Bài giảng Xây dựng câu hỏi toán PISA: Phần 5 - Thiết kế các dạng câu hỏi
lượt xem 16
download
Bài giảng Xây dựng câu hỏi toán PISA: Phần 5 - Thiết kế các dạng câu hỏi bao gồm những nội dung về xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan đơn giản; xây dựng câu hỏi nhiều lựa chọn phức hợp; xây dựng câu hỏi đóng, mở đòi hỏi trả lời ngắn hoặc dài.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Xây dựng câu hỏi toán PISA: Phần 5 - Thiết kế các dạng câu hỏi
- V. THIẾT KẾ CÁC DẠNG CÂU HỎI
- SESDP Các dạng câu hỏi (trong UNIT) Câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đơn giản (Simple multiple choice) Câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn (phức hợp) Complex multiple choice Câu hỏi đóng đòi hỏi trả lời ngắn hoặc dài (dựa trên những trả lời có sẵn) (close – constructed response question) Câu hỏi mở đòi hỏi trả lời ngắn (short response question); Câu hỏi mở đòi hỏi trả lời dài (open – constructed response question. 2
- 5.1. Xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan đơn giản Ron Martin Dave Tout Juliette Mendelovits Workshop for Vietnamese Delegation August 2012
- SESDP Lưu ý Chuyên gia Việc viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan yêu cầu mức độ kỹ năng cao. Mức độ kỹ năng này là nhân tố rất quan trọng trong việc đưa ra các đánh giá đúng đắn về năng lực và kiến thức.
- SESDP Một số lưu ý về câu hỏi TNKQ Trường hợp 1 Những học sinh trả lời ‘không biết’ hoặc không thể hiểu câu trả lời để có cơ hội đoán một đáp án đúng trong 4 phương án. Nếu các phương án đều đáng ngờ thì cơ hội để đoán đúng câu trả lời là khoảng 25% (nếu có 4 phương án) Tuy nhiên: Nếu học sinh có đủ kiến thức để loại đi một phương án sai thì cơ hội đoán đúng câu trả lời sẽ tăng lên.
- SESDP Trường hợp 2 Câu trả lời đúng và các phương án nhiễu đáng tin cậy đưa ra các gợi ý (hoặc tài liệu để so sánh) khiến học sinh không thể đưa ra câu trả lời.
- SESDP Tuy nhiên Việc mã hoá và soạn câu trả lời cho câu hỏi TNKQ thực sự đáng tin cậy. Việc mã hoá thì nhanh và dễ. Máy có thể thực hiện mã hoá những bài khó và phức tạp, từ đó sẽ tiết kiệm được chi phí cho việc mã hoá..
- SESDP Câu hỏi TNKQ tốt Khung/cấu trúc rõ ràng [Khung năng lực PISA] Phần dẫn có tính xác thực, hấp dẫn: Gần gũi với học sinh ở các nước Thu hút được mối quan tâm của học sinh Khuyến khích đề cập đến khái niệm, kiến thức, quy trình được đánh giá [tính chất xác thực mức độ cao] ĐG được khái niệm và phương pháp Toán học; Đánh giá 1 khả năng trong khung năng lực Toán học bao gồm: mục tiêu – ngữ cảnh, nội dung, phương pháp. Chỉ có một câu trả lời đúng duy nhất Có nhiều phương án nhiễu đáng tin cậy (nhưng không đúng) và không đưa ra những gợi ý liên quan để chấp nhận hoặc từ chối Ngôn ngữ mà tất cả HS đều có thể đọc được
- SESDP Câu hỏi TNKQ tốt: Câu đúng (đáp án) phải: Có cùng độ dài, ngôn ngữ với các phương án nhiễu. Phải là đúng hoặc là câu trả lời tốt nhất BẢO ĐẢM NÓ LÀ MỘT (duy nhất). Các câu nhiễu Phải là sai nhưng hợp lý. Không phải là đúng một nửa. Phải phức tạp song song với đáp án.
- Thiết kế phương án nhiễu SESDP Café của chúng ta đến từ đâu? 5 nước đứng đầu về sản lượng café trong năm 2011/2012 là Brazil, Vietnam, Indonesia, Colombia và Ethiopia. Bảng này cho biết sản lượng café hạt của những nước này. Và hạt café được đóng gói thành hàng nghìn bao 60 kg? Sản lượng café 2011/12 Country 60-kg bags Percentage (%) 1000s of world production Brazil 49,200 35.8% Vietnam 21,000 15.3% Indonesia 8,300 6.0% Colombia 7,500 5.5% Ethiopia 6,300 4.6% Source: United States DePhầnment of Agriculture, June 2012 • Có xấp xỉ bao nhiêu bao hạt café 60kg được sản xuất trên thế giới trong năm 2011/2012? A. 60,000 B. 70,000 C. 90,000 D. 140,000 E. 150,000
- Các ph VD câu h ương án nhi ỏi TNKQ nhi ễuọn ều lựa ch SESDP Câu hỏi ví dụ: • Có xấp xỉ bao nhiêu bao hạt café 60kg được sản xuất trên thế giới trong năm 2011/2012? • Các câu trả lời được tính toán là khoảng 137,000 trong khi xấp xỉ là khoảng 140,000 đến 145,000 (vd. Nếu bạn nói 35.8% là nhiều hơn 1/3 một ít, thì bạn lấy 147,600, do đó câu trả lời là 140,000 được xem là có thể đúng.) Các phương án nhiễu tốt là cái gì? • 35.8% của 49,200 = 17,900 vì vậy 20,000 (chỉ) là một câu trả lời hợp lý – không chắc chắn như nó ít hơn sản lượng của Brazil. Mặc dù đây là cách chung mà một học sinh phải giải quyết vấn đề. • 135.8% của 49,200 = 66,813 vì vậy 70,000 là hợp lý • Nếu bạn thêm tất cả 5 giá trị, bạn lấy 92,300 – so 90,000 • Thêm 5 của % và lấy 67.2% - so 67.2% x 92,300 = 62025.6 => 60,000 • Nhưng tất cả đều thấp hơn câu trả lời đúng – có phương án nhiễu nào cao hơn 140,000 không? 167% x 92,300 = 154141 => 150,000
- SESDP 5.2. Xây dựng Câu hỏi nhiều lựa chọn phức hợp
- SESDP Câu hỏi lựa chọn phức hợp • Cho phép đánh giá hiểu biết toàn diện sâu hơn/rộng hơn về một khái niệm hoặc một quy trình. • Có thể giúp giảm bớt nhu cầu đưa ra lời giải trong Toán học • Tất cả các phần trong một câu hỏi phải liên quan đến cùng một khái niệm hoặc một quy trình • Khó khăn là làm sao để sử dụng những từ ngữ ngắn gọn, súc tích để diễn đạt câu hỏi • Nói chung là đối với những câu hỏi dạng này thì học sinh khó giành được điểm hơn.
- Ví dụ: Chiều cao của học sinh SESDP Trong một giờ học toán, các học sinh đều được đo chiều cao của mình. Chiều cao trung bình của các học sinh nam là 160 cm, còn của các học sinh nữ là 150 cm. Alena là người cao nhất – cô cao 180 cm. Zdenek là người thấp nhất – cậu cao 130 cm. Hai HS vắng mặt trong giờ hôm đó, nhưng đến lớp trong giờ học hôm sau. Họ cũng được đo chiều cao, và mức trung bình được tính toán lại. Thật bất ngờ là chiều cao trung bình của HS nữ và chiều cao trung bình của HS nam đều không thay đổi. Từ thông tin này, rút ra được kết luận nào dưới đây? Khoanh ‘Có hoặc ‘Không’ đối với mỗi kết luận. Giới thiệu PISA – Phần 2 14
- SESDP Chiều cao của học sinh Kết luận Có thể rút ra kết luận này hay không? Hai học sinh đều là nữ. Có / Không Một HS nam và một HS nữ. Có / Không Hai HS cao bằng nhau. Có / Không Chiều cao trung bình của tất cả Có / Không các HS đều không thay đổi. Zdenek vẫn là người thấp nhất Có / Không Giới thiệu PISA – Phần 2 15
- SESDP Chiều cao của học sinh Cách chấm điểm: Mã 1: Tất cả đều là "Không" Mã 0: Câu trả lời khác Mã 9: Không trả lời. Có 3 khả năng: -Hai HS nữ có chiều cao TB là 150cm -Hai HS nam có chiều cao TB là 160cm -1 nam cao 160cm, 1 nữ cao 150cm. Giới thiệu PISA – Phần 2 16
- Câu hỏi lựa chọn phức hợp SESDP Music City đang có chương trình giảm giá. Khi bạn mua hai hay nhiều hơn sản phẩm giảm giá, Music City sẽ giảm 20% giá trị lúc đầu của những sản phẩm này. Jason có 200 zeds. Trong đợt giảm giá này, anh ấy có thể mua những gì? Khoanh tròn “Có” hoặc “Không” cho mỗi tuỳ chọn dưới đây. Sản phẩm Jason có thể mua gì với 200 zeds? MP3 player and the headphones Có / Không MP3 player and the speakers Có / Không All 3 items – the MP3 player, the headphones and the speakers Có / Không
- Câu hỏi lựa chọn phức hợp SESDP Smiths Packaging ghi chép lại những vụ tai nạn lao động. Các bảng biểu chỉ ra số lượng tai nạn mỗi tháng trong năm 2010 và 2011. Số vụ tai nạn lao động Tháng 2010 2011 Jan 15 17 Feb 21 28 Mar 34 31 Apr 30 36 May 35 43 Jun 28 21 Dựa trên dữ liệu này của năm 2011, phát Jul 20 23 biểu nào sau đây về số lượng trung bình các Aug 25 27 Sep 19 14 vụ tai nạn lao động tại Smiths Packaging là Oct 25 21 đúng? Nov 21 18 Dec 24 21 Khoanh tròn “Có” hoặc “Không” cho mỗi TỔNG 297 300 phát biểu sau đây. CỘNG: Phát biểu Phát biểu này có đúng hay không? Trong năm 2011, có 7 tháng mà số vụ tai nạn hàng tháng thấp hơn giá trị trung bình. Có / Không Trong năm 2011, the median number of injuries per month was higher than the mean value. Có / Không
- TNKQ phức hợp SESDP Tap chí Daily Mail và đài truyền hình Channel 7 ở Zedland đều tổ chức các cuộc thăm dò biến đổi khí hậu. Mỗi cuộc thăm dò đều hỏi cùng một câu hỏi: “Zedland cần có hành động gì liên quan đến việc biến đổi khí hậu không?” Đây là kết quả của hai cuộc thăm dò. Dựa trên thông tin từ 2 cuộc thăm dò, phát biểu nào sau đây là đúng? Khoanh tròn “Có” hoặc “Không” hoặc “không đề cập” cho mỗi phát biểu. Phát biểu Phát biểu có đúng không? 54% tổng số lựa chọn là “Không”. Có / Không / không đề cập Có thể là ít hơn 8402 người đã tham gia vào 2 cuộc thăm dò. Có / Không / không đề cập Số lượng người xem Channel 7 gấp khoảng 2 lần số lượng độc giả Có / Không / không đề cập Daily Mail.
- 5.3. Xây dựng Câu hỏi đóng, mở Dave Tout đòi hỏi trả lời ngắn hoặc dài Ron Martin Juliette Mendelovits
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Điều tra xã hội học: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Xuân Mai
48 p | 182 | 55
-
Bài giảng Đường lối cách mạng: Chương 7 - ĐH Kinh tế Quốc dân
40 p | 150 | 37
-
Bài giảng Điều tra xã hội học: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Xuân Mai
43 p | 156 | 30
-
Bài giảng Xây dựng, phát triển văn hóa Việt Nam đáp ứng phát triển bền vững đất nước - TS. Nguyễn Văn Quyết
19 p | 192 | 27
-
Bài giảng Xây dựng câu hỏi toán PISA: Phần 2 - Khung năng lực đánh giá năng lực
7 p | 150 | 24
-
Bài giảng Xây dựng câu hỏi toán PISA: Phần 1 - Tổng quan về xây dựng đề thi PISA
26 p | 134 | 20
-
Bài giảng Chủ nghĩa xã hội khoa học: Chương 8
12 p | 168 | 20
-
Bài giảng Kỹ thuật xây dựng các câu hỏi thi PISA
16 p | 131 | 19
-
Bài giảng Xây dựng công cụ nghiên cứu và quy trình thu thập số liệu - TS. Lê Thị Thanh Xuân
18 p | 158 | 17
-
Bài giảng Xây dựng câu hỏi toán PISA: Phần 3 & 4
7 p | 214 | 15
-
Bài giảng Bài 8: Chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa
35 p | 97 | 10
-
Bài giảng Xây dựng câu hỏi Toán PISA: Phần 6
17 p | 172 | 10
-
Bài giảng Một số vấn đề lí luận chung về thiết kế bài kiểm tra định kì (Theo Thông tư 22) - PGS.TS. Nguyễn Công Khanh
28 p | 118 | 9
-
Bài giảng Chủ nghĩa xã hội khoa học: Chương 5 - Trường ĐH Xây dựng
17 p | 21 | 7
-
Bài giảng Chủ nghĩa xã hội: Chương 5 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
11 p | 68 | 6
-
Bài giảng Xây dựng đội ngũ CTV của TTBD ĐBDC - Lương Phan Cừ
13 p | 104 | 4
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu kinh tế - xã hội nông thôn: Bài 1 - Học viện Nông nghiệp Việt Nam
126 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn