intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xây dựng ma trận câu hỏi và đề kiểm tra môn Tin học – Tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:62

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Xây dựng ma trận câu hỏi và đề kiểm tra môn Tin học – Tiểu học nhằm giúp: Hướng dẫn giáo viên tiểu học cách thức thiết kế đề kiểm tra định kì các môn học theo thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT; sau khi tập huấn, mỗi giáo viên có hiểu biết rõ ràng, đầy đủ và thực hành biên soạn được các câu hỏi, bài tập cho đề kiểm tra định kì dựa trên chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học theo 4 mức độ nhận thức. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xây dựng ma trận câu hỏi và đề kiểm tra môn Tin học – Tiểu học

  1. Xây dựng ma trận câu hỏi và đề kiểm tra môn Tin học – Tiểu học Trần Thị Anh Thư TH Minh Thành – PGD Quảng Yên
  2. Mục đích, yêu cầu thiết kế bài kiểm tra định kì  Hướng dẫn GV tiểu học cách thức thiết kế đề kiểm tra định kì các môn học theo thông tư số 22/2016/TT- BGDĐT.  Sau khi tập huấn, mỗi GV có hiểu biết rõ ràng, đầy đủ và thực hành biên soạn được các câu hỏi, bài tập cho đề kiểm tra định kì dựa trên chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học theo 4 mức độ nhận thức. 2
  3. 3
  4. Qui trình xây dựng câu hỏi và đề kiểm tra • Bước 1: Xây dựng ma trận nội dung (ma trận/bảng tham chiếu đánh giá chuẩn kiến thức, kĩ năng theo các mức độ yêu cầu) • Bước 2: Xây dựng câu hỏi, bài tập ( Ngân hàng câu hỏi) • Bước 3: Xác định ma trận số lượng, điểm và tỷ lệ phần trăm cho đề kiểm tra • Bước 4: Xác định ma trận phân bố câu hỏi cho đề kiểm tra • Bước 5: Biên soạn câu hỏi theo các ma trận đã xác định 4
  5. XÂY DỰNG MA TRẬN NỘI DUNG (BƯỚC 1)
  6. Bước 1. Xây dựng ma trận nội dung Ma trận nội dung: Lập một bảng tham chiếu (chuẩn) kiến thức, kĩ năng; phân theo 4 cấp độ tư duy (nhận thức) của HS: + Mức 1 - Nhận biết; + Mức 2 - Thông hiểu; + Mức 3 - Vận dụng thấp (áp dụng) + Mức 4 - Vận dụng cao (vận dụng) 6
  7. Bước 1. Xây dựng ma trận nội dung KHUNG MA TRẬN NỘI DUNG Nội dung Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 Mức độ 4 kiến thức (Nhận biết) (Thông hiểu) (Vận dụng thấp) (Vận dụng cao) Chủ đề 1 Chuẩn KT, KN (Ch) (Ch) (Ch) cần kiểm tra (Ch) Chủ đề 2 (Ch) (Ch) (Ch) (Ch) … (Ch) (Ch) (Ch) (Ch) … (Ch) (Ch) (Ch) (Ch) 7
  8. Bước 1. Xây dựng ma trận nội dung Ví dụ: MA TRẬN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG (Tinhọc 3, cuối kì 1) Nội dung Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 Mức độ 4 kiến thức (Nhận biết) (Thông hiểu) (Vận dụng thấp) (Vận dụng cao) 8
  9. Bước 1. Xây dựng ma trận nội dung • Mức 1: Nhận biết oNhớ hoặc tái hiện kiến thức; Nhắc lại kiến thức, kĩ năng đã học • Cách mô tả o HS gọi tên/kể tên được (các dạng thông tin; các bộ phận của máy tính, 4 hàng phím chính của bàn phím;…) o HS kể ra được (ví dụ: MT giúp con người sử dụng các dạng thông tin; thiết bị gia đình có chứa bộ xử lí) o HS nhận diện/nhận ra được (các công cụ vẽ hình, …) o HS chỉ ra được, nêu được, trình bày được, phát biểu được, thực hiện được… 9
  10. Bước 1. Xây dựng ma trận nội dung • Mức 2: Thông hiểu oHiểu kiến thức, kĩ năng; Giải thích, trình bày kiến thức theo cách hiểu cá nhân • Cách mô tả o Giải thích được (tình huống không gõ được tiếng Việt; tại sao mạng máy tính mang lại lợi ích to lớn …) o Phân biệt được (các dạng thông tin trong các tình huống cụ thể; các thao tác sử dụng chuột; …) o So sánh được (lệnh Print và lệnh Show, …) o HS chỉ ra được, nêu được, trình bày được, phát biểu được, thực hiện được… 10
  11. Bước 1. Xây dựng ma trận nội dung • HS nêu được, trình bày được, phát biểu được, thực hiện được Nhận biết hay Thông hiểu? o Nhắc lại kiến thức, kĩ năng đơn thuần Nhận biết o Đòi hỏi trình tự logic, diễn đạt lại, hiểu mối quan hệ, kết nối Thông hiểu o Phụ thuộc vào độ tuổi/lớp • Ví dụ 1 Mô tả Lớp 3 Lớp 4 (Lớp 3) - HS trình bày được các Thông hiểu Chỉ là bước tô màu theo màu nhận biết vẽ và theo màu nền 11
  12. Bước 1. Xây dựng ma trận nội dung • HS nêu được, trình bày được, phát biểu được, thực hiện được Nhận biết hay Thông hiểu? o Phụ thuộc vào độ tuổi/lớp • Ví dụ 2 Mô tả Lớp 3 Lớp 4 (Lớp 3 và 4) - HS thực hiện được thao tác mở/đóng phần mềm học toán nhận biết nhận biết - HS nêu được trình tự các bước cần tiến hành để thực hiện được một phép toán hoặc thông hiểu thông hiểu xem kết quả 12
  13. Bước 1. Xây dựng ma trận nội dung • HS nêu được, trình bày được, phát biểu được, thực hiện được Nhận biết hay Thông hiểu? o Phụ thuộc vào độ tuổi/lớp • Ví dụ 3 Mô tả Lớp 4 Lớp 5 (Lớp 4) Phát biểu được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp trong lập nhận biết nhận biết trình Logo Thực hiện nhập đúng cú pháp câu lệnh lặp và giải thích được hoạt động của câu lệnh lặp đã viết trong thông hiểu nhận biết tình huống cụ thể 13
  14. Bước 1. Xây dựng ma trận nội dung • Mức 3: Vận dụng thấp oÁp dụng kiến thức, kĩ năng vào tình huống quen thuộc; hoặc làm theo hướng dẫn; hoặc như mẫu • Cách mô tả o Thực hiện được (việc vẽ tranh theo hướng dẫn, …) o Sử dụng được (phần mềm học toán lớp 3 để thực hiện phép tính, …) o Tạo được (hình vẽ theo hướng dẫn; các lệnh để vẽ hình theo hướng dẫn bằng cách sử dụng công cụ…) o Gõ được (dãy chữ thuộc một số hàng phím,…) o Soạn thảo được (đoạn văn bản ngắn với các thao tác … theo hướng dẫn) 14
  15. Bước 1. Xây dựng ma trận nội dung • Mức 4: Vận dụng cao oÁp dụng kiến thức, kĩ năng vào tình huống mới; hoặc làm theo yêu cầu; hoặc theo mẫu và sáng tạo thêm. • Cách mô tả o Thực hiện được (việc vẽ tranh theo yêu cầu, …) o Sử dụng được (các công cụ vẽ hình… để vẽ tranh theo yêu cầu) o Tạo được (hình vẽ theo yêu cầu; các lệnh để vẽ hình theo yêu cầu bằng cách sử dụng …, …) o Gõ được (dãy chữ thuộc tất cả hàng phím …, …) o Soạn thảo được (đoạn văn bản với các thao tác … theo yêu cầu) 15
  16. Bước 1. Xây dựng ma trận nội dung • Phân biệt giữa hiểu và vận dụng o Làm theo đúng những gì đã biết Hiểu o Làm dựa vào những gì đã biết Vận dụng • Ví dụ 1 Mô tả (lớp 4) Lớp 4 - Thực hiện được các bước sử dụng các công cụ nét tròn và vẽ tự do Thông hiểu - Thực hiện được việc vẽ tranh theo hướng dẫn bằng cách sử dụng các công cụ nét tròn và Vận dụng vẽ tự do thấp - Thực hiện được việc vẽ tranh theo yêu cầu Vận dụng bằng cách sử dụng các công cụ nét tròn, vẽ tự cao do và sáng tạo thêm chi tiết mới cho bức tranh. 16
  17. HOẠT ĐỘNG 1: CỦA HỌC VIÊN XÂY DỰNG MA TRẬN NỘI DUNG Gợi ý: Căn cứ và đặc điểm địa phương và dựa vào ma trận nội dung tham khảo (Tài liệu). Hãy: + Bổ sung thêm (tại sao?) + Bỏ bớt đi (tại sao?) + Chuyển mức (tại sao?) + Mô tả lại một hay một số ô (lí giải) + Mô tả lại mạch kiến thức (lí giải)  Đối với các trường đang sử dụng SGK cũ
  18. HOẠT ĐỘNG 1: CỦA HỌC VIÊN XÂY DỰNG MA TRẬN NỘI DUNG Gợi ý: Căn cứ và đặc điểm địa phương và dựa vào ma trận nội dung tham khảo (Tài liệu). Hãy: + Xây dựng ma trận nội dung cho sách giáo khoa mới.  Đối với các trường đang sử dụng SGK mới
  19. MA TRẬN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG Tin học … - Cuối kì … NHÓM : … Nội dung Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 Mức độ 4 kiến thức (Nhận biết) (Thông hiểu) (Vận dụng thấp) (Vận dụng cao) Chủ đề 1 Chuẩn KT, KN (Ch) (Ch) (Ch) cần kiểm tra (Ch) Chủ đề 2 (Ch) (Ch) (Ch) (Ch) … (Ch) (Ch) (Ch) (Ch) … (Ch) (Ch) (Ch) (Ch) 19
  20. CÁC NHÓM TẬP HUẤN Nhóm Nhiệm vụ/ Sản phẩm Các đơn vị 1 Sách mới: Lớp 3, cuối kỳ 2 2 Sách mới: Lớp 4, cuối kỳ 2 3 Sách mới: Lớp 5, Cuối kì 2 4 Sách cũ: Lớp 3: Cuối kì 1 5 Sách cũ: Lớp 3: Cuối kì 2 6 Sách cũ: Lớp 4: Cuối kì 1 7 Sách cũ: Lớp 4: Cuối kì 2 8 Sách cũ: Lớp 5: Cuối kì 1 9 Sách cũ: Lớp 5: Cuối kì 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2