intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Trang bị điện - Điện tử: Bài 2 - Lê Minh Hà

Chia sẻ: Minh Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

182
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Trang bị điện - Điện tử (Bài 2: Trang bị điện - điện tử cầu trục trình bày các nội dung: Những đặc điểm cơ bản của cầu trục, yêu cầu về truyền động điện, yêu cầu về trang bị điện, một số sơ đồ điều khiển cầu trục điển hình. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Trang bị điện - Điện tử: Bài 2 - Lê Minh Hà

  1. Trang bị địên-điện tử Bài số 2 : Trang bị điện - điện tử cầu trục GV : Lê Minh Hà Bộ môn : TĐH XNCN
  2. Trang bị điện-điện tử cầu trục  Nội dung :  Những đặc điểm cơ bản của cầu trục  Yêu cầu về truyền động điện  Yêu cầu về trang bị điện  Một số sơ đồ điều khiển cầu trục điển hình
  3. Trang bị địên-điện tử cầu trục I. Những đặc điểm cơ bản  I. Những đặc điểm cơ bản :  1. Khái niệm chung :  Khái niệm
  4. Trang bị địên-điện tử cầu trục I. Những đặc điểm cơ bản  Lĩnh vực sử dụng :  Xây dựng công nghiệp  Nhà máy cơ khí  Xí nghiệp luyện kim  Hải cảng  …
  5. Trang bị địên-điện tử cầu trục I. Những đặc điểm cơ bản
  6. Trang bị địên-điện tử cầu trục I. Những đặc điểm cơ bản 2.Phân loại  Theo đặc điểm cấu tạo :  Kiểu cầu  Hình cổng  Kiểu tháp  Theo chức năng :  Cầu trục vận chuyển  Cầu trục lắp ráp
  7. Trang bị địên-điện tử cầu trục I. Những đặc điểm cơ bản  Theo chế độ làm việc :  Loại nhẹ : TĐ % = 10%-15%, t = 60 lần/h  Loại trung bình: TĐ % = 15%-25%, t = 120 lần/h  Loại nặng : TĐ % = 25%-40%, t = 240 lần/h  Loại rất nặng : TĐ % = 40%-60%, t ≥240 lần/h  Theo trọng tải :  Loại nhẹ : nhỏ hơn 5 tấn  Loại trung bình : 10 -30 tấn  Loại lớn : lớn hơn 30 tấn
  8. Trang bị địên-điện tử cầu trục I. Những đặc điểm cơ bản  3.Cấu tạo của cầu trục
  9. Trang bị địên-điện tử cầu trục I. Những đặc điểm cơ bản
  10. Trang bị địên-điện tử cầu trục I. Những đặc điểm cơ bản  Xe cầu  Xe con  Cơ cấu nâng hạ  Cơ cấu phụ khác :  Cơ cấu lấy hàng  Cơ cấu cân bằng  …
  11. Trang bị địên-điện tử cầu trục I. Những đặc điểm cơ bản  4. Những thiết bị chuyên dùng trong cầu trục :  a. Phanh hãm điện từ : có chức năng dừng các cơ cấu, giữ hàng hóa chắc chắn. Thường có 3 loại :  Phanh hãm điện từ kiểu guốc  Phanh hãm điện từ kiểu đai  Phanh hãm điện từ kiểu đĩa
  12. Trang bị địên-điện tử cầu trục I. Những đặc điểm cơ bản  Nguyên lý làm việc :  Khi cuộn dây phanh hãm của nam châm được đóng vào lưới điện, lực hút của nam châm thắng lực cản của lò xo làm cho má phanh giải phóng cổ trục của động cơ Đc NC G
  13. Trang bị địên-điện tử cầu trục I. Những đặc điểm cơ bản  Bộ tiếp điện :  Để cấp điện cho các cơ cấu di chuyển trên xe cầu người ta sử dụng một thiết bị đặc biệt gọi là bộ tiếp điện :  Bộ tiếp điện cứng : dùng cho cầu trục trọng tải lớn, cung đường di chuyển dài.  Bộ tiếp điện mềm : dùng cho cầu trục có trọng tải nhỏ, cung đường di chuyển ngắn.
  14. Trang bị địên-điện tử cầu trục I. Những đặc điểm cơ bản  c. Bộ khống chế  Bộ khống chế dùng để điều khiển các chế độ làm việc của động cơ truyền động : mở máy, đảo chiều, hãm dừng …  Bộ khống chế gồm hai loại :  Bộ khống chế động lực : các tiếp điểm đóng cắt trực tiếp mạch lực.  Bộ khống chế từ : gồm bộ khống chế chỉ huy và hệ thống Relay, contactor
  15. Trang bị địên-điện tử cầu trục II. Yêu cầu truyền động điện  II. Yêu cầu truyền động  1. Đặc điểm công nghệ  Cầu trục làm việc ở điều kiện môi trường khắc nghiêt:  Nhiệt độ thay đổi nhiều  Không khí có độ ẩm lớn  Môi trường nhiều bụi, chất ăn mòn  …
  16. Trang bị địên-điện tử cầu trục II. Yêu cầu truyền động điện  Chế độ làm việc nặng nề :  Số lần đóng cắt lớn  Thường xuyên bị quá tải  Momen tải thay đổi trong một dải lớn :  Lúc nâng không tải M = 15%-20% Mđm  Nâng có tải M= 150% Mđm  Phải có khả năng tăng tốc và giảm tốc êm
  17. Trang bị địên-điện tử cầu trục II. Yêu cầu truyền động điện  2.Yêu cầu truyền động  Động cơ truyền động phải có độ bền cao  Momen quán tính nhỏ  Tốc độ động cơ thấp ( 1000-1500v/ph) nhằm mục đích giảm thời gian quá độ, nâng cao hiệu suất.  Có khả năng quá tải lớn
  18. Trang bị địên-điện tử cầu trục II. Yêu cầu truyền động điện  Phạm vi điều chỉnh tốc độ đủ lớn.  Tốc độ nâng ½ tải : 1,5÷1,7 Vđm  Tốc độ nâng không tải : 3÷ 3,5 Vđm  Tốc độ hạ tải : 2÷2,5 Vđm  Động cơ truyền động phải có khả năng đảo chiều quay
  19. Trang bị địên-điện tử cầu trục II. Yêu cầu truyền động điện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2