intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC NỖI - DẰN VẶT CỦA AN-ĐRÂY-CA

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

388
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ. An-đrây-ca, hoảng hốt, mải chơi, an ủi, cứu nổi, nức nở, mãi sau,… -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. -Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung. 2. Đọc - hiểu: -Hiểu các từ ngữ khó trong bài: dằn vặt. -Hiểu nội dung câu truyện: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện phẩm chất đáng quý,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC NỖI - DẰN VẶT CỦA AN-ĐRÂY-CA

  1. TẬP ĐỌC NỖI DẰN VẶT CỦA AN-ĐRÂY-CA I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ. An-đrây-ca, hoảng hốt, mải chơi, an ủi, cứu nổi, nức nở, mãi sau,… -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. -Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung. 2. Đọc - hiểu: -Hiểu các từ ngữ khó trong bài: dằn vặt. -Hiểu nội dung câu truyện: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện phẩm chất đáng quý, tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh họa bài tập đọc trang 55 SGK phóng to. -Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
  2. 1. KTBC: -Gọi 3 HS lên bảng đọc thuộc lòng bài thơ -3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. Gà trống và Cáo và trả lời các câu hỏi. -Hỏi: +Theo em, Gà trống thông minh ở điểm nào? +Cáo là con vật có tính cách như thế nào? +Câu truyện khuyên chúng ta điều gì? -Nhận xét và cho điểm HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Bức tranh vẽ cảnh một cậu bé đang ngồi -Treo bức tranh minh hoạ và hỏi: Bức tranh khóc bên gốc cây. Trong đầu cậu đang nghĩ vẽ cảnh gì? về trận đá bóng mà cậu đã tham gia. -Lắng nghe. -Tại sao cậu bé An-đrây-ca này lại ngồi khóc? Cậu ân hận về điều gì chăng? Ở cậu có những phẩm chất gì đáng quý? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu điều đó. b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * Luyện đọc: -HS đọc tiếp nối theo trình tự.
  3. -Yêu cầu HS mở SGK trang 55, gọi 2 HS +Đoạn 1: An-đrây-ca …đến mang về nhà. đọc tiếp nối từng đoạn (3 lượt HS đọc) +Đoạn 2: Bước vào phòng … đến ít năm GV sửa lỗi phát âm, nhắt giọng cho từng nữa. HS (nếu có) -2 HS đọc toàn bài. -2 HS đọc -GV đọc mẫu, chú ý giọng đọc. * Toàn bài đọc với giọng trầm buồn, xúc động. Lời ông đọc với giọng mệt nhọc, yết ớt. Lời mẹ đọc với giọng thông cảm, an ủi, diệu dàng. Ý nghĩ của An-đrây-ca đọc với giọng buồn day dứt. * Nhấn giọng ở những từ ngữ: nhanh nhẹn, hoảng hốt, khóc nấc, oà khóc, nức nở, an ủi, tự dằn vặt,… * Tìm hiểu bài: -1 HS đọc thành tiếng. -Gọi HS đọc đoạn 1 -Đọc thần và trả lời. -Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi: +An-đrây-ca lúc đó 9 tuổi. Em sống với mẹ +Khi câu chuyện xảy ra An-đrây-ca mấy và ông đang bị ốm rất nặng. tuổi, hoàn cảnh gia đình của em lúc đó như +An-đrây-ca nhanh nhẹ đi ngay. thế nào?
  4. +Khi mẹ bảo An-đrây-ca đi maua thuốc +An-đrây-ca gặp mấy cậu bạn đang đá bóng cho ông, thái độ của cậu như thế nào? và rủ nhập cuộc. Mải chơi nên cậu quên lời +An-đrây-ca đã làm gì trên đường đi mua mẹ dặn. Mãi sau mới nhớ ra, cậu vội chạy thuốc cho ông? một mạch đến cửa hàng mua thuốc mang về nhà. -Đoạn 1 kể với em chuyện gì? -An-đrây-ca mải chơi quên lời mẹ dặn. -Cậu bé An-đrây-ca mải chơi nên mua -Lắng nghe. thuốc về nhà muộn. Chuyện gì sẽ xảy ra với cậu và gia đình, các em đoán thử xem. -Gọi HS đọc đoạn 2. -1 HS đọc thành tiếng. -Yêu cầu HS đọc thần và trả lời câu hỏi: +Chuyện gì xảy ra khi An-đrây-ca mua +An-đrây-ca hoảng hốt thấy mẹ đang khóc thuốc về nhà? nấc lên. Ông cậu đã qua đời. +Thái độ của An-đrây-ca lúc đó như thế +Cậu ân hận vì mình mải chơi, mang thuốc nào? về chậm mà ông mất. Cậu òa khóc, dằn vặt kể cho mẹ nghe. +An-đrây-ca oà khóc khi biết ông qua đời, +An-đrây-ca tự dằn vặt mình như thế nào? cậu cho rằng đó là lỗi của mình. +An-đrây-ca kể hết mọi chuyện cho mẹ nghe.
  5. +Dù mẹ đã an ủi nói rằng cậu không có lỗi nhưng An-đrây-ca cả đêm ngồi khóc dưới gốc táo ông trồng. Mãi khi lớn, cậu vẫn tự + Câu chuyện cho em thấy An-đrây-ca là dằn vặt mình . một cậu bé như thế nào? +An-đrây-ca rất yêu thương ông, cậu không thể tha thứ cho mình về chuyện mải chơi mà mua thuốc về muộn để ông mất. +An-đrây-ca rất có ý thức, trách nhiệm về việc làm của mình. +An-đrây-ca rất trung thực, cậu đã nhận lỗi với mẹ và rất nghiêm khắc với bản thân về -Nội dung chính của đoạn 2 là gì? lỗi lầm của mình. -Tóm ý chính đoạn 2. -Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca. -Gọi 1 HS đọc toàn bài: cả lớp đọc thầm và nêu ý nghĩa của bài. -1 HS đọc thành tiếng. Cậu bé An-đrây-ca là người yêu thương ông, có ý thức, trách nhiệm với người thân. Cậu rất trung thực và nghiêm khắc với bản -Ghi ý nghĩa của bài. thân về lỗi lầm của mình. * Đọc diễn cảm: -2 HS nhắc lại.
  6. -Gọi 2 HS đọc thành tiếng từng đoạn. Cả lớp theo dõi để tìm ra cách đọc hay. -1 HS đọc. Cả lớp theo dõi, tìm ra cách đọc -Đưa đoạn văn cần luyện đọc diễn cảm. hay (như đã hướng dẫn). Bước vào phòng ông nằm, em hoảng hốt -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp theo dõi, tìm thấy mẹ khóc nấc lên. Thì ra ông đã qua ra cách đọc hay. đời. “Chỉ vì mải chơi bóng, mua thuốc về chậm mà ông chết”. An-đrây-ca oà khóc và kể hết mọi chuyệncho mẹ nghe. Mẹ an ủi em: -Không, con không có lỗi. Chẳng thuốc nào cứu nổi ông đâu. Ong đã mất từ lúc con vừa ra khỏi nhà. -Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn -3 HS thi đọc. văn. -4 HS đọc toàn chuyện (người dẫn chuyện, -Hướng dẫn HS đọc phân vai. mẹ, ông, An-đrây-ca) -3 HS thi đọc. -Thi đọc toàn truyện. -Nhận xét, cho điểm học sinh. 3. Củng cố-dặn dò: · Chú bé An-đrây-ca. -Hỏi: +nếu đặt tên khác cho truyện, em sẽ · tự trách mình.
  7. đặt tên cho câu truyện là gì? · Chú bé trung thực. · Bạn đừng ân hận nữa, ông bạn chắc - Nếu gặp An-đrây-ca em sẽ nói gì với bạn? cũng hiểu bạn mà. · Hãy cố gắng để làm ông vui khi nghĩ đến mình, An-đrây-ca ạ. · Mọi người hiểu cậu mà, đừng tự dằn vặt mình như thế -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà học bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2