Bài giảng Văn 10 bài 5: Phần múa rối nước
lượt xem 5
download
Bài giảng Văn 10 bài 5 "Phần múa rối nước" trình bày về nghệ thuật múa rối nước, qua đó trình bày về nguồn gốc, thời gian biểu diễn múa rối nước, không gian biểu diễn múa rối nước, về vấn đề bảo tồn và phát triển nghệ thuật múa rối nước. Mời thầy cô và các em cùng tham khảo để nắm được nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Văn 10 bài 5: Phần múa rối nước
- Các em hãy theo dõi video và nêu những hiểu biết, cảm nhận, ấn tượng của mình về nghệ thuật múa rối nước.
- LỚP 10 TÍCH TRÒ SÂN KHẤU DÂN GIAN MÚA RỐI NƯỚC HIỆN ĐẠI SOI BÓNG TIỀN NHÂN
- MỤC TIÊU BÀI HỌC KIẾN THỨC NĂNG LỰC PHẨM CHẤT
- I. Tìm hiểu chung 1. Xuất xứ: Văn bản in trong tạp chí Heritage, số ra tháng 7/2019. 2. Thể loại: văn bản thông tin 3. Bố cục Sa pô Đoạn 1+2+3 Đoạn 4 Đoạn 5 Rối nước Nguồn Con rối trong Vấn đề bảo tồn – ấn gốc, thời trò rối nước và phát triển tượng nổi gian, không nghệ thuật rối bật gian biểu nước. đầu tiên diễn rối nước. 4. Tóm tắt
- II. Đọc hiểu văn bản 1. Rối nước – ấn tượng nổi bật đầu tiên Được viết thành 1 đoạn riêng biệt Trình bày ngay đầu tiên Phông chữ: khác với văn bản Nội dung: tóm tắt những thông tin chính xác của nghệ thuật múa rối nước ̉ Sapô cua va ̉ Múa rối nước – hiện đai soi bo ̆n ban ̣ ́ng tiền nhân đã tạo ấn tương ̣ với người đọc, gần nhu đua rô ̛ ̛ ́i nước vào góc nhìn cua m ̉ ột người thuộc về nền ̉ ̉ văn hoá khác đê “lây” ra nh ững điêm la ̉ ̣ đáng chú ý cua ngh ̉ ệ thuật này (văn ̉ ban đươc in trong tap chi ̣ ̣ ̉ ́ Heritage cua Vietnam Airlines)
- II. Đọc hiểu văn bản THẢO LUẬN NHÓM Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 Trình bày về Trình bày về Trình bày về việc Trình bày về vấn nguồn gốc, không gian chế tác và điều đề bảo tồn và phát thời gian biểu diễn múa khiển con rối triển nghệ thuật biểu diễn múa rối nước. trong múa rối múa rối nước. rối nước. nước.
- II. Đọc hiểu văn bản 2. Nguồn gốc, thời gian, không gian biểu diễn rối nước Nguồn gốc: tương truyền được hình thành từ thế kỉ XI – XII. Thời gian: biểu diễn trong các buổi hội làng hay các dịp lễ Tết, khi bà con đã thu xếp xong việc đồng áng để cùng ra đình góp vui. Không gian: + Trước kia: biểu diễn trên thủy đình, dựng trên mặt ao làng. + Ngày nay: thủy đình được dựng ngay trong các nhà hát và
- II. Đọc hiểu văn bản 2. Con rối trong biểu diễn múa rối nước Chế tác: những con rối được đẽo gọt từ gỗ sung và được tạo hình rất ngộ nghĩnh. Điều khiển: Người điều khiển sử dụng hệ thống sào kết hợp với dây được gắn ở phần thân dưới để điều khiển con rối. Bước 2: Bước 4: Bước 6: Làm khối Chà nhám Sơn nhũ Bước 1: Bước 3: Bước 5: Bước 7: Chọn mẫu Đục tay Làm vóc Kiểm tra thành phẩm
- Múa rối nước là “môn nghệ thuật truyền thống thấm đẫm tinh thần Việt” Múa rối nước “bắt đầu nảy mầm, len lỏi trong lòng các xóm làng chiêm trũng rồi lớn dần lên giữa những sinh hoạt nhỏ bé đời thường” Theo thời gian múa rối nước ngày càng trở nên phổ biến và hoàn thiện thông qua những đúc kết của nhiều thế hệ Nơi biểu diễn: gần gũi với môi trường sống của người dân lao động. Vật liệu dùng để chế tác con rối có thể tìm được rất dễ dàng trong môi trường sống của người Việt, đặc biệt, không gian mặt nước dùng làm sân khấu là không gian hoàn toàn quen thuộc ở nông thôn Việt Nam.
- II. Đọc hiểu văn bản 2. Vấn đề bảo tồn và phát triển nghệ thuật múa rối nước Vẫn được duy trì và bảo tồn Cần có sự tâm huyết tìm tòi, sáng tạo, gìn giữ môn nghệ thuật truyền thống Khó khăn: hiện nay có nhiều loại hình nghệ thuật mới ra đời ̉ Nêu cam xu ̉ ́c, suy nghĩ cua em vê ̀ múa rối nước nói riêng và nghệ thuật cô truyê ̉ ̉ ̀n cua da ̂n tộc nói chung. Em hãy suy nghĩ một vài kế hoạch cụ thể để giữ gìn và phát triển nghệ thuật múa rối nước
- III. Tổng kết 1. Nội dung 2. Nghệ thuật Văn bản cung cấp thông tin cho người đọc Lời văn rõ ràng, rành mạch về một loại hình nghệ thuật truyền thống Ngôn từ phù hợp với văn bản thông của dân tộc ta: múa rối nước tin Thể hiện niềm tự hào và ca ngợi bộ môn Văn phong mạch lạc, dễ hiểu truyền thống để người đọc hiểu và trân trọng Thể hiện những đặc trưng của một Thấy được thách thức và khó khăn của múa bài tạp chí như nội dung, sapô, bố rối nước xã hội hiện nay cục…
- CÁCH TRIỂN KHAI THÔNG TIN TRONG VĂN BẢN Nê u v ấn Nêu những đặc điêm “đ ̉ ộc”, “la” cua ngh ̣ ̉ ệ thuật rối nước đê ga ̉ ̂y tò mò đề Giải đáp những câu hỏi có thể nảy sinh ở độc giả khi đọc phần sa-pô (Rối nước có nguồn gốc và quá trình Gi ải q u y ết hình thành, phát triển như thế nào? Thời gian và không v ấn đ ề gian biểu diễn của rối nước có gì đặc biệt? Những yếu tố nào cấu thành nghệ thuật rối nước?...) Nêu “bài toán khó” giữa bảo tồn và Kết lu ận phát triển nghệ thuật rối nước.
- DON SACH ̣ ̣ ĐAI D ̣ ƯƠNG Môi trường biển, sông, hồ đang bị ô nhiễm do rác thải của con người. Hãy cứu các loài sinh vật dưới biển bằng cách dọn sạch rác qua việc trả lời đúng các câu hỏi.
- Loại hình nghệ thuật nào mà sàn diễn là mặt nước và nhân vật xuất thân từ các miếng gỗ? Múa rối nước
- Múa rối nước mang đậm hơi thở của nền văn mình nào? Đồng bằng Bắc bộ
- Ngày xưa, múa rối nước thường được biểu diễn vào thời gian nào? Các buổi hội làng hay các dịp lễ Tết
- Trước kia, múa rối nước thường được biểu diễn ở đâu? Biểu diễn trên thủy đình, dựng trên mặt ao làng.
- Con rối trong múa rối nước được chế tác như thế nào? Con rối được đẽo gọt từ gỗ sung và được tạo hình rất ngộ nghĩnh.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 5: Trung Quốc thời phong kiến
48 p | 1309 | 100
-
Bài giảng GDCD 10 bài 5: Cách thức vận động phát triển của sự vật hiện tượng
20 p | 914 | 83
-
Bài giảng GDCD 10 bài 3: Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất
15 p | 740 | 57
-
Thiết kế bài giảng ngữ văn 10 tập 1 part 5
47 p | 152 | 55
-
Thiết kế bài giảng ngữ văn 10 nâng cao tập 2 part 5
46 p | 160 | 51
-
Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 5: Uy Lít Xơ trở về
36 p | 387 | 43
-
Giáo án Công Dân lớp 10: Bài: 5 CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT HIỆN TƯỢNG
5 p | 661 | 32
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: Bài 5.Control panel và thiết đặt hệ thống
0 p | 229 | 27
-
Bài giảng Ngữ văn 10 bài 5: Phần tri thức đọc hiểu
25 p | 20 | 5
-
Bài giảng Văn 10 bài 5: Phần nói và nghe. Lắng nghe và phản hồi về một bài thuyết trình kết quả nghiên cứu
14 p | 20 | 4
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 bài 5: Trung Quốc thời phong kiến - Trường THPT Bình Chánh
11 p | 6 | 4
-
Bài giảng GDCD 10 - Bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng
21 p | 11 | 3
-
Bài giảng môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 5: Bài 3 Tích một số với một vectơ
17 p | 15 | 3
-
Bài giảng Đại số 10 - Ôn tập Chương 5: Thống kê
9 p | 46 | 3
-
Bài giảng Vật lí 10 bài 5 sách Chân trời sáng tạo: Chuyển động tổng hợp
16 p | 19 | 3
-
Bài giảng Vật lí 10 bài 5 sách Kết nối tri thức: Tốc độ và vận tốc
24 p | 10 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng (Tiết 1)
24 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn