intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án Tin học 7 bài 5: Thao tác với bảng tính

Chia sẻ: Dương Ngọc Châu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

394
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo bộ sưu tập giáo án Tin học 7 bài 5: Thao tác với bảng tính để có tiết giảng dạy tốt nhất. Bộ sưu tập bao gồm các giáo án được biên soạn chi tiết, rõ ràng bởi các giáo viên có kinh nghiệm, qua bài học giúp học sinh biết chèn thêm hoặc xoá cột và hàng, có thể điều chỉnh độ rộng cột và hàng biết cách sao chép và di chuyển dữ liệu. Chúc quý thầy cô và các em có tiết dạy và học đạt được nhiều hiệu quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 7 bài 5: Thao tác với bảng tính

  1. Tin học 8 – Giáo án Bài 5: THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH I. Mục tiêu: - Biết cách điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng; - Biết chèn thêm hoặc xoá cột, hàng; - Biết sao chép và di chuyển dữ liệu; - Biết sao chép công thức; - Hiểu được sự thay đổi của địa chỉ ô khi sao chép công thức. II. Phương pháp: - Đàm thoại, gợi mở. III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Phấn màu, sách, màn hình và máy vi tính (nếu có) hoặc hình ảnh minh hoạ. - Học sinh: sách, tập, viết. IV. Nội dung: 1- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp 2- KTBC: 3- Bài mới: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung 1. Điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng - HS quan sát các hình và Để điều chỉnh độ rộng Khi mở một trang tính hiểu tại sau cần điều cột ta thực hiện: mới, trang tính trống chỉnh độ rộng cột hoặc 1. Đưa con trỏ vào vạch xuất hiện với các cột và hàng ngăn cách hai cột. có độ rộng và các hàng 2. Kéo thả sang phải để
  2. có độ cao bằng nhau. mở rộng hay sang trái để - GV hướng dẫn học thu hẹp độ rộng của cột sinh quan sát các hình 32, Để thay đổi độ cao hàng 33 34, 35, 36, 37 1. Đưa con trỏ vào vạch Để hiển thị hết nội dung ngăn cách hai hàng. ta thường phải tăng độ 2. Kéo thả chuột để thay rộng của các cột hoặc đổi độ cao hàng để trình bày hợp lí cần Lưu ý: Nháy đúp chuột giảm độ rộng của các trên vạch phân cách cột cột khác. hoặc hàng để điều chỉnh - GV minh hoạ cho học độ rộng cột, độ cao hàng sinh cách điều chỉnh độ vừa khít với dữ liệu có rộng cột hoặc hàng trong cột và hangd đó. 2. Chèn thêm hoặc xóa cột hoặc hàng 2. Chèn thêm hoặc xóa - HS quan sát hình 38 và Thực hiện các bước sau cột hoặc hàng làm theo hướng dẫn của - để chèn thêm cột Em hãy quan sát hai GV 1. Nháy chọn một cột trang tính được minh 2. Mở bảng chọn Insert hoạ trên hình 38 và chọn Columns a/ Chèn thêm cột hoặc Một cột trống sẽ được hàng - HS quan sát hình 40 để chèn vào bên trái cột - GV hướng dẫn và thấy kết quả khi chèn được chọn minh hoạ thao tác chèn - Thực hiện các bước thêm cột hoặc hàng sau để chèn thêm hàng 1. Nháy chọn một hàng Lưu ý: Nếu em chọn 2. Mở bảng chọn Insert
  3. trước nhiều cột hay và chọn Rows nhiều hàng, số cột hoặc Một hàng trống sẽ được số hàng mới được chèn chèn vào bên trên hàng thêm sẽ đúng bằng số được chọn cột hay số hàng em đã - HS quan sát hình 41 và b/ Xóa cột hoặc hàng chọn thực hiện - Thực hiện các bước sau để xoá cột hoặc b/ Xóa cột hoặc hàng hàng: Nếu ta chọn cột hoặc 1. Chọn các cột hoặc hàng và nhấn phím hàng cần xoá Delete thì chỉ xoá được 2. Mở bảng chọn Edit nội dung còn bản thân và chọn lệnh Delete cột và hàng thì không bị Khi xoá các cột hay àng, xoá các cột bên phải được - GV cho học sinh quan đẩy sang trái, các hàng sát hình 41 phía dưới được đẩy lên - GV hướng dẫn và trên minh hoạ thao tác xoá cột hoặc hàng V. Củng cố: - Khi nào thì phải điều chỉnh độ rộng cột và chiều cao của hàng, nêu các bước thực hiện và mời 1 bạn khác lên thực hiên - Khi nào chúng ta phải chèn thêm cột hay hàng vào. Nêu các bước thực hiện và gọi 1 bạn khác thực hiên trên máy - Đọc trước mục 3,4 sách giáo khoa để tiết sau học VI. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
  4. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Bài 5: THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH I. Mục tiêu: - Biết sao chép và di chuyển dữ liệu; - Biết sao chép công thức; - Hiểu được sự thay đổi của địa chỉ ô khi sao chép công thức. II. Phương pháp: - Đàm thoại, gợi mở. III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Phấn màu, sách, màn hình và máy vi tính (nếu có) hoặc hình ảnh minh hoạ. - Học sinh: sách, tập, viết. IV. Nội dung: 1- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp 2- KTBC: - Hãy nêu các bước để điều chỉnh độ rộng và chiều cao của cột và hàng Thực hiện trên máy tính việc điều chỉnh đó - Hãy nêu các bước chèn cột và chèn hàng. Hãy chèn cột và hàng ở bảng dữ liệu có sẵn ở trên máy chiếu 3. Bài mới : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung 3.Sao chép và di chuyển - HS quan sát các hình 3.Sao chép và di dữ liệu minh hoạ trong SGK chuyển dữ liệu a/ sao chép nội dung ô tính a/ sao chép nội dung ô
  5. - GV cho - HS quan sát tính hình 42a, 42b và hướng - Thực hiện các bước dẫn - HS thực hiện sau để sao chép dữ liệu: 1. Chọn ô hoặc các ô có thông tin em muốn sao chép. 2. Nháy nút copy trên thanh công cụ 3. Chọn ô em muốn b/ Di chuyển nội dung ô đưa thông tin được sao tính chép vào Di chuyển nội dung ô tính 4. Nháy nút paste trên sẽ sao chép nội dung ô - HS quan sát các hình thanh công cụ tính vào ô tính khác và xoá minh hoạ trong SGK b/ sao chép nội dung ô nội dung ở ô ban đầu tính - GV cho - HS quan sát - Thực hiện các bước hình 44 sau để di chép dữ liệu: 1. Chọn ô hoặc các ô có thông tin em muốn di chuyển. 2. Nháy nút cut trên thanh công cụ 3. Chọn ô em muốn đưa thông tin được di chuyển vào 4. Nháy nút paste trên
  6. 4. Sao chép công thức - HS thực hiện như sao thanh công cụ Ngoài dữ liệu em còn có chép dữ liệu 4. Sao chép công thức thể sao chép công thức. a/ Sao chép nội dung Khi đó các địa chỉ ô và các ô có công thức khối có trong công thức Khi sao chép một ô có được điều chỉnh thích hợp nội dung là công thức một cách tự động để cho chứa địa chỉ, các địa chỉ các kết quả tính toán - HS thực hiện như di được điều chỉnh để giữ đúng. chuyển dữ liệu nguyên quan hệ tương a/ Sao chép nội dung các ô đối về vị trí so với ô có công thức đích. - GV cho học sinh xét ví Lưu ý: Khi chèn chèn dụ minh hoạ hình 45a, thêm hay xoá hàng hoặc 45b cột làm thay đổi địa chỉ - GV minh hoạ cho - HS của các ô trong công thấy lợi ích của việc sao thức, các địa chỉ này sẽ chép công thức được điều chỉnh thích b/ Di chuyển nội dung các hợp để công thức vẫn ô có công thức đúng. - GV hướng dẫn học sinh b/ Di chuyển nội dung làm tương tự như sao các ô có công thức chép Lưu ý: Khi thực hiện các thao tác trên trang tính, nếu thực hiện nhầm, hãy sử dụng nút lệnh Undo trên thanh công cụ để khôi phục
  7. lại trại thái trước đó một cách nhanh chóng V. Củng cố: - Việc di chuyển nội dung ô tính và sao chép nội dung ô tính khác nhau ở đâu. Gv cho 1 hs đứng tại chổ nêu các bước sao chép và di chuyển, 1 hs khác lên máy thực hiên - Việc sao chép công thức có cần thiết không, hãy cho ví dụ cần thiết phải sao chép công thức - Học theo sgk kết hợp vở ghi, đọc trước bài thực hành để tiết sau thực hành - Làm bài tập 1,2,3 sgk trang 44 VI. Rút kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
  8. Bài thực hành 5: CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM I. Mục tiêu: - Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính. - Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu II. Phương pháp: - - Đặt vấn đề học sinh thảo luận nhóm thực hiện các thao tác điều khiển, giải các bài tập III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Phấn màu, sách, màn hình và máy vi tính (nếu có) hoặc hình ảnh minh hoạ. - Học sinh: sách, tập, viết. IV. Nội dung: 1- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp 2- KTBC: KT trong khi thực hành 3- Bài mới: BÀI THỰC HÀNH SỐ 5 Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - GV hướng dẫn - HS - Hs: Khởi động Excel và Bài tập 1. Điều chỉnh độ thực hành theo SGK mở file bang diem lop em rộng cột, độ cao hàng, - Gv : Cho hs khởi động ra chèn thêm hàng và cột, chương trình Excel , mở sao chép và di chuyển file “ bang diem lop em “ dữ liệu đã lưu ở bài thực hành a) Chèn thêm cột trống số 4 - HS làm theo hướng dẫn vào trước cột D (Vật lý) - Gv : Cho hs nêu lại - để nhâp môn tin học cách chèn cột và chèn 1 - Hs : b1 : Nháy chọn 1 như hình 48a sgk
  9. hàng cột (hàng) b) Chèn thêm hành trống Bài tập 2 Tìm hiểu các B2 : Insert\column (row) như hình 48a sgk và thực trường hợp tự điều hiện điều chỉnh độ rộng chỉnh của công thức khi cột và chiều cao hàng chèn thêm cột mới - Gv : Lưu ý hs cột được - Hs : theo dõi và thực chèn sẽ xuất hiện ở bên hiện trên máy c) Trong các ô của cột G trái cột được chọn ( Điểm trung bình) có - Gv : Hãy nêu lại cách - Hs : Nêu lại cách điều công thức tính điểm điều chỉnh độ rộng cột chỉnh trung bình của hs . Hãy và chiều cao hàng kiểm tra công thức trong - Gv : bảng dữ liệu của - Hs : bảng dữ liệu chưa các ô đó để biết sau khi em đã hợp lý chưa, cần được điều chỉnh độ rộng chèn thêm một cột, công làm gì nữa không ? các cột hợp lý thức có còn đúng nữa - Gv : yêu cầu hs thực - Hs : Thực hiện trên máy không. Điều chỉnh lại hiện điều chỉnh bảng dữ công thức cho đúng liệu - Gv : Kiểm tra và giúp đỡ hs thực hiện - Gv : Em hãy kiểm tra -Hs :báo cáo cột điểm xem cột điểm trung trung bình không còn đúng trung còn đúng nữa nữa và thực hiện việc không, sau khi đã chèn điều chỉnh lại công thức thêm cột và hàng. Nếu chưa đúng thì hãy điều chỉnh lại công thức d) Di chuyển dữ liệu để - Gv : Em nào có thể -Hs: viết công thức có trang tính như hình
  10. viết công thức cho việc =Average(C5:F5) 48b sgk. Lưu lại bảng tính điểm trung bình tính nhanh và ngắn nhất - Gv : Hãy điều chỉnh dữ -Hs : thực hiện điều chỉnh liệu để có được bảng dữ liệu dữ liệu như hình 48b Bài tập 2 :Tìm hiểu các sgk -Hs: Thực hiện trên máy trường h ợp tự điều - Gv: Cho hs đọc và thực chỉnh của công thức khi hiện câu 2a sgk - Hs : tiến hành copy công chèn thêm cột mới - Gv: hãy sao chép công thức ở ô F5 xuống các ô thức ở ô F5 xuống các ô còn lại a) Di chuyển dữ liệu còn lại - Hs : thực hiện và nhận trong cột D tạm thời - Gv: Cho hs đọc yêu xét : cột điểm trung bình sang 1 cột khác và xóa cầu câu 2b.Yêu cầu hs vẫn đúng bởi vì khi tính cột D. Sử dụng hàm thực hiện xong và nhận toán ta đã sử dụng tính thích hợp để tính điểm xét. toán với 1 khối. Sử dụng trung bình 3 môn học hàm luôn có ưu điểm là Toán, Ngữ văn,Tin của dù có chèn thêm hay xóa bạn đầu tiên trong ô F5 bớt 1 cột hay hàng thì kết và sao chép công thức quả tự động cập nhật để tính điểm trung bình các bạn còn lại b) Chèn thêm 1 cột mới ngay sau cột toán, copy cột Vật lý đưa vào cột mới. Kiểm tra lại cột - Hs : Thực hiện trên máy ĐTB và nhận xét c) Điều chỉnh để có
  11. - Gv: hãy thực hiện để bảng tính như hình 49 có trang tính như hình sgk 49sgk - Gv : Kiểm tra và giúp đỡ hs thực hiên - Gv : Nhắc nhở hs lưu bảng tính lại V. Củng cố: - Yêu cầu hs giúp đỡ các bạn chưa làm được tốt, hs nào thực hiện được rồi thì lập lại bảng tính ở 1 sheet khác và thực hiện lại - Gv : Kiểm tra đánh giá và cho điểm hs - Yêu cầu đọc trước bài tập 3 và bài tập 4 để tiết sau thực hành VI. Rút kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
  12. Bài thực hành 5: CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM I. Mục tiêu: - Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính. - Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu II. Phương pháp: - - Đặt vấn đề học sinh thảo luận nhóm thực hiện các thao tác điều khiển, giải các bài tập III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Phấn màu, sách, màn hình và máy vi tính (nếu có) hoặc hình ảnh minh hoạ. - Học sinh: sách, tập, viết. IV. Nội dung: 1- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp 2- KTBC: KT trong khi thực hành 3- Bài mới: BÀI THỰC HÀNH SỐ 5 Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - Gv : Cho hs đọc bài tập - Hs : Đọc và nghiên cứu Bài tập 3 : Thực hành rồi yêu cầu hs mở sheet bài tập. Lập bảng tính sao chép và di chuyển 2 và tạo trang tính như như hình 50 sgk công thức, dữ liệu. hình 50 sgk. Sau đó cho a) tạo trang tính như hs tính tổng ở ô D1 hình 50 sgk - Gv: Khi sao chép công - Hs : Thực hiện và nhận thức trong ô D1 vào các xét : khi dịch chuyển ô ô D2,E1,E2,E3 em có D1 đến các ô nhận xét gì ? D2,E1,E2,E3 thì kết quả
  13. thay đổi -Gv : Nhận xét củng cố b) Sao chép công thức và giải thích rõ cho hs - Hs : Ghi chép và quan trong ô D1 vàocác ô hiểu sự dịch chuyển từ ô sát thực hiện lại trên máy D2,E1,E2,E3. Quan sát nguồn đén ô đích thì các của mình. kết quả nhận được và ô phụ thuộc cũng dịch giải thích. Di chuyển chuyển theo 1 cách công thức trong ô D1 vào tương ứng ô G1 và công thức trong ô D2 sang ô G2. Quan sát kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em c) Sao chép nội dung ô - Gv: Việc sao chép công - Hs : Thực hiện sao A1 vào khối H1:J4 thức từ 1 ô sang 1 khối chépp và nhận xét, các hs Sao chép khối A1:A2 và từ 1 khối sang 1 khối khác nhận xét bổ sung. vào các khối A5:A7 , như câu c) em có nhận B5:B8 , C5:C9. Quan sát xét gì và rút ra nhận xét Bài tập 4 : Thực hiện - Hs : Thực hiên trên máy chèn và điều chỉnh độ - Gv : yêu cầu hs mở bài rộng cột , độ cao hàng thực hành so 2 đã lưu và Mở bảng tính so theo doi thực hiện chèn thêm the luc đã lưu ở bài thực cột , hàng để đơcj bảng hành 2 và tiến hành điều tính như hình 50 sgk. - Hs: Định dạng bảng chỉnh để có bảng dữ - Gv : yêu cầu hs định tính liệu như hình 51 sgk dạng cột hàng cho vừa
  14. khít với dữ liệu đã có V. Củng cố: - Yêu cầu hs giúp đỡ các bạn chưa làm được tốt, hs nào thực hiện được rồi thì lập lại bảng tính ở 1 sheet khác và thực hiện lại - Gv : Kiểm tra đánh giá và cho điểm hs - Yêu cầu đọc lại và thực hành lại các bài thực hành số 1 đến bài thực hành số 5 để tuần sau kiểm tra 1 tiết thực hành VI. Rút kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… BÀI TẬP
  15. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh giải một số bài tập của các bài đã học - Ôn tập lại về các thao tác với bảng tính, cách sử dụng công thức và hàm. - Các thao tác điều chỉnh, chèn, xoá cột hoặc hàng II. Phương pháp: -.Đặt vấn đề học sinh thảo luận nhóm, giải bài tập, thuy ết trình và vấn đáp III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Sách, giáo án, màn hình và máy vi tính (nếu có) - Học sinh: sách, tập, viết. IV. Nội dung: 1- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp 2- KTBC: Trình thao tác xoá cột, chèn cột hoặc hàng 3- Bài tập: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - GV hướng dẫn lại một - HS nhớ lại những kiến -Ôn tập kiến thức chung số bài tập chưa giải thức đã học để giải một xong. Ôn tập lại một số số bài tập thao tác với bảng tính - GV có thể cho thêm một số bài tập để học sinh giải hoặc cho học sinh đặt câu hỏi những phần nào chưa hiểu - GV cho - HS đặt câu - Cập nhật kết quả tính
  16. hỏi - HS trả lời toán 1. Nêu lợi ích của việc sử dụng địa chỉ ô tính trong công thức - HS thảo luận nhóm trả 2. Nêu các thao tác có lời thể thực hiện được với các ô tính, khối, hàng và cột. - HS tìm hiểu và trả lời 3. Trong ô E10 có công thức =A1+B3. Công thức sẽ được điều chĩnh như thế nào nếu a/ Sao chép ô E10 vào ô G12 b/ Sao chép ô E10 vào ô G3 c/ Sao chép ô E10 vào ô E3 d/ Di chuyển ô E10 sang ô G12 5. Dặn dò: xem lại tất cả các bài tập đã giải, và xem trước bài mới. * Rút kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
  17. ÔN TẬP HỌC KỲ I. Mục tiêu: - Giúp học sinh giải một số bài tập của các bài đã học - Ôn tập lại về các thao tác với bảng tính, cách sử dụng công thức và hàm. - Các thao tác điều chỉnh, chèn, xoá cột hoặc hàng II. Phương pháp: -.Đặt vấn đề học sinh thảo luận nhóm, giải bài tập, thuy ết trình và vấn đáp III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Sách, giáo án, màn hình và máy vi tính (nếu có) - Học sinh: sách, tập, viết. IV. Nội dung: 1- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp 2- KTBC: Trình thao tác xoá cột, chèn cột hoặc hàng 3- Ôn tập: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung - GV: Em hãy cho biết chương trình bảng tính là - HS: Chia nhóm và 1.Chương trình bảng tính là gì? tiến hành hoạt động. phần mềm được thiết kế - GV: Cho - HS hoạt để giúp ghi lại và trình bày động nhóm rồi đại diện thông tin dưới dạng bảng, trả lời. thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong - GV: Em hãy cho biết - HS: Đứng lên trả lời bảng.
  18. trang tính là gì? 2.Trang tính gồm các cột và các hàng là miền làm việc chính của bảng tính. Vùng giao nhau giữa cột và hàng là ô tính (còn gọi tắt là ô) dùng để chứa dữ liệu. - GV: Em hãy ghi lại - HS: lên bảng ghi. cách mở và thoát khỏi -Mở Excel: Chọn Start\All Excel? Program\ Microsoft Excel. - GV: Cho - HS lên bảng -Thoát Excel: Chọn ghi. File\Exit. - HS: Hai dữ liệu thường - HS1: Trả lời dùng trên trang tính là dữ - HS2: Nhận xét liệu số và dữ liệu kí tự. - GV: Em hãy cho biết - Thông thường dữ liệu số hai dữ liệu thường dùng căn thẳng lề phải trong ô trên trang tính là gì? tính. Thông thường dữ liệu số - Thông thường dữ liệu kí căn thẳng lề nào? Dữ tự căn thẳng lề trái trong ô liệu kí tự căn thẳng lề - HS: Điền vào phiếu tính. nào? học tập. - GV: Hãy điền các kí Kí hiệu Phép tính + Phép cộng hiệu phép tính vào trong - Phép trừ bảng sau: * Phép nhân
  19. Kí hiệu Phép tính / Phép chia Phép cộng ^ Phép lấy lũy Phép trừ thừa Phép nhân Phép lấy phần % Phép chia trăm Phép lấy lũy thừa Phép lấy phần trăm 5) Dặn dò - GV: Về nhà học lại phần lý thiết chuẩn bị cho thi học kì I. - GV: Làm lại các bài tập đã học trong SGK. - GV: Thi gồm hai phần trắc nghiệm và tự luận. Trắc nghiêm thì đánh chéo câu trả lời đúng nhất, tự luận thì ghi đầy đủ như đã học. * Rút kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
  20. ÔN TẬP HỌC KỲ I. Mục tiêu: - Giúp học sinh giải một số bài tập của các bài đã học - Ôn tập lại về các thao tác với bảng tính, cách sử dụng công thức và hàm. - Các thao tác điều chỉnh, chèn, xoá cột hoặc hàng II. Phương pháp: -.Đặt vấn đề học sinh thảo luận nhóm, giải bài tập, thuy ết trình và vấn đáp III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Sách, giáo án, màn hình và máy vi tính (nếu có) - Học sinh: sách, tập, viết. IV. Nội dung: 1- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp 2- KTBC: Trình thao tác xoá cột, chèn cột hoặc hàng 3- Ôn tập: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung * Hãy nêu các bước - Hs : Nêu các bước * Các bước thực hiện nhập công thức B1: Chọn ô cần nhập - GV: Cho - HS hoạt - HS: Chia nhóm hoạt B2: Gõ dấu bằng động nhóm điền vào động rồi báo cáo kết B3: Nhập công thức phiếu học tập sau đó treo quả. B4:Gõ Enter hoặc nhấn dấu lên bảng. √ - HS: Hàm tính tổng - GV: Hãy nêu các bước của một dãy có tên là Hàm tính tổng của một dãy nhập công thức vào trong SUM. có tên là SUM. ô tính? - HS: Hàm tính trung Hàm tính trung bình cộng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2