intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập đọc: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

246
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập đọc: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca học sinh có thể hiểu nội dung câu truyện: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện phẩm chất đáng quý, tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập đọc: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP ĐỌC NỖI DẰN VẶT CỦA AN-ĐRÂY-CA I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ. An-đrây-ca, hoảng hốt, mải chơi, an ủi, cứu nổi, nức nở, mãi sau,… -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. -Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung. 2. Đọc - hiểu: -Hiểu các từ ngữ khó trong bài: dằn vặt. -Hiểu nội dung câu truyện: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca th ể hiện ph ẩm ch ất đáng quý, tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với ng ười thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh họa bài tập đọc trang 55 SGK phóng to. -Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi 3 HS lên bảng đọc thuộc lòng bài thơ
  2. Gà trống và Cáo và trả lời các câu hỏi. -3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. -Hỏi: +Theo em, Gà trống thông minh ở điểm nào? +Cáo là con vật có tính cách như thế nào? +Câu truyện khuyên chúng ta điều gì? -Nhận xét và cho điểm HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Treo bức tranh minh hoạ và hỏi: Bức -Bức tranh vẽ cảnh một cậu bé đang ngồi tranh vẽ cảnh gì? khóc bên gốc cây. Trong đầu cậu đang nghĩ về trận đá bóng mà cậu đã tham gia. -Tại sao cậu bé An-đrây-ca này lại ngồi -Lắng nghe. khóc? Cậu ân hận về điều gì chăng? Ở cậu có những phẩm chất gì đáng quý? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu điều đó. b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * Luyện đọc: -Yêu cầu HS mở SGK trang 55, gọi 2 HS -HS đọc tiếp nối theo trình tự. đọc tiếp nối từng đoạn (3 lượt HS đọc) +Đoạn 1: An-đrây-ca …đến mang về nhà. GV sửa lỗi phát âm, nhắt giọng cho từng +Đoạn 2: Bước vào phòng … đến ít năm HS (nếu có) nữa.
  3. -2 HS đọc toàn bài. -GV đọc mẫu, chú ý giọng đọc. -2 HS đọc * Toàn bài đọc với giọng trầm buồn, xúc động. Lời ông đọc với giọng mệt nhọc, yết ớt. Lời mẹ đọc với giọng thông cảm, an ủi, diệu dàng. Ý nghĩ của An-đrây-ca đọc với giọng buồn day dứt. * Nhấn giọng ở những từ ngữ: nhanh nhẹn, hoảng hốt, khóc nấc, oà khóc, nức nở, an ủi, tự dằn vặt,… * Tìm hiểu bài: -Gọi HS đọc đoạn 1 -Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi: -1 HS đọc thành tiếng. +Khi câu chuyện xảy ra An-đrây-ca mấy -Đọc thần và trả lời. tuổi, hoàn cảnh gia đình của em lúc đó +An-đrây-ca lúc đó 9 tuổi. Em sống với mẹ như thế nào? và ông đang bị ốm rất nặng. +Khi mẹ bảo An-đrây-ca đi maua thuốc +An-đrây-ca nhanh nhẹ đi ngay. cho ông, thái độ của cậu như thế nào? +An-đrây-ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông? +An-đrây-ca gặp mấy cậu bạn đang đá bóng và rủ nhập cuộc. Mải chơi nên cậu quên lời mẹ dặn. Mãi sau mới nhớ ra, cậu -Đoạn 1 kể với em chuyện gì? vội chạy một mạch đến cửa hàng mua -Cậu bé An-đrây-ca mải chơi nên mua thuốc mang về nhà.
  4. thuốc về nhà muộn. Chuyện gì sẽ xảy ra -An-đrây-ca mải chơi quên lời mẹ dặn. với cậu và gia đình, các em đoán thử xem. -Lắng nghe. -Gọi HS đọc đoạn 2. -Yêu cầu HS đọc thần và trả lời câu hỏi: +Chuyện gì xảy ra khi An-đrây-ca mua -1 HS đọc thành tiếng. thuốc về nhà? +Thái độ của An-đrây-ca lúc đó như thế +An-đrây-ca hoảng hốt thấy mẹ đang khóc nào? nấc lên. Ông cậu đã qua đời. +Cậu ân hận vì mình mải chơi, mang thuốc về chậm mà ông mất. Cậu òa khóc, dằn +An-đrây-ca tự dằn vặt mình như thế vặt kể cho mẹ nghe. nào? +An-đrây-ca oà khóc khi biết ông qua đời, cậu cho rằng đó là lỗi của mình. +An-đrây-ca kể hết mọi chuyện cho mẹ nghe. +Dù mẹ đã an ủi nói rằng cậu không có lỗi nhưng An-đrây-ca cả đêm ngồi khóc dưới gốc táo ông trồng. Mãi khi lớn, cậu vẫn tự + Câu chuyện cho em thấy An-đrây-ca là dằn vặt mình . một cậu bé như thế nào? +An-đrây-ca rất yêu thương ông, cậu không thể tha thứ cho mình về chuyện mải chơi mà mua thuốc về muộn để ông mất. +An-đrây-ca rất có ý thức, trách nhiệm về
  5. việc làm của mình. +An-đrây-ca rất trung thực, cậu đã nhận lỗi với mẹ và rất nghiêm khắc với bản thân về lỗi lầm của mình. -Nội dung chính của đoạn 2 là gì? -Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca. -Tóm ý chính đoạn 2. -Gọi 1 HS đọc toàn bài: cả lớp đọc thầm và nêu ý nghĩa của bài. -1 HS đọc thành tiếng. Cậu bé An-đrây-ca là người yêu thương ông, có ý thức, trách nhiệm với người thân. Cậu rất trung thực và nghiêm khắc với bản thân về lỗi lầm của mình. -Ghi ý nghĩa của bài. -2 HS nhắc lại. * Đọc diễn cảm: -Gọi 2 HS đọc thành tiếng từng đoạn. Cả -1 HS đọc. Cả lớp theo dõi, tìm ra cách đọc lớp theo dõi để tìm ra cách đọc hay. hay (như đã hướng dẫn). -Đưa đoạn văn cần luyện đọc diễn cảm. -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp theo dõi, tìm Bước vào phòng ông nằm, em hoảng hốt ra cách đọc hay. thấy mẹ khóc nấc lên. Thì ra ông đã qua đời. “Chỉ vì mải chơi bóng, mua thuốc về chậm mà ông chết”. An-đrây-ca oà khóc và kể hết mọi chuyệncho mẹ nghe. Mẹ an ủi em: -Không, con không có lỗi. Chẳng thuốc nào cứu nổi ông đâu. Ong đã mất từ lúc
  6. con vừa ra khỏi nhà. -Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn văn. -3 HS thi đọc. -Hướng dẫn HS đọc phân vai. -4 HS đọc toàn chuyện (người dẫn chuyện, mẹ, ông, An-đrây-ca) -Thi đọc toàn truyện. -3 HS thi đọc. -Nhận xét, cho điểm học sinh. 3. Củng cố-dặn dò: -Hỏi: +nếu đặt tên khác cho truyện, em sẽ · Chú bé An-đrây-ca. đặt tên cho câu truyện là gì? · tự trách mình. · Chú bé trung thực. - Nếu gặp An-đrây-ca em sẽ nói gì với · Bạn đừng ân hận nữa, ông bạn chắc bạn? cũng hiểu bạn mà. · Hãy cố gắng để làm ông vui khi nghĩ đến mình, An-đrây-ca ạ. · Mọi người hiểu cậu mà, đừng tự dằn vặt mình như thế -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà học bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2