Giáo án Tin học 7 - GV. Trịnh Thị Phượng
lượt xem 10
download
Nhằm giúp các bạn chuyên ngành Sư phạm có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và giảng dạy, mời các bạn cùng tham khảo giáo án "Tin học 7" dưới đây. Nội dung giáo án trình bày về mục tiêu, yêu cầu, nội dung tóm tắt về chương trình bảng tính, làm quen với chương trình bảng tính excel, các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học 7 - GV. Trịnh Thị Phượng
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 Tuần: 1 Ngày Soạn: 17/08/2015 Tiết: 1 Ngày dạy : 19/08/2015 Lớp: 7/1, 7/2 BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? I/ MỤC TIÊU: a) Kiến thức: Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập. Biết được các chức nămg chung của chương trình bàng tính. Biết nhập sữa, xoá dữ liệu. Biết cách di chuyển trên bảng tính. b) Kỉ năng: Nhận biết được các thành phần cơ bảng của màng hình trang tính. Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, đỉa chỉ ô tính. II/ CHUẨN BỊ: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy tính. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, đọc trước bài. III/ PHƯƠNG PHÁP: Minh hoạ, thuyết trình, IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu bảng và nhu cầu sử lý thông tin. Mục tiêu: Học sinh quan sát tranh. 1. Baûng vaø nhu caàu xöû lí Biết được nhu cầu sử dụng Học sinh nghe giới thiệu. thoâng tin daïng baûng : bảng tính trong đời sống và Từng cá nhân trả lời. Chöông trình baûng tính trong học tập. (SGK) Cách tiến hành: Giáo viên treo bảng tính 1.1; Cá nhân nhận xét câu trả lời 1.2; 1.3. của bạn. Giáo viên giới tiệu từng bảng (bảng tính giúp ta ghi lại và tính. trình bày thông tin dưới Qua những ví dụ về bảng dạng bảng, thực hiện các tính. Hãy cho biết bảng tính phép tính toán cũng như xây giúp ích gì trong đới sống và dựng biểu đồ biểu diễn học tập của chúng ta? một cách trực quan các số Yêu cầu học sinh nhận xét? liệu có trong bảng) Giáo viên rút ra kết luận. Hoạt động 2: Giới thiệu một số chương trình bảng tính. 2 . Chöông trình baûng tính : Mục tiêu: a. Maøn hình laøm vieäc : (SGK) Biết được các chức nămg Học sinh quan sát tranh. chung của chương trình bàng Cả lớp nghe giới thiệu và ghi tính. nhận. Cách tiến hành: Học sinh quan sát tranh. Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 1
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 Giáo viên giới thiệu màn hình Cả lớp nghe giới thiệu và ghi làm việc của bảng tính. nhận. Giáo viên giới thiệu khả năng Cả lớp nghe giới thiệu và ghi tính toán và sử dụng hàm có nhận. sẵn. Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận. Giáo viên giới thiệu cách sắp xếp và lọc dự liệu. Cả lớp nghe giới thiệu và ghi Giáo viên giới thiệu cách tạo nhận. biểu đồ. Cá nhân trả lời. b . Döõ lieäu : Cá nhân nhận xét câu trả lời - Döõ lieäu soá, döõ lieäu của bạn. vaên baûn c. Khaû naêng tính toùan vaø söû duïng haøm coù saün (SGK) d. Saép xeáp vaø loïc döõ lieäu . (SGK) e. Taïo bieåu ñoà (SGK) V. DẶN DÒ Học bài Làm các câu hỏi trong SGK Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 2
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 Tuần: 1 Ngày Soạn: 17/08/2015 Tiết: 2 Ngày dạy : 19/08/2015 Lớp: 7/1, 7/2 BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? I/ MỤC TIÊU: a) Kiến thức: Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập. Biết được các chức nămg chung của chương trình bàng tính. Biết nhập sữa, xoá dữ liệu. Biết cách di chuyển trên bảng tính. b) Kỉ năng: Nhận biết được các thành phần cơ bảng của màng hình trang tính. Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, đỉa chỉ ô tính. II/ CHUẨN BỊ: Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy tính. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, đọc trước bài. III/ PHƯƠNG PHÁP: Minh hoạ, thuyết trình, IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Họat động 1 : Kiểm tra bài cũ. ? Chương trình bảng tính có Khả năng tính tóan và sử những tính năng gì dụng hàm có sẵn, sắp xếp và lọc dữ liệu, tạo biểu đồ Hoạt động 2: Giới thiệu màn hình làm việc của chương trình bảng tính. Mục tiêu: 3 . Maøn hình laøm vieäc cuûa chöông Nhận biết được các thành (Trang tính g ồm các cột trình baûng tính : phần cơ bảng của màn hình các hàng là miền làm việc trang tính. chính của bảng tính. Vùng Hiểu rõ những khái niệm giao nhau giữa cột và hàng hàng, cột, ô, đỉa chỉ ô tính. là ô tính dùng để chứa dữ Cách tiến hành: liệu) Giáo viên giới thiệu các nút lệnh: cột, hàng, địa chỉ ô, khối . . . Cho học sinh lên bảng chỉ - Thanh coâng thöùc : Hieän thò Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 3
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 lại các địa chỉ: cột, hàng, địa döõlieäuhoaëccoângthöùc chỉ ô, khối. trongoâ tính Vậy trang tính gồm có - Baûngchoïn : Goàmcaùcleänh những gì? duøngñeåxöû lí Cho lớp nhận xét. - Trangtính: Coät,haøng, oâ Giáo viên rút ra kết luận tính,khoái +Ñòa chæoâ : Teâncoätvaø teânhaøng +Ñòa chækhoái : Ñòa chæoâ treâncuøngbeântraùi : ñòachæ oâ döôùi cuøngbeânphaûi Hoạt động 3: Biết cách nhập, sữa, xoá, di chuyển dữ liệu. Mục tiêu: 4. Nhaäp döõ lieäu vaøo trang tính : Biết nhập sữa, xoá dữ liệu. C ả l ớp nghe gi ới thi ệu và Biết cách di chuyển trên ghi nhận. a. Nhaäp vaø söûa döõ lieäu : bảng tính. Cả lớp nghe giới thiệu và - Choïn oâ vaø ñöa döõ lieäu vaøo Cách tiến hành: ghi nhận. - Söûa döõ lieäu : Nhaáp ñuùp Giáo viên hướng dẫn cách C ả l ớp nghe gi ới thi ệu và chuoät vaøo oâ caàn söûa nhập dữ liệu. ghi nhận. b. Di chuyeån treân trang tính : Giáo viên hướng dẫn cách C ả l ớp nghe gi ới thi ệu và - Söû duïng phím muõi teân xoá dữ liệu. ghi nh ậ n. - Söû duïng chuoät vaø thanh Giáo viên hướng dẫn cách Cả lớp nghe giới thiệu và cuoán. c. Goõ chöõ vieät treân trang tính : sữa dữ liệu. ghi nhận. - Goõ chöõ vieät nhö soïan thaûo Giáo viên hướng dẫn cách Ba học sinh lên nhập, xoá, vaên baûn Word di chuyển dữ liệu. sữa một dữ liệu. Giáo viên hướng dẫn cách Cá nhân nhận xét câu trả gõ tiếng việt. lời của bạn. Yêu cầu 3 học sinh lên nhập, xoá, sữa một dữ liệu. Cho học sinh nhận xét. Họat động 4 : Bài tập, củng cố - GV cho HS traû lôøi Caâu 3: Maøn hình Excell coù daïng caù caùc caâu hoûi 3,4,5 haøng, caùc coät, oâ trong SGK Caâu 4: AÁn vaøo hoäp teân -> Ñaùnh - HS ñöùng taïi choã H50 -> Enter traû lôøi Caâu 5: OÂ tính ñöôïc kích hoïat coù vieàn xung quanh ñaäm hôn caùc oâ Củng cố: khaùc * Tóm lại bảng tính có nhiều Nhóm thảo luận. Một học công dụng trong đời sống và sinh đại diện trả lời. Học học tập. sinh nhóm khác nhận xét. Hãy tìm thêm hai ví dụ thông Nhóm thảo luận. Một học tin dạng bảng? sinh đại diện trả lời. Học sinh nhóm khác nhận xét. Nêu tính năng chung của Nhóm thảo luận. Một học chương trình bảng tính? sinh đại diện trả lời. Học Màn hình excel có những sinh nhóm khác nhận xét. công cụ gì đặt trưng cho Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 4
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 chương trình bảng tính? Giả sử ô A1 đang kích hoạt, hãy cho biết cách nhanh nhất chọn ô H50? Ô tính đang kích hoạt có gì khác ô tính khác? V. DẶN DÒ Học bài Làm các câu hỏi trong SGK Tuần: 2 Ngày Soạn: 26/08/2015 Tiết: 3 Ngày dạy : 27/08/2015 Lớp: 7/2 Bài thực hành 1 LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL I MỤC TIÊU a. Kiến thức Biết khởi động và thoạt khỏi Excel. Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính Excel. b. Kỹ Năng Thành thạo các thao tác. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Giáo trình, phòng máy tính. Học sinh: Kiến thức, sách giáo khoa. III. PHƯƠNG PHÁP Hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.. IV . TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Các thành phần trên màn hình HS trả lời làm việc của Excel. Hoạt động 2: Làm quen EXCEL 1. Khởi động, lưu kết quả và Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 5
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 GV: Yêu cầu học sinh khởi HS: Khởi động máy tính thoát khỏi Excel động máy, mở chương trình cá nhân. a) Khởi động Excel. Làm theo hướng dẫn, C1: Start > Program > Hướng dẫn học sinh các khởi động Excel. Microsoft Excel. cách khởi động Excel. C2: Nháy đúp vào biểu tượng của Excel trên màn hình nền. HS: Ghi chép và thực hành b) Lưu kết quả GV: Để lưu kết quả trên trên máy tính. C1: File > Save Word ta làm ntn? > Cách lưu C2: Nháy chuột vào biểu tượng kết quả trên Excel tương tự. Save trên thanh công cụ. c) Thoát khỏi Excel C1: Nháy chuột vào nút ô vuông (gạch chéo ở giữa). C2: File > Exit 2. Bài tập a) Bài tập 1: Khởi động Excel Liệt kê các điểm giống và khác GV: Ra bài tập yêu cầu học nhau giữa màn hình Word và sinh làm trên máy. Excel. Mở các bảng chọn và quan sát HS: Nhận bài và thực các lệnh trong các bảng chọn đó. hành. Kích hoạt một ô tính và thực hiện di chuyển trên trang tính * Chú ý: Trong quá trình học bằng chuột và bàn phím. Quan sát sinh làm bài, giáo viên đi vòng sự thay đổi các nút tên hàng và quanh, quan sát và hướng dẫn tên cột. nếu học sinh gặp vướng mắc. Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 6
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 V. CỦNG CỐ Nhận xét giờ thực hành theo từng nhóm, cho điểm một số nhóm. Tuần: 2 Ngày Soạn: 26/08/2015 Tiết: 4 Ngày dạy : 28/08/2015 Lớp: 7/2 Bài thực hành 1 LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL I MỤC TIÊU a. Kiến thức Biết khởi động và thoạt khỏi Excel. Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính Excel. b. Kỹ Năng Thành thạo các thao tác. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Giáo trình, phòng máy tính. Học sinh: Kiến thức, sách giáo khoa. III. PHƯƠNG PHÁP Hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.. IV . TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung HS Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 7
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 b) Bài tập 2 GV: Ra bài tập yêu cầu học SGK trang 11 sinh làm trên máy. * Chú ý: Trong quá trình c) Bài tập 3 học sinh làm bài, giáo viên SGK trang 11 đi vòng quanh, quan sát và hướng dẫn nếu học sinh gặp vướng mắc. HS: Nhận bài và thực hành. V. CỦNG CỐ Nhận xét giờ thực hành theo từng nhóm, cho điểm một số nhóm. Đọc trước chuẩn bị cho bài 2. Tuần: 3 Ngày Soạn: 02/09/2015 Tiết: 5 Ngày dạy : 05/09/2015 Lớp: 7/2 Bài 2 : CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I. MỤC TIÊU a, Kiến thức: Biết được các thành phần chính của trang tính: hàng, cột, các ô, hộp tên, khối, thanh côngthức; Hiểu vai trò của thanh công thức; b, Kĩ năng: Biết cách chọn một ô, một hàng, một cột và một khối; Phân biệt được kiểu dữ liệu số, kiểu dữ liệu kí tự. c, Phương pháp: Thuyết trình,Giảng giải II. CHUẨN BỊ: Chuẩn bị của Giáo viên: trang thiết bị ở phòng máy, 2 HS/ máy Chuẩn bị của học sinh:SGK, đọc trước bài . III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1:Bảng tính Gv giới thiệu: Hs lắng nghe, quan sát hình 1,Bảng tính Một bảng tính có thể có 13 Một bảng tính có thể có nhiều Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 8
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 nhiều trang tính. trang tính Khi mở một bảng tính mới, thường chỉ gồm ba trang tính. Để kích hoạt moat trang tính,em Các trang tính được phân biệt cần nháy chuột vào nhãn trang bằng tên trên các nhãn phía tương ứng. dưới màn hình (hình 13 SGK). Trang tính đang được kích hoạt(hay đang được mở để Các nhãn vói tên trang tính sẵn sàng nhận dữ liệu) là trang tính đang được hiển thị trên màn hình, có nhãn màu trắng,tên trang viết bằng chữ đậm. Để kích hoạt một trang tính, em cần nháy chuột vào nhãn tương ứng. Hs thực hiện mở một bảng Gv yêu cầu Hs thực hiện trên tính mới, phân biệt bảng tính máy . và trang tính, kích hoạt trang tính. Hoạt động 2: Các thành phần chính trên trang tính Em đã biết một số thành Đó là các hàng, các cột và 2,Các thành phần chính trên phần của trang tính. Hãy nêu các ô tính. trang tính các thành phần đó? Ngoài ra, trên trang tính còn có một số thành phần khác (h.14 SGK): Quan sát hình, Hộp tên lắng nghe Thanh công thức Địa chỉ ô chọn Ô đang được chọn + Hộp tên:Là ô ở góc trên,bên trái trang tính,hiển thị địa chỉ của ô được chọn. Hộp tên:Là ô ở góc trên,bên trái + Khối: Là một nhóm các ô trang tính,hiển thị địa chỉ của ô liền kề nhau tạo thành hình được chọn. chữ nhật. Khối có thể là một ô, một hàng, một cột hay một Khối: Là một nhóm các ô liền kề phần của hàng hoặc của cột. nhau tạo thành hình chữ nhật. Khối + Thanh công thức:Thanh công có thể là một ô, một hàng, một cột thức cho biết nội dung của ô hay một phần của hàng hoặc của đang được chọn. cột. Thanh công thức:Thanh công thức cho biết nội dung của ô đang được Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 9
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 chọn. IV. DẶN DỊ Học bài Chuẩn bị phần 3,4 Tuần: 3 Ngày Soạn: 02/09/2015 Tiết: 6 Ngày dạy : 05/09/2015 Lớp: 7/2 Bài 2 : CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I. MỤC TIÊU a, Kiến thức: Biết được các thành phần chính của trang tính: hàng, cột, các ô, hộp tên, khối, thanh côngthức; Hiểu vai trò của thanh công thức; b, Kĩ năng: Biết cách chọn một ô, một hàng, một cột và một khối; Phân biệt được kiểu dữ liệu số, kiểu dữ liệu kí tự. c, Phương pháp: Thuyết trình,Giảng giải II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 10
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 Giáo viên: trang thiết bị ở phòng máy, 2 HS/ máy Học sinh:SGK, đọc trước bài . III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Các đối tượng trên trang tính Gv cho Hs tự đọc bài theo Hs đọc bài theo nhóm 3,Các đối tượng trên trang tính nhóm,thảo luận và phát biểu Hs thảo luận Chọn một ô: Đưa con trỏ tới ô đó cách chọn đối tượng. Hs phát biểu về cách chọn đối và nháy chuột. tượng Chọn một hàng:Nháy chuột tại nút trên hàng. Sau đó,Gv hướng dẫn Hs Hs quan sát hình 15 – 16 SGK Chọn một cột: Nháy chuột tại nút xem lại cách chọn từng đối và lắng nghe hướng dẫn của trên cột. tượng, quan sát sự thay đổi Gv hình dạng của con trỏ chuột và sự thay đổi màu sắc trên hàng, tên cột và màu sắc của đối Hs phát biểu tượng được chọn. Cột C đã được chọn Ô B4 đã được chọn Gv chốt lại: Để chọn các đối tượng trên Chú ý trang tính, em thực hiện như sau : Hàng thứ 6 đã được Chọn một khối: Kéo thả chuột từ choïn một ô góc (ví dụ, ô góc trái trên) đến ô ở góc đối diện (ô góc phải dưới). Ô chọn đầu tiên sẽ là ô được kích hoạt. Khối C6:D9 đã Giáo viên: Trịnh Th đượị Ph n ng ượ c chọ Trang 11
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 Chọn nhiều khối Gv lưu ý HS: Nếu muốn chọn đồng thời nhiều khối khác nhau, em hãy chọn khối đầu tiên, nhấn giữ phím Ctrl và lần lượt chọn các khối tiếp theo (h.19 SGK). Gv cho từng nhóm Hs thao Thực hiện theo nhóm tác trên máy. Hoaït ñoäng 2: Döõ lieäu treân trang tính - Coù theånhaäpcaùc Laéngnghe daïngdöõlieäukhaùc 4, Döõ lieäu treân baûng tính nhauvaøocaùcoâ cuûa trangtính.Döôùi ñaây emlaømquenvôùi hai daïngdöõlieäuthöôøng duøng:döõlieäusoávaø Chuùyù a/ Döõ lieäusoá döõ lieäukí töï. Döõ lieäusoálaø caùcsoá0, - Giôùi thieäudöõlieäu 1, 2,…, 9, daáucoäng(+) soá chæsoádöông,daáutröø(-) chæsoáaâmvaødaáu% chætæleä phaàntraêm. Ví duï veàdöõ lieäusoá: 120;+38;-162;15.55; 156;320.01. - Haõy cho ví duï veàdöõ lieäusoá? Chuùyù laéngnghe - ÔÛ cheáñoängaàm ñònh,döõ lieäusoáñöôïc caênthaúngleà phaûi trongoâ tính. Thoângthöôøng,daáu phaåy(,)ñöôïc duøngñeå b) Döõ lieäukí töï phaâncaùchhaøng Chuùyù laéngnghe Döõ lieäukí töï laø daõycaùc nghìn,haøngtrieäu…, chöõcaùi, chöõsoávaøcaùc daáuchaám(.) ñeå kí hieäu. phaâncaùchphaàn nguyeânvaøphaàn Ví duï veàdöõ lieäukí Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 12
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 thaäp phaân. töï: Lôùp 7A, Diem thi, - Giôùi thieäu döõ lieäu kí Hanoi. töï Laéng nghe - Haõy cho ví duï veà döõ lieäu chöõ ? - ÔÛ cheá ñoä ngaàm ñònh, döõ lieäu kí töï ñöôïc caên thaúng leà traùi trong oâ tính. IV.CUÛNG COÁ 1. Haõy lieät keâ caùc thaønh phaàn chính cuûa trang tính? 2. Neâu caùch choïn moät oâ, choïn moät haøng, choïn moät coät, choïn moät khoái treâ 3. Cho ví duï veà döõ lieäu soá? 4. Cho ví duï veà döõ lieäu kí töï? V. HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ - Hoïc kó baøi - Traû lôøi caùc caâu hoûi:1; 2; 3; 4; 5 SGK trang 18 Tuần: 4 Ngày Soạn: 12/09/2015 Tiết: 7 Ngày dạy : 14/09/2015 Lớp: 7/2 BÀI THỰC HÀNH 2: LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 13
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 I .MỤC TIÊU: a, Kiến thức: Phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần của trang tính. Phân biệt các kiểu dữ liệu khác nhau trên ô tính. b, Kĩ năng: Mở và lưu bảng tính trên máy. Nhập các dữ liệu khác nhau vào ô tính. c. Phương pháp: Thảo luận nhóm thực hành II . CHUẨN BỊ Phòng máy( 2 học sinh trên một máy) hoạt động tốt. SGK, lưu bảng tính với tên danh Danh sách lớp em (đã làm ở bài thực hành 1) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu các thành phần chính của trang tính Ta có thể mở bảng tính mới . Học sinh mở bảng tính mới . Chọn một ô : Nháy chuột như thế nào? Học sinh trả lời. Sau đó thực vào ô cần chọn Nêu các thành phần chính trên hành trên máy. Chọn một hàng: Nháy trang tính ? Nhận biết chúng H ọ c sinh th ự c hi ện t ừ ng thao chuột tại nút tên hàng trên trang tính. tác theo trình tự mà giáo viên Chọn một cột: Nháy chuột Nháy chuột để kích hoạt các ô yêu cầu. Sau mỗi bước thực tại nút tên cột khác nhau và quan sát sự thay hành, học sinh trả lời kết quả. Chọn một khối: Kéo thả đổi nội dung trong hộp tên. chuột từ một ô góc đến một Nhập dữ liệu tùy ý: ký tự, số ô góc đối diện vào các ô và quan sát sự thay Bài tập 1 đổi nội dung trong hộp tên. So Cho học sinh thay phiên thực Khởi động Excel. Nêu các sánh dữ liệu trong ô và trên hành trên máy. thành phần chính trên trang thanh công thức. tính ? Nhận biết chúng trên Gõ = 5 + 7 vào một ô tùy ý và nhấn trang tính. phím Enter. Chọn lại ô đó và so Nháy chuột để kích hoạt sánh nội dung dữ liệu trong ô và các ô khác nhau và quan sát trên thanh công thức sự thay đổi nội dung trong hộp tên. Nhập dữ liệu tùy ý: ký tự, số vào các ô và quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên. So sánh dữ liệu trong ô và trên thanh công thức. Gõ = 5 + 7 vào một ô tùy ý và nhấn phím Enter. Chọn lại ô đó và so sánh nội dung dữ liệu trong ô và trên thanh công thức. HOẠT ĐỘNG 2: Chọn các đối tượng trên trang tính Thực hiện các thao tác chọn Học sinh thực hiện và quan sát Bài tập 2 một ô, một hàng, một cột và theo yêu cầu của giáo viên, sau đó Thực hiện các thao tác Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 14
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 một khối trên trang tính. Quan nhận xét. chọn một ô, một hàng, sát sự thay đổi nội dung của một cột và một khối trên hộp tên trong quá trình chọn. trang tính. Quan sát sự (Lưu ý: quan sát hộp tên trong lúc Đưa con trỏ chuột tới cột A, nháy thay đổi nội dung của kéo chuột chọn một khối và sau khi chuột và kéo đến cột C rồi thả ra. hộp tên trong quá trình thả chuột ra) chọn. Cần thực hiện thao tác gì để (Lưu ý: quan sát hộp tên chọn cả ba cột A, B và C? Hãy trong lúc kéo chuột chọn thực hiện thao tác đó và nhận một khối và sau khi thả xét. chuột ra) Chọn một đối tượng (một ô, Cần thực hiện thao tác một hàng, một cột hoặc một gì để chọn cả ba cột A, khối) tùy ý. Nhấn giữ phím Ctrl Học sinh thực hiện, quan sát rồi B và C ? Hãy thực hiện nhận xét. và chọn một đối tượng khác. thao tác đó và nhận xét. Hãy nhận xét về kết quả nhận Chọn một đối tượng được. (một ô, một hàng, một Với các thao tác trên, ta còn có cột hoặc một khối) tùy thể dùng thao tác nào khác để chọn Học sinh thoát khỏi Excel. ý. Nhấn giữ phím Ctrl và một đối tượng nữa hay không? Ta chọn một đối tượng cùng tìm hiểu tiếp các bước thực khác. Hãy nhận xét về hành sau: kết quả nhận được. Nháy chuột ở hộp tên và nhập Với các thao tác trên, dãy B....0 vào hộp tên, cuối ta còn có thể dùng thao cùng nhấn phím Enter. Nhận xét tác nào khác để chọn về kết quả nhận được. Thực một đối tượng nữa hay hiện tương tự với dãy: A:A, không? Ta cùng tìm hiểu A:C, 2:2, B2:D6. Quan sát các tiếp các bước thực hành kết quả nhận được và cho nhận sau: xét. Nháy chuột ở hộp tên Sau khi thực hiện xong các bước và nhập dãy B....0 vào thực hành trên, giáo viên yêu cầu hộp tên, cuối cùng nhấn học sinh thoát khỏi Excel màkhông phím Enter. Nhận xét về lưu lại kết quả nhập dữ liệu em kết quả nhận được. vừa thực hiện. Thực hiện tương tự với dãy: A:A, A:C, 2:2, B2:D6. Quan sát các kết quả nhận được và cho nhận xét. HOẠT ĐỘNG 3: Mở bảng tính Hãy mở một bảng tính mới. Học sinh mở bảng tính mới. Bài tập 3 : Hãy mở thêm một bảng tính Nháy nút l ệ nh New trên thanh Hãy mở một bảng tính mới khác mà không phải trở lại công cụ . mới.. màn hình Desktop. Họ c sinh m ở bả ng tính có s ẵ n. Mở bảng tính Danh Mở bảng tính Danh sach lop em đã sach lop em đã được lưu được lưu trong Bài thực hành 1. trong Bài thực hành 1. IV. DẶN DÒ Ôn lại bài Chuẩn bị bài tập 4 Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 15
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 Tuần: 4 Ngày Soạn: 12/09/2015 Tiết: 8 Ngày dạy : 14/09/2015 Lớp: 7/2 BÀI THỰC HÀNH 2: LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I .MỤC TIÊU: a, Kiến thức: Biết nhập dữ liệu vào trang tính. b, Kĩ năng: Mở và lưu bảng tính trên máy. Nhập các dữ liệu khác nhau vào ô tính. c. Phương pháp: Thảo luận nhóm thực hành II . CHUẨN BỊ Phòng máy( 2 học sinh trên một máy) hoạt động tốt. SGK, lưu bảng tính với tên danh Danh sách lớp em (đã làm ở bài thực hành 1) III, HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỌNG CỦA HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Nhập dữ liệu vào trang tính Bài tập 4(SGK) rên trang tính của bảng tính Nhập các dữ liệu trên vào các Danh sach lop em vừa mở trong ô tính hoạt động trên. Sau khi nhập dữ liệu xong, các em Hai học sinh thay phiên nhau hãy lưu bảng tính với tên So theo nhập các dữ liệu. doi the luc bằng cách dùng lệnh File Save As Học sinh lưu bảng tính. HOẠT ĐỘNG 2: Củng cố Câu 1: Để mở bảng tính mới , ta Câu1 a. Câu hỏi SGK mở bằng cách: a) Nháy chuột Start All Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 16
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 Programs Microsoft Office Microsoft Excel. b) Nháy biểu tượng trên màn hình. c) Tất cả đều đúng. d) Tất cả đều sai. Câu 2: Để chọn một cột A, ta thực hiện thao tác: a) Nhập ký tự A vào hộp tên. Câu 2 b b) Nhập ký tự A vào hộp tên rồi nhấn phím Enter. c) Nhập ký tự A vào hộp tên rồi nhấn phím Ctrl. d) Cả 3 câu trên đều đúng. Câu 3: Để lưu một bảng tính với một tên khác, ta dùng lệnh: a) File Save b) File Save as c) Nháy chuột vào biểu tượng Tất cả 3 câu trên đều đúng. Câu 3b IV. DẶN DÒ Ôn lại cách mở bảng tính, cách chọn các đối tượng trên trang tính. Thực hành nhập dữ liệu vào trang tính và lưu lại với một tên khác. Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 17
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 Tuần: 5 Ngày Soạn: 15/09/2015 Tiết: 9 Ngày dạy : 19/09/2015 Lớp: 7/2 LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST I. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: Nắm được công dụng của phần mềm Typing Test Hiểu được cách thức sử dụng 4 trò chơi của Typing Test. b. Kĩ năng: Giúp các em luyện gõ phím nhanh hơn. Hình thành kỹ năng nhanh nhẹn, thích khám phá qua từng trò chơi. c. Phương pháp: Thực hành nhóm trên máy II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án,phòng máy phải được cài đặt sẳn phần mềm Typing Test. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở, bút. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Mục tiêu: giúp HS hiểu HS tự 1 . Giôùi thieäu veà công dụng của phần mềm một cách nghiên cứu SGK trước phaàn meàm : cơ bản nhất. Cách tiến hành: HS chú ý lắng Typing Test là phần GV giới thiệu :Typing Test là nghe. mềm luyện gõ bàn phần mềm dùng để luyện gõ phím Ghi vở những gì phím nhanh bằng nhanh thông qua 4 trò chơi đơn giản. hiểu được thông qua lời những trò chơi Bằng cách chơi với máy tính, các em giới thiệu của GV. sẽ luyện được kỹ năng gõ bàn phím Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 18
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 nhanh. GV chốt lại một lần nữa cho HS nắm. Kết luận: Typing Test là phần Học sinh ghi vở. mềm dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng hấp dẫn. Bằng cách chơi với máy tính em sẽ luyện được kỹ năng gõ bàn phím nhanh bằng .... ngón. Hoạt động 2: Khởi động và kết thúc phần mềm Mục tiêu: HS nắm được cách khởi 2 . Khôûi ñoäng phaàn động và kết thúc Typing Test meàm Cách tiến hành: Nháy biểu tượng GV giới thiệu biểu tượng của HS chú ý xem. trên màn hình phần mềm Typing Test. HS nghiên cứu sách, GV hỏi cách khởi động Typing trao đổi, thảo luận, Test cho HS tự tìm hiểu. phát biểu ý kiến. HS lắng nghe, ghi vở. GV nhận xét và nêu cách khởi HS nghiên cứu sách, động phần mềm. trao đổi, thảo luận, GV nêu câu hỏi cách thoát khỏi phát biểu ý kiến phần mềm. HS lắng nghe, ghi vở GV nhận xét và nêu cách thoát Chọn tên hoặc gõ tên khỏi phần mềm. mới vào ô Enter Your Name > Nháy nút Hoạt động 3: giới thiệu giao diện và cách chọn trò chơi Mục tiêu: HS tự nghiên - NhaùyvaøoWarmup Biết được giao diện ban đầu của cứu SGK trước. gameñeåchoïn troø Typing Test. chôi goõphím Cách di chuyển, chọn và bắt đầu một trò chơi. - Choïn troøchôi vaø Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 19
- Trường THCS Chu Văn An Tin học 7 nhaùy nuùt Cách tiến hành: HS quan sát GV chiếu giao diện phần mềm Typing hướng dẫn của Test cho HS xem. GV. Chỉ cho HS cách gõ tên mới hoặc chọn tên mình trong danh sách rồi chuyển sang màn hình kế tiếp. Hướng dẫn HS chọn dòng Warm up Games để vào màn hình có 4 trò chơi luyện HS thảo gõ phím. lu ậ n, phát biểu. Hỏi HS cách chọn, dịch chuyển và bắt HS lắng đầu 1 trò chơi. nghe, ghi vở. GV nhắc lại nội dung cho HS nắm. Hoạt động 4: Trò chơi Bubbles (bong bóng) Mục tiêu: 3 . Troø chôi Bubbles : HS nắm được màn hình và cách chơi trò chơi Bubbles. Biết cách sử dụng các nút lệnh, phân biệt chữ hoa và chữ thường. Cách tiến hành: HS nghiên GV giới thiệu màn hình cứu SGK trước. Gọi HS cho biết cách chơi dựa vào HS lắng giới thiệu của GV. nghe. GV nhận xét, bổ sung HS thảo GV hỏi cách gõ chữ in hoa, in thường luận, phát biểu. GV nhận xét, bổ sung. GV làm mẫu trò chơi và phổ biến HS trả lời. luật chơi. GV nhắc lại nội dung lần nữa để HS nắm. HS lắng nghe, ghi vở. IV. DẶN DÒ Cách khởi động, thoát khỏi phần mềm Typing Test. Cách chơi Bubbles Giáo viên: Trịnh Thị Phượng Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 7 cả năm 2014
113 p | 343 | 99
-
Giáo án Tin học lớp 7 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
120 p | 423 | 69
-
Giáo án Tin học 7 bài 6: Định dạng trang tính
17 p | 635 | 51
-
Giáo án Tin học 7 bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán
29 p | 328 | 49
-
Giáo án Tin học 7 bài 9: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
60 p | 477 | 49
-
Giáo án Tin học 7 bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu
32 p | 543 | 46
-
Giáo án Tin học 7 bài 5: Thao tác với bảng tính
24 p | 430 | 44
-
Giáo án Tin học 7 bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính
30 p | 373 | 41
-
Giáo án tin học 7 - BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
11 p | 459 | 36
-
Giáo án Tin học 7 bài 1: Chương trình bảng tính là gì
17 p | 734 | 30
-
Giáo án Tin học 7 bài 7: Trình bày và in trang tính
14 p | 404 | 30
-
Giáo án Tin học 7 bài 2: Các thành phần chính, dữ liệu trên trang tính
26 p | 514 | 29
-
Giáo án tin học 7 - BẢNG ĐIỂM CỦA EM
9 p | 124 | 9
-
Giáo án Tin học 7 - GV. Lê Thị Mỹ Linh
165 p | 95 | 8
-
Giáo án Tin học 7 bài 11 sách Cánh diều: Luyện tập sử dụng phần mềm bảng tính
14 p | 22 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Học kì 2)
100 p | 15 | 4
-
Giáo án Tin học 7 (Học kì 2)
100 p | 22 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn