Bài giảng Vận tải ngọai thương: Chương 1 - Vận tải ngọai thương và các điều kiện TMQT
lượt xem 14
download
Bài giảng Vận tải ngọai thương Chương 1 Vận tải ngọai thương và các điều kiện TMQT (incoterms 2010) nêu định nghĩa, vai trò của vận tải ngọai thương, phân định trách nhiệm vận tải ngọai thương trong hợp đồng ngoại thương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Vận tải ngọai thương: Chương 1 - Vận tải ngọai thương và các điều kiện TMQT
- VẬN TẢI NGỌAI THƯƠNG
- CHƯƠNG 1: VẬN TẢI NGỌAI THƯƠNG VÀ CÁC ĐIỀU KIỆN TMQT(INCOTERMS 2010) 1.1 ĐỊNH NGHĨA VÀ VAI TRÒ CỦA VẬN TẢI NGỌAI THƯƠNG Định nghĩa Vai trò của vận tải ngọai thương: Có mối quan hệ chặt chẽ với họat động ngọai thương Góp phần vào việc làm thay đổi cơ cấu hàng hóa và thị trường Aûnh hưởng cán cân thanh tóan quốc tế và thu nhập GNP 1.2 PHÂN ĐỊNH TRÁCH NHIỆM VẬN TẢI TRONG HỢP ĐỒNG NGỌAI THƯƠNG Quyền về vận tải Việc phân định trách hiệm vận tải trong hợp đồng mua bán ngọai thương 1.3 CƯỚC PHÍ VẬN TẢI VÀ GIÁ CẢ HÀNG HÓA TRONG HỢP ĐỒNG MUA BÁN NGỌAI THƯƠNG Nhà xuất khẩu Nhà nhập khẩu
- CÁC ĐIỀU KIỆN TMQT (INCOTERMS 2000) • GROUP E: Departure EXW • GROUP F: Main carriage not paid by seller FCA, FAS,FOB • GROUP C: Main carriage paid by seller CFR,CIF, CPT,CIP • GROUP D: Arrival DAF,DES,DEQ,DDU,DDP
- CHƯƠNG 2: PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BIỂN 2.1.Ñaëc ñieåm – Phaïm vi söû duïng: Öu ñieåm: Nhöôïc ñieåm: Phaïm vi söû duïng:
- 2. CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT CỦA PTVT BIỂN 2.1.TÀU BUÔN: 2.1.1. Định nghĩa 2.1.2. Phân lọai: Căn cứ vào động cơ: Tàu chạy bằng động cơ hơi nước (Steam Ship) Tàu chạy bằng động cơ đốt trong (Motor Ship) Tàu chạy bằng hạt nhân (Nuclear Ship) Căn cứ vào phương thức xếp dỡ: Tàu làm hàng theo phương thẳng đứng (LO – LO: Lift On – Lift Off) Tàu làm hàng theo phương nằm ngang (RO – RO: Roll On – Roll Off) Căn cứ vào cờ tàu: Tàu treo cờ bình thường Tàu treo cờ phương tiện Căn cứ vào hình tức kinh doanh: Tàu chợ (Liner) Tàu chạy rông (Tramp Ship)
- 2. CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT CỦA PTVT BIỂN Căn cứ vào đối tượng vận chuyển: Tàu chở hàng (Cargo ship) Tàu chở hàng khô Tàu chở hàng lỏng Tàu chở hàng đặc biệt (Dry cargo ship) (Liquid Cargo ship) (Special Ship) Tàu chở hàng đông lạnh Tàu chở hàng bách hóa Tàu chở dầu (Refrigerated Ship) (General Cargo Ship) (Oil Tanker) Tàu chở xe Tàu chở hàng rời Tàu chở khí đốt hóa lỏng (Car Ship) (Bulk Carrier) (LPG/NPG Carrier) Tàu chở súc vật sống Tàu container Tàu chở hóa chất lỏng (Live Stock Carrier) (Container Ship) (Chemical Carrier)
- 2. CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT CỦA PTVT BIỂN 2.1.3. Các đặc trưng kinh tế kỹ thuật của tàu buôn: Kích thước tàu (LOA/BEAM): Chiều dài tòan bộ (Length Over All: LOA) Chiều rộng cực đại (BEAM) Mớn nước (DRAFT/DRAUGHT): Mớn nước tối đa (Maxima Draft) Mớn nước tối thiểu (Minima Draft) Dung tích đăng ký của tàu (GRT/NRT): Dung tích đăng ký tòan phần (Gross Register Tonnage: GRT Dung tích đăng ký tịnh (Net Register Tonnage: NRT) Lượng rẽ nứơc của tàu(Light/ Load displacement tonnage) Lượng rẽ nước khi tàu chất đầy hàng (Load displacement tonnage) Lượng rẽ nước nhẹ (Light displacement tonnage) Trọng tải tàu ( Deadweight capacity / Cargo carrying capacity) Trọng tải tòan phần (Deadweight All Told/ Deadweight capacity) Trọng tải tịnh (Cargo carrying capacity) Dung tích chứa hàng của tàu (Bale / Grain capacity) Dung tích chứa hàng rời (Grain capacity) Dung tích chứa hàng bao kiện (Bale capacity)
- 2. CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT CỦA PTVT BIỂN 2.2 CẢNG BIỂN 2.2.1. Khái niệm: 2.2.2. Phân lọai: Căn cứ vào mục đích sử dụng: Cảng đánh cá (Fishing Port) Cảng thương mại (Commercial Port) Cảng quân sự (Military Port) Cảng trú ẩn (Port of Refuge) Căn cứ vào phạm vi họat động: Cảng nội địa (Domestic Port) Cảng quốc tế (International Port) Căn cứ vào đối tượng phục vụ: Cảng tổng hợp (General Port) Cảng chuyên dụng (Specialized Port)
- 2. CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT CỦA PTVT BIỂN 2.2.3. Cơ sở vật chất - kỹ thuật của một cảng biển: Nhóm 1: Phục vụ cho việc đưa đón tàu ra vào neo đậu tại cảng Nhóm 2: Phục vụ cho việc làm hàng Nhóm 3: Phục vụ cho việc lưu trữ hàng hóa Nhóm 4: Phục vụ cho họat động giao thông Nhóm 5: Phục vụ cho các họat động quản lý và các dịch vụ cung ứng Nhóm 6: hệ thống thông tin liên lạc
- 2. CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT CỦA PTVT BIỂN 2.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá quy mô, hiệu quả họat động của một cảng biển: Số lượt tàu thông qua cảng 1 năm Khối lượng hàng thông qua cảng 1 năm Tổng chiều dài cầu cảng Năng suất xếp dỡ Tổng diện tích kho bãi
- 2. CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT CỦA PTVT BIỂN 2.3. Tuyến đường hàng hải (Navigation Lines) 2.3.1. Định nghĩa 2.3.2. Phân lọai: Căn cứ vào phạm vi họat động: TĐHH nội địa (Domestic Lines) TĐHH quốc tế (International Lines) Căn cứ vào hình thức kinh doanh tàu: TĐHH định kỳ (Regular Lines) TĐHH không định kỳ (Irregular Lines) 2.3.3. Một số tuyến đường hàng hải quốc tế đi từ VN
- 3 NGHIỆP VỤ THUÊ TÀU 3.1. Khái niệm – Bản chất: 3.2. Thị trường thuê tàu (Freight market): 3.2.1. Phân lọai: Căn cứ vào lọai tàu TTTT chở hàng khô TTTT chở hàng lỏng TTTT chở hàng đặc biệt Căn cứ vào hình thức kinh doanh tàu TTTT Chợ TTTT chạy rông Căn cứ vào việc gia nhập công hội TTTT nằm trong công hội TTTT tự do Căn cứ vào khu vực địa lý
- 3 NGHIỆP VỤ THUÊ TÀU 3.2.2. Đặc điểm của Thị Trường Thuê Tàu Đặc điểm chung Không phải là một thị trường hòan tòan thống nhất Các nhân tố tự nhiên, kinh tế, chính trị → Mối quan hệ cung – cầu → Trạng thái TTTT → Giá cước thuê tàu Dịch vụ tàu chợ làm cân bằng TTTT Không thể tiên đóan được mức độ phát triển trong tương lai của TTTT
- 3 NGHIỆP VỤ THUÊ TÀU Đặc điểm của các TTTT TTTT chở hàng khô TTTT Đơn nhỏ và tàu Boong kép: TTTT Đơn nhỏ (Small ship Market): Tàu có trọng tải < 10.000 tấn Sử dụng như tàu Feeder vận chuyển cận duyên và những tuyến đường ngắn TTTT Boong kép (Tweendecker Market): Tàu có trọng tải từ 10.000 – 16.000 tấn có cần cẩu riêng và boong kép. Chở hàng bao kiện trên các tuyến đường định kỳ
- 3 NGHIỆP VỤ THUÊ TÀU TTTT chở hàng khô rời (Bulker Market): Gồm nhiều lọai tàu có trọng tải khác nhau - 16.000 – 20.000 tấn , Log Carrier. - 20.000 – 35.000 tấn, Handysize Bulker . - 40.000 – 48.000 tấn, Enlarge Handysize Bulker - 58.000 – 75.000 tấn, Panamax Bulker. - 100.000 – 120.000 tấn, Special large Ship
- 3 NGHIỆP VỤ THUÊ TÀU TTTT chở Container Tàu chuyên dụng chở Container (Container Ship market) Có trọng tải lớn, không thể vào những cảng nhỏ Vận chuyển qua lại giữa những khu vực công nghiệp hóa cao, đòi hỏi vốn đầu tư lớn Tàu Bán Container (Semi – Container Ship market): Vận chuyển kết hợp nhiều lọai hàng hóa
- 3 NGHIỆP VỤ THUÊ TÀU TTTT chở hàng lỏng (Liquid Cargo Ship Market): - Người thuê tàu thường là các chủ hàng lớn. - Khu vực bốc hàng tập trung - Các chứng từ vận tải thường chi tiết và việc vận chuyển được thống nhất trên thế giới. - Là một thị trường nhạy cảm - Thường thuê tàu theo hình thức thuê tàu chuyến - Ngòai ra còn bao gồm các thị trường thuê tàu chở LPG, NPG, và tàu chở hàng chuyên dụng.
