kỹ năng: - Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính. - Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô tính. - Thực hành trên máy một cách linh hoạt và chính xác. 3) Thái độ: - Có thái độ nghêm túc trong giờ học, ngồi đúng vị trí. II./ Lưu ý sư phạm: - Sử dụng các phương pháp: Hướng dẫn thực hành III./ Đồ dùng dạy học: 1) Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án - Máy tính 2) Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa 11
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh - Đọc trước bài thực hành. IV./ Hoạt động dạy và học: 1) Ổn định lớp: 2) Phân nhóm thực hành: 3) Nội dung thực hành: Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung ghi HS bài Hoạt động 1: Khởi động Excel. Giáo viên vừa Học sinh quan sát giảng vừa thực hiện thao tác thao tác mẫu về cách khởi động Excel Yêu cầu học sinh Học sinh thực thực hiện. hiện Giáo viên kết luận Học sinh ghi bài C1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình C2: Vào Start Programs Microsoft Office Microsoft Excel. Hoạt động 2: Lưu kết quả và thoát khỏi Excel. Giáo viên vừa Học sinh quan sát giảng vừa thực hiện thao tác thao tác mẫu về cách 12
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh lưu kết quả trong Excel Học sinh thực Yêu cầu học sinh hiện thực hiện. Học sinh ghi bài * Lưu kết quả: Giáo viên kết luận C1: Nháy nút lệnh C2: File Save Học sinh quan sát Giáo viên vừa thao tác giảng vừa thực hiện thao tác mẫu về cách thoát khỏi Excel Học sinh thực Yêu cầu học sinh hiện * Thoát khỏi thực hiện. Học sinh ghi bài Excel: Giáo viên kết luận C1: Nháy nút lệnh C2: File Exit Hoạt động 3: Bài tập 1/SGK trang 10. Giáo viên yêu cầu Học sinh thực học sinh thực hiện hành. bài tập Giáo viên nhận xét, Học sinh lắng tổng kết. nghe Hoạt động 4: Bài tập 2/SGK trang 11. Giáo viên yêu cầu Học sinh thực học sinh thực hiện hành. bài tập Giáo viên nhận xét, Học sinh lắng * Lưu ý: tổng kết. nghe, ghi bài Xóa dữ liệu: B1: Nháy chuột chọn ô cần xóa B2: Nhấn phím 13
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh Delete Khi gõ dữ liệu vào một ô có chứa sẵn dữ liệu thì dữ liệu mới sẽ thay thế dữ liệu cũ Hoạt động 5: Bài tập 3/SGK trang 11. Giáo viên yêu cầu Học sinh thực học sinh thực hiện hành. bài tập Giáo viên nhận xét, Học sinh lắng tổng kết. nghe 4) Kết thúc thực hành: Giáo viên nhận xét, đánh giá giờ thực hành. Yêu cầu học sinh tắt máy. Sắp xếp ghế ngăn ngắn trước khi rời phòng máy. 5) Dặn dò: Học bài. Xem trước bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính. 14
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh Tuần 3 (từ ngày ..................... đến ngày .....................) Tiết 5, 6 Bài 2. CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH. I./ Mục tiêu: 1) Kiến thức: - Biết được các thành phần chính của trang tính như hàng, cột, các ô, hộp tên, khối, thanh công thức. - Hiểu vai trò của thanh công thức. 2) Kĩ năng: - Rèn luyện thao tác chọn một ô, một hàng, một cột và một khối. - Phân biệt được kiểu dữ liệu số, kiểu dữ liệu kí tự. 3) Thái độ: - Có thái độ học tập nghiêm túc, chú ý quan sát thao tác của giáo viên. II./ Lưu ý sư phạm: - Sử dụng phương pháp quan sát trực quan. III./ Đồ dùng dạy học: 1) Chuẩn bị của giáo viên: - Trang thiết bị ở phòng máy, 2 học sinh/ máy - Tranh phóng to của các hình (từ hình 13 đến hình 18 trong sách giáo khoa) 2) Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa - Đọc trước bài. IV./ Hoạt động dạy và học: 1) Ổn định lớp: 15
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh 2) Kiểm tra bài cũ: - Cho ví dụ về thông tin dưới dạng bảng - Nêu tính năng chung của các chương trình bảng tính. - Màn hình Excel có những công cụ gì đặc trưng cho chương trình bảng tính? - Ô tích đang được kích hoạt có gì khác biệt so với các ô tính khác? 3) Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung ghi HS bài Hoạt động 1: Bảng tính. Giáo viên trên hình Học sinh quan sát 13/SGK trang 15 Giáo viên giới thiệu Học sinh lắng Một bảng tính về bảng tính nghe và ghi nhận có thể có nhiều trang tính. Các trang tính được phân biệt bằng tên trên các nhãn. Giáo viên yêu cầu Học sinh trả lời học sinh nhận xét về tên và nhãn của các trang tính Giáo viên nhận xét, Học sinh lắng Trang tính đang tổng kết nghe và ghi nhận được kích hoạt (là trang tính đang được hiển thị trên màn hình) có nhãn màu trắng, tên trang viết bằng 16
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh chữ đậm. Để kích hoạt một trang tính, ta nháy chuột vào nhãn tương ứng. Hoạt động 2: Các thành phần chính trên trang tính. Giáo viên hỏi: Em Học sinh trả lời: đã biết một số thành Đó là các hàng, các phần của trang tính. cột và các ô tính. Hãy nêu các thành phần đó? Ngoài ra, trên trang Học sinh quan sát Hộp tên:Là ô ở tính còn có một số hình, lắng nghe và góc trên, bên trái thành phần khác (hình ghi nhận trang tính, hiển 14/SGK trang 16): thị địa chỉ của ô Hộp tên:Là ô ở góc được chọn. trên, bên trái trang Khối tính, hiển thị địa chỉ Thanh công của ô được chọn. thức cho biết Khối: Là một nhóm nội dung của ô các ô liền kề nhau đang được chọn. tạo thành hình chữ nhật. Khối có thể là một ô, một hàng, một cột hay một phần của hàng hoặc của cột. Thanh công thức: Thanh công thức cho biết nội dung của ô đang được chọn. Hoạt động 3: Chọn các đối tượng trên trang tính. Giáo viên cho học Học sinh đọc bài sinh tự đọc bài theo theo nhóm 17
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh nhóm Giáo viên yêu cầu Học sinh thảo học sinh thảo luận luận nhóm về cách chọn đối tượng Học sinh phát Yêu cầu học sinh biểu. phát biểu kết quả thảo luận nhóm. Học sinh quan sát Giáo viên treo hình hình 15, 16, 17 và 18/SGK trang 16 Học sinh lắng Giáo viên hướng nghe dẫn học sinh xem lại cách chọn từng đối tượng, quan sát sự thay đổi hình dạng của con trỏ chuột và sự thay đổi màu sắc trên hàng, tên cột và màu sắc của đối tượng được chọn. Học sinh trả lời Để chọn các đối tượng trên trang tính, em thực hiện như thế Học sinh lắng Chọn một ô: nào? nghe và nghi nhận Đưa con trỏ tới Giáo viên nhận xét, ô đó và nháy tổng kết chuột. Chọn một hàng: Nháy chuột tại nút tên hàng. Chọn một cột: Nháy chuột tại nút tên cột. 18
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh Chọn một khối: Kéo thả chuột từ một ô góc (ô góc trái trên) đến ô ở góc đối diện (ô góc phải dưới). Ô chọn đầu tiên sẽ là ô được kích hoạt. Học sinh quan sát hình Giáo viên treo hình Học sinh lắng 19/SGK trang 17 nghe và ghi nhận Để chọn đồng Giáo viên lưu ý học thời nhiều khối sinh: Nếu muốn chọn khác nhau ta đồng thời nhiều khối chọn khối đầu khác nhau, em hãy tiên, nhấn giữ chọn khối đầu tiên, phím Ctrl và lần nhấn giữ phím Ctrl lượt chọn các và lần lượt chọn các khối tiếp theo khối tiếp theo (h.19 SGK). Hoạt động 4: Dữ liệu trên trang tính Có thể nhập các Học sinh lắng dạng dữ liệu khác nghe nhau vào các ô của trang tính. Dưới đây em làm quen với hai dạng dữ liệu thường dùng:dữ liệu số và dữ liệu kí tự. Giới thiệu dữ liệu Học sinh lắng a) Dữ liệu số: số nghe và ghi nhận Là các số từ 0 19
- Giáo án Tin học 7 GV: Lê Th ị Mỹ Linh đến 9, dấu cộng (+) chỉ số dương, dấu trừ () chỉ số âm và dấu phần trăm (%) chỉ tỉ lệ phần trăm. Hãy cho ví dụ về dữ Học sinh cho ví liệu số? dụ về dữ liệu số Ở chế độ ngầm Học sinh lắng định, dữ liệu số được nghe và ghi nhận Ngầm định, dữ căn thẳng lề phải liệu số được trong ô tính. căn thẳng lề Thông thường, dấu phải trong ô phẩy(,) được dùng để tính. phân cách hàng nghìn, Dấu phẩy(,) hàng triệu…, dấu được dùng để chấm (.) để phân phân cách hàng cách phần nguyên và nghìn, hàng phần thập phân. triệu…, dấu chấm (.) để phân cách phần Học sinh lắng nguyên và phần Giới thiệu dữ liệu nghe và ghi nhận thập phân. kí tự b) Dữ liệu kí tự: Là dãy các chữ Học sinh cho ví cái, chữ số và Hãy cho ví dụ về dữ dụ về dữ liệu ký các kí hiệu. liệu chữ ? tự Ở chế độ ngầm Học sinh lắng định, dữ liệu kí tự nghe và ghi nhận được căn thẳng lề Ngầm định, dữ trái trong ô tính. liệu ký tự được 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 7 cả năm 2014
113 p | 343 | 99
-
Giáo án Tin học lớp 7 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
120 p | 423 | 69
-
Giáo án Tin học 7 bài 6: Định dạng trang tính
17 p | 635 | 51
-
Giáo án Tin học 7 bài 9: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
60 p | 477 | 49
-
Giáo án Tin học 7 bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán
29 p | 328 | 49
-
Giáo án Tin học 7 bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu
32 p | 543 | 46
-
Giáo án Tin học 7 bài 5: Thao tác với bảng tính
24 p | 430 | 44
-
Giáo án Tin học 7 bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính
30 p | 373 | 41
-
Giáo án tin học 7 - BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
11 p | 459 | 36
-
Giáo án Tin học 7 bài 1: Chương trình bảng tính là gì
17 p | 734 | 30
-
Giáo án Tin học 7 bài 7: Trình bày và in trang tính
14 p | 404 | 30
-
Giáo án Tin học 7 bài 2: Các thành phần chính, dữ liệu trên trang tính
26 p | 514 | 29
-
Giáo án Tin học 7 - GV. Trịnh Thị Phượng
190 p | 77 | 10
-
Giáo án tin học 7 - BẢNG ĐIỂM CỦA EM
9 p | 124 | 9
-
Giáo án Tin học 7 bài 11 sách Cánh diều: Luyện tập sử dụng phần mềm bảng tính
14 p | 22 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Học kì 2)
100 p | 15 | 4
-
Giáo án Tin học 7 (Học kì 2)
100 p | 22 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn