intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Văn hóa và đạo đức kinh doanh: Bài 5 - ThS.Trần Đức Dũng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:49

67
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Văn hóa và đạo đức kinh doanh - Bài 5: Văn hóa doanh nghiệp" với mục tiêu cung cấp các kiến thức tổng quan về văn hóa doanh nghiệp; tác động của văn hóa doanh nghiệp đến sự phát triển của doanh nghiệp; các nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp; các giai đoạn hình thành và cơ cấu thay đổi văn hóa doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa và đạo đức kinh doanh: Bài 5 - ThS.Trần Đức Dũng

  1. BÀI 5 VĂN HÓA DOANH NGHIỆP Giảng viên: ThS.Trần Đức Dũng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân v1.0014105222 1
  2. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Tại sao doanh nghiệp lại xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho riêng mình? Thực tế: Trong năm 2010 – 2011 Ngân hàng Agribank đã chi hàng tỷ vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý cho các cấp lãnh đạo. Trong nội dung đào tạo có nội dung nâng cao nhận thức xây dựng văn hóa Agribank. Một dẫn chứng khác, trong năm 2013 Tổng công ty Bia Saigon cũng đã chi 3 tỷ đồng để xây dựng Bộ thiết chế văn hóa cho TCTy. EVN, Vietel, VNPT… cũng rất chú ý trong việc đầu tư xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp có tác động gì đến hoạt động kinh doanh mà các doanh nghiệp đã sẵn sàng bỏ tiền đầu tư xây dựng văn hóa cho mình? v1.0014105222 2
  3. MỤC TIÊU • Giúp cho học viên hiểu rõ khái luận về văn hóa doanh nghiệp; • Hiểu đươc các cấp độ văn hóa doanh nghiệp; • Xác định các yếu tố ảnh hưởng, nhân tố nào quan trọng nhất đối với doanh nghiệp mình; • Xem xét vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong sự phát triển bền vững và tạo lập “bản sắc” cho doanh nghiệp; • Các mô hình và các giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp. v1.0014105222 3
  4. NỘI DUNG Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến sự phát triển của doanh nghiệp Các nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp Các giai đoạn hình thành và cơ cấu thay đổi văn hóa doanh nghiệp v1.0014105222 4
  5. 1. TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 1.1. Khái niệm 1.2. Các cấp độ văn hóa Văn hóa doanh nghiệp doanh nghiệp 1.2.1. Cấp độ 1: 1.2.2. Cấp độ 2: 1.2.3. Cấp độ 3: Hữu hình Nguyên tắc Giá trị cốt lõi v1.0014105222 5
  6. 1.1. KHÁI NIỆM VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP • Mối liên hệ giữa các khái niệm; • Văn hóa; • Văn hóa kinh doanh; • Văn hóa doanh nghiệp. v1.0014105222 6
  7. 1.1. KHÁI NIỆM VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP (tiếp theo) • Theo quan niệm và cách hiểu  Nghĩa rất hẹp: Văn hoá được coi là một ngành, lĩnh vực – ngành Văn hoá nghệ thuật (hội hoạ, văn học, film ảnh, Bộ văn hóa, sở văn hóa, Bộ Văn hoá Thể thao và du lịch…)  Nghĩa rộng: Văn hóa = Giá trị vật chất + Giá trị tinh thần = Văn hóa vật thể + văn hóa phi vật thể v1.0014105222 7
  8. 1.1. KHÁI NIỆM VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP (tiếp theo) TOÁN VĂN HÓA = VĂN + HÓA HỌC Văn hóa là mang cái hay cái đẹp đi cảm hóa giáo hóa người khác • Nguyên tắc, nội quy CẢM HÓA quy định đúng • Thiện cảm với đối • Chiến lược, sứ tác, khách hàng mệnh đúng • Thiện cảm với • Logo, slogan, mẫu Chính phủ, nhà mã, chất lượng đầu tư => vốn đầu tư sản phẩm… • Thiện cảm với • Từ thiện, hoạt động nhân viên cộng đồng => Thu hút nhân tài • Ngày hội gia đình • Thiện cảm với cộng GIÁO HÓA đồng xã hội v1.0014105222 8
  9. 1.1. KHÁI NIỆM VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP (tiếp theo) NGÔN TOÁN VĂN + GIÁO HÓA HÓA VĂN HÓA = CÁI ĐẸP NGỮ HỌC Văn hóa là mang cái hay cái đẹp đi cảm hóa giáo hóa người khác • Nguyên tắc, nội quy CẢM HÓA quy định đúng • Thiện cảm với đối • Chiến lược, sứ tác, khách hàng mệnh đúng • Thiện cảm với ĐÚNG, Chính phủ, nhà • Logo, slogan, mẫu CHẤT LƯỢNG mã, ĐẸPchất lượng đầu tư HOẠT ĐỘNG => vốn đầu tư sảnTHIỆN phẩm… CẢM, => DV/SP TỐT • Thiện cảm với • Từ thiện, hoạt động => TĂNG TRƯỞNG THIỆN CHÍ nhân viên cộng đồng => Thu hút nhân tài • Ngày hội gia đình • Thiện cảm với cộng GIÁO HÓA đồng xã hội v1.0014105222 9
  10. 1.1. KHÁI NIỆM VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP (tiếp theo) NGÔN TOÁN VĂN + GIÁO HÓA HÓA VĂN HÓA = CÁI ĐẸP NGỮ HỌC Văn hóa là mang cái hay cái đẹp đi cảm hóa giáo hóa người khác • Nguyên tắc, nội quy CẢM HÓA quy định đúng • Thiện cảm với đối • Chiến lược, sứ tác, khách hàng mệnh đúng • Thiện cảm với ĐÚNG, Chính phủ, nhà • Logo, slogan, mẫu CHẤT LƯỢNG đầu tư mã, ĐẸPchất sảnTHIỆNVĂN phẩm… lượng HÓA HOẠT ĐỘNG => vốn đầu tư => DV/SP TỐT CẢM, • Thiện cảm với • Từ thiện, hoạt động => TĂNG TRƯỞNG THIỆN CHÍ nhân viên cộng đồng => Thu hút nhân tài • Ngày hội gia đình • Thiện cảm với cộng GIÁO HÓA đồng xã hội v1.0014105222 10
  11. 1.1. KHÁI NIỆM VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP (tiếp theo) v1.0014105222 11
  12. 1.1. KHÁI NIỆM VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP (tiếp theo) MAI LINH FPT …? DOANH NGHIỆP HÓA VĂN VĂN v1.0014105222 12
  13. 1.1. KHÁI NIỆM VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP (tiếp theo) Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ những nhân tố văn hoá được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh, tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó. v1.0014105222 13
  14. 1.1. KHÁI NIỆM VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP (tiếp theo) • Chọn lọc và sử dụng vào hoạt động kinh doanh:  Tri thức, kiến thức, sự hiểu biết;  Ngôn ngữ, niềm tin, tín ngưỡng, tôn giáo;  Các giá trị văn hoá truyền thống;  Các hoạt động văn hoá tinh thần;  … • Tạo ra và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh:  Các sản phẩm hữu hình: Hình thức, mẫu mã của sản phẩm, thiết bị nhà xưởng; biểu tượng, khẩu hiệu, logo, lễ nghi,…  Các sản phẩm vô hình: Phương thức tổ chức, quản lý kinh doanh, hệ giá trị, tâm lý truyền thống doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh, triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, … v1.0014105222 14
  15. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM 1 Bông lúa trong logo của Agribank hình… A. Chữ V và có 64 hạt B. Chữ V và có 63 hạt C. Chữ S và có 10 hạt D. Chữ S và có 9 hạt Trả lời • Đáp án đúng là D. Chữ S và có 9 hạt • Giải thích: Agribank đã chọn lọc các yếu tố văn hóa Chữ S: Bản đồ Việt Nam hình chữ S Quan điểm về số lẻ: 5,7,9 của văn hóa phương Đông (như bậc thềm nhà, cháp dẫn cưới,… chỉ là những số lẻ). Số chín với bài hát “... chín giọt mồ hôi…” sự vất vả nắng hai sương của người nông dân. v1.0014105222 15
  16. THỰC TẾ Viettel đã chọn những yếu tố văn hóa nào để tạo ra logo của mình? 1. Văn hóa Phương Đông • Thuyết âm dương:  Xanh (Trời)  Trắng (Người)  Cam (Đất) • Thiên thời địa lợi nhân hòa 2. Văn hóa Phương Tây: Hình elip => tính linh hoạt, năng động sáng tạo, khả năng thích ứng cao với sự biến động của môi trường kinh doanh. v1.0014105222 16
  17. 1.2. CÁC CẤP ĐỘ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP Cấu trúc hữu hình 1.2.1. của doanh nghiệp Cấp độ thứ nhất Những giá trị 1.2.2. được tuyên Cấp độ thứ hai bố/chấp nhận 1.2.3. Những quan niệm Cấp độ thứ ba chung/giá trị cốt lõi v1.0014105222 17
  18. 1.2. CÁC CẤP ĐỘ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP (tiếp theo) Văn hoá có thể nhìn thấy ở lớp Hữu hình bề mặt 1. Những quá trình và cấu trúc hữu hình như cách bài trí, biểu tượng, khẩu hiệu, lễ hội… Vô hình 2. Những giá trị được chấp nhận, chia sẻ, tuyên bố (các chiến lược, mục tiêu, triết lý của doanh nghiệp) 3. Các quan niệm chung (niềm tin, Những giá trị sâu hơn nhận thức, suy nghĩ và tình cảm … và những nhận thức được hình thành bởi các thành viên của tổ chức v1.0014105222 18
  19. 1.2. CÁC CẤP ĐỘ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP (tiếp theo) Văn hoá có thể nhìn thấy ở lớp Hữu hình bề mặt VĂN HÓA TRỰC QUAN 1. Những quá(VẬTtrìnhTHỂ) và cấu trúc hữu hình như cách bài trí, biểu tượng, khẩu hiệu, lễ hội… Vô hình PHẢN ÁNH CHI PHỐI 2. Những giá trị được chấp nhận, chia sẻ, tuyên bố (các chiến lược, mục tiêu, triết lý của doanh nghiệp) VĂNquan 3. Các HÓA PHIniệmTRỰC chungQUAN (niềm tin, Những giá trị sâu hơn (PHI VẬT THỂ) nhận thức, suy nghĩ và tình cảm … và những nhận thức được hình thành bởi các thành viên của tổ chức v1.0014105222 19
  20. 1.2.1. CẤP ĐỘ THỨ NHẤT – CẤU TRÚC HỮU HÌNH Đó là những cái dễ nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận được khi tiếp xúc với doanh nghiệp, những biểu hiện bên ngoài: • Kiến trúc; cách bài trí, nội ngoại thất, • Cơ cấu tổ chức, các phòng ban của doanh nghiệp, • Lễ nghi và lễ hội hàng năm, • Các biểu tượng, logo, slogan, webside, • Cách ăn mặc, đồng phục, • Hình thức mẫu mã của sản phẩm..., • Thái độ và cung cách ứng xử của các thành viên doanh nghiệp. v1.0014105222 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2