intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xây dựng câu hỏi toán PISA: Phần 5 - Thiết kế các dạng câu hỏi

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:40

208
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Xây dựng câu hỏi toán PISA: Phần 5 - Thiết kế các dạng câu hỏi bao gồm những nội dung về xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan đơn giản; xây dựng câu hỏi nhiều lựa chọn phức hợp; xây dựng câu hỏi đóng, mở đòi hỏi trả lời ngắn hoặc dài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xây dựng câu hỏi toán PISA: Phần 5 - Thiết kế các dạng câu hỏi

  1.  V. THIẾT KẾ  CÁC DẠNG CÂU HỎI  
  2. SESDP Các dạng câu hỏi (trong UNIT)  Câu  hỏi  trắc  nghiệm  khách  quan  nhiều  lựa  chọn  đơn giản (Simple multiple choice) Câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn  (phức hợp) Complex multiple choice Câu  hỏi  đóng  đòi  hỏi  trả  lời  ngắn  hoặc  dài  (dựa  trên  những  trả  lời  có  sẵn)  (close  –  constructed  response question)  Câu  hỏi  mở  đòi  hỏi  trả  lời  ngắn  (short  response  question);  Câu  hỏi  mở  đòi  hỏi  trả  lời  dài  (open  –  constructed response question. 2
  3. 5.1. Xây dựng  câu hỏi trắc nghiệm  khách quan đơn giản  Ron Martin Dave Tout Juliette Mendelovits Workshop for Vietnamese Delegation August 2012
  4. SESDP Lưu ý Chuyên gia  Việc  viết  câu  hỏi  trắc  nghiệm  khách  quan  yêu  cầu  mức  độ  kỹ  năng  cao.  Mức  độ  kỹ  năng  này  là  nhân  tố  rất  quan  trọng  trong  việc  đưa  ra  các  đánh  giá  đúng  đắn  về  năng  lực  và  kiến thức.
  5. SESDP Một số lưu ý về câu hỏi TNKQ Trường hợp 1  Những  học  sinh  trả  lời  ‘không  biết’  hoặc  không  thể hiểu câu trả lời để có cơ hội đoán một đáp  án đúng trong 4 phương án.   Nếu các phương án đều đáng ngờ thì cơ hội để  đoán đúng câu trả lời là khoảng 25% (nếu có 4  phương án)  Tuy  nhiên:    Nếu  học  sinh  có  đủ  kiến  thức  để  loại đi một phương án sai thì cơ hội đoán đúng  câu trả lời sẽ tăng lên.
  6. SESDP  Trường hợp 2  Câu  trả lời  đúng và  các  phương  án nhiễu  đáng  tin  cậy  đưa  ra  các  gợi  ý  (hoặc  tài  liệu  để  so  sánh)  khiến  học  sinh  không  thể  đưa  ra  câu  trả  lời.
  7. SESDP  Tuy nhiên  Việc  mã  hoá  và  soạn  câu  trả  lời  cho  câu  hỏi  TNKQ thực sự đáng tin cậy.  Việc  mã  hoá  thì  nhanh  và  dễ.  Máy  có  thể  thực  hiện  mã  hoá  những bài khó  và  phức tạp, từ  đó  sẽ tiết kiệm được chi phí cho việc mã hoá..
  8. SESDP Câu hỏi TNKQ tốt  Khung/cấu trúc rõ ràng [Khung năng lực PISA]  Phần dẫn có tính xác thực, hấp dẫn: ­ Gần gũi với học sinh ở các nước ­ Thu hút được mối quan tâm của học sinh ­ Khuyến khích đề cập đến khái niệm, kiến thức, quy trình được  đánh giá [tính chất xác thực mức độ cao] ­ ĐG được khái niệm và phương pháp Toán học; Đánh giá 1 khả  năng trong khung năng lực Toán học bao gồm: mục tiêu – ngữ  cảnh, nội dung, phương pháp.   Chỉ có một câu trả lời đúng duy nhất  Có  nhiều  phương  án  nhiễu  đáng  tin  cậy  (nhưng  không  đúng)  và không đưa ra những gợi ý liên quan để chấp nhận hoặc từ  chối  Ngôn ngữ mà tất cả HS đều có thể đọc được
  9. SESDP Câu hỏi TNKQ tốt:    Câu đúng (đáp án) phải:  Có cùng độ dài, ngôn ngữ với các phương án  nhiễu.  Phải là đúng hoặc là câu trả lời tốt nhất  BẢO ĐẢM NÓ LÀ MỘT (duy nhất).    Các câu nhiễu  Phải là sai nhưng hợp lý.  Không phải là đúng một nửa.  Phải phức tạp song song với đáp án.
  10. Thiết kế phương án nhiễu SESDP Café của chúng ta đến từ đâu? 5 nước đứng đầu về sản lượng café trong năm 2011/2012 là Brazil, Vietnam, Indonesia, Colombia và Ethiopia. Bảng này cho biết sản lượng café hạt của những nước này. Và hạt café được đóng gói thành hàng nghìn bao 60 kg? Sản lượng café 2011/12 Country 60-kg bags Percentage (%) 1000s of world production Brazil 49,200 35.8% Vietnam 21,000 15.3% Indonesia 8,300 6.0% Colombia 7,500 5.5% Ethiopia 6,300 4.6% Source: United States DePhầnment of Agriculture, June 2012 • Có xấp xỉ bao nhiêu bao hạt café 60kg được sản xuất trên thế giới trong năm 2011/2012? A. 60,000 B. 70,000 C. 90,000 D. 140,000 E. 150,000
  11. Các ph VD câu h ương án nhi ỏi TNKQ nhi ễuọn ều lựa ch SESDP Câu hỏi ví dụ: • Có xấp xỉ bao nhiêu bao hạt café 60kg được sản xuất trên thế giới trong  năm 2011/2012? • Các câu trả lời được tính toán là khoảng 137,000 trong khi xấp xỉ là khoảng 140,000 đến 145,000 (vd. Nếu bạn nói 35.8% là nhiều hơn 1/3 một ít, thì bạn lấy 147,600, do đó câu trả lời là 140,000 được xem là có thể đúng.) Các phương án nhiễu tốt là cái gì? • 35.8% của 49,200 = 17,900 vì vậy 20,000 (chỉ) là một câu trả lời hợp lý – không chắc chắn như nó ít hơn sản lượng của Brazil. Mặc dù đây là cách chung mà một học sinh phải giải quyết vấn đề. • 135.8% của 49,200 = 66,813 vì vậy 70,000 là hợp lý • Nếu bạn thêm tất cả 5 giá trị, bạn lấy 92,300 – so 90,000 • Thêm 5 của % và lấy 67.2% - so 67.2% x 92,300 = 62025.6 => 60,000 • Nhưng tất cả đều thấp hơn câu trả lời đúng – có phương án nhiễu nào cao hơn 140,000 không? 167% x 92,300 = 154141 => 150,000
  12. SESDP 5.2. Xây dựng Câu hỏi nhiều  lựa chọn phức hợp
  13. SESDP Câu hỏi lựa chọn phức hợp • Cho  phép  đánh  giá  hiểu  biết  toàn  diện sâu hơn/rộng  hơn về một khái niệm hoặc một quy trình. • Có  thể  giúp  giảm  bớt  nhu  cầu  đưa  ra  lời  giải  trong  Toán học • Tất cả các phần trong một câu hỏi phải liên quan đến  cùng một khái niệm hoặc một quy trình   • Khó khăn là làm sao để sử dụng những từ ngữ ngắn  gọn, súc tích để diễn đạt câu hỏi • Nói chung là đối với những câu hỏi dạng này thì học sinh khó giành được điểm hơn.
  14. Ví dụ: Chiều cao của học sinh SESDP       Trong một giờ học toán, các học sinh đều được đo chiều  cao của mình. Chiều cao trung bình của các học sinh nam là  160 cm, còn của các học sinh nữ là 150 cm. Alena là người  cao nhất – cô cao 180 cm. Zdenek là người thấp nhất – cậu  cao 130 cm.      Hai HS vắng mặt trong giờ hôm đó, nhưng đến lớp trong  giờ học hôm sau. Họ cũng được đo chiều cao, và mức trung  bình được tính toán lại. Thật bất ngờ là chiều cao trung bình  của HS nữ và chiều cao trung bình của HS nam đều không  thay đổi.      Từ thông tin này, rút ra được kết luận nào dưới đây?       Khoanh ‘Có hoặc ‘Không’ đối với mỗi kết luận. Giới thiệu PISA – Phần 2 14
  15. SESDP Chiều cao của học sinh Kết luận Có thể rút ra kết luận  này hay không? Hai học sinh đều là nữ. Có / Không Một HS nam và một HS nữ. Có / Không Hai HS cao bằng nhau. Có / Không Chiều cao trung bình của tất cả  Có / Không các HS đều không thay đổi. Zdenek vẫn là người thấp nhất Có / Không Giới thiệu PISA – Phần 2 15
  16. SESDP Chiều cao của học sinh Cách chấm điểm: Mã 1: Tất cả đều là "Không" Mã 0: Câu trả lời khác Mã 9: Không trả lời. Có 3 khả năng: -Hai HS nữ có chiều cao TB là 150cm -Hai HS nam có chiều cao TB là 160cm -1 nam cao 160cm, 1 nữ cao 150cm. Giới thiệu PISA – Phần 2 16
  17. Câu hỏi lựa chọn phức hợp SESDP Music City đang có chương trình giảm giá. Khi bạn mua hai hay nhiều hơn sản phẩm giảm giá, Music City sẽ giảm 20% giá trị lúc đầu của những sản phẩm này. Jason có 200 zeds. Trong đợt giảm giá này, anh ấy có thể mua những gì? Khoanh tròn “Có” hoặc “Không” cho mỗi tuỳ chọn dưới đây. Sản phẩm Jason có thể mua gì với 200 zeds? MP3 player and the headphones Có / Không MP3 player and the speakers Có / Không All 3 items – the MP3 player, the headphones and the speakers Có / Không
  18. Câu hỏi lựa chọn phức hợp SESDP Smiths Packaging ghi chép lại những vụ tai nạn lao động. Các bảng biểu chỉ ra số lượng tai nạn mỗi tháng trong năm 2010 và 2011. Số vụ tai nạn lao động Tháng 2010 2011 Jan 15 17 Feb 21 28 Mar 34 31 Apr 30 36 May 35 43 Jun 28 21 Dựa trên dữ liệu này của năm 2011, phát Jul 20 23 biểu nào sau đây về số lượng trung bình các Aug 25 27 Sep 19 14 vụ tai nạn lao động tại Smiths Packaging là Oct 25 21 đúng? Nov 21 18 Dec 24 21 Khoanh tròn “Có” hoặc “Không” cho mỗi TỔNG 297 300 phát biểu sau đây. CỘNG: Phát biểu Phát biểu này có đúng hay không? Trong năm 2011, có 7 tháng mà số vụ tai nạn hàng tháng thấp hơn giá trị trung bình. Có / Không Trong năm 2011, the median number of injuries per month was higher than the mean value. Có / Không
  19. TNKQ phức hợp SESDP Tap chí Daily Mail và đài truyền hình Channel 7 ở Zedland đều tổ chức các cuộc thăm dò biến đổi khí hậu. Mỗi cuộc thăm dò đều hỏi cùng một câu hỏi: “Zedland cần có hành động gì liên quan đến việc biến đổi khí hậu không?” Đây là kết quả của hai cuộc thăm dò. Dựa trên thông tin từ 2 cuộc thăm dò, phát biểu nào sau đây là đúng? Khoanh tròn “Có” hoặc “Không” hoặc “không đề cập” cho mỗi phát biểu. Phát biểu Phát biểu có đúng không? 54% tổng số lựa chọn là “Không”. Có / Không / không đề cập Có thể là ít hơn 8402 người đã tham gia vào 2 cuộc thăm dò. Có / Không / không đề cập Số lượng người xem Channel 7 gấp khoảng 2 lần số lượng độc giả Có / Không / không đề cập Daily Mail.
  20. 5.3. Xây dựng  Câu hỏi đóng, mở Dave Tout  đòi hỏi trả lời ngắn hoặc dài   Ron Martin Juliette Mendelovits
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2