Bài giảng Xây dựng công cụ thu thập số liệu - PGS.TS. Lê Thị Lài
lượt xem 7
download
Bài giảng Xây dựng công cụ thu thập số liệu được biên soạn nhằm giúp cho các bạn trình bày được các loại công cụ thu thập số liệu cơ bản và ưu, nhược điểm của mỗi loại công cụ; các bước thiết kế công cụ nghiên cứu và cấu trúc của mỗi công cụ nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Xây dựng công cụ thu thập số liệu - PGS.TS. Lê Thị Lài
- XÂY DỰNG CÔNG CỤ THU THẬP SỐ LIỆU PGS.TS. Lê Thị Tài Hà Nội, 2014
- Mục tiêu 1. Trình bày được các loại công cụ thu thập số liệu cơ bản và ưu, nhược điểm của mỗi loại công cụ. 2. Trình bày được các các bước thiết kế công cụ nghiên cứu và cấu trúc của mỗi công cụ nghiên cứu.
- 1. Các công cụ thu thập số liệu cơ bản Kỹ thuật Công cụ - Phỏng vấn Bộ câu hỏi - Quan sát + Xét nghiệm Bảng kiểm, phiếu điền KQXN + Đếm Bảng kiểm, biểu mẫu + Đo đạc Biểu mẫu, phương tiện, dụng cụ… + Khám LS Bệnh án nghiên cứu (BANC) - Hồi cứu sổ Bảng kiểm, biểu mẫu thu thập số sách, báo cáo liệu, BANC
- 2. Cơ sở cho việc lựa chọn công cụ Căn cứ vào đâu để lựa chọn công cụ thu thâp thông tin cho một nghiên cứu?
- 2. Cơ sở cho việc lựa chọn công cụ: - Mục tiêu và các câu hỏi nghiên cứu; - Các biến số, chỉ số nghiên cứu; - Nguồn lực hiện có (kỹ thuật, nhân lực, thời gian, kinh phí); - Đặc điểm quần thể nghiên cứu: khả năng nhận thức, ngôn ngữ, văn hóa.
- 3. Thiết kế công cụ thu thập số liệu Kỹ thuật Công cụ - Phỏng vấn Bộ câu hỏi, bản hướng dẫn - Quan sát: + Xét nghiệm Bảng kiểm, phiếu điền KQXN + Đếm Bảng kiểm, biểu mẫu + Đo đạc Biểu mẫu, phương tiện, dụng cụ, bản hướng dẫn + Khám LS Bệnh án NC - Hồi cứu BA, sổ Bảng kiểm, biểu mẫu thu thập sách, báo cáo số liệu, BANC, bản hướng dẫn
- 3. Thiết kế công cụ thu thập số liệu 3.1. Các bước thực hiện Hãy mô tả lại các bước bạn đã thực hiện khi thiết kế công cụ cho một nghiên cứu?
- 3. Thiết kế công cụ thu thập số liệu 3.1. Các bước thực hiện - Liệt kê danh sách biến số cần thu thập - Lựa chọn KT thu thập số liệu cho từng biến số - Xác định loại công cụ sẽ sử dụng: bộ câu hỏi, bảng kiểm, biểu mẫu, v.v. - Phác thảo công cụ - Thảo luận, thống nhất, chỉnh sửa - Thử nghiệm và hoàn thiện - Mã hóa thông tin
- 3. Thiết kế công cụ thu thập số liệu 3.2. Thiết kế công cụ
- 3.2.1. Bộ câu hỏi Hãy nhận xét các câu hỏi sau đây. 1. Anh chị đã nghe về sự kháng thuốc kháng sinh chưa? 1. Đã nghe 2. Chưa bao giờ nghe 2. Khi kê đơn có thuốc kháng sinh cho bệnh nhân anh/chị thích kê đơn kháng sinh uống hay kháng sinh tiêm? 1. Kháng sinh uống 2. Kháng sinh tiêm 3. Cả 2 loại 3. Những trường hợp nào sau đây dẫn tới nguy cơ kháng thuốc KS: (đọc các tình huống, nhiều lựa chọn) 1. Sử dụng kháng sinh một thời gian dài 2. Sử dụng kháng sinh không đủ ngày 3. Sử dụng kháng sinh thất thường 4. Không đủ liều mỗi ngày 5. Phối hợp nhiều loại kháng sinh 6. Sử dụng kháng sinh trong khi không bị nhiễm trùng 7. Sử dụng kháng sinh không thích hợp với chẩn đoán bệnh 8. Khác (ghi rõ):................................................................................ 4. Anh chị hiểu như thế nào về sự kháng thuốc kháng sinh? ………………………………………………………………………………
- 3.2.1. Bộ câu hỏi • Phân loại câu hỏi: - Câu hỏi đóng - Câu hỏi mở - Câu hỏi bán cấu trúc
- - Câu hỏi đóng: (một/nhiều lựa chọn) + Ưu điểm: Dễ sử dụng, phân tích số liệu. + Nhược điểm: Thông tin thu được chỉ giới hạn với câu hỏi. + Khi nào dùng câu hỏi đóng? Những tình huống đơn giản Đã biết hết các khả năng trả lời
- - Câu hỏi mở: gợi ý để đối tượng tự nói ra Ưu điểm: + Có thể thu được nhiều thông tin có liên quan hơn trong cùng một thời gian. + Đối tượng cảm thấy được tham gia nhiều hơn trong cuộc phỏng vấn. + Đối tượng có thể diễn đạt tất cả băn khoăn và lo lắng về vấn đề của họ, những thông tin này có thể không thu được nếu đặt câu hỏi đóng.
- - Câu hỏi mở: Nhược điểm: + Mất nhiều thời gian hơn và khó kiểm soát. + Thu được một số thông tin có thể không thích hợp. + Ghi chép câu trả lời khó hơn Khi nào dùng câu hỏi mở? Chưa biết các khả năng trả lời
- - Câu hỏi bán cấu trúc: Phối hợp giữa hai loại câu hỏi đóng và mở Ưu điểm: Thu được cả thông tin người NC muốn biết và thông tin ĐT muốn cung cấp Nhược điểm: - Mất nhiều thời gian hơn và khó kiểm soát. - Ghi chép câu trả lời khó hơn - Xử lý số liệu phức tạp hơn Khi nào dùng câu hỏi bán cấu trúc? Chưa biết hết các khả năng trả lời
- • Cấu trúc bộ câu hỏi: – Tên bộ câu hỏi: phản ánh chủ đề NC – Phần giới thiệu nghiên cứu, xin ý kiến đồng thuận – Phần hành chính: các đặc điểm nhân khẩu học, văn hoá, nghề nghiệp… của ĐTNC – Các nội dung chính: Khi xây dựng bộ câu hỏi cần bám sát các mục tiêu nghiên cứu cũng như nhu cầu số liệu (các biến số, các chỉ số NC) – Câu cảm ơn và chữ ký của đối tượng (nếu cần)
- • Bản hướng dẫn sử dụng bộ câu hỏi: để khi nhiều người sử dụng vẫn hiểu đúng và làm giống nhau (dùng để tập huấn NCV và GSV) • Bản đồng thuận tham gia nghiên cứu: Khi cần có sự đồng thuận của đối tượng. • Một số ví dụ
- Ví dụ về Xin ý kiến đồng thuận “Xin chào anh, tôi tên là ____________(tên). Như Trưởng Nhóm của chúng tôi đã giới thiệu, tôi là phỏng vấn viên của nhóm nghiên cứu về kiến thức và hiểu biết của nam giới từ 18-40 tuổi về sức khoẻ tình dục. Những thông tin này sẽ được sử dụng để tăng cường chất lượng các chương trình và dịch vụ về sức khỏe, phục vụ những người như anh tại Việt nam. Cuộc phỏng vấn sẽ kéo dài khoảng 30 phút. Một số câu hỏi sẽ rất riêng tư, tuy nhiên chúng tôi mong muốn anh sẽ trả lời một cách trung thực ở mức tối đa có thể được. Một số câu hỏi sẽ yêu cầu anh nhớ lại về kinh nghiệm hoặc hành vi của anh trong một vài tháng gần đây; chúng tôi biết rằng đôi khi rất khó nhớ lại được tất cả mọi điều, nhưng xin anh hãy cố gắng hết sức để có thể trả lời càng chính xác càng tốt. Mọi thông tin thu thập sẽ được hoàn toàn giữ bí mật. Anh không bắt buộc phải trả lời những câu hỏi mà anh không muốn. Sự tham gia của anh vào cuộc phỏng vấn này là hoàn toàn tự nguyện và giấu tên. Mọi thông tin cá nhân của anh sẽ được giữ kín và chúng tôi cũng không ghi tên anh vào phiếu hỏi. Trước khi bắt đầu, anh có cần hỏi thêm điều gì về chúng tôi không? Chữ ký của phỏng vấn viên: _______________________________ Chữ ký này khẳng định đối tượng phỏng vấn đồng ý tự nguyện tham gia nghiên cứu)
- 3.2.2. Bảng kiểm • Cấu trúc của bảng kiểm?
- 3.2.2. Bảng kiểm • Cấu trúc bảng kiểm: – Tên bảng kiểm: phản ánh nội dung cần thu thập – Phần hành chính: người QS, nơi/sự vật hiện tượng được quan sát, thời gian quan sát – Nội dung: XD bảng kiểm cũng phải bám sát các mục tiêu nghiên cứu, nhu cầu số liệu (các biến số, chỉ số nghiên cứu) • Các nội dung quan sát chính: là những yêu cầu cần đạt được/cần quan sát • Thang đánh giá: có/không, theo mức độ, v.v. – Kết luận, nhận xét của người quan sát
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Module 8: Thư viện số và lưu trữ truy cập mở
25 p | 703 | 339
-
Bài giảng: Nghiệp vụ lưu trữ (TS. Nguyễn Lệ Nhung) - Chương 5
59 p | 417 | 91
-
Bài 3: ĐẢNG LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ CHÍNH QUYỀN CÁCH MẠNG KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1945 – 1954)
6 p | 531 | 89
-
Bài giảng Đường lối cách mạng: Chương 6 - ĐH Kinh tế Quốc dân
31 p | 168 | 43
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 4: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đảng cộng sản Việt Nam và nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân
18 p | 179 | 35
-
Bài giảng Phát triển cộng đồng dựa vào nội lực
132 p | 219 | 21
-
Bài giảng Xây dựng công cụ nghiên cứu và quy trình thu thập số liệu - TS. Lê Thị Thanh Xuân
18 p | 160 | 17
-
Hội thảo tập huấn đổi mới nội dung phương pháp dạy học tin học: Xây dựng và triển khai đào tạo trực tuyến
0 p | 122 | 16
-
Bài giảng Xây dựng hình ảnh công chúng - TS. Nguyễn Sĩ Dũng
31 p | 85 | 15
-
Bài giảng Cơ sở phương pháp luận xây dựng chiến lược của trường đại học - GS.TS. Nguyễn Kim Truy
47 p | 101 | 8
-
Bài giảng Giáo dục quốc phòng an ninh (Học phần 1) - Bài 10: Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc
22 p | 57 | 5
-
Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học: Chương 3 - ThS. Kiều Phương Thùy
27 p | 45 | 5
-
Bài giảng Tham vấn công chúng - Lương Phan Cừ
7 p | 110 | 5
-
Bài giảng Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam: Bài 7
22 p | 48 | 4
-
Bài giảng Chủ nghĩa xã hội: Chương 2 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
12 p | 39 | 4
-
Bài giảng Xây dựng đội ngũ CTV của TTBD ĐBDC - Lương Phan Cừ
13 p | 104 | 4
-
Bài giảng Vai trò của quản lý thể chế ở Việt Nam và tổng quan về RIA
10 p | 68 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn