intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 7 - GV. Trịnh Thị Phượng

Chia sẻ: Trịnh Thị Phượng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:190

78
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn chuyên ngành Sư phạm có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và giảng dạy, mời các bạn cùng tham khảo giáo án "Tin học 7" dưới đây. Nội dung giáo án trình bày về mục tiêu, yêu cầu, nội dung tóm tắt về chương trình bảng tính, làm quen với chương trình bảng tính excel, các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 7 - GV. Trịnh Thị Phượng

  1. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 Tuần: 1                                                                                                        Ngày Soạn: 17/08/2015 Tiết:  1                                                                                                     Ngày dạy : 19/08/2015             Lớp: 7/1, 7/2 BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? I/ MỤC TIÊU: a) Kiến thức: ­  Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập. ­  Biết được các chức nămg chung của chương trình bàng tính. ­  Biết nhập sữa, xoá dữ liệu. ­  Biết cách di chuyển trên bảng tính. b) Kỉ năng: ­ Nhận biết được các thành phần cơ bảng của màng hình trang tính. ­ Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, đỉa chỉ ô tính. II/ CHUẨN BỊ: ­ Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy tính. ­ Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, đọc trước bài. III/ PHƯƠNG PHÁP:  ­ Minh hoạ, thuyết trình,  IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu bảng và nhu cầu sử lý thông tin. Mục tiêu: Học sinh quan sát tranh. 1. Baûng vaø nhu caàu xöû lí  ­ Biết được nhu cầu sử  dụng  ­ Học sinh nghe giới thiệu. thoâng tin daïng baûng : bảng   tính   trong   đời   sống   và  ­ Từng cá nhân trả  lời. Chöông trình baûng tính trong học tập. (SGK) Cách tiến hành: ­ Giáo viên treo bảng tính 1.1;  ­ Cá nhân nhận xét câu trả lời  1.2; 1.3.  của bạn. ­ Giáo viên giới tiệu từng bảng   (bảng tính giúp ta ghi lại và  tính. trình bày thông tin dưới  ­   Qua   những   ví   dụ   về   bảng  dạng bảng, thực hiện các  tính.   Hãy   cho   biết   bảng   tính  phép tính toán cũng như xây  giúp   ích   gì   trong   đới   sống   và  dựng biểu đồ biểu diễn  học tập của chúng ta? một cách trực quan các số  ­ Yêu cầu học sinh nhận xét? liệu có trong bảng) ­ Giáo viên rút ra kết luận. Hoạt động 2: Giới thiệu một số chương trình bảng tính. 2 . Chöông trình baûng tính : Mục tiêu: a. Maøn hình laøm vieäc : (SGK) ­   Biết   được   các   chức   nămg  ­ Học sinh quan sát tranh. chung   của   chương   trình   bàng  ­ Cả lớp nghe giới thiệu và ghi  tính. nhận. Cách tiến hành: ­ Học sinh quan sát tranh. Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 1
  2. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 ­ Giáo viên giới thiệu màn hình  ­ Cả lớp nghe giới thiệu và ghi  làm việc của bảng tính. nhận. ­ Giáo viên giới thiệu khả năng  ­ Cả lớp nghe giới thiệu và ghi  tính   toán   và   sử   dụng   hàm   có  nhận. sẵn. ­ Cả lớp nghe giới thiệu và ghi  nhận. ­ Giáo viên giới thiệu cách sắp  xếp và lọc dự liệu. ­ Cả lớp nghe giới thiệu và ghi  ­ Giáo viên giới thiệu cách tạo  nhận. biểu đồ. ­ Cá nhân  trả lời. b . Döõ lieäu : ­ Cá nhân nhận xét câu trả  lời  - Döõ lieäu soá, döõ lieäu của bạn. vaên baûn c. Khaû naêng tính toùan vaø  söû duïng haøm coù saün (SGK) d. Saép xeáp vaø loïc döõ lieäu . (SGK) e. Taïo bieåu ñoà  (SGK) V. DẶN DÒ ­Học bài ­Làm các câu hỏi trong SGK Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 2
  3. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 Tuần: 1                                                                                                        Ngày Soạn: 17/08/2015 Tiết: 2                                                                                                      Ngày dạy : 19/08/2015             Lớp: 7/1, 7/2 BÀI 1:  CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? I/ MỤC TIÊU:         a) Kiến thức: ­ Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập. ­ Biết được các chức nămg chung của chương trình bàng tính. ­ Biết nhập sữa, xoá dữ liệu. ­ Biết cách di chuyển trên bảng tính. b) Kỉ năng: ­Nhận biết được các thành phần cơ bảng của màng hình trang tính. ­Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, đỉa chỉ ô tính. II/ CHUẨN BỊ: ­Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy tính. ­Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, đọc trước bài. III/ PHƯƠNG PHÁP:          ­Minh hoạ, thuyết trình,  IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Họat động 1 : Kiểm tra bài cũ. ? Chương trình bảng tính có  Khả   năng   tính   tóan   và   sử  những tính năng gì dụng hàm có sẵn, sắp xếp  và lọc dữ liệu, tạo biểu đồ Hoạt động 2: Giới thiệu màn hình  làm việc của chương trình bảng tính. Mục tiêu: 3 . Maøn hình laøm vieäc cuûa chöông  ­Nhận   biết   được   các   thành    (Trang tính  g ồm  các cột   trình baûng tính : phần cơ  bảng của màn hình  các hàng là miền làm việc  trang tính. chính của bảng tính. Vùng  ­Hiểu   rõ   những   khái   niệm  giao nhau giữa cột và hàng  hàng, cột, ô, đỉa chỉ ô tính. là ô tính dùng để  chứa dữ  Cách tiến hành: liệu) ­ Giáo viên giới thiệu các nút  lệnh:   cột,   hàng,   địa   chỉ   ô,  khối . . . ­ Cho học sinh lên bảng chỉ  - Thanh coâng thöùc : Hieän thò Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 3
  4. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 lại các địa chỉ: cột, hàng, địa  döõlieäuhoaëccoângthöùc chỉ ô, khối. trongoâ tính ­   Vậy   trang   tính   gồm   có  - Baûngchoïn : Goàmcaùcleänh những gì? duøngñeåxöû lí ­ Cho lớp nhận xét. - Trangtính: Coät,haøng, oâ ­ Giáo viên rút ra kết luận tính,khoái +Ñòa chæoâ : Teâncoätvaø teânhaøng +Ñòa chækhoái : Ñòa chæoâ treâncuøngbeântraùi : ñòachæ oâ döôùi cuøngbeânphaûi Hoạt động 3: Biết cách nhập, sữa, xoá, di chuyển dữ liệu. Mục tiêu: 4. Nhaäp döõ lieäu vaøo trang tính : ­ Biết nhập sữa, xoá dữ liệu. ­ C ả  l ớp nghe gi ới thi ệu và   ­   Biết   cách   di   chuyển   trên  ghi nhận. a. Nhaäp vaø söûa döõ lieäu : bảng tính. ­ Cả  lớp nghe giới thiệu và  - Choïn oâ vaø ñöa döõ lieäu vaøo Cách tiến hành: ghi nhận. - Söûa döõ lieäu : Nhaáp ñuùp ­ Giáo viên hướng dẫn cách  ­ C ả  l ớp nghe gi ới thi ệu và   chuoät vaøo oâ caàn söûa nhập dữ liệu. ghi nhận. b. Di chuyeån treân trang tính : ­ Giáo viên hướng dẫn cách  ­ C ả  l ớp nghe gi ới thi ệu và   - Söû duïng phím muõi teân xoá dữ liệu. ghi nh ậ n. - Söû duïng chuoät vaø thanh ­ Giáo viên hướng dẫn cách  ­ Cả  lớp nghe giới thiệu và  cuoán. c. Goõ chöõ vieät treân trang tính : sữa dữ liệu. ghi nhận. - Goõ chöõ vieät nhö soïan thaûo ­ Giáo viên hướng dẫn cách  Ba học sinh lên nhập, xoá,  vaên baûn Word di chuyển dữ liệu. sữa một dữ liệu. ­ Giáo viên hướng dẫn cách  ­ Cá nhân nhận xét câu trả  gõ tiếng việt. lời của bạn. ­   Yêu   cầu   3   học   sinh   lên  nhập, xoá, sữa một dữ liệu. ­Cho học sinh nhận xét. Họat động 4 : Bài tập, củng cố - GV cho HS traû lôøi Caâu 3: Maøn hình Excell coù daïng caù caùc caâu hoûi 3,4,5 haøng, caùc coät, oâ trong SGK Caâu 4: AÁn vaøo hoäp teân -> Ñaùnh - HS ñöùng taïi choã H50 -> Enter traû lôøi Caâu 5: OÂ tính ñöôïc kích hoïat coù vieàn xung quanh ñaäm hôn caùc oâ Củng cố: khaùc * Tóm lại bảng tính có nhiều  ­Nhóm thảo luận. Một học  công dụng trong đời sống và  sinh đại diện   trả  lời. Học  học tập. sinh nhóm khác nhận xét. ­Hãy tìm thêm hai ví dụ thông  ­Nhóm thảo luận. Một học  tin dạng bảng? sinh đại diện   trả  lời. Học  sinh nhóm khác nhận xét. ­Nêu   tính   năng   chung   của  ­Nhóm thảo luận. Một học  chương trình bảng tính? sinh đại diện   trả  lời. Học  ­Màn   hình   excel   có   những  sinh nhóm khác nhận xét. công   cụ   gì   đặt   trưng   cho  Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 4
