intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập cá nhân môn Quản trị ngành công tác xã hội

Chia sẻ: Bùi Thu Phương | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

275
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ứng dụng tiến trình quản lý ca vào 1 trường hợp cụ thể trong thực tế (xung quanh cuộc sống của bạn). Thân chủ H 15 tuổi, là học sinh giỏi của trường THCS Nguyễn Du. H được bạn bè và mọi người xung quanh rất quý mến. Em được sinh ra trong 1 gia đình tương đối khá giả, bố mẹ là công chức nhà nước, do là con 1 trong gia đình nên em được bố mẹ dành rất nhiều sự quan tâm. Không những thế em còn có 1 người bạn rất thân tên K, 2 em...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập cá nhân môn Quản trị ngành công tác xã hội

  1. Bài tập cá nhân Họ tên : Bùi Thị phương Lớp : k12_xã hội học Môn : Quản trị ngành công tác xã hội Câu hỏi : Ứng dụng tiến trình quản lý ca vào 1 trường hợp cụ thể trong thực tế (xung quanh cuộc sống của bạn). Bài làm : Tình huống : Thân chủ H 15 tuổi, là học sinh giỏi của trường THCS Nguyễn Du. H được bạn bè và mọi người xung quanh rất quý mến. Em được sinh ra trong 1 gia đình tương đối khá giả, bố mẹ là công ch ức nhà nước, do là con 1 trong gia đình nên em được bố mẹ dành rất nhi ều sự quan tâm. Không những thế em còn có 1 người bạn rất thân tên K, 2 em chơi với nhau từ khi còn tất nhỏ nên H rất tin tưởng và yêu quý K. Cách đây 1 tháng, trong 1 lần đi chơi cùng anh họ H đã b ị 1 ng ười b ạn c ủa anh họ là M cưỡng bức. Khi gia đình biết chuyện đã kiện M vì tội xâm h ại tình dục H. Bạn bè biết chuyện xì xào bàn tán, các phụ huynh không cho con mình chơi cùng H vì nghĩ rằng H là đứa con gái h ư h ỏng. Không ch ịu nổi những áp lực đó H đã nghỉ học và không muốn gặp ai nữa ch ỉ nh ốt mình trong phòng suốt cả ngày, em nói em không muốn sống nữa vì quá nhục nhã và tuyệt vọng. Bố mẹ H đã tìm đến sự giúp đỡ từ tổ chức của tôi và tổ chức đã giới thiệu trường hợp của H cho tôi quản lý. Tiến trình quản lý như sau 1. Gắn kết và nhập cuộc 1.1. Tiếp cận thân chủ
  2. Qua sự giới thiệu của trung tâm cũng như những cung cấp từ phía gia đình H tôi được biết về em với những thông tin sau: Họ tên : H Tuổi : 15 Giới tính : nữ Trình độ học vấn : lớp 9 Hoàn cảnh gia đình : bố mẹ là công chức, là con 1 nên rất được bố m ẹ yêu thương, quan tâm. Điều kiện kinh tế : khá giả Tình trạng sức khỏe : tổn thương về tâm – sinh lý Quan hệ xã hội : - Trước khi bị xâm hại : có mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh, được bạn bè, thầy cô yêu quý. - Sau khi bị xâm hại : không muốn gặp ai, khép mình. 1.2. Xác định vấn đề của thân chủ a. Phương diện tâm – sinh lý - Tâm lý : lo lắng, sợ hãi, mệt mỏi, tự dằn vặt mình. Không nh ững th ế H còn không muốn sống nữa. - Sinh lý : tổn thương về thể xác, có khả năng sẽ mang thai. b. Phương diện xã hội - Không muốn tiếp xúc với người ngoài, mất niềm tin vào cu ộc s ống, b ị bạn bè xa lánh, tự trách cứ bản thân. 1.3. Giới thiệu giúp thân chủ tiếp cận các dịch vụ Với vai trò là 1 nhân viên quản trị tôi s ẽ gi ới thi ệu cho H nh ững d ịch v ụ để trị liệu tâm lý, không những thế còn gợi ý cho H đi làm các xét nghi ệm cần thiết như: khám thai, xét nghiệm các bệnh có thể lây qua con đường quan hệ tình dục không an toàn.
  3. 2. Đánh giá 2.1. Thu thập những thông tin về tâm - sinh lý của trẻ bị làm dụng tình dục Để thu được những thông tin này tôi sẽ dựa vào 3 nguồn thông tin chính : Thứ nhất, trực tiếp trao đổi với các bác sỹ tâm lý đã có kinh nghi ệm gi ải quyết các trường hợp tượng tự, đồng thời liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa để biết về những tổn thương về mặt sinh lý của trẻ khi bị lạm dụng tình dục. Thứ hai, tìm hiểu thông tin thông qua các kênh sách, báo, internet… Thứ ba, còn tìm và nói chuyện với các trẻ đã từng bị xâm hại tình dục.  Với 3 nguồn thông tin trên tôi có thể hiểu rõ hơn về nh ững cảm xúc, suy nghĩ cũng như những thương tổn mà em đang phải chịu hiện tại của H. Và kết quả cho thấy những trẻ bị xâm hại thường có những biểu hiện như : + Tâm lý : cảm giác tội lỗi (thường tự đỗ lỗi cho mình), lo lắng, sợ hãi, tuyệt vọng, thường tự làm tổn thương mình, cảm giác tức giận, không chỉ thế nhiều em còn có ý định tự tử. + Sinh lý : tổn thương sưng tấy ở bộ phận sinh dục hay hậu môn, mang thai, mắc bệnh lây qua đường tình dục, nhiễm trùng tiết ni ệu, đi lại ho ặc ngồi khó khăn, ngoài ra còn có thể bị đau bụng, đau đầu, mất ngủ, thay đổi khẩu vị… 2.2. Thu thập thông tin từ thân chủ Đây là nguồn thông tin hết sức quan trọng bởi nó do chính thân ch ủ cung cấp, những thông tin thu được ở trên có thể đúng với đại bộ ph ận đối tượng nhưng có thể so với H lại không hẳn là thế. Chính vì thế ngu ồn thông tin này có một ý nghĩa rất quan trong trong quá trình quản lý ca.
  4. Qua sự giới thiệu của trung tâm cũng như sự hỗ trợ từ phía gia đình H mà tôi đã gặp được em. Tuy nhiên, trong buổi nói chuyện đầu tiên với H, em vẫn duy trì trạng thái trầm mặc không muốn giao ti ếp, em m ới ch ỉ nói tên của mình cho tôi biết. Vì thế tôi đã tặng H một cuốn sách h ạt giống tâm hồn với chủ đề “niêm tin trong cuộc sống” nói hy vọng em s ẽ đ ọc và hẹn buổi sau gặp lại em. Sang đến buổi thứ 2, tình hình đã có sự chuyển biến tốt h ơn, H đã nói chuyện với tôi, nội dung cụ thể của buổi nói chuyện như sau: NVXH : Chào H, rất vui vì lại được gặp em! H : Chào chị! NVXH : Thế em đã đọc quyển sách hôm trước chị tặng ch ưa, ch ị nghĩ nó sẽ rất có ích cho em mỗi khi ngồi một mình đấy. H : Em đọc rồi, rất cảm ơn chị vì đã tặng nó cho em. NVXH : Ừm đâu có gì, thế H năm nay bao nhiêu tuổi rồi? H : Dạ em năm nay 15 tuổi rồi chị à. NVXH : 15 tuổi, vậy học lớp 9 rồi, ở tuổi này chắc em có nhiều bạn bè lắm phải không? H : Vâng, bạn bè thì nhiều nhưng em chỉ chơi thân nhất với mình K thôi chị à. NVXH : Vậy à, ngày xưa chị cũng thế, bạn bè tuy nhiều nhưng cũng chỉ chơi thân với 1 vài người thôi. Ừm, chị thấy H có vẻ đang rất buồn, vậy em có thể chia sẻ cùng chị em đang gặp phải chuyện gì không? H : Em… (mắt đỏ hoe)… NVXH : Chị có thể hiểu bây giờ em đang rất buồn, có thể em nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu không nói ra với ai. Nhưng H à, em bi ết không im l ặng nghĩa là chạy trốn và hơn thế mọi việc vẫn sẽ không thể giải quyết
  5. được. Chị tin mọi việc sẽ được giải quyết nếu em nói cho chị biết em đang gặp phải vấn đề gì? H : Nếu em nói ra thì mọi chuyện sẽ khác phải không chị? NVXH : Ừm, chị tin là thế! Nào giờ thì em đã sẵn sàng chưa? H : Chị à, 1 tháng trước em cùng anh họ đến nhà 1 người bạn của anh ấy. Sau đó anh họ nói có việc phải đi trước bảo em ở lại đợi 15’ rồi anh sẽ đến đón. Nhưng trước khi anh quay lại thì bạn anh ấy là M đã c ưỡng b ức em (cúi mặt khóc), mọi chuyện đến quá bất ngờ nên em đã không thay đổi được gì. Sau đó anh ta còn đe dọa em không được nói ra với b ất kỳ ai n ếu không người chịu thiệt thòi chỉ là em mà thôi. V ề đến nhà em cũng không dám nói cho ai biết nhưng khi bố mẹ nhận thấy được nh ững khác lạ của em đã gặng hỏi và thế là em nói với bố mẹ tất cả. Bố m ẹ em đã ki ện M vì tội cưỡng bức em. Bạn bè biết đã xa lánh em, bố mẹ các bạn ấy còn cấm không cho chơi với em, em thấy buồn và nhục nhã lắm chị à, nhiều lúc em nghĩ mình đã làm khổ bố mẹ em quá nhiều. Em thực sự tuyệt vọng lắm chị à. NVXH : Em hãy bình tĩnh, chị rất hiểu tâm trạng hi ện gi ờ c ủa em, ch ỉ có những đứa con biết thương yêu bố mẹ thật sự mới có những suy nghĩ như em. Nhưng H à, mọi việc xảy ra đều không phải là lỗi c ủa em, tr ước đây em là một đứa con rất ngoan, học hành giỏi giang, được bạn bè yêu m ến, vì thế em đừng vì những chuyện không phải mình gây ra mà tự dằn vặt như vậy. Có lẽ hiện giờ do chưa hiểu hết được sự việc nên mọi người mới hiểu lầm em, chỉ cần em cố gắng chị tin mọi chuyện sẽ khác. H : Thật vậy hả chị? NVXH : Ừm, tất nhiên rồi, có điều muốn được như vậy em ph ải c ố g ắng phối hợp cùng chị. H : Vâng, em hứa.
  6. Mặc dù đã biết vấn đề thân chủ gặp ở đây là gì nh ưng trong bu ổi nói chuyện này tôi vẫn muốn gợi mở để thân chủ tự nói ra vấn đề th ực sự của mình là gì, bởi có thế mới chứng tỏ thân chủ đã hoàn toàn đủ tự tin để đối diện với vấn đề và giải quyết chúng. 2.3. Thu thập thông tin từ gia đình Đối với H mà nói, gia đình chiếm một vị trí l ớn nh ất, vì th ế thông tin t ừ phía gia đình là 1 nguồn thông tin tất h ữu ích. Tôi đã trao đ ổi v ới gia đình H và nội dung của cuộc trò ruyện cụ thể như sau: NVXH : Chào anh chị, tôi là Phương nhân viên của tổ chức X nơi mà anh chị đã đến để mong nhận được sự trợ giúp. Hôm nay tôi đến đây muốn trao đổi với gia đình để có thể biết thêm một số thông tin về H đ ể ti ện cho quá trình trợ giúp em. Rất mong được gia đình giúp đỡ. Gia đình H (GĐH) : À, không có gì, tôi rất mong gặp được cô để có th ể tiện trao đổi thông tin về con gái tôi. Cô muốn biết thêm đi ều gì c ứ h ỏi chúng tôi sẵn sàng trả lời. NVXH : Vâng rất cảm ơn vì tinh thần hợp tác của gia đình. V ậy anh ch ị có thêt cho tôi biết thông qua những biều hiện gì của H mà anh chị nghĩ cháu bị xâm hại tình dục? GĐH : Thực ra ban đầu tôi không nghĩ con mình bị xâm hại, tôi ch ỉ th ấy cháu có những biểu hiện rất lạ như không muốn ăn, hay cáu gắt nhiều khi lại có vẻ rất khổ tâm, thấy thế vợ chồng tôi rất lo lắng, c ứ nghĩ r ằng cháu học hành căng thẳng quá nhưng vì tình trạng này kéo dài trong 1 tu ần liên tục nên chúng tôi đã gặng hỏi cháu, ban đầu con tôi không nói gì, nó chỉ khóc lóc sau đó chúng tôi đã động viên cháu cứ nói ra sự thật không sao hết. Thế là con tôi đã kể cho chúng tôi nghe về việc đó (ch ị vừa nói vừa khóc)
  7. NVXH : Tôi thực sự rất lấy làm tiếc vì sự việc đã xảy ra, nh ưng ch ị hãy mạnh mẽ lên vì hiện giờ gia đình là chỗ dựa tinh thần lớn nhất cho H. Anh chị có thể cho tôi biết thêm là, sau khi biết được sự việc gia đình đã có thái độ, hành động như thế nào đối với H? GĐH : Chúng tôi nghe xong mà rất đau lòng, v ừa buồn v ừa gi ận mình đã không bảo vệ tốt con gai mình, chúng tôi đã động viên cháu r ất nhi ều, nhưng ngày nào cháu cũng khóc vì thế chúng tôi càng buồn hơn. NVXH : Vậy với người đã xâm hại H thì như thế nào ? anh chị đã làm gì? GĐH : Thực sự lúc đó chúng tôi hết sức tức giận, nếu không có pháp luật tôi chỉ mong giết chết thằng đó đi cho xong, vì thế vợ ch ồng tôi quy ết định kiện ra tòa. NVXH : Thế trước khi làm vậy anh chị có hỏi qua ý kiến của H không? GĐH : Ban đầu chúng tôi cũng nói cho cháu biết nhưng cháu cũng không có phản ứng gì, chỉ đến khi mọi người biết chuyện, bạn bè xa lánh cháu, các phụ huynh khác thì cấm không cho con họ chơi với con tôi, lúc ấy H càng buồn hơn, vì thế cháu đã không đến lớp nữa chỉ nhốt mình ở trong phòng cả ngày. Chúng tôi đã rất đau lòng nhưng không bi ết làm gì đ ể con gái mình có thể vượt qua được chuyện này vì thế chúng tôi quyết định tìm đến trung tâm mong nhận được sự hỗ trợ từ phía trung tâm của cô. NVXH : Thực sự tôi rất cảm ơn vì chị đã tin tưởn và l ựa ch ọn trung tâm của chúng tôi, tôi rất mong trong thời gian sắp tới sẽ nhận được sự hỗ trợ hơn nữa từ phía gia đình để tôi có thể hỗ trợ H một cách hiệu quả nhất. GĐH : Tất nhiên là được rồi, chúng tôi thực sự rất cảm ơn cô. 2.4. Thu thập thông tin từ bạn thân H là con một trong gia đình vì thế em thường tâm sự với K rất nhiều, vậy nên những thông tin thu được từ K cũng sẽ rất hữu ích cho ti ến trình gi ải
  8. quyết vấn đề sau này. Qua sự hỗ trợ từ phía gia đình H tôi đã g ặp đ ược K và cuộc trò chuyệ với K – bạn thân của H , được ghi lại như sau : NVXH : Chào K, rất vui khi được gặp em, chị là Phương nhân viên của trung tâm X là người đang trực tiếp trợ giúp cho H bạn thân của em. Hôm nay chị đến đây rất mong sẽ được em chia sẻ một số thông tin về H để chị có thể tiện cho quá trình trợ giúp H. K : Vâng, em rất vui khi được gặp chị, chị muốn biết điều gì cứ hỏi đi. NVXH : Ừm, rất cảm ơn em vì đã đồng ý, K có thể nói cho ch ị bi ết em và K chơi với nhau đã được bao lâu rồi không? K : Dạ cũng lâu lắm rồi chì à! Từ khi bọn em còn học mẫu giáo. NVXH : Thế thì hẳn là em rất hiểu tính cách của H, phải không? K : Vâng, chơi với nhau đã lâu nên bọn em rất hi ểu nhau, H là m ột ng ười bạn rất tốt, cậu ấy rất đáng yêu và giỏi giang nữa. H luôn s ống r ất vô t ư và lạc quan, em rất thích tính cách này của bạn ấy. NVXH : Vậy trước khi bố mẹ H kiện M ra tòa thì em có bi ết gì v ề vi ệc H bị xâm hại không? K : Trước đó em thấy cậu ấy có biểu hiện rất khác th ường ch ị à, nh ưng em hỏi thì H lại không nói, đến ngày hôm sau khi đến rủ H đi h ọc em m ới biết được qua bố mẹ bạn ấy. Hai bác nói rất mong em s ẽ bên c ạnh đ ộng viên chia sẻ với H. NVXH : Thế khi biết được điều đó em có cảm nhận gì và đã làm gì v ới H? K : Thực sự lúc đó em rất bất ngờ, không nghĩ rằng chuy ện đó có th ể xảy ra với cậu ấy. Em rất thương H, và cũng rất mong c ậu ấy có th ể vượt qua được khó khăn này. Có lần em đã hỏi H về chuy ện đó nh ưng cậu ấy dường như đã thay đổi rất nhiều, không những không nói với em cậu ấy còn nổi cáu với em. Em biết khi mọi người biết chuy ện đã xa lánh
  9. H làm cậu ấy rất đau khổ nhưng em vẫn luôn bên cạnh và hy vọng cậu ấy sẽ vượt qua được lần này. NVXH : Có được một người bạn thân như em chị nghĩ rằng chắc ch ắn H rất hạnh phúc, chị rất mong trong quãng thời gian tới đây em sẽ hỗ trợ chị để giúp cho H có thể trở lại như xưa. K : Vâng, tất nhiên rồi, có thể giúp được gì em rất sẵn sàng. 2.5. Thu thập thông tin từ phía những người hàng xóm lân cận, giáo viên chủ nhiệm, bạn bè trên lớp của H Trải qua thời gian là một ngày, tôi đã đi gặp những người hàng xóm bên cạnh gia đình H và biết thêm được một số thông tin về em : H là một cô bé rât lễ phép, em rất biết cách cư xử với mọi người, không nh ững th ế ở trên lớp em còn là một cán bộ gương mẫu, học lực rất tốt, luôn hòa đ ồng với tất cả mọi người. Vì thế em rất được mọi người yêu quý. Tuy nhiên, vì sự việc xảy ra quá đường đột nên đối với nh ững người bạn c ủa em thì họ đã hiểu lầm về nhân cách của H. Vì thế mới xa lánh H. 3. Lập kế hoạch Mục tiêu : “ Giúp H thoát khỏi tình trạng khủng hoảng tâm lý, tiếp tục đi học, lấy lại thăng bằng trong cuộc sống ”. Để đạt được mục tiêu đã đề ra tôi sẽ xác định các tài nguyên mà H có qua bảng phân tích SWOT, đồng thời xây dựng một chương trình cụ thể. 3.1. Sử dụng phân tích SWOT : Điểm mạnh : Điểm yếu : - Học sinh giỏi - Luôn dằn vặt, tự trách - Ngoan ngoãn - Không muốn giao tiếp với ai - Gia đình thương yêu - Mặc cảm về bản thân - Vô tư, lạc quan - Không muốn sống nữa
  10. Cơ hội : Thách thức : - H không có lỗi vì vậy sẽ - Phải mất một khoảng thời được mọi người hiểu và gian dài mới có thể hòa nhập thông cảm lại được - Sẽ nhận được sự trợ giúp - Ban đầu có thể mọi người nhiệt tình của NVQLC vẫn chưa thông cảm - Tiếp cận với các dịch vụ xã - Tình trạng này kéo dài có thể hội tốt nhất dẫn đến trầm cảm 3.2. Xây dựng chương trình Trên cơ sở đã phân tích được các điểm mạnh, yếu và cơ hội cũng nh ư những thách thức của H, tôi đã xây dựng nên 1 chương trình th ực hi ện trong 10 buổi, cụ thể như sau : STT Hoạt động Nội dung chi tiết Người thực Nhận xét hiện Buổ Gặp gỡ và - Giới thiệu, làm Nhân viên B ố mẹ H i trao đổi quen quản lý ca đã rất 1 thông tin với - Thu thập thông tin cùng bố nhiệt tình gđ H về H qua các câu hỏi mẹ H cung cấp như : những +/ những biểu hiện thông tin nào của H khiến anh, mà tôi chị nghĩ cháu bị xâm muốn biết, hại tình dục? đây là một +/ khi đó anh chị đã thuận lợi làm gì để an ủi, động rất lớn viên H? trong tiến
  11. +/ đối với người đã trình trợ xâm hại H anh chị đã giúp của có những hành động tôi. gì? +/ Trước khi kiện M ra tòa thì anh, chị có hỏi ý kiến của H không? Buổ Gặp gỡ và Qua sự trợ giúp của Nhân viên Trong i 2,3 làm quen với gia đình H tôi đã có quản lý ca buổi đầu TC thể gặp được em và thân chủ thân chủ ngay tại căn phòng có vẻ còn của em. rất trầm - Trong buổi trò mặc, ít chuyện đầu tiên chỉ nói. là nói chuyện làm Nhưng quen với H 1 cách sang đến thoải mái nhất. Ví buổi nói dụ như : hỏi tên, chuyện tuổi, sở thích của H. thứ 2 em Ngoài ra, tôi còn tặng đã mở cho em 1 cuốn sách lòng hơn hạt giống tâm hồn nhiều nói về chủ đề “niềm tin ra những trong cuộc sống”. khó khăn Tôi nghĩ nó sẽ rất có mà mình ích cho em. gặp phải
  12. - Đến buổi thứ 2 lúc cũng như này bởi tôi đã tạo tâm trạng được mối quan hệ cảm xúc với H trong lần nói của em khi chuện trước vì thế ấy. tôi đã hỏi những điều quan trọng hơn để thu thập được nhiều thông tin hơn, như : +/ Vậy người bạn thân nhất của em là ai? +/ Em đang gặp phải vấn đề gì? Tâm trạng cảm xúc của em như thế nào? +/ Khi ấy gia đình đã làm gì để giúp em? Buổ Trao đổi với Khi đã biết được Nhân viên i4 các bác sĩ những thông tin cơ quản lý ca chuyên khoa bản về H, tôi đã hẹn và bác sỹ và các bác sỹ gặp các bác sỹ để tâm lý đã thu thập thêm thông từng có kinh tin về những tổn nghiệm điều thương tâm – sinh lý trị cho trẻ bị của trẻ bị lạm dụng
  13. lạm dụng TD và biết được các em thường bị tổn thương ở cả thể chất lẫn tinh thần. Sau đó, tìm hiểu các giải pháp phù hợp dành cho H? Và thường thì để ổn định tâm lý cho H phải mất trong thời gian là bao lâu? Đồng thời tìm hiểu những trường hợp tương tự để sau này H có thể gặp và trao đổi. Buổ Trao đổi Trực tiếp lên phòng Nhân viên i cùng các của nhà quản trị để quản lý ca 5 đồng nghiệp biết được những và đồng đồng nghiệp nào đã nghiệp từng có kinh nghiệm quản lý các trường hợp của trẻ bị lạm dụng TD, sau đó trao đổi với đồng nghiệp về giải pháp tốt nhất đối với H cũng như
  14. tiến trình làm việc sao cho hiệu quả. Buổ Trao đổi Hoạt động này sẽ Nhân viên Trong i6 cùng K, bạn được thực hiện trong quản lý ca buổi nói thân của H 1 buổi, qua cuộc nói và K chuyện chuyện với K để này K đã biết được tính cách, rất chân lố i sống của H. thành cung Không những thế cấp những còn động viên K kiên thông tin trì bên cạnh hỗ trợ H về H, ban trong tiến trình giải đầu K có quyết vấn đề. vẻ ngại nhưng sau đó thì đã tự nhiên hơn. Buổ Gặp gỡ, trao - Đối với gvcn: gặp Nhân viên - Cô đã i7 đổi cùng ở nhà riêng của cô, quản lý ca chấp nhận gvcn, bạn bè tìm hiểu thêm về lực và giáo lời đề nghị trong lớp và học, các cư xử với viên chủ và cũng có những hàng thầy cô, bạn bè của nhiệm, bạn thái độ rất xóm lân cận H. Quan trọng hơn cùng lớp và nhiệt giúp của H cả là mong sự hỗ trợ những đỡ. từ phía cô giao trong người hàng - Các bạn việc giải thích cho xóm của H của H các bạn cùng lớp dường
  15. hiểu, thông cảm cho như đã hoàn cảnh của H hiểu rõ cũng như tác động hơn về sự đến các bậc phu việc và huynh không nên bay tỏ thái thành kiến với H khi độ muốn chưa tìm hiểu kỹ đến thăm nguyên nhân. và động - Bạn bè trong lớp : viên H trở trong giờ ra chơi 15’ lại đi học. tôi đã tìm đến lớp - Những trưởng của lớp để có người thể trao đổi cùng các hàng xóm bạn trong lớp H, qua bên nhà H đó tôi được biết cũng đã trước khi H xảy ra rất nhiệt chuyện em rất được tình, họ bạn bè tín nhiệm và cũng yêu quý, H còn là 1 muốn giúp cán bộ gương mẫu. H có thể Nhưng khi biết nhanh lấy chuyện của H, mọi lại thăng người đã thay đổi bằng trong cách nhìn về em. cuộc sống. Chính vì thế qua cuộc trao đổi này tôi có thể giải thích cho
  16. bạn của H hiểu rằng mọi chuyện xảy ra đều không phải do H cố ý, mà em chỉ là một nạn nhân, bên cạnh đó tôi sẽ kêu gọi các bạn có thể đến thăm H động viên em đến trường, nhanh chóng trở về cuộc sống thường ngày. - Đối với những người hàng xóm thân cận: xung quanh khu vực nhà H có khoảng 10 hộ dân là ở gần nhất vì thế tôi sẽ đến 5 trong số 10 hộ để tìm hiểu về cách cư xử hàng ngày của em. Đồng thời hỏi về những cảm nghĩ của họ khi biết tin H bị lạm dụng tình dục, họ đã làm gì để an ủi gia đình cũng
  17. như H. => kết thúc mỗi một cuộc gặp với những đối tượng trên tôi đều lấy máy ghi âm và ghi lại những lời chúc, lời xin lỗi cũng như những lời nói để động viên tinh thần của H. Buổ Đưa H đi Qua sự giới thiệu Ban đầu sẽ Buổi trò i gặp và trò của đồng nghiệp có sự tham chuyệ 8 chuyện với 1 cũng như của các bác gia của tôi, diễn ra số em có sỹ tâm lý, tôi đã tìm nhưng sau khá thuận hoàn cảnh ra 3 trường hợp điển đó tôi sẽ lợi. H đã giống em hình để đưa H đi để lại có thêm gặp. Địa điểm gặp không gian niềm tin mặt là tại một quán thoải mái để cố nước khá thoáng mát cho 4 em gắng, em và yên tĩnh ở bên hồ. cùng trò còn nói rất Đây là những em đã chuyện với mong có từng trải qua những nhau dịp gặp lại khó khăn như H hiện 3 em có giờ, nhưng hiện tại hoàn cảnh các em đều đã lớn, giống tôi tìm đến các em mình. với mong muốn các
  18. em có thể chia sẻ tâm sự cùng H để H có thêm niềm tin, nghị lực trong cuộc sống. Buổ Trao đổi, tâm Sau 1 thời gian làm Nhân viên H đã đồng i sự cùng H việc tôi sẽ cùng với quản lý ca ý quay trở 9 H đánh giá lại những và H lại lớp gì đạt được trong học, tuy thời gian qua. Đồng vẫn còn thời cho H nghe chưa đủ những lời nói của tự tin bạn bè, thầy cô đã nhưng em được tôi ghi âm từ đã mạnh trước, động viên H mẽ hơn nên quay trở lại đi rất nhiều học vì mọi người đã không còn hiểu lầm em và quan trọng hơn cả là em đã nhận ra mình không có lỗi gì trong chuyện này, tất cả chỉ là những rủi ro và em chỉ là nạn nhân. Buổ Cùng H đến Trong để H có thể tự Nhân viên H đã rất i buổi ngoại tin hơn, tôi và K sẽ quản lý ca, cảm động
  19. 10 khóa của lớp cùng đưa H đến buổi H, K và biết ơn ngoại khóa mà lớp tổ mọ i chức, trong đó H sẽ người, em được tham gia 1 tiết hứa sẽ cố mục hát tốp ca. găng hơn Ngoài ra lớp sẽ có 1 nữa để món quà nhỏ tặng H sống thất nhân ngày em quay tốt. trở lại lớp học. 4. Can thiệp 4.1. Thực hiện theo bản kế hoạch đã được thiết kế cùng H 4.2. Thực hiện phối hợp với các bác sỹ tâm lý, đồng nghiệp cũng như sự hỗ trợ về mặt y học Tìm hiểu và giơi thiệu cho H những em có hoàn c ảnh t ương t ự đ ể H được trò chuyện, chia sẻ giảm bớt áp lực. 5. Lượng giá Có thể nói việc lên kế hoạch cũng như việc thực hiện kế hoạch diễn ra khá thuận lợi và đạt hiệu quả. Với việc nắm bắt được những nguồn lực của thân chủ, có ý nghĩa rất lớn trong việc lên kế hoạch để đạt được mục tiêu ban đầu: “ Giúp H thoát khỏi tình trạng khủng hoảng tâm lý, tiếp tục đi học, lấy lại thăng bằng trong cuộc sống ”. Từ buổi làm việc đầu tiên đến khi kết thúc đã tiến hành tương đối hiệu quả, thông tin thu được về H trong các buổi số 1, 2,3,6,7 rất quan trọng và có ý nghĩa lớn trong tiến trình trợ giúp thân chủ. Đặc biệt là ở buổi làm việc thứ 8 khi H đi gặp những em có hoàn cảnh giống mình, lúc đó H đã thực sự có thể mở lòng chia sẻ cũng như có thêm niềm tin và nghị lực để
  20. cố gắng. Sang đến buổi làm việc thứ 9,10 tình hình của H đã có sự chuyển biến rất lớn sang một bước ngoặt mới em đã đủ dũng khí để đến lớp tham gia buổi ngoại khóa của lớp. Nhìn chung, cho đến khi kết thúc tiến trình làm việc tuy chưa hoàn toàn giúp H trở về hòa nhịp với cuộc sống nhưng theo nền tảng đó chắc chắn rằng em có thể nhanh chóng trở về cuộc sống như xưa. Đây cũng có thể coi là một kinh nghiệm rất lớn trong quá trình quản lý những trường hợp sau của tôi. 6. Kết thúc Sau khi đã kết thúc hồ sơ quản lý ca, tôi sẽ lưu lại hồ sơ và những thông tin liên quan đến H để phục vụ cho những trục trặc nếu có xảy ra. Không những thế những hồ sơ của H cũng có thể dùng để tham khảo cho những trường hợp tượng tự say này. 7. Theo dõi Trong thời gian đầu khi H mới đi học trở lại cứ 1 tuần 1 lần tôi vẫn thường xuyên giữ liên lạc với H cũng như gia đình em để biết được những chuyển biến của em, đồng thời nếu có khó khăn có thể kịp thời hỗ trợ. Sau 1 thời gian khi tất cả đã dần vào ổn định thì 1 tháng hoặc 2 tháng liên lạc 1 lần cho đến khi H đã hoàn toàn có thể bình phục trở lại lúc đó quá trình quản lý ca của tôi cũng hoàn toàn kết thúc./. *** hết ***
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2