Giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm<br />
Russell and Norvig 3rd ed., chap. 3.1-3.2<br />
<br />
1<br />
<br />
Các trò chơi đố!<br />
<br />
2<br />
<br />
Bài toán ba thầy tu và ba con quỷ<br />
<br />
Mục tiêu: đưa tất cả người và quỷ sang bờ phải<br />
của con sông an toàn.<br />
Điều kiện:<br />
□<br />
<br />
□<br />
<br />
Nếu số người ở mỗi bờ ít hơn số quỷ thì người sẽ bị<br />
quỷ ăn thịt<br />
Mỗi lượt thuyền chỉ chở được nhiều nhất 2 người và<br />
không được trống<br />
3<br />
<br />
Biểu diễn bài toán<br />
<br />
Một biểu diễn trạng thái cho phép mô tả trạng thái và<br />
mục tiêu của bài toán:<br />
(ML, CL, B)<br />
ML: số lượng thầy tu ở bờ trái<br />
CL: số lượng quỷ ở bờ trái<br />
B: vị trí của con thuyền<br />
Trạng thái ban đầu: (3,3,L)<br />
Mục tiêu: (0,0,R)<br />
4<br />
<br />
Tác nhân giải quyết bài toán<br />
Biểu diễn bài toán<br />
□<br />
<br />
Các trạng thái và hành động (hàm kế vị).<br />
<br />
Biểu diễn mục tiêu<br />
□<br />
<br />
Trạng thái mong muốn của thế giới.<br />
<br />
Tìm kiếm<br />
□<br />
<br />
Xác định chuỗi các hành động có thể có để dẫn tới các trạng thái<br />
đã biết giá trị và sau đó chọn chuỗi tốt nhất.<br />
<br />
Thực thi<br />
□<br />
<br />
Căn cứ vào giải pháp, thực hiện các hành động.<br />
<br />
Giả định:<br />
□<br />
□<br />
<br />
Môi trường là có thể quan sát đầy đủ, xác định trước<br />
Tác nhân biết ảnh hưởng của các hành động của nó<br />
5<br />
<br />