  5. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 chương trình bảng tính? ­Giả sử ô A1 đang kích hoạt,  hãy cho biết cách nhanh nhất  chọn ô H50? Ô tính đang kích  hoạt có gì khác ô tính khác? V. DẶN DÒ ­Học bài ­Làm các câu hỏi trong SGK Tuần: 2                                                                                                        Ngày Soạn: 26/08/2015 Tiết: 3                                                                                                       Ngày dạy : 27/08/2015             Lớp: 7/2 Bài thực hành 1 LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL I ­ MỤC TIÊU a. Kiến thức  ­ Biết khởi động và thoạt khỏi Excel. ­ Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính Excel. b. Kỹ Năng ­ Thành thạo các thao tác. II. CHUẨN BỊ ­ Giáo viên: Giáo trình, phòng máy tính. ­ Học sinh: Kiến thức, sách giáo khoa. III. PHƯƠNG PHÁP ­ Hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.. IV . TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Các thành phần trên màn hình  ­ HS trả lời làm việc của Excel. Hoạt động 2: Làm quen EXCEL 1. Khởi động, lưu kết quả  và  Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 5
  6. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 GV:   Yêu   cầu   học   sinh   khởi  HS:   Khởi   động   máy   tính  thoát khỏi Excel động   máy,   mở   chương   trình  cá nhân. a) Khởi động Excel. ­   Làm   theo   hướng   dẫn,  ­   C1:   Start   ­>   Program   ­>  ­   Hướng   dẫn   học   sinh   các  khởi động Excel. Microsoft Excel. cách khởi động Excel. ­  C2: Nháy  đúp vào biểu   tượng  của Excel trên màn hình nền. HS: Ghi chép và thực hành  b) Lưu kết quả GV:   Để   lưu   kết   quả   trên  trên máy tính. ­ C1: File ­> Save Word ta làm ntn? ­> Cách lưu  ­ C2: Nháy chuột vào biểu tượng  kết quả trên Excel tương tự. Save trên thanh công cụ. c) Thoát khỏi Excel ­ C1: Nháy chuột vào nút ô vuông  (gạch chéo ở giữa). ­ C2: File ­> Exit 2. Bài tập  a) Bài tập 1:  Khởi động Excel ­  Liệt kê các điểm giống và khác  GV: Ra  bài tập yêu cầu học  nhau   giữa   màn   hình   Word   và  sinh làm trên máy. Excel. ­  Mở các bảng chọn và quan sát  HS:   Nhận   bài   và   thực  các lệnh trong các bảng chọn đó. hành. ­   Kích hoạt một ô tính và thực  hiện   di   chuyển   trên   trang   tính  * Chú ý: Trong quá trình học  bằng chuột và bàn phím. Quan sát  sinh làm bài, giáo viên đi vòng  sự   thay  đổi các  nút  tên hàng và  quanh, quan sát và hướng dẫn  tên cột. nếu học sinh gặp vướng mắc. Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 6
  7. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 V.  CỦNG CỐ ­ Nhận xét giờ thực hành theo từng nhóm, cho điểm một số nhóm. Tuần: 2                                                                                                         Ngày Soạn: 26/08/2015 Tiết: 4                                                                                                      Ngày dạy : 28/08/2015            Lớp: 7/2 Bài thực hành 1 LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL I ­ MỤC TIÊU a. Kiến thức  ­ Biết khởi động và thoạt khỏi Excel. ­ Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính Excel. b. Kỹ Năng ­ Thành thạo các thao tác. II. CHUẨN BỊ ­ Giáo viên: Giáo trình, phòng máy tính. ­ Học sinh: Kiến thức, sách giáo khoa. III.  PHƯƠNG PHÁP ­ Hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.. IV . TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY Hoạt động của  GV Hoạt động của  Nội dung HS Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 7
  8. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 b) Bài tập 2 GV: Ra bài tập yêu cầu học  SGK trang 11 sinh làm trên máy. *   Chú   ý:   Trong   quá   trình  c) Bài tập 3 học sinh làm bài, giáo viên  SGK trang 11  đi  vòng  quanh,  quan   sát  và  hướng   dẫn   nếu   học   sinh  gặp vướng mắc. HS: Nhận bài và  thực hành. V.  CỦNG CỐ ­ Nhận xét giờ thực hành theo từng nhóm, cho điểm một số nhóm. ­ Đọc trước chuẩn bị cho bài 2. Tuần: 3                                                                                                         Ngày Soạn: 02/09/2015 Tiết: 5                                                                                                      Ngày dạy : 05/09/2015              Lớp: 7/2 Bài 2 :  CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH  VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I. MỤC TIÊU      a, Kiến thức: ­ Biết được các thành phần chính của trang tính: hàng, cột, các ô, hộp tên, khối, thanh côngthức; ­ Hiểu vai trò của thanh công thức; b, Kĩ năng: ­ Biết cách chọn một ô, một hàng, một cột và một khối; ­ Phân biệt được kiểu dữ liệu số, kiểu dữ liệu kí tự. c, Phương pháp: ­ Thuyết trình,Giảng giải II. CHUẨN BỊ:      ­ Chuẩn bị của Giáo viên: trang thiết bị ở phòng máy,  2 HS/ máy      ­ Chuẩn bị của học sinh:SGK, đọc trước bài . III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1:Bảng tính  Gv giới thiệu:  ­ Hs lắng nghe, quan sát hình  1,Bảng tính ­ Một bảng tính có thể có  13 ­Một bảng tính có thể có nhiều  Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 8
  9. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 nhiều trang tính. trang tính ­ Khi mở một bảng tính mới,  thường chỉ gồm ba trang tính. ­Để kích hoạt moat trang tính,em  ­ Các trang tính được phân biệt  cần nháy chuột vào nhãn trang  bằng tên trên các nhãn phía  tương ứng. dưới màn hình (hình 13 SGK).             ­ Trang tính đang được kích  hoạt(hay đang được mở để  Các nhãn vói tên trang tính sẵn sàng nhận dữ liệu) là trang  tính đang được hiển thị trên  màn hình, có nhãn màu  trắng,tên trang viết bằng chữ  đậm. ­ Để kích hoạt một trang tính,  em cần nháy chuột vào nhãn  tương ứng. ­ Hs thực hiện mở một bảng   Gv yêu cầu Hs thực hiện trên  tính mới, phân biệt bảng tính  máy . và trang tính, kích hoạt trang  tính. Hoạt động 2: Các thành phần chính trên trang tính ­ Em đã biết một số thành  ­ Đó là các hàng, các cột và  2,Các thành phần chính trên  phần của trang tính. Hãy nêu  các ô tính. trang tính các thành phần đó?    ­ Ngoài ra, trên trang tính còn  có một số thành phần khác  (h.14 SGK): Quan sát hình, Hộp tên lắng nghe Thanh công thức Địa chỉ ô chọn Ô đang được chọn + Hộp tên:Là ô ở góc trên,bên  trái trang tính,hiển thị địa chỉ  của ô được chọn. ­ Hộp tên:Là ô ở góc trên,bên trái   + Khối: Là một nhóm các ô  trang tính,hiển thị địa chỉ của ô  liền kề nhau tạo thành hình  được chọn. chữ nhật. Khối có thể là một  ô, một hàng, một cột hay một  ­ Khối: Là một nhóm các ô liền kề  phần của hàng hoặc của cột. nhau tạo thành hình chữ nhật. Khối  + Thanh công thức:Thanh công  có thể là một ô, một hàng, một cột  thức cho biết nội dung của ô  hay một phần của hàng hoặc của  đang được chọn. cột. ­ Thanh công thức:Thanh công thức  cho biết nội dung của ô đang được  Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 9
  10. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 chọn. IV. DẶN DỊ      ­ Học bài      ­ Chuẩn bị phần 3,4 Tuần: 3                                                                                                         Ngày Soạn: 02/09/2015 Tiết: 6                                                                                                      Ngày dạy :  05/09/2015            Lớp:  7/2 Bài 2 :  CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH  VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I. MỤC TIÊU      a, Kiến thức:  ­ Biết được các thành phần chính của trang tính: hàng, cột, các ô, hộp tên, khối, thanh côngthức;  ­ Hiểu vai trò của thanh công thức; b, Kĩ năng:  ­ Biết cách chọn một ô, một hàng, một cột và một khối;  ­ Phân biệt được kiểu dữ liệu số, kiểu dữ liệu kí tự. c, Phương pháp:  ­ Thuyết trình,Giảng giải II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 10
  11. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7        ­  Giáo viên: trang thiết bị ở phòng máy,  2 HS/ máy        ­ Học sinh:SGK, đọc trước bài . III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS           NỘI DUNG Hoạt động 1: Các đối tượng trên trang tính ­ Gv cho Hs tự đọc bài theo  ­Hs đọc bài theo nhóm 3,Các đối tượng trên trang tính nhóm,thảo luận và phát biểu  Hs thảo luận ­ Chọn một ô: Đưa con trỏ tới ô đó  cách chọn đối tượng. Hs phát biểu về cách chọn đối  và nháy chuột. tượng ­ Chọn một hàng:Nháy chuột tại  nút trên hàng. ­ Sau đó,Gv hướng dẫn Hs  Hs quan sát hình 15 – 16 SGK  ­ Chọn một cột: Nháy chuột tại nút  xem lại cách chọn từng đối  và lắng nghe hướng dẫn của  trên cột. tượng, quan sát sự thay đổi  Gv hình dạng của con trỏ chuột và  sự thay đổi màu sắc trên hàng,  tên cột và màu sắc của đối  Hs phát biểu tượng được chọn. Cột C đã  được chọn Ô B4 đã  được chọn Gv chốt lại: Để chọn các đối tượng trên  Chú ý  trang tính, em thực hiện như  sau : Hàng thứ 6  đã được  ­ Chọn một khối: Kéo thả chuột từ  choïn một ô góc (ví dụ, ô góc trái trên)  đến ô ở góc đối diện (ô góc phải  dưới). Ô chọn đầu tiên sẽ là ô  được kích hoạt. Khối C6:D9 đã  Giáo viên: Trịnh Th đượị Ph n ng ượ c chọ Trang 11
  12. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 Chọn nhiều khối Gv lưu ý HS: Nếu muốn chọn  đồng thời nhiều khối khác  nhau, em hãy chọn khối đầu  tiên, nhấn giữ  phím Ctrl và  lần lượt chọn các khối tiếp  theo (h.19 SGK). ­ Gv cho từng nhóm Hs thao  Thực hiện theo nhóm tác trên máy. Hoaït ñoäng 2: Döõ lieäu treân trang tính - Coù theånhaäpcaùc Laéngnghe daïngdöõlieäukhaùc 4, Döõ lieäu treân baûng tính nhauvaøocaùcoâ cuûa trangtính.Döôùi ñaây emlaømquenvôùi hai daïngdöõlieäuthöôøng duøng:döõlieäusoávaø Chuùyù a/ Döõ lieäusoá döõ lieäukí töï. Döõ lieäusoálaø caùcsoá0, - Giôùi thieäudöõlieäu 1, 2,…, 9, daáucoäng(+) soá chæsoádöông,daáutröø(-) chæsoáaâmvaødaáu% chætæleä phaàntraêm. Ví duï veàdöõ lieäusoá: 120;+38;-162;15.55; 156;320.01. - Haõy cho ví duï veàdöõ lieäusoá? Chuùyù laéngnghe - ÔÛ cheáñoängaàm ñònh,döõ lieäusoáñöôïc caênthaúngleà phaûi trongoâ tính. Thoângthöôøng,daáu phaåy(,)ñöôïc duøngñeå b) Döõ lieäukí töï phaâncaùchhaøng Chuùyù laéngnghe Döõ lieäukí töï laø daõycaùc nghìn,haøngtrieäu…, chöõcaùi, chöõsoávaøcaùc daáuchaám(.) ñeå kí hieäu. phaâncaùchphaàn nguyeânvaøphaàn Ví duï veàdöõ lieäukí Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 12
  13. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 thaäp phaân. töï: Lôùp 7A, Diem thi, - Giôùi thieäu döõ lieäu kí Hanoi. töï Laéng nghe - Haõy cho ví duï veà döõ lieäu chöõ ? - ÔÛ cheá ñoä ngaàm ñònh, döõ lieäu kí töï ñöôïc caên thaúng leà traùi trong oâ tính. IV.CUÛNG COÁ 1. Haõy lieät keâ caùc thaønh phaàn chính cuûa trang tính? 2. Neâu caùch choïn moät oâ, choïn moät haøng, choïn moät coät, choïn moät khoái treâ 3. Cho ví duï veà döõ lieäu soá? 4. Cho ví duï veà döõ lieäu kí töï? V. HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ - Hoïc kó baøi - Traû lôøi caùc caâu hoûi:1; 2; 3; 4; 5 SGK trang 18 Tuần: 4                                                                                                         Ngày Soạn: 12/09/2015 Tiết:  7                                                                                                     Ngày dạy :  14/09/2015           Lớp:  7/2 BÀI THỰC HÀNH 2:  LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 13
  14. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 I .MỤC TIÊU: a, Kiến thức: Phân biệt được bảng  tính, trang tính và các thành phần của trang tính. Phân biệt các kiểu dữ liệu khác nhau trên ô tính. b, Kĩ năng: Mở và lưu bảng tính trên máy. Nhập các dữ liệu khác nhau vào ô tính. c. Phương pháp:  Thảo luận nhóm thực hành II . CHUẨN BỊ Phòng máy( 2 học sinh trên một máy) hoạt động tốt. SGK, lưu bảng tính với tên danh Danh sách lớp em (đã làm ở bài thực hành 1) III.  HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG                           HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu các thành phần chính của trang tính  Ta   có   thể   mở   bảng   tính   mới  . Học sinh mở bảng tính mới . Chọn một ô : Nháy chuột  như thế nào? ­ Học sinh trả  lời. Sau đó thực  vào ô cần chọn  Nêu các thành  phần chính trên  hành trên máy. ­ Chọn một hàng: Nháy  trang   tính   ?   Nhận   biết   chúng  ­ H ọ c sinh th ự c hi ện t ừ ng thao   chuột tại nút tên hàng trên trang tính. tác   theo   trình   tự   mà   giáo   viên  ­ Chọn một cột: Nháy chuột   Nháy chuột để  kích hoạt các ô  yêu   cầu.   Sau   mỗi   bước   thực  tại nút tên cột  khác   nhau   và  quan   sát   sự   thay  hành, học sinh trả lời kết quả. ­ Chọn một khối: Kéo thả  đổi nội dung trong hộp tên. chuột từ một ô góc đến một   Nhập dữ  liệu tùy ý: ký tự, số  ô góc đối diện  vào   các   ô   và   quan   sát   sự   thay  Bài tập 1 đổi nội dung trong hộp tên. So  ­ Cho học sinh thay phiên thực  ­ Khởi động Excel. Nêu các  sánh   dữ   liệu   trong   ô   và   trên  hành trên máy. thành phần chính trên trang  thanh công thức. tính ? Nhận biết chúng trên  Gõ = 5 + 7 vào một ô tùy ý và nhấn  trang tính. phím Enter. Chọn lại ô đó và so  ­   Nháy   chuột   để   kích   hoạt  sánh nội dung dữ liệu trong ô và  các ô khác nhau và quan sát  trên thanh công thức sự  thay  đổi  nội  dung trong  hộp tên. ­ Nhập dữ liệu tùy ý: ký tự,  số  vào các ô và quan sát sự  thay đổi nội dung trong hộp  tên. So sánh dữ  liệu trong ô  và trên thanh công thức. ­ Gõ = 5 + 7 vào một ô tùy ý  và nhấn phím Enter. Chọn  lại ô đó và so sánh nội dung  dữ liệu trong ô và trên thanh  công thức. HOẠT ĐỘNG 2: Chọn các đối tượng trên trang tính  Thực   hiện   các   thao   tác   chọn  ­   Học   sinh   thực   hiện   và   quan   sát  Bài tập 2 một  ô,   một  hàng,   một  cột  và  theo yêu cầu của giáo viên, sau đó  ­ Thực hiện các thao tác  Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 14
  15. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 một  khối  trên trang tính. Quan  nhận xét. chọn   một   ô,   một   hàng,  sát   sự   thay   đổi   nội   dung   của  một cột và một khối trên  hộp tên trong quá trình chọn. trang   tính.   Quan   sát   sự   (Lưu ý: quan sát hộp tên trong lúc  ­ Đưa con trỏ chuột tới cột A, nháy  thay   đổi   nội   dung   của  kéo chuột chọn một khối và sau khi  chuột và kéo đến cột C rồi thả ra. hộp   tên   trong   quá   trình  thả chuột ra) chọn.  Cần   thực   hiện   thao   tác   gì   để   (Lưu ý: quan sát hộp tên  chọn cả  ba cột A, B và C? Hãy  trong lúc kéo chuột chọn  thực hiện thao tác  đó và nhận  một khối và sau khi thả  xét. chuột ra)  Chọn   một   đối   tượng   (một   ô,  ­ Cần thực hiện thao tác  một   hàng,   một   cột   hoặc   một  gì để  chọn cả  ba cột A,  khối) tùy ý. Nhấn giữ phím Ctrl  Học   sinh   thực   hiện,   quan   sát   rồi  B và C ? Hãy thực hiện  nhận xét. và   chọn   một   đối   tượng   khác.  thao tác đó và nhận xét. Hãy nhận xét về  kết quả  nhận  ­   Chọn   một   đối   tượng  được.  (một   ô,   một   hàng,   một        Với các thao tác trên, ta còn có  cột   hoặc   một   khối)  tùy  thể dùng thao tác nào khác để chọn  ­ Học sinh thoát khỏi Excel. ý. Nhấn giữ phím Ctrl và  một đối tượng nữa hay không? Ta  chọn   một   đối   tượng  cùng tìm hiểu tiếp các bước thực  khác.   Hãy   nhận   xét   về  hành sau: kết quả nhận được.   Nháy chuột  ở  hộp tên  và nhập       Với các thao tác trên,  dãy   B....0   vào  hộp   tên,   cuối  ta còn có thể  dùng thao  cùng nhấn phím Enter. Nhận xét  tác   nào   khác   để   chọn  về   kết   quả   nhận   được.   Thực  một  đối tượng nữa hay  hiện   tương   tự   với   dãy:   A:A,  không? Ta cùng tìm hiểu  A:C,   2:2,   B2:D6.   Quan   sát   các  tiếp các bước thực hành  kết quả nhận được và cho nhận  sau: xét. ­ Nháy chuột  ở  hộp tên  Sau khi thực hiện xong các bước  và   nhập   dãy   B....0   vào  thực hành trên, giáo viên yêu cầu  hộp tên, cuối cùng nhấn  học sinh thoát khỏi Excel màkhông  phím Enter. Nhận xét về  lưu lại kết quả nhập dữ liệu em  kết   quả   nhận   được.  vừa thực hiện. Thực hiện tương tự  với  dãy:   A:A,   A:C,   2:2,  B2:D6. Quan sát các kết  quả   nhận   được   và   cho  nhận xét. HOẠT ĐỘNG 3: Mở bảng tính  Hãy mở một bảng tính mới. Học sinh mở bảng tính mới. Bài tập 3 :  Hãy   mở   thêm   một   bảng   tính  ­ Nháy nút l ệ nh   New     trên thanh  ­ Hãy mở  một bảng tính  mới khác mà không phải trở lại   công cụ . mới.. màn hình Desktop. ­ Họ c sinh m ở  bả ng tính có s ẵ n. ­ Mở bảng tính Danh  Mở bảng tính Danh sach lop em đã  sach lop em đã được lưu  được lưu trong Bài thực hành 1. trong Bài thực hành 1. IV. DẶN DÒ      ­ Ôn lại bài      ­ Chuẩn bị bài tập 4 Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 15
  16. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 Tuần: 4                                                                                                         Ngày Soạn: 12/09/2015 Tiết: 8                                                                                                      Ngày dạy :  14/09/2015           Lớp: 7/2 BÀI THỰC HÀNH 2:  LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I .MỤC TIÊU: a, Kiến thức:             ­  Biết nhập dữ liệu vào trang tính. b, Kĩ năng: ­   Mở và lưu bảng tính trên máy. ­   Nhập các dữ liệu khác nhau vào ô tính. c. Phương pháp:  ­  Thảo luận nhóm thực hành II . CHUẨN BỊ ­  Phòng máy( 2 học sinh trên một máy) hoạt động tốt. ­  SGK, lưu bảng tính với tên danh Danh sách lớp em (đã làm ở bài thực hành 1) III, HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỌNG CỦA HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Nhập dữ liệu vào trang tính Bài tập 4(SGK)  rên   trang   tính   của   bảng   tính   Nhập các dữ liệu trên vào các  Danh sach lop em vừa mở trong  ô tính hoạt động trên. Sau khi nhập dữ liệu xong, các em  ­   Hai   học   sinh   thay   phiên   nhau  hãy lưu bảng tính với tên So theo  nhập các dữ liệu. doi the luc  bằng cách dùng lệnh  File  Save As ­ Học sinh lưu bảng tính. HOẠT ĐỘNG 2: Củng cố Câu 1: Để mở bảng tính mới , ta  Câu1 a. Câu hỏi SGK mở bằng cách: a) Nháy chuột Start  All  Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 16
  17. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 Programs  Microsoft  Office  Microsoft Excel. b) Nháy biểu tượng       trên  màn hình. c) Tất cả đều đúng. d) Tất cả đều sai. Câu 2: Để chọn một cột A, ta thực  hiện thao tác: a) Nhập ký tự A vào hộp tên. Câu 2 b b) Nhập ký tự A vào hộp tên  rồi nhấn phím Enter. c) Nhập ký tự A vào hộp tên  rồi nhấn phím Ctrl. d) Cả 3 câu trên đều đúng. Câu 3: Để lưu một bảng tính với  một tên khác, ta dùng lệnh: a) File  Save b) File  Save as c) Nháy chuột vào biểu tượng  Tất cả 3 câu trên đều đúng. Câu 3b IV. DẶN DÒ ­Ôn lại cách mở bảng tính, cách chọn các đối tượng trên trang tính. ­Thực hành nhập dữ liệu vào trang tính và lưu lại với một tên khác. Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 17
  18. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 Tuần: 5                                                                                                       Ngày Soạn: 15/09/2015 Tiết: 9                                                                                                      Ngày dạy :  19/09/2015           Lớp: 7/2        LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG  TYPING TEST I. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: ­Nắm được công dụng của phần mềm Typing Test ­Hiểu được cách thức sử dụng 4 trò chơi của Typing Test. b. Kĩ năng: ­Giúp các em luyện gõ phím nhanh hơn. ­Hình thành kỹ năng nhanh nhẹn, thích khám phá qua từng trò chơi. c. Phương pháp:      ­Thực hành nhóm trên máy II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên:   Giáo án,phòng máy phải được cài đặt sẳn phần mềm Typing Test.  2. Chuẩn bị của học sinh:   SGK, vở, bút. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG                                          Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm  Mục tiêu: giúp HS hiểu   HS   tự  1 . Giôùi thieäu veà  công dụng của phần mềm một cách  nghiên cứu SGK trước phaàn meàm : cơ bản nhất.  Cách tiến hành:   HS   chú   ý   lắng  ­ Typing Test là phần   GV   giới   thiệu   :Typing   Test   là  nghe. mềm luyện gõ bàn  phần   mềm   dùng   để   luyện   gõ   phím   Ghi   vở   những   gì  phím nhanh bằng  nhanh thông qua 4 trò chơi đơn giản.  hiểu được thông qua lời  những trò chơi  Bằng cách chơi với máy tính, các em  giới thiệu của GV. sẽ  luyện   được  kỹ  năng  gõ  bàn   phím  Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 18
  19. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 nhanh.  GV   chốt   lại   một   lần   nữa   cho  HS nắm.  Kết   luận:   Typing   Test   là   phần  Học sinh ghi vở. mềm   dùng   để   luyện   gõ   bàn   phím  nhanh thông qua một số trò chơi đơn  giản   nhưng   hấp   dẫn.   Bằng   cách  chơi với máy tính em sẽ luyện được  kỹ năng gõ bàn phím nhanh bằng ....   ngón.                                          Hoạt động 2: Khởi động và kết thúc phần mềm  Mục tiêu: HS nắm được cách khởi  2 . Khôûi ñoäng phaàn  động và kết thúc Typing Test meàm  Cách tiến hành:  ­ Nháy biểu tượng     GV giới thiệu biểu tượng của   HS chú ý xem. trên màn hình phần mềm Typing Test.  HS   nghiên   cứu   sách,   GV hỏi cách khởi động Typing  trao   đổi,   thảo   luận,  Test cho HS tự tìm hiểu. phát biểu ý kiến.  HS lắng nghe, ghi vở.  GV nhận xét và nêu cách khởi   HS   nghiên   cứu   sách,  động phần mềm. trao   đổi,   thảo   luận,   GV nêu câu hỏi cách thoát khỏi  phát biểu ý kiến phần mềm.  HS lắng nghe, ghi vở  GV nhận xét và nêu cách thoát  ­ Chọn tên hoặc gõ tên  khỏi phần mềm. mới vào ô Enter Your  Name ­> Nháy nút                                     Hoạt động 3: giới thiệu giao diện và cách chọn trò chơi  Mục tiêu:   HS   tự   nghiên  - NhaùyvaøoWarmup  Biết   được   giao   diện   ban   đầu   của  cứu SGK trước. gameñeåchoïn troø Typing Test. chôi goõphím  Cách di chuyển, chọn và bắt đầu một  trò chơi. - Choïn troøchôi vaø Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 19
  20. Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 nhaùy nuùt  Cách tiến hành:   HS   quan   sát   GV chiếu giao diện phần mềm Typing  hướng dẫn của  Test cho HS xem. GV.  Chỉ cho HS cách gõ tên mới hoặc chọn  tên mình trong danh sách rồi chuyển sang màn  hình kế tiếp.  Hướng dẫn HS chọn dòng Warm up  Games để  vào màn hình có 4 trò chơi luyện   HS   thảo  gõ phím. lu ậ n, phát biểu.  Hỏi HS cách chọn, dịch chuyển và bắt   HS   lắng  đầu 1 trò chơi. nghe, ghi vở.  GV nhắc lại nội dung cho HS nắm.                                      Hoạt động 4: Trò chơi Bubbles (bong bóng)  Mục tiêu:  3 . Troø chôi Bubbles :  HS nắm được màn hình và cách chơi  trò chơi Bubbles.  Biết cách sử  dụng các nút lệnh, phân  biệt chữ hoa và chữ thường.  Cách tiến hành:   HS   nghiên    GV giới thiệu màn hình cứu SGK trước.  Gọi HS  cho  biết  cách  chơi   dựa vào   HS   lắng  giới thiệu của GV. nghe.  GV nhận xét, bổ sung  HS   thảo   GV hỏi cách gõ chữ in hoa, in thường luận, phát biểu.  GV nhận xét, bổ sung.  GV   làm   mẫu   trò   chơi   và   phổ   biến   HS trả lời. luật chơi.  GV nhắc lại nội dung lần nữa để  HS  nắm.  HS   lắng  nghe, ghi vở. IV. DẶN DÒ ­Cách khởi động, thoát khỏi phần mềm Typing Test. ­Cách chơi Bubbles Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0