intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xử lý ảnh số: Chương 2 – ThS. Võ Quang Hoàng Khang

Chia sẻ: Star Star | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

74
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng chương 2 trình bày những vấn đề cơ bản về xử lý ảnh số. Các nội dung chính cần nắm trong chương này gồm có: Số hóa ảnh, các đặc tính liên quan ảnh số, ảnh màu,... Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xử lý ảnh số: Chương 2 – ThS. Võ Quang Hoàng Khang

  1. Chương 2: CƠ BẢN VỀ XỬ LÝ ẢNH SỐ Võ Quang Hoàng Khang TPHCM - 2016
  2. 1. Số hóa ảnh 2. Các đặc tính liên quan ảnh số 3. Ảnh màu 4. Tổng kết 2
  3.  Mô tả được các nguyên tắc để số hóa ảnh.  Mô tả được các đại lượng: metrics, region, connectivity/neighborhood.  Giải thích được ảnh hưởng histogram, entropy.  Mô tả được nhiễu ảnh và ảnh hưởng của nó. 3
  4.  Ảnh f(x,y) thu nhận được từ camera là ảnh liên tục → cần chuyển sang dạng thích hợp để xử lí bằng máy tính  Phương pháp biến đổi một ảnh f(x,y) thành dạng số rời rạc a[m, n] được gọi là số hoá ảnh.  Gồm hai bước:  Bước 1: Đo giá trị trên các khoảng không gian (lấy mẫu)  Bước 2: Ánh xạ cường độ (hoặc giá trị) đo được thành một số hữu hạn các mức rời rạc gọi là lượng tử hoá. 4
  5.  Dạng lấy mẫu (tesselation) điểm ảnh: là cách bài trí các điểm mẫu trong không gian hai chiều  Một số dạng mẫu điểm ảnh: chữ nhật, tam giác, lục giác
  6.  Quá trình chuyển đổi tín hiệu thật - liên tục (analog) thành các giá trị rời rạc (digital) để xử lý trên máy tính. 256 gray levels (8-bit)
  7. 16 gray levels (4-bit)
  8. 8 gray levels (3-bit)
  9. 4 gray levels (2-bit)
  10. 2 gray levels (1-bit)
  11.  Điểm ảnh hay còn gọi là pixel (picture element, pels, image elements) được xem như là dấu hiệu hay cường độ sáng tại một toạ độ trong không gian của đối tượng.  Ảnh được xem như là một tập hợp các điểm ảnh. Khi được số hoá, được biểu diễn là ma trận 2 chiều a[i][j] trong đó mỗi phần tử có một giá trị nguyên hoặc là một véc tơ cấu trúc màu. 12
  12.  Mỗi pixel chứa một màu (hoặc mức xám) độ sâu z màu  value(x, y, z, , t) thời gian t 13
  13. Lưới các pixel, mỗi pixel chứa một màu p = (r,c) là vị trí pixel. r: row; c: column Ảnh màu có nhiều giá trị cho mỗi I( p) = I(r,c) giá trị của pixel tại p pixel; Ảnh monochrome có 1 giá trị mỗi pixel 14
  14.  Mức xám (gray level): Mức xám là kết quả sự mã hoá tương ứng một cường độ sáng của mỗi điểm ảnh với một giá trị số - kết quả của quá trình lượng hoá  Các thang giá trị mức xám thông thường: 16, 32, 64, 128, 256 (Mức 256 là mức phổ dụng. Lý do: từ kỹ thuật máy tính dùng 1 byte (8 bit) để biểu diễn mức xám: Mức xám dùng 1 byte biểu diễn: 256 mức xám, tức là từ 0 đến 255) 15
  15. Ảnh Số bit/pixel Số màu Ảnh đen trắng 1 2 Ảnh xám (gray scale) 8 256 Ảnh RGB 24 2563 Ảnh 32 bit 32 2564 (true color+độ sâu) 16
  16.  Các hoạt động có thể chia thành các loại  Trên điểm (pixel): giá trị điểm ảnh output chỉ phụ thuộc một giá trị điểm ảnh tại cùng vị trí của ảnh input  Cục bộ (local): giá trị điểm ảnh output tại vị trí nhất định (m, n) chỉ phụ thuộc vào giá trị các điểm ảnh lân cận của điểm ảnh có cùng vị trí (m, n) trên ảnh input.  Toàn cục (global): giá trị điểm ảnh output tại vị trí nhất định (m, n) phụ thuộc vào toàn bộ pixel trên ảnh input.  Nhằm tạo ra ảnh mới b[m,n] từ ảnh đầu vào a[m,n] sao cho đạt một số mục tiêu tăng cường chất lượng ảnh hoặc đáp ứng các yêu cầu phân tích. 17
  17.  Điểm, cục bộ, và toàn cục 18
  18. 19
  19.  Một điểm ảnh p tại tọa độ (x, y) có  4-lân-cận-ngang-và-dọc của p x (x+1, y), (x-1, y), (x, y+1), (x, y-1) x p x N4(p) x  4-lân-cận-chéo (Diagonal) của p x x (x+1, y+1), (x+1, y-1), p ND(p) (x-1, y+1), (x-1, y-1) x x x x x  8-lân-cận của p: là sự kết hợp của x p x N8(p) N4(p) và ND(p) x x x 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2