- 3 NGHIỆP VỤ THUÊ TÀU TTTT Chở hàng đặc biệt (Special Ship Market): TTTT chở hàng đông lạnh (Reefer Market): - Có rất ít người chủ tàu, người chuyên chở, người môi giới tham gia vào thị trường này. - Người thuê tàu thường là các tổ chức lớn của tư nhân hay nhà nước. - Chịu ảnh hưởng của các mùa vụ cung cấp hàng. - Khu vực dỡ hàng tập trung. - Việc vận chuyển được pallet hóa. - Có thể vận chuyển bằng các lọai tàu đông lạnh, tàu chợ hỗn hợp, hoặc tàu chợ chở hàng bách hóa.
- 3 NGHIỆP VỤ THUÊ TÀU TTTT chở ô tô (car ship market) Tổng số tàu có khỏang từ 500 – 600 tàu Sử dụng ít người môi giới họat động với những hợp đồng dài hạn Thị trường họat động không theo mùa. Vận chuyển chủ yếu là các lọai xe đã lắp ráp. Sử dụng các lọai tàu chuyên dụng PCC (2000 – 6000 xe) hoặc các tàu car bulker từ 20000 – 30000 tấn, xếp dỡ bằng các hệ thống RO - RO
- 3 NGHIỆP VỤ THUÊ TÀU 3.3. Caùc phöông thöùc thueâ taøu 3.3.1. PHÖÔNG ÖÙC THUEÂ TAØU CHÔÏ TH 3.3.1.1. Khaùi nieäm vaø ñaëc ñieåm Khaùi nieäm Ñaëc ñieåm: Öu ñieåm: Nhöôïc ñieåm: Phaïm vi söû duïng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị xuất nhập khẩu: Chương 2 - GS.TS. Đoàn Thị Hồng Vân
110 p | 591 | 149
-
Bài giảng môn Vận tải và bảo hiểm hàng hóa ngoại thương - GV. ThS. Mai Thị Linh
155 p | 798 | 119
-
Bài giảng Quản trị xuất nhập khẩu: Chương 6 - GS.TS. Đoàn Thị Hồng Vân
16 p | 255 | 63
-
Bài giảng Nghiệp vụ ngoại thương: Chuyên đề 5 - Nghiệp vụ giao nhận hàng hóa
14 p | 244 | 46
-
Bài giảng Nghiệp vụ ngoại thương: Chương 7 - GV. Nguyễn Thị Bích Phượng
26 p | 223 | 43
-
Bài giảng Vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển
67 p | 249 | 42
-
Bài giảng Quản trị ngoại thương - Chương 4: Tổ chức thực hiện hợp đồng
28 p | 183 | 32
-
Bài giảng Chương 4: Chuyên chở hàng hóa ngoại thương bằng đường hàng không
58 p | 194 | 25
-
Bài giảng Vận tải và giao nhận
125 p | 166 | 22
-
Bài giảng Chương VII: Ngoại thương với phát triển kinh tế
36 p | 147 | 22
-
Bài giảng Chuyên chở hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển
132 p | 112 | 19
-
Bài giảng Chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container - ĐH Ngoại thương
41 p | 112 | 17
-
Bài giảng Vận tải ngoại thương - Chương 1
41 p | 122 | 10
-
Bài giảng Chính sách ngoại thương: Bài 13 - Đinh Công Khải
24 p | 110 | 7
-
Bài giảng Vận tải và buôn bán quốc tế
32 p | 115 | 7
-
Bài giảng Chương 1: Vận tải và buôn bán quốc tế
15 p | 103 | 5
-
Bài giảng Chương 10: Giá trị kinh tế của hàng ngoại thương và giá trị kinh tế của ngoại tệ
30 p | 72 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn