intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Chương 1 - PGS.TS. Lê Thanh Hương

Chia sẻ: Dien_vi08 Dien_vi08 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

126
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Chương 1: Tổng quan cung cấp cho người học các kiến thức về trí tuệ nhân tạo là gì, các nội dung cơ bản, các hướng nghiên cứu cơ bản, lịch sử hình thành,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Chương 1 - PGS.TS. Lê Thanh Hương

Tài liệu tham khảo<br /> <br /> TRÍ TUỆ NHÂN TẠO<br /> <br /> 1. Nguyễn Thanh Thủy. Trí tuệ nhân tạo. NXB<br /> Giáo dục<br /> dục. 1995<br /> 1995.<br /> 2. Đinh Mạnh Tường. Trí tuệ nhân tạo. Nhà<br /> xuất bản khoa học kỹ thuật, 2005<br /> <br /> Lê Thanh Hương<br /> Bộ môn Các Hệ thống Thông tin<br /> Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông<br /> Email: huonglt@soict.hust.edu.vn<br /> <br /> 3. Phan Huy Khánh. Lập trình logic trong<br /> Prolog. NXB Đại học quốc gia Hà Nội. 2004.<br /> 4. Russell and Norvig. Artificial Intelligence: A<br /> Modern Approach. Prentice Hall, 2003,<br /> Second Edition<br /> Lê Thanh Hương – Viện CNTT&TT ĐHBKHN<br /> <br /> 1<br /> <br /> Thông tin chung<br /> <br /> Chương 1. Tổng quan<br /> <br /> • Đánh giá<br /> – Bài tập lớn:<br /> – Thi:<br /> <br /> 2<br /> <br /> • Các Kỹ thuật Tin học truyền thống:<br /> <br /> 30%<br /> 70%<br /> <br /> – Máy tính<br /> <br /> công cụ<br /> <br /> • Các Kỹ thuật Tin học hiện đại:<br /> <br /> • Bài tập lớn:<br /> <br /> – Máy tính<br /> <br /> – Xây dựng phần mềm thông minh<br /> – Viết tiểu luận về một vấn đề AI<br /> <br /> chủ thể thông minh<br /> <br /> • Website: http://is.hust.edu.vn/~huonglt/AI<br /> <br /> Lê Thanh Hương – Viện CNTT&TT ĐHBKHN<br /> <br /> 3<br /> <br /> Lê Thanh Hương – Viện CNTT&TT ĐHBKHN<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nội dung<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> 1.1. TTNT là gì?<br /> • Có bốn quan điểm khác nhau về các hệ<br /> thống TTNT<br /> <br /> Trí tuệ nhân tạo là gì?<br /> Các nội dung cơ bản<br /> Các hướng n/cứu cơ bản<br /> Lịch sử hình thành<br /> CNTT truyền thống và TTNT<br /> TTNT có thể làm những gì?<br /> Lê Thanh Hương – Viện CNTT&TT ĐHBKHN<br /> <br /> Suy nghĩ giống người<br /> <br /> Suy nghĩ hợp lý<br /> <br /> Hà h động<br /> Hành<br /> độ giống<br /> iố người<br /> ời<br /> <br /> Hà h động<br /> Hành<br /> độ hợp<br /> h lý<br /> <br /> Lê Thanh Hương – Viện CNTT&TT ĐHBKHN<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> Hành động giống người: Thí nghiệm Turing<br /> <br /> Suy nghĩ giống người: cognitive<br /> modeling<br /> <br /> • “Suy nghĩ”<br /> “Hành động thông minh”<br /> • Turing test (1950): thử tính thông minh<br /> <br /> • Tìm hiểu lý thuyết về nhận thức của con<br /> người: những hoạt động bên trong não<br /> Xây dựng chương trình “nghĩ giống người”<br /> • Ví dụ: GPS – General Problem Solver<br /> (Newell và Simon, 1996)<br /> <br /> Ai đây??<br /> Máy/người??<br /> <br /> Câu<br /> hỏi<br /> <br /> Đối tượng được test<br /> <br /> Người thực hiện test<br /> Người đối chứng<br /> <br /> 7<br /> <br /> • Gợi ý các thành phần cơ bản của AI: tri thức, lập luận,<br /> hiểu ngôn ngữ, học<br /> <br /> 8<br /> <br /> 2<br /> <br /> Turing Test: Ưu - Khuyết<br /> <br /> Suy nghĩ hợp lý: luật của suy nghĩ<br /> <br /> • Ưu điểm<br /> – Đem lại quan điểm khách quan về sự thông minh: Thông minh thể<br /> hiện qua cách trả lời của các câu hỏi<br /> – Loại trừ các thành kiến: không thích công nhận tính thông minh<br /> của máy móc. Sự thông minh chỉ được đánh giá qua các câu hỏi,<br /> không bị chi phối bởi các yếu tố khác.<br /> <br /> • Suy diễn hợp lý?<br /> • Tam đoạn luận của Aristotle: mô tả quá trình<br /> “s nghĩ hợp lý”<br /> “suy<br /> lý”, không thể chối bỏ<br /> – Socrat là người, là người thì không thể sống bất<br /> tử<br /> Socrat không thể sống bất tử<br /> <br /> • Khuyết điểm:<br /> – Tập trung vào biểu diển bằng ký hiệu → không kiểm tra được tính<br /> chính xác và hiệu quả<br /> – Không thử nghiệm được các khả năng tri giác và khéo léo<br /> – Giới h<br /> hạn khả năng<br /> ă thô<br /> thông minh<br /> i h của<br /> ủ máy<br /> á tí<br /> tính<br /> h th<br /> theo khuôn<br /> kh ô mẫu<br /> ẫ con<br /> người. Nhưng con người chưa hẳn là thông minh hoàn hảo.<br /> – Không có một chỉ số định lượng sự thông minh : phụ thuộc vào<br /> người thử nghiệm.<br /> <br /> Thông Minh?<br /> <br /> Còn tùy ☺<br /> <br /> • Logic: ký pháp<br /> hệ<br /> • Vấn đề:<br /> <br /> – Biểu diễn tri thức không chắc chắn<br /> – Giải được trên Lý thuyết .vs Giải quyết trong Thực<br /> tế<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> Hành động hợp lý<br /> <br /> Các nền tảng của TTNT<br /> <br /> • Hợp lý – rational: do the right thing<br /> <br /> • Triết học: Logic, phương pháp lập luận, sự hoàn hảo của bộ<br /> <br /> – Với thông tin đã biết<br /> tối đa hóa mục đích<br /> đ t được<br /> đạt<br /> đ<br /> ((maximize<br /> i i goal)<br /> l)<br /> <br /> • Suy nghĩ hợp lý hỗ trợ hành động hợp<br /> lý<br /> • Hành động hợp lý không nhất thiết phải<br /> bao gồm suy nghĩ<br /> nghĩ, suy diễn:<br /> – Ví dụ: chạm tay vào nước nóng<br /> về<br /> <br /> câu: về sự vật và mối quan<br /> <br /> rụt tay<br /> <br /> 11<br /> <br /> óc con người<br /> <br /> • Toán học: Biểu diễn chính quy các bài toán, độ phức tạp tính<br /> toán, tính giải được, không giải được…<br /> <br /> • Kinh tế học: Lý thuyết ra quyết định<br /> • Kĩ nghệ máy tính: Chế tạo những máy tính có tốc độ tính<br /> toán ngày càng nhanh<br /> <br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> Lý thuyết điều khiển tự động<br /> Ngôn ngữ học: ngôn ngữ liên quan đến tư duy như thế nào<br /> Khoa học về thần kinh<br /> Tâm lý học<br /> 12<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1.1. TTNT là gì?<br /> <br /> 1.1. TTNT là gì?<br /> <br /> TTNT là môn khoa học:<br /> • nghiên cứu và mô phỏng các quá trình sáng<br /> tạo của con người trên máy tính điện tử,<br /> <br /> • Trí tuệ tự nhiên: what/how<br /> trong đầu<br /> • TTNT: mô phỏng hành vi sáng tạo của<br /> <br /> • nhằm tạo ra các sản phẩm thông minh có khả<br /> năng ssuy nghĩ<br /> nghĩ, ra q<br /> quyết<br /> ết định hoặc hỗ trợ ra<br /> quyết định như con người.<br /> <br /> • Ví dụ: bài toán con khỉ - nải chuối<br /> <br /> Lê Thanh Hương – Viện CNTT&TT ĐHBKHN<br /> <br /> – con người<br /> – thế giới tự nhiên<br /> <br /> Lê Thanh Hương – Viện CNTT&TT ĐHBKHN<br /> <br /> 13<br /> <br /> Bài toán con khỉ - nải chuối<br /> <br /> 14<br /> <br /> 1.2. Các nội dung cơ bản<br /> 1 Thu nhận thông tin:<br /> 1.<br /> <br /> qua giác quan<br /> <br /> Lê Thanh Hương – Viện CNTT&TT ĐHBKHN<br /> <br /> 15<br /> <br /> mắt<br /> tai<br /> tay<br /> <br /> xử lý ảnh<br /> xử lý tiếng nói<br /> <br /> Lê Thanh Hương – Viện CNTT&TT ĐHBKHN<br /> <br /> 16<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.2. Các nội dung cơ bản<br /> <br /> 1.2. Các nội dung cơ bản<br /> 2. Biểu diễn thông tin<br /> Các loại thông tin:<br /> Dữ liệu<br /> Meta data<br /> CTDL<br /> <br /> 3. Xử lý thông tin – bán cầu đại não<br /> <br /> Thông tin<br /> <br /> Tri thức<br /> <br /> • Dữ liệu: thường là số, mô tả các sự kiện, hiện tượng cụ thể<br /> • Thông tin: là dữ liệu đã loại bỏ dư thừa, chỉ<br /> giữ lại các yếu tố chung nhất<br /> thông tin<br /> tinh hơn dữ liệu<br /> • Tri thức: là các thông tin tích hợp, chứa<br /> đựng các sự kiện và mối tương tác<br /> giữa chúng. Các thông tin này thu<br /> được qua kinh nghiệm của con người,<br /> qua phân tích, lý giải, suy luận.<br /> <br /> 17<br /> <br /> 18<br /> <br /> Lê Thanh Hương – Viện CNTT&TT ĐHBKHN<br /> <br /> 1.2. Các nội dung cơ bản<br /> 1.2. Các nội dung cơ bản<br /> <br /> 3. Xử lý thông tin – bán cầu đại não<br /> tính toán<br /> trái: các hoạt động<br /> xử lý theo thuật giải<br /> <br /> tì kiếm<br /> tìm<br /> kiế<br /> ra quyết định<br /> suy nghĩ<br /> <br /> dữ liệu<br /> chính xác<br /> tri thức<br /> tất định<br /> <br /> trả tiền<br /> CSDL<br /> <br /> hard<br /> computing<br /> <br /> – Dữ liệu<br /> Tri thức<br /> – Tri thức<br /> Tri thức<br /> – Data mining<br /> Knowledge discovery<br /> <br /> cờ<br /> c/minh<br /> soft<br /> computing<br /> <br /> phải: các hoạt động<br /> xử lý phi thuật giải<br /> <br /> xử lý thông tin mờ<br /> <br /> 5 Bộ não = Mạng nơron<br /> 5.<br /> – Nhớ<br /> – Xử lý<br /> <br /> mẹo<br /> <br /> Lê Thanh Hương – Viện CNTT&TT ĐHBKHN<br /> <br /> 4 Học<br /> 4.<br /> <br /> 19<br /> <br /> Lê Thanh Hương – Viện CNTT&TT ĐHBKHN<br /> <br /> 20<